1. Kiến thức:
- Hiểu nội dung bài
- Hiểu các từ ngữ khó, đặc biệt các từ khóa: kiên trì, nhẫn nại
- Hiểu nghĩa đen, nghĩa bóng của tục ngữ:”Có công mài sắt có ngày nên kim”
2. Kỹ năng:
- Đọc trơn toàn bài
- Đọc đúng các từ khó phát âm: quyển, nguệch ngoạc, giảng giải.
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ
- Bước đầu biết phân biệt giọng kể chuyện với giọng nhân vật
3. Thái độ: Rút ra lời khuyên: nhẫn nại, kiên trì sẽ thành công
31 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 1 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h nết của
HS
Bút
Vở
Bảng con
Đọc
Vẽ
Hát
Chăm chỉ
Thật thà
Khiêm tốn
- Công viên, vườn hoa,vườn trường
- Các bạn học sinh
- Đang dạo chơi, ngắm hoa
Thảo luận nhóm.
Trình bày:
Tranh 1: Huệ cùng các bạn vào vườn hoa.
Tranh 2: Huệ đang ngắm nhìn những bông hoa.
Tranh 1: Các bạn vui vẻ vào vườn hoa.
Tranh 2: Lan khen hoa đẹp.
- Từ: làm bài, vui chơi, giảng bài
- Câu : + Học sinh đang làm bài.
+ Các bạn cùng vui chơi.
+ Cô giáo đang giảng bài.
Theo dõi,
giúp đỡ nhóm yếu
Hướng dẫn
nhóm yếu hoàn thành
Tiết 2. Toán
Bài: LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu
- Kiến thức: HS biết phép cộng không nhớ, biết đặt tính, biết nêu tên gọi thành phần và kết quả phép cộng.
- Kỹ năng: Rèn cho HS cách đặt tính, giải được một số bài toán có lời văn.
- Thái độ: Yêu thích học toán.
B. Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập.
- Bảng con
C. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hỗ trợ
1. Kiểm tra bài củ
2. Thực hành
* Bài 1: 5 em lên bảng làm, lớp làm vào vở.
* Bài 2: Giảm tải
* Bài 3:
- Phát phiếu cho 3 em, cả lớp làm vào vở.
- Hỏi: + 43 là gì?
+ 25 là gì?
+ 68 là gì?
* Bài 4:
- Cho HS đọc đề toán
- GV tóm tắt, Gọi 1 em lên bảng trình bày bài giải, lớp ghi phép tính giải vào bảng con.
* Bài 5: Hướng dẫn các em tự làm rồi chữa bài.
3. Củng cố – Dặn dò
Về nhà soát lại các bài tập, chuẩn bị bài sau.
34 53 29 62 8
+ + + + +
42 26 40 5 71
76 79 69 67 79
3 em trình bày
43 gọi là số hạng
25 gọi là số hạng
68 gọi là tổng
Bài giải
Số học sinh đang ở trong thư viện là:
25 + 32 = 57 (học sinh)
Đáp số: 57 học sinh.
32 o6 5o 4o
+ + + +
4o 21 20 o2
77 57 o8 95
Theo dõi, sưả
chữa cách
đặt tính của HS
Giúp HS nắm
rõ yêu cầu bài.
Tiết 3: Tập làm văn
Bài: TỰ GIỚI THIỆU – CÂU VÀ BÀI
I. Mục tiêu
1Kiến thức:
HS nắm được dạng văn tự thuật
2Kỹ năng:
Biết nghe và trả lời 1 số câu hỏi về bản thân mình
Biết nghe và nói lại những điều nghe được về bạn trong lớp
Biết tổ chức các câu thành 1 bài văn ngắn.
3Thái độ:
Bồi dưỡng tình cảm lành mạnh tốt đẹp về bản thân, bạn bè, tình yêu loài vật thiên nhiên xung quanh em.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh
HS: SGK, vở.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hỗ trợ
1. Kiểm tra bài cũ
Thầy kiểm tra SGK
2. Bài mới
Giới thiệu:
Tiếp theo bài tập đọc “Tự thuật” hôm trước. Trong tiết làm văn hôm nay các em sẽ luyện tập cách giới thiệu về mình và về bạn mình.
Học cách sắp xếp câu thành 1 bài văn ngắn.
Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1: (miệng)
- Thầy cho HS chơi trò chơi: “Phóng viên”
- Dựa vào câu hỏi để hỏi bạn.
- Dựa vào câu hỏi bài 1 để nói lại những điều em biết về bạn.
- Chốt: Em biết nói về bản thân, diễn đạt tự nhiên
* Bài tập 2: (miệng)
- Nêu yêu cầu bài
- Hướng dẫn Thực hiện
* Bài tập 3: (miệng)
- Nêu yêu cầu bài:
- Thầy cho HS kể lại sự việc ở từng tranh, mỗi sự việc kể bằng 1 hoặc 2 câu
- Sau đó cho HS kể lại toàn bộ câu chuyện
* Cho HS viết lại câu chuyện kể về tranh 3, 4 hoặc cả 4 tranh.
3. Củng cố – Dặn dò
- Thầy nhận xét và nhấn mạnh: Ta có thể dùng các từ để đặt thành câu kể 1 sự việc. Cũng có thể dùng 1 số câu để tạo thành bài, kể 1 câu chuyện.
- Chuẩn bị: Xem lại những bài đã học.
- HS tham gia trò chơi
- Từng cặp HS: 1 em nêu câu hỏi, 1 em trả lời dựa vào dạng tự thuật. Theo kiểu phỏng vấn.
- HS nêu những điều mình biết về một bạn:
Tên, tuổi, nơi ở, học sinh lớp mấy, sở thích
- Huệ cùng các bạn vào vườn hoa. Thấy một khóm hồng nở hoa Huệ thích lắm. Huệ giơ tay định ngắt 1 bông hồng, Tuấn vội ngăn bạn. Tuấn khuyên Huệ không ngắt hoa. Hoa này là của chung để mọi người cùng ngắm.
- HS viết vở
Giúp HS nắm
vững yêu cầu
của bài.
Thứ sáu, ngày 12 tháng 09 năm 2008
Tiết 1: Chính tả
Bài: NGÀY HÔM QUA ĐÂU RỒI?
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Nghe viết lại chính xác, không mắc lỗi khổ cuối (20 tiếng của bài thơ)
- Từ đoạn viết hiểu cách trình bày 1 khổ thơ 5 chữ. Chữ đầu các dòng thơ viết hoa, viết bài thơ ở giữa trang vở.
2.Kỹ năng:
- Viết đúng những tiếng có âm vần dễ lẫn
- Điền đúng 10 chữ cái tiếp theo vào ô trống theo tên chữ. Học thuộc bảng chữ cái.
3.Thái độ:
- Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ.
HS: SGK + bảng con + vở
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hỗ trợ
1. Kiểm tra bài cũ: Có công mài sắt có ngày nên kim
- 2 HS lên bảng, thầy đọc HS viết bảng: tảng đá, chạy tản ra.
- Thầy nhận xét.
2. Bài mới
Giới thiệu
- Tiết hôm nay chúng ta sẽ nghe viết khổ thơ trong bài tập đọc hôm trước, làm các bài tập và học thuộc thứ tự 10 chữ cái tiếp theo.
Hướng dẫn nghe-viết
a) Chuẩn bị:
Thầy đọc mẫu khổ thơ cuối
Nắm nội dung:
+ Khổ thơ này chép từ bài thơ nào?
+ Khổ thơ là lời của ai nói với ai?
+ Khổ thơ có mấy dòng?
+ Chữ đầu mỗi dòng thơ viết ntn?
+ Nên bắt đầu viết từ ô nào trong vở?
- Thầy cho HS viết bảng con những tiếng dễ sai.
b) Luyện viết chính tả
Thầy đọc bài cho HS viết
c) Chấm, chữa bài.
Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 2:
- Tổ chức cho 2 em làm bảng lớp, cả lớp làm vào vở
* Bài 3:
- Nêu yêu cầu
- Tổ chức cho từng em lên điền vào “Bảng chữ cái”
* Bài 4:
- Nêu yêu cầu
- Thầy cho HS đọc tên chữ ở cột 3 điền vào chỗ trống ở cột 2 những chữ cái tương ứng.
- Học thuộc bảng chữ cái
3. Củng cố – Dặn dò
Thầy nhận xét bài viết.
Chuẩn bị: TLV: Sắp xếp câu thành 1 bài văn ngắn
- HS viết
- Vài HS đọc lại
- Ngày hôm qua đâu rồi
- Lời bố nói với con
- 4 dòng
- Viết hoa
- Bắt đầu từ ô thứ 3 trong vở
- HS viết từ: qua, trong, vở, chăm chỉ, vẫn.
- HS viết bài vào vở
- HS nêu yêu cầu.
- Làm bài – sửa chữa
- HS thực hiện
- Thi đua đọc thuộc lòng 10 tên chữ cái.
Sửa chữa cho
HS viết sai lỗi chính tả.
Thầy theo dõi uốn nắn
Tiết 2: Toán
Bài: ĐÊXIMÉT
I. Mục tiêu
1.Kiến thức: Bước đầu giúp HS nắm được tên gọi, ký hiệu và độ lơn của đơn vị Đêximét
Nắm được quan hệ giữa đêximét và xăngtimét.
2.Kỹ năng: Biết làm các phép tính cộng, trừ với các số đo có đơn vị.
Bước đầu tập đo và ước lượng các độ dài theo đơn vị.
3.Thái độ: HS yêu thích môn học, tích cực tham gia các hoạt động tiết học.
II. Chuẩn bị
GV: * Băng giấy có chiều dài 10 cm
* Các thước thẳng dài 2 dm, 3 dm hoặc 4 dm với các vạch chia cm
HS: SGK, thước có vạch cm
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hỗ trợ
1. Giới thiệu đơn vị đo độ dài đêximet (dm)
- Yêu cầu một số em đo độ dài băng giấy, nêu kết quả.
- Kết luận: “10 xăngtimet còn gọi là 1 đêximet”; đêximet viết tắt là dm.
- Viết bảng: 10 cm = 1 dm
1 dm = 10 cm
- Hướng dẫn HS nhận biết các đoạn thẳng có độ dài 1 dm; 2 dm; 3 dm trên thước thẳng.
2. Thực hành
* Bài 1: Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ trong SGK rồi trả lời câu hỏi.
* Bài 2: Gọi 4 em lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
3. Củng cố - Dặn dò
- Tổ chức cho HS đo độ dài các đồ dùng học tập.
- Về nhà soát lại bài và chuẩn bị bài sau.
- HS đo và nêu: Độ dài băng giấy dài 10 cm.
- Một vài em đọc
a) - Độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1 dm.
- Độ dài đoạn thẳng CD bé hơn 1 dm.
b) - Đoạn thẳng AB dài hơn đoạn thẳng CD.
-Đoạn thẳng CD ngắn hơn đoạn thẳng AB.
a) 1 dm + 1 dm = 2 dm
8 dm + 2 dm = 10 dm
3 dm + 2 dm = 5 dm
9 dm + 10 dm = 19 dm
b) 8 dm - 2 dm = 6 dm
10 dm - 9 dm = 1 dm
16 dm - 2 dm = 14 dm
35 dm - 3 dm = 32 dm
Đến từng bàn
giúp HS ước
lượng độ dài
và điền đúng.
Tiết 3: Aâm nhạc
(Gv bộ môn)
-------------------------------------------
Tiết 4: Thủ công
Bài: Gấp tên lửa (tiết 1)
I/ Mục tiêu
Học sinh biết cách gấp tên lữa.
Bước đầu gấp được tên lửa
HS hứng thú và yêu thích gấp hình,
II/ Chuẩn bị
Mẫu tên lửa được gấp bằng giấy thủ công.
Quy trình gấp tên lửa có hình vẽ minh họa
Giấy thủ công
III/ Các hoạy động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hỗ trợ
1. Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Tổ chức cho HS quan sát mẫu
- GV mở mẫu ra rồi gấp lại hoàn chỉnh tên lửa.
2. GV hướng dẫn mẫu
* Bước 1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa.
- Cần lưu ý:
+ Đặt tờ giấy HCN đứng, mặt màu úp xuống dưới.
+ Các lần gấp phải sát vào đường dấu giửa.
+ Miết đường gấp cho phẳng, thẳng.
* Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng.
- Cần lưu ý:
+ Bước bẻ nếp gấp sang 2 bên.
+ Miết dọc theo đường dấu giửa.
* Bước 3:
- Gọi một số HS khá, giỏi lên thực hiện.
3. Tổ chức cho HS gấp nháp
Hướng dẫn cho cả lớp thực hiện
4. Củng cố – Dặn dò
- Một số em vừa gấp, vừa nêu cách gấp.
- Dặn về nhà chuẩn bị dụng cụ để tiết 2 thực hành gấp tên lữa,
HS quan sát nêu nhận xét về:
+ Hình dáng
+ Màu sắc
+ Các phần của tên lữa.
- HS thực hiện
- Hoạt động lớp
Uốn nắn các
thao tác gấp
Theo dõi, sữa chửa.
Tiết 5. Sinh hoạt lớp
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- lop 2 2008 2009.doc