I.Mục tiêu
Giúp HS:
- Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình.
- Kể được những điều kiện về tinh thần cần cho sự sống của con người như: sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông, giải trí.
- Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập
68 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1-11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước ở thể lỏng thường xuyên bay hơi chuyển thành thể khí. Nước ở nhiệt độ cao biến thành hơi nước nhanh hơn nước ở nhiệt độ thấp
+ Hơi nước là nước ở thể khí, hơi nước không thể nhìn thấy bằng mắt thường.
+ Hơi nước gặp lạnh ngưng tụ tạo thành nước ở thể lỏng
b.Hoạt động 2
Tìm hiểu hiện tượng nước ở thẻ lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại
- Y/c HS quan sát hình 4,5 trong sgk, trả lời câu hỏi:
+ Nước trong khay đã biến thành thể gì?
+ Nhận xét nước ở thể này
+ Hiện tượng đó gọi là gì?
- Y/c HS quan sát khay nước đá để ngoài tủ lạnh xem điều gì sẽ xảy ra? Nêu tên hiện tượng đó?
- Y/c HS nêu ví dụ về nước ở thể rắn
- Kết luận: Khi để nước lâu ở nhiệt độ 0 độ C hoặc thấp hơn ta có nước ở thể rắn. Hiện tượng nước từ thể lỏng thành thể rắn gọi là sự đông đặc. Hiện tượng nước từ thể rắn nóng chảy thành thể lỏng gọi là sự nóng chảy.
c. Hoạt động 3
Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước
- Y/c HS nêu lại 3 thể của nước, Nêu những tính chất chung của nước ở 3 thể đó? Nêu tính chất riêng của từng thể
- Y/c HS vẽ sơ đồ chuyển biến của nước
- Kết luận
3. Củng cố, dặn dò
- Y/c HS đọc mục bạn cần biết
- Dặn HS về nhà học lại bài và đọc trước bài sau
- 3 HS trả lời
- Lắng nghe
- Nước mưa, nước sông, hồ...
- Trả lời
- Nước bốc hơi
- Nắp có nước đọng lại
- Lắng nghe
+ Sau khi lau bảng, hơi nức bốc hơi vào không khí mà mắt thường không nhìn thấy được
+ Có nước đọng vì ở nhiệt độ cao nước bốc hơi lên
+ Nấu nước...
- Lắng nghe
- Trả lời
+ Thể rắn
+ Có hình dạng nhất định
+ Sự đông dặc
- Nước sẽ chảy ra thành thể lỏng. Đó là sự nóng chảy
- Tuyết
- Lắng nghe
- Nêu
- Vẽ
- Lắng nghe
- Đọc
- Lắng nghe
Lịch sử: Nhà Lí rời đô ra Thăng Long
I. Muïc tieâu
- HS bieát tieáp theo nhaø Leâ laø nhaø Lyù. Lyù Thaùi Toå laø oâng vua cuûa nhaø Lyù. OÂng cuõng laø ngöôøi ñaàu tieân xaây döïng kinh thaønh Thaêng Long (nay laø Haø Noäi ). Sau ñoù, Lyù Thaùnh Toâng ñaët teân nöôùc laø Ñaïi Vieät .
- Kinh ñoâ Thaêng Long thôøi Lyù ngaøy caøng phoàn thònh .
II. Đồ dùng dạy học
- Baûn ñoà haønh chính Vieät Nam .
- PHT cuûa HS .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1. OÅn ñònh
2. KTBC
+ Tình hình nöôùc ta khi quaân Toáng xaâm löôïc ?
+ Em trình baøy keát quaû cuoäc khaùng chieán choáng quaân Toáng xaâm löôïc.
- GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm .
3. Baøi môùi
- GV giôùi thieäu: Tieáp theo nhaø Leâ laø nhaø Lyù. Nhaø Lyù toàn taïi töø naêm 1009 ñeán naêm 1226. Nhieäm vuï cuûa chuùng ta hoâm nay laø tìm hieåu nhaø Lyù ñöôïc ra ñôøi trong hoaøn caûnh naøo? Vieäc dôøi töø Hoa Lö ra Ñaïi La, sau ñoåi thaønh Thaêng Long dieãn ra theá naøo? Vaøi neùt veà kinh thaønh Thaêng Long thôøi Lyù.
- GV giôùi thieäu: naêm 1005, vua Leâ Ñaïi Haønh maát, Leâ Long Ñónh leân ngoâi, tính tình baïo ngöôïc. Lyù Coâng Uaån laø vieân quan coù taøi, coù ñöùc. Khi Leâ Long Ñónh maát, Lyù Coâng Uaån ñöôïc toân leân laøm vua. Nhaø Lyù baét ñaàu töø ñaây .
* Hoaït ñoäng caù nhaân:
- GV ñöa ra baûn ñoà haønh chính mieàn Baéc Vieät Nam roài yeâu caàu HS xaùc ñònh vò trí cuûa kinh ñoâ Hoa Lö vaø Ñaïi La (Thaêng Long).
- GV yeâu caàu HS döïa vaøo löôïc ñoà vaø keânh chöõ trong SGK ñoaïn: “Muøa xuaân naêm 1010…..maøu môõ naøy”, ñeå laäp baûng so saùnh theo maãu sau :
Vuøng ñaát Noäi dung so saùnh
Vò trí Địa thế
Hoa Lö Khoâng phaûi Röøng nuùi hieåm trôû,
trung taâm chaät heïp
Ñaïi La Trung taâm Ñaát roäng, baèng
ñaát nöôùc phaúng, maøu môõ
- GV ñaët caâu hoûi ñeå HS traû lôøi : “Lyù Thaùi Toå suy nghó nhö theá naøo maø quyeát ñònh dôøi ñoâ töø Hoa Lö ra Ñaïi La ?”.
- GV nêu: Muøa thu naêm 1010, Lyù Thaùi Toå quyeát ñònh dôøi ñoâ töø Hoa Lö ra Ñaïi La vaø ñoåi teân Ñaïi La thaønh Thaêng Long . Sau ñoù ,Lyù Thaùnh Toâng ñoåi teân nöôùc laø Ñaïi Vieät .
- GV giaûi thích töø “ Thaêng Long” vaø “Ñaïi Vieät”.
* Hoaït ñoäng nhoùm : GV phaùt PHT cho HS .
- GV hoûi HS :Thaêng Long döôùi thôøi Lyù ñöôïc xaây döïng nhö theá naøo ?
- GV cho HS thaûo luaän vaø ñi ñeán keát luaän :Thaêng Long coù nhieàu laâu ñaøi , cung ñieän , ñeàn chuøa. Daân tuï hoïp ngaøy caøng ñoâng vaø laäp neân phoá, neân phöôøng .
4. Cuûng coá :
- GV cho HS ñoïc phaàn baøi hoïc .
- Sau trieàu ñaïi Tieàn Leâ ,trieàu naøo leân naém quyeàn?
- Ai laø ngöôøi quyeát ñònh dôøi ñoâ ra Thaêng Long ?
- Vieäc dôøi ñoâ ra Thaêng Long coù yù nghóa gì ?
5. Daën doø:
- Veà xem laïi baøi vaø chuaån bò tröôùc baøi : “Chuøa thôøi Lyù"
-3 HS traû lôøi .
- Lắng nghe
- Lắng nghe
-HS leân baûng xaùc ñònh .
-HS laäp baûng so saùnh .
-HS traû lôøi: cho con chaùu ñôøi sau xaây döïng cuoäc soáng aám no .
- Lắng nghe
-HS ñoïc PHT.
-HS caùc nhoùm thaûo luaän vaø ñaïi dieän nhoùm traû lôøi caâu hoûi. Caùc nhoùm khaùc boå sung .
-2 HS ñoïc baøi hoïc .
-HS traû lôøi caâu hoûi.Caû lôùp nhaän xeùt,boå sung .
- Lắng nghe
Thứ 6
Khoa học: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?
I. Mục tiêu
Sau bài học, HS có thể:
- Trình bày mây được hình thành như thế nào
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra
- Phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh họa sgk
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS lên bảng trả lời các câu hỏi về bài cũ
- Nhận xét, ghi điểm
3. Bài mới
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài bằng lời
a. Hoạt động 1
Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên
- Y/c HS thảo luận nhóm đôi cùng quan sát tranh trong sgk để trả lời câu hỏi:
+ Mây được hình thành như thế nào?
+ Mưa từ đâu ra?
- Y/c HS báo cáo
- Y/c HS khác bổ sung
- Y/c 2 HS nhắc lại
- Kết luận: Hiện tượng nước biến thành hơi nước rồi thành mây, thành mưa. Hiện tượng đó được lặp đi lặp lại trong tự nhiên tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
b. Hoạt động 2
Trò chơi: "Tôi là ai?"
- Chia lớp thành 5 nhóm đặt tên là: Nước, Hơi nước, Mây trắng, Mây đen, Giọt mưa, Tuyết.
- Y/c các nhóm giới thiệu về mình với các tiêu chí sau?
+ Tên mình là gì?
+ Mình ở đâu?
+ Mình ở thể nào?
+ Điều kiện nào mình biến thành người khác?
- Y/c các nhóm lên trình bày trước lớp
- Tuyên dương những nhóm giới thiệu tốt.
- H: Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước xung quanh mình?
4 Củng cố, dặn dò
- Y/c 2 HS đọc to phần ghi nhớ
- Nhắc HS về nhà học bài và làm bài tập, xem trước bài sau
- Hát
- 3 HS trả lời
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Thảo luận
+ Nước ở sông hồ, biển bay hơi vào không khí. Càng lên cao, gặp không khí lạnh hơi nước ngưng tụ tạo thành những hạt nước nhỏ li ti. Nhiều hạt nước nhỏ đó kết hợp với nhau tạo thành mây.
+ Các đám mây dược bay lên cao hơn nhờ gió. Càng lên cao càng lạnh. Các hạt nước nhỏ kết hợp thành những giọt nước lớn hơn, trĩu nặng và rơi xuống tạo thành mưa. Mưa lại rơi xuống sông, hồ, ao.
- Báo cáo
- Bổ sung
- Nhắc lại
- Lắng nghe
- Lập nhóm
- Ví dụ nhóm Nước: Tôi là nước ở sông, hồ. Mình ở thể lỏng nhưng khi gặp nhiệt độ cao tôi nhẹ bổng và bay lên cao vào không khí. Ở trên cao tôi không còn là giọt nước mà là hơi nước.
- Trình bày
- Vỗ tay
- Vì nước biến thành hơi nước rồi thành nước chúng ta sử dụng
- Đọc
- Lắng nghe
Địa lí: Ôn tập
I. Muïc tieâu :
- Hoïc xong baøi naøy HS bieát: Heä thoáng ñöôïc nhöõng ñaëc ñieåm chính veà thieân nhieân, con ngöôøi vaø hoaït ñoäng saûn xuaát cuûa ngöôøi daân ôû Hoaøng Lieân Sôn, trung du Baéc Boä vaø Taây Nguyeân .
- Chæ ñöôïc daõy nuùi Hoaøng Lieân Sôn, caùc cao nguyeân ôû Taây Nguyeân vaø thaønh phoá Ñaø Laït treân baûn ñoà Ñòa lí töï nhieân VN .
II. Đồ dùng dạy học
- Baûn ñoà töï nhieân VN .
- PHT (Löôïc ñoà troáng) .
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
1. OÅn ñònh
2. KTBC
- Ñaø Laït coù nhöõng ñieàu kieän thuaän lôïi naøo ñeå trôû thaønh Thaønh phoá du lòch vaø nghæ maùt ?
- Taïi sao Ñaø Laït coù nhieàu rau, hoa, quaû xöù laïnh ?
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm .
3. Baøi môùi
a. Giôùi thieäu baøi: Ghi töïa
b. Phaùt trieån baøi :
* Vò trí mieàn nuùi vaø trung du. (Hoaït ñoäng caû lôùp):
- GV phaùt PHT cho töøng HS vaø yeâu caàu HS ñieàn teân daõy nuùi HLS, caùc cao nguyeân ôû Taây Nguyeân vaø thaønh phoá Ñaø Laït vaøo löôïc ñoà .
- GV cho HS leân chæ vò trí daõy nuùi HLS, caùc cao nguyeân ôû Taây Nguyeân vaø thaønh phoá Ñaø Laït treân baûn ñoà Ñòa lí töï nhieân VN.
- GV nhaän xeùt vaø ñieàu chænh laïi phaàn laøm vieäc cuûa HS cho ñuùng .
* Ñaëc ñieåm thieân nhieân (Hoaït ñoäng nhoùm)
- GV cho HS caùc nhoùm thaûo luaän caâu hoûi :
+ Neâu ñaëc ñieåm thieân nhieân vaø hoaït ñoäng cuûa con ngöôøi ôû vuøng nuùi HLS vaø Taây Nguyeân theo nhöõng gôïi yù ôû baûng . (SGK trang 97)
.Nhoùm 1: Ñòa hình, khí haäu ôû HLS, Taây Nguyeân .
.Nhoùm 2: Daân toäc ôû HLS vaø Taây Nguyeân .
.Nhoùm 3: Troàng troït, chaên nuoâi, ngheà thuû coâng .
.Nhoùm 4: Khai thaùc khoaùng saûn, khai thaùc söùc nöôùc vaø röøng .
- Y/c đại diện nhóm lên trình bày
- Cho HS ñem baûng treo leân cho caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt.
- GV nhaän xeùt vaø giuùp caùc em hoaøn thaønh phaàn vieäc cuûa nhoùm mình .
* Con ngöôøi vaø hoaït ñoäng (Hoaït ñoäng caû lôùp)
- GV hoûi :
+ Haõy neâu ñaëc ñieåm ñòa hình trung du Baéc Boä .
+ Ngöôøi daân nôi ñaây ñaõ laøm gì ñeå phuû xanh ñaát troáng, ñoài troïc .
- GV hoaøn thieän phaàn traû lôøi cuûa HS.
4. Cuûng coá :
- GV cho treo löôïc ñoà coøn troáng vaø cho HS leân ñính phaàn coøn thieáu vaøo löôïc ñoà .
- GV nhaän xeùt, keát luaän .
5. Daën doø:
-Veà nhaø xem laïi baøi vaø chuaån bò tröôùc baøi : “Ñoàng baèng Baéc Boä”.
-GV nhaän xeùt tieát hoïc .
- 2 HS traû lôøi caâu hoûi .
- Lắng nghe
-HS ñieàn teân vaøo löôïc ñoà .
-HS leân chæ vò trí caùc daõy nuùi vaø cao nguyeân treân baûn ñoà.
(HS caû lôùp nhaän xeùt, boåû sung)
- Quan sát, lắng nghe
- HS caùc nhoùm thaûo luaän vaø ñieàn vaøo baûng phuï .
- Ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy .
-Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung.
- Lắng nghe
- HS traû lôøi.(HS khaùc nhaän xeùt, boå sung)
- Lắng nghe
-HS thi ñua leân ñính .
- Lắng nghe
- Lắng nghe
File đính kèm:
- tuan 1-11.doc