Giáo án lớp 2 tuần 1 - 10

Tiết 1

CHÀO CỜ

Tiết 2 + 3 Tập đọc :

MẨU GIẤY VỤN

I) Mục tiêu :

 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài. đọc đúng : rộng rãi , sáng sủa, lắng nghe, nổi lên .

- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm ,dấu phẩy , giữa các cụm từ .

- Bước đầu biết đọc rõ lời các nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái) trong bài .

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Hiểu nghĩa từ mới : xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú

-Hiểu ý nghĩa : Phải giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp.

II) Đồ dùng dạy học :

- Thầy: bảng phụ

- Trò : Bài cũ

III) Các hoạt động day- học :

1.Kiểm tra :

- HS đọc bài muc lục sách và trả lời câu hỏi 3,4,5 SGK

2.Dạy – học bài mới :

 

doc139 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 1 - 10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, mợ, dì, chú... *Bài 4(82): Em chọn dấu chấm hay dấu chấm hỏi để điền vào những chỗ trống? Ñoïc caâu chuyeän trong baøi. Cuoái caâu hoûi. Laøm baøi (oâ troáng thöù nhaát vaø thöù ba ñieàn daáu chaám, oâ troáng thöù hai ñieàn daáu chaám hoûi). - Nhaän xeùt baïn laøm ñuùng/sai. Theo doõi vaø chænh söûa baøi cuûa mình cho ñuùng 3. Củng cố - Nhận xét giờ học. 4 .Dặn dò -Về học bài ,làm lại các bài tập trong vở bài tập . ************************************** Tiết 3:Chính tả (nghe - viết ) ÔNG VÀ CHÁU I. Mục tiêu: 1 .Kiến thức - Nghe - viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ: Ông và cháu. - Làm được bài tập 2 ; BT3a/b. 2. Kĩ năng -Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , Làm được các bài tập 3 .Thái độ - HS có ý thức giữ vở sạch chữ đẹp . II. Đồ dùng day - học: GV : Nội dung bài chính tả , các bài tập. HS : Vở chính tả , bảng con, vở bài tập III. Các hoạt động dạy và học : 1. Kiểm tra : HS viết bảng con: Lo sợ, no bụng, lo lắng... 2. Bài mới . a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn nghe viết b1) Giôùi thieäu ñoaïn thô caàn vieát -GV yeâu caàu HS môû saùch, GV ñoïc baøi thô laàn 1. - Baøi thô coù teân laø gì? -Hoûi: Khi oâng vaø chaùu thi vaät vôùi nhau thì ai laø ngöôøi thaéng cuoäc? -Khi ñoù oâng ñaõ noùi gì vôùi chaùu. -Giaûi thích töø xeá chieàu vaø raïng saùng. -Hoûi theâm: Coù ñuùng laø oâng thua chaùu khoâng? b2) Quan saùt, nhaän xeùt -Baøi thô coù maáy khoå thô. -Moãi caâu thô coù maáy chöõ? -Neâu: Ñeå cho ñeïp, caùc em caàn vieát baøi thô vaøo giöõa trang giaáy, nghóa laø luøi vaøo khoaûng 3 oâ li so vôùi leà vôû. -Daáu hai chaám ñöôïc ñaët vaøo caùc caâu thô naøo? -Daáu ngoaëc keùp coù ôû caùc caâu naøo? -Neâu: Lôøi noùi cuûa oâng vaø chaùu ñeàu ñöôïc ñaët trong ngoaëc keùp. b3) Vieát chính taû -V ñoïc baøi, moãi caâu thô ñoïc 3 laàn. b4) Soaùt loãi - GV ñoïc laïi toaøn baøi, phaân tích caùc chöõ khoù vieát cho HS soaùt loãi. b5) Chaám baøi Thu vaø chaám moät soá baøi. b6, Luyện tập: - Nêu yêu cầu của bài? Cho HS làm VBT. 1 HS lên bảng làm – nhận xét - Đọc yêu cầu của bài? HS làm vào vở bài tập. HS đọc bài – nhận xét. 2 HS ñoïc laïi. Caû lôùp theo doõi. -OÂng chaùu. -Chaùu luoân laø ngöôøi thaéng cuoäc. -OÂng noùi: Chaùu khoûe hôn oâng nhieàu. OÂng laø buoåi trôøi chieàu. Chaùu laø ngöôøi raïng saùng. -Khoâng ñuùng. OÂng thua laø vì oâng nhöôøng cho chaùu phaán khôûi. -Coù hai khoå thô. -Moãi caâu coù 5 chöõ. Ñaët cuoái caùc caâu: Chaùu voã tay hoan hoâ: Beá chaùu oâng thuû thæ Caâu: “OÂng thua chaùu, oâng nhỉ!” “ Chaùu khoûe … raïng saùng”. -Vieát laïi theo lôøi ñoïc cuûa GV. Soaùt loãi, ghi toång soá loãi ra leà vôû. Vieát laïi caùc loãi sai baèng buùt chì *Bài 2(85): Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k: - C : ca, cô, cuốc... - K : kiến, kim, kẹo... *Bài 3(85): Điền vào chỗ trống n hay l: Lên non mới biết non cao Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy 3. Củng cố - Nhận xét – trả bài viết HS -Nhắc lại nọi dung bài , nhận xét giờ học . 4. Dặn dò: -Về luyện viết ******************************** Tiết 4: Tự nhiên và xã hội ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. Mục tiêu : 1 Kiến thức - Củng cố các kiến thức về vệ sinh ăn uống. Hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch, ở sạch. - Ôn các cơ quan vận động và tiêu hóa. Vệ sinh cá nhân, hoạt động cá nhân. 2. Kĩ năng -Rèn kĩ năng sống sạch sẽ, vệ sinh cá nhân hàng ngày . 3- Giáo dục HS có ý thức giữ gìn sức khỏe. II. Đồ dùng dạy - học: -GV: Phiếu bài tập, Tranh trong SGK -HS : SGK , VBt III. Các hoạt động day - học: 1. Kiểm tra : - Muốn đề phòng bệnh giun sán ta phải làm gì ? 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài - ghi bảng - Tổ chức thi: Ai nói nhanh nhất. b) Hoạt động 1: Trò chơi “xem cử động, nói tên các cơ xương và khớp xương ” Các nhóm thi - Cơ thể hoạt động được là nhờ đâu? c) Hoạt đông 2: Thi tìm hiểu về con người và sức khoẻ. - Tại sao em phải ăn uống sạch sẽ ? - Làm thế nào để phòng bệnh giun ? - Hãy nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá ? GV phát phiếu bài tập. HS làm phiếu bài tập Từng HS trình bày – nhận xét - 5 HS thi nói đúng tên các bài đã học về chủ đề con người sức khoẻ. - HS vận động sáng tạo một số động tác vận động xem cơ và khớp xương nào cử động . - 1 nhóm làm động tác. - 1 nhóm đoán. - Nhờ có cơ và xương. - Ăn uống sạch sẽ giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh. HS chỉ vào hình 1 trả lời - Muốn phòng bệnh giun chúng ta cần ăn uống sạch sẽ, rửa tay trước khi ăn, và sau khi đi đại tiểu tiện , ăn chín , uống sôi. - Thức ăn qua miệng, qua thực quản vào dạ dày, xuống ruột non rồi đến ruột già. - Hãy sắp xếp các từ sau sao cho đúng thứ tự đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá: Thực quản, hậu môn, dạ dày, ruột non, miệng, ruột già. - Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già. 3. Củng cố - Muốn cho cơ thể khỏe mạnh ta phải ăn uống như thế nào? 4 .Dặn dò - Về học bài và chuẩn bị bài sau. ****************************************************************** Chiều thứ năm ngày 28 tháng 10 năm 2010 Tiết 1 + 2: Toán ÔN TẬP *************************** Tiết 3 : Tiếng Việt ÔN TẬP ****************************************************************** Thứ sáu ngày 29 tháng 10 năm 2010 Tiết 1: Toán Tiết 50 : 51 - 15 I. Mục tiêu: 1 Kiến thức -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 ,dạng 51 -15 - Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li 0. 2 . Kĩ năng - Rèn kỹ năng tính nhẩm, tính viết. Biết vận dụng làm tính và giải toán. 3 .Thái độ -HS có ý thức học bài và thích học toán . II. Đồ dùng day - học: GV : Que tính ,bảng gài HS : Que tính ,bảng con III. Các hoạt động dạy và học : 1. Kiểm tra : - HS Nêu cách thực hiện phép trừ dạng 51 - 5? 2. Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn thực hiện phép cộng có nhớ có tổng bằng 100. GV – HS đọc bài toán. - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - Nhận xét phép trừ bên? HS tìm kết quả bằng que tính. - Nêu kết quả và cách tính? Hướng dẫn đặt tính, tính. - Nêu cách đặt tính, tính? c) Luyện tập: - Nêu yêu cầu của bài? HS làm bảng con ,3 HS lên bảng làm nêu cách thực hiện Chữa – nhận xét 2, 3 HS đọc yêu cầu của bài? - Nêu cách đặt tính, tính? 2 HS lên bảng làm Nhận xét – Chữa. - Bài yêu cầu làm gì? - Hình mẫu là hình gì? -Muoán veõ ñöôïc hình tam giaùc chuùng ta phaûi noái maáy ñieåm vôùi nhau ? HS vẽ vào vở - nhận xét * Ví dụ: Có 51 que tính, lấy đi 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? 51 – 15 = ? - 1 không trừ được 5, lấy 11 trừ 5 bằng 6, viết 6, nhớ 1. - 1 thêm 1 bằng 2, 5 trừ 2 bằng 3, viết 3. 51 – 15 = 36 *Bài 1.(50): Tính: *Bài 2.(50): Đặt tính rồi tính hiệu. a) 81 và 44 b) 51 và 25 *Bài 4 (50): Vẽ hình theo mẫu. -Hình tam giác - Noái 3 ñieåm vôùi nhau Mẫu: 3. Củng cố - Nhắc lại nội dung bài . -Nhận xét giờ học 4 . Dặn dò - Về học và làm bài tập. **************************************. Tiết 2: Tập làm văn KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nghe và nói: - Biết kể về ông, bà hoặc một người thân, thể hiện tình cảm đối với ông, bà, người thân. 2. Rèn kĩ năng viết: - Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (4, 5 câu). 3 . Giáo dục HS biết kính trọng và quan tâm tới ông bà . II. Đồ dùng day - học: Gv: Bảng phụ, tranh trong SGK HS : Sgk , Vbt III. Các hoạt động dạy và học : 1. Kiểm tra : - Em nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị khi nào? 2. Bài mới a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn làm bài tập: - Nêu yêu cầu của bài? HS đọc lời gợi ý HS trả lời từng gợi ý. HS hỏi – đáp theo cặp Từng cặp lên thực hành hỏi - đáp Nhận xét – chữa. 3 HS trả lời hoàn chỉnh cả bài Nhận xét – chữa. - Đọc yêu cầu của bài? HS làm bài vào vở. Từng em đọc bài. Nhận xét – chữa bài. *Bài 1(85): Kể về ông, bà (hoặc một người thân) của em. Gợi ý: a) Ông, bà ( hoặc người thân) của em bao nhiêu tuổi? b) Ông, bà (hoặc người thân) của em làm nghề gì? c) Ông, bà ( hoặc người thân) của em yêu quí, chăm sóc em thế nào? - Ví duï: OÂng cuûa em naêm nay ñaõ ngoaøi baûy möôi tuoåi. OÂng töøng laø moät coâng nhaân nhoû. OÂng raát yeâu quyù em. Haèng ngaøy oâng daïy em hoïc roài laïi chôi troø chôi vôùi em. OÂng khuyeân em phaûi chaêm chæ hoïc haønh. *Bài 2(85): Dựa vào lời kể ở bài tập 1, hãy viết một đoạn văn ngắn ( từ 3 đến 5 câu) kể về ông, bà hoặc một người thân của em. Bà em năm nay 60 tuổi nhưng bà em còn khỏe lắm. Lưng bà chưa còng, tóc bà vẫn còn đen, bà em ở nhà làm ruộng. Bà rất yêu quí em, có gì ngon bà cũng phần cho em. Bà dạy bảo em từng ly, từng tí. Em rất yêu thương và kính trọng bà em. 3. Củng cố - Nhắc lại nội dung bài . Nhận xét giờ học 4 .Dặn dò: - Về luyện viết ở nhà hoàn chỉnh một đoạn văn. ****************************** Tiết 5: Thủ công GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY CÓ MUI ( TIẾT 2) I. Mục tiêu: 1 Kiến thức - HS gấp được thuyền phẳng đáy có mui đúng quy trình kỹ thuật. 2 Kĩ năng - Rèn kỹ năng gấp thuyền phẳng đáy có mui. 3. Thái độ - Giáo dục HS yêu thích, hứng thú gấp thuyền. II. Đồ dùng dạy- học: -GV: Thuyền mẫu , quy trình gấp thuyền. - HS : Giấy , kéo III. Các hoạt động day- học: 1. Kiểm tra (5’) : - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới (25’) Thời gian Nội dung Phương pháp dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5 phút 15 phút 5 phút *Hoạt động 1: Nhắc lại cách gấp thuyền phẳng đấy có mui * Hoạt động 2. Thực hành gấp thuyền. * Hoạt động 3. Trưng bày sản phẩm. - Thuyền có những bộ phận nào? - Gấp thuyền phẳng đáy có mui có mấy bước? GV bao quát, hướng dẫn HS còn lúng túng. - Bình chọn sản phẩm đẹp. - Thân thuyền, mạn thuyền, đáy và mũi thuyền. HS quan sát qui trình gấp và nêu lại. - B1. Gấp các nếp cách đều... - B2. Gấp tạo thân và mũi thuyền. - B3. Gấp tạo thuyền phẳng đáy có mui HS thực hành gấp. HS trưng bày sản phẩm 3. Củng cố -3’ - Nêu cách gấp thuyền phẳng đáy có mui? 4 . Dặn dò 2’ - Luyện gấp, chuẩn bị giấy gấp giờ sau ôn tập . ****************************************************************** HẾT TUẦN 10

File đính kèm:

  • docgiao an l2 tron bo.doc