I- MỤC TIÊU:
 - Biết ngắt nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu nội dung: Câu chuyện đề cao lịng tốt v khuyến khích HS lm việc tốt (trả lời được cc cu hỏi ở SGK).
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK ( Phóng lớn )
- Bảng phụ ghi sẵn các từ ngữ, câu, đoạn văn cần hướng dẫn đọc.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 28 trang
28 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Trường Tiểu học Trung Sơn số 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảo vệ bộ xương
*Bước 1 : Hoạt động theo cặp.
Yêu cầu HS quan sát hình 2; 3 sgk và trả lời theo câu hỏi gợi ý.
 -2 nêu ý kiến thảo luận 
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp.
+ Tại sao hằng ngày chúng ta phải ngồi, đi, đứng đúng tư thế ?
+ Tại sao các em không nên mang, vác, xách các vật nặng ?
+ Chúng ta làm gì để xương phát triển tốt ?
GV chốt một số ý chính.
 3 . Củng cố , dặn dò :
- Để cho bộ xương phát triển tốt chúng ta cần phải làm gì ?Nêu tầm quan trọng của xương ?
- GV nhận xét tiết học.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau
	CHÍNH TẢ : LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI.
 I - MỤC TIÊU :
- Nghe, viết đúng đoạn cuối bài "Làm việc thật là vui." .Trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi .
- Biết thực hiện đúng yêu cầu BT2 ; 
-Bước đầu biết sắp tên người đúng thứ tự của bảng chữ cái (BT3 ).
 II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 Bảng phụ ghi quy tắc chính tả viết g / gh.
 III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1 . Bài cũ:
+ Gọi 2 hs lên bảng viết, cả lớp viết ở bảng con các tư : cố gắng, gắn bó, gắng sức, yên lặng
 + Gọi 2 hs đọc thuộc bảng chữ cái.
- GV nhận xét , đánh giá.
 2. Dạy học bài mới:
 a. Giới thiệu : GV giới thiệu và ghi bảng
 b. Hướng dẫn viết chính tả
 * Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết.
 GV đọc đoạn cần viết và hỏi:
+ Đoạn trích nói về ai ?
+ Em bé làm những việc gì ?
+ Bé làm việc như thế nào ?
 * Hướng dẫn viết từ khó.
 Cho HS đọc các từ khó có âm cuối t, c , có thanh hỏi, thanh ngã.
+ Cho HS viết các từ vừa tìm được ở bảng con .
 * Viết chính tả.
 -GV đọc cho HS viết vào vở chính tả , chú ý đọc mỗi từ hay cụm từ 3 lần.
 - GV theo dõi , uốn nắn cho HS 
 * Soát lỗi.
 -GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các chữ viết khó.
 - HS nghe và dùng bút chì sửa lỗi
 * Chấm bài.
+ Thu 7 đến 10 tập HS để chấm điểm , nhận xét.
 c . Hướng dẫn làm bài tập:
 Bài :2
 Tổ chức chơi trò chơi: thi tìm chữ bắt đầu: g / gh. GV phổ biến cách chơi.
+ Khi nào thì viết gh ?
+ Khi nào thì viết g ?
- Lớp trưởng quản lý lớp.
+ 4 tổ thi đua tìm nhanh .
 GV giúp HS ghi nhớ quy tắc chính tả 
+ Viết gh khi đi sau nó là các âm e, ê, i
+ Khi đi sau nó không phải là e, ê, i
Bài 3 : Cho hs đọc đề.
+ Cho hs sắp xếp các chữ cái H, A, L, B, D theo thứ tự bảng chữ cái.
+ Nêu tên 5 bạn: Huệ, An, Lan, Bắc, Dũng cũng được xếp như thế.
 3. Củng cố , dặn dò :
 +Muốn viết đúng chính tả g / gh cần lưu ý điều gì ?
 - Gọi một vài hs đọc lại bảng chữ cái.
 - Dặn về nhà viết lại các tiếng viết sai và chuẩn bị bài sau.
 - GV nhận xét tiết học.
THỂ DỤC : BÀI 4.
 I - MỤC TIÊU : 
 - Biết thực hiện 4 động tác vươn thở , tay ,chân và lườn của bài thể dục phát triển chung ( Chưa yêu cầu cao khi thực hiện các động tác )
 - Biết cách chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” , yêu cầu biết cách chơi và thưc hiện theo yêu cầu của trò chơi.
 II- ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN :
- Sân trường vệ sinh an toàn. 1 cái còi.
- Kẽ sân để chơi trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” .
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1 . Phần mở đầu:
+ Lớp trưởng tập hợp lớp theo hàng dọc, dóng hàng.
+ Đứng nghiêm, nghỉ, điểm số, quay trái, quay phải.
GV nhận xét từng tổ.
+ HS hoạt động cả lớp
2 . Phần cơ bản:
GV phổ biến nội dung cơ bản và yêu cầu HS thực hiện.
 * Dóng hàng ngang. ( 2 lần ), Dồn hàng . ( 2 lần )
 * Điểm số: cho HS nhắc lại cách điểm số và nhận xét.
 * Chơi trò chơi: “Nhanh lên bạn ơi” + Phổ biến cách chơi sau đó cho chơi thử và thực hiện thi đua ở từng tổ và cả lớp.
+ GV làm trọng tài cho lần lượt 2 tổ chơi và nhận xét.
 3. Phần kết thúc :
Cho HS dồn hàng và GV nhận xét tiết học.
Dặn về nhà tập luyện nhiều lần cho thành thục.
 Thứ sáu , ngày 04 tháng 9 năm 2009 
	HÁT NHẠC : THẬT LÀ HAY.
 (GV năng khiếu dạy)
	TOÁN : LUYỆN TẬP CHUNG
 I- MỤC TIÊU : 
- Biết viết số có 2 chữ số thành tổng của số chục và số đơn vị . 
- Biết số hạng ; tổng .
- Biết số bị trừ , số trừ , hiệu .
- Biết làm tính cộng , trừ các số có 2 chữ số không nhớ trong phạm vi 10ằng 1 phép tính .
 - Biết giải bài toán bằng 1 phép tính .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ : 2 HS lên bảng
+ Nêu số liền trước số 91, liền sau số 80.?
+ Số ở giữa 24 và 26.?
GV nhận xét ghi điểm.
 2 . Dạy học bài mới :
 a. Giới thiệu : 
 b. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
+ Gọi 1 HS đọc bài mẫu.
+ 20 còn gọi là mấy chục ?
+ 25 gồm mấy chục và mấy đơn vị ?
+ Hãy viết các số trong bài thành tổng giá trị của hàng chục và hàng đơn vị.
+ HS làm bài sau đó gọi 1 hs chữa bài. Cả lớp theo dõi nhận xét, sửa chữa.
- GV có thể hỏi thêm cấu tạo của số khác.
Bài 2 :
+ Gọi HS đọc các chữ ghi trong cột đầu tiên bảng a( chỉ bảng )
+ Số cần điền vào các ô là số như thế nào ?
+ Muốn tính tổng ta làm như thế nào ?
Cho HS làm bài rồi nhận xét.
+ Tiến hành tương tư đối với phần b.
Bài 3 :
+ Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bà vào vở 3 phép tính đầu . Sau đó gọi 1HS chữa bài
+ Gọi HS nêu cách tính một số phép tính .
Bài 4 : Gọi1 HS đọc đề và hỏi :
 + Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết chị hái được bao nhiêu quả cam ta làm phép tính gì, vì sao ?
+ HS làm bài vào vở rồi chữa bài .
3 . Củng cố , dặn dò :
HS làm ở bảng : 1dm= .....cm, 10cm= .....dm.
1 vài HS nhắc lại mối quan hệ giữa dmvàcm
 * Muốn giải toán có lời văn phải thực hiện mấy bước, là những bước nào ?
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà làm bài tập và chuẩn bị tiết sau.
	TẬP LÀM VĂN : CHÀO HỎI - TỰ GIỚI THIỆU .
 I - MỤC TIÊU:
- Dựa vào gợi ý và tranh vẽ , thực hiện đúng nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân .(BT2 ,BT3 ).
 -Viết 1 bản tự thuật ngắn (BT3 ) .
 II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
 Tranh minh hoạ bài tập 2- SGK.
 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Bài cũ :
+ Gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu trả lời:
 Tên em là gì ? Quê ở đâu ? Em thích môn nào nhất ? Em thích làm việc gì ?
+ Gọi 2 HS nói lại các thông tin mà 2 bạn vừà giới thiệu. 
 Nhận xét ghi điểm. 
 2 .Bài mới :
 a. Giới thiệu: GV giới thiệu và ghi bảng
 b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Làm miệng.
+ 1 HSđọc yêu cầu của đề bài.
+ Cho HS thực hiện lần lượt yêu cầu : Nối tiếp nhau nói lời chào.
 *GV chỉnh sửa, chốt ý :.
Khi chào người lớn nhớ chào cho lễ phép, lịch sự. Chào bạn thân mật, cởi mở.
Bài 2: Làm miệng.
+Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ những ai ?
+ Mít đã chào và tự g/thiệu vể mình ntn?
+ Bóng nhựa và Bút Thép tự giới thiệu ntn?
+ 3 bạn chào nhau và giới thiệu với nhau có thân mật không? Có lịch sự không ?
+ HS hoạt động nhóm đóng lại lời chào và giới thiệu của 3 bạn.
- HS thực hành GV nhận xét , đánh giá .
Bài 3:
+ Cho HS đọc yêu cầu sau đó làm vào VBT.
+ Gọi HS đọc bài, Cả lớp lắng nghe và nhận xét.
 + GV nhận xét , tuyên dương .
 3. Củng cố , dặn dòØ
 * Bài học hôm nay giúp em học được điều gì cho em và cho bạn ?
 - Về tập kể về mình cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
 - GV nhận xét tiết học. 
	THỦ CÔNG : GẤP TÊN LỬA ( Tiết 2 )
 I- MỤC TIÊU
- HS biết gấp tên lửa.
- Gấp được tên lửa . Các nếp gấp tương đối phẳng , thẳng .
- HS hứng thú và yêu thích ghép hình.
 II . CHUẨN BỊ :
 - Mẫu tên lửa. Quy trình gấp tên lửa.
 - Giấy màu, giấy A4, bút màu.
 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ : KT sự chuẩn bị của hs.
2. Dạy học bài mới :
*Hướng dẫn thực hành:
+ GV nhắc lại từng bước như tiết trước để HS nhớ lại.
+ Tổ chức cho HS nêu cách trình bày sản phẩm.
+ Cho HS thực hành gấp tên lửa.
* Hướng dẫn phóng tên lửa:
+ Làm mẫu cho HS chú ý, sau đó cho HS thực hiện.
* Đánh giá sản phẩm: GV thu sản phẩm để đánh giá nhận xét từng sản phẩm, nêu những ưu, khuyết để hs rút kinh nghiệm
3. Củng cố , dặn dò:
 - Cho hs nêu lại các bước thực hiện gấp tên lửa.
 - Nêu tác dụng của tên lửa trong đời sống hằmg ngày ?
 - Chuẩn bị tiết sau. GV nhận xét tiết học.
 Sinh ho¹t: 	 SAO
I- MơC TI£U: 
- Häc sinh thÊy ®ỵc u vµ khuyÕt ®iĨm cđa b¶n th©n trong tuÇn qua vỊ häc tËp vµ rÌn luyƯn. Tõ ®ã biÕt ph¸t huy u ®iĨm kh¾c phơc tån t¹i ®Ĩ v¬n lªn.
II- NéI DUNG SINH HO¹T: 
1. Sinh ho¹t v¨n nghƯ.
2. Líp trëng nhËn xÐt chung.
3. Líp th¶o luËn
4. Gi¸o viªn nhËn xÐt.
 +NỊ nÕp: S¸ch vë t¬ng ®èi ®Çy ®đ, s¹ch ®Đp. §å dïng häc tËp kh¸ ®đ.
 + VỊ häc tËp: Mét sè em ch¨m chØ, ngoan ngo·n, siªng ph¸t biĨu nh em : H¬ng, Ch©u , Thuú , §oan ... .
 VƯ sinh th©n thĨ: S¹ch sÏ, gän gµng.
 * Tån t¹i: Mét sè em hay quªn ®å dïng, s¸ch vë : §¹t , L÷ , Thiªn .....
 Mét sè em ®äc, viÕt yÕu cÇn cè g¾ng h¬n: em Huy , §¹t , Thiªn , H¶i , S¸ng
5.B×nh bÇu c¸ nh©n vµ tỉ xuÊt s¾c.
 6. KÕ ho¹ch tuÇn tíi: Dùa trªn kÕ ho¹ch cđa nhµ trêng vµ liªn ®éi.
 a. Häc tËp: 
Häc vµ lµm bµi cị tríc khi ®Õn líp.
C¸c b¹n häc sinh giái kÌm c¸c b¹n häc sinh yÕu häc bµi.
Trong giê häc chĩ ý nghe gi¶ng, ph¸t biĨu x©y dùng bµi.
 b. NỊ nÕp:
Thùc hiƯn tèt néi quy cđa trêng vµ líp ®Ị ra.
§i häc ®ĩng giê, nghØ häc cã giÊy xin phÐp, mang ®ång phơc quÇn xanh, ¸o tr¾ng vµo c¸c ngµy thø 2, 3, 4 hµng tuÇn.
Ca mĩa h¸t tËp thĨ dơc vµ xÕp hµng ra vµo líp nghiªm tĩc.
VƯ sinh líp häc vµ vƯ sinh c¸ nh©n s¹ch sÏ, lµm vƯ sinh ë khu vùc quy ®Þnh.
.
            File đính kèm:
 Giao an 2 T2.doc Giao an 2 T2.doc