MỤC TIấU :
- Biết cách tìm thừa số x trong các bài tập dạng: x x a = b; a x x = b
- Biết tìm một thừa số chưa biết
- Biết giải bài toán có một phép tính chia (thuộc bảng chia 3).
(- Bài 1, bài 3, bài 4 )
II. CHUẨN BỊ:
Viết bảng bài 3,bảng con, bộ đồ dùng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tiết 2 - Toán: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luỵên tập .
*MT: Củng cố bảng chia 4 . Củng cố 1/4.
- Củng cố giải toán.
HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy
- Gv giới thiệu bài .
- Hs làm bài tập 2,3,5 trong sách ôn luyện toán 2 ( trang 24) .
Bài 2,5: Dành cho hs trung bình yếu .
- Củng cố phép chia .Tính độ dài đờng gấp khúc đã học .
Bài 3: Dành cho hs khá .
- Củng cốgiải toán .
*Gv yêu cầu hs đọc thuộc bảng chia 4.
- Gv nhận xét giờ học .
Tiết 3:
Luyện đọc : voi nhà .
A: Mục tiêu:
-Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.
- Kèm đọc cho hs đọc yếu.
B: Nội dung hoạt đông dạy và học.
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Luyện đọc .
*MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Kèm đọc cho hs đọc yếu.
HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv tổ chức cho hs luyện đọc .
* Kèm đọc diễn cảm cho hs khá .
- Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm .
- Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay.
*Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu
đọc trơn toàn bài ) .
- Gv cho hs yếu đọc cặp đôi .
- Yêu cầu đọc trôi chảy .
*Gv yêu cầu hs nêu lại nội dung bài học
- Gv nhận xét giờ học .
- Về nhà luyện đọc thêm.
Ngày soạn: 28/ 2 /2013
Ngày dạy: Thứ sỏu ngày 1 thỏng 3 năm 2013
Tiết 1 :
Toán
BẢNG CHIA 5
I. MỤC TIấU :
- Biết cách thực hiện phép chia 5
- Lập được bảng chia 5
- Nhớ được bảng chia 5
- Biết giải bài toán có một phép chia (thuộc bảng chia 5).
(- Bài 1, bài 2)
II. CHUẨN BỊ:
1. Giỏo viờn : Cỏc tấm bỡa mỗi tấm bỡa cú 5 chấm trũn. Ghi bảng bài 1-2.
2. Học sinh : Sỏch, vở BT, bảng con, nhỏp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Ổn định lớp:
2.Bài cũ:
-Gọi 2 em lờn bảng làm bài .
-Tớnh x : x + 4 = 28 x x 4 = 36
-Nhận xột ghi điểm.
3. Dạy bài mới : Giới thiệu bài ghi đề .
Hoạt động 1 : Giới thiệu phộp chia 5.
A/ Phộp nhõn 5 :
-Gắn lờn bảng 4 tấm bỡa, mỗi tấm bỡa cú 5 chấm trũn.
-Nờu bài toỏn : Mỗi tấm bỡa cú 5 chấm trũn. Hỏi 4 tấm bỡa cú tất cả mấy chấm trũn ?
-Em hóy nờu phộp tớnh thớch hợp để tỡm số chấm trũn trong 4 tấm bỡa ?
-Nờu bài toỏn : Trờn cỏc tấm bỡa cú tất cả 20 chấm trũn, biết mỗi mỗi tấm bỡa cú 5 chấm trũn. Hỏi cú tất cả mấy tấm bỡa ?
-Em hóy nờu phộp tớnh thớch hợp để tỡm số tấm bỡa ?
-Giỏo viờn viết : 20 : 5 = 4 và yờu cầu HS đọc.
-Tiến hành tương tự với vài phộp tớnh khỏc.
-Nhận xột : Từ phộp nhõn 5 là 5 x 4 = 20 ta cú phộp chia 5như thế nào ?
B/ Lập bảng chia 5.
-Giỏo viờn cho HS lập bảng chia 5.
GV nờu: Đõy là bảng chia 5
-Vậy điểm chung của cỏc phộp tớnh trong bảng chia 5 là gỡ ?
-Em cú nhận xột gỡ về kết quả của phộp chia 5 ?
-Đõy chớnh là dóy số đếm thờm 5 từ 5 đến 50.
-Yờu cầu HS học thuộc lũng bảng chia 5.
-Nhận xột.
Hoạt động 2 : Luyện tập- thực hành .
Bài 1 : Số: ?
Bài 2 :
-Bài toỏn cho biết gỡ?
-Bài toỏn hỏi gỡ ?
-Nhận xột ghi điểm.
4. Củng cố : Gọi vài em HTL bảng chia 5.Giỏo dục- Liờn hệ thực tế
-Nhận xột tiết học.
5. Dặn dũ: Về nhà làm bài 3. Chuẩn bị tiết sau : “ Một phần 5”
-2 em làm bài trờn bảng. Lớp làm nhỏp.
x + 4 = 28 x x 4 = 40
x = 28 – 4 x = 40 : 4
x = 24 x = 10
-HS nhắc lại
-Quan sỏt, phõn tớch.
-Bốn tấm bỡa cú 20 chấm trũn.
-Học sinh nờu : 4 x 5 = 20.
-Cú 4 tấm bỡa
-HS nờu 20 : 5 = 4
-HS đọc “20 chia 5 bằng 4”
-HS thực hiện.
- Từ phộp nhõn 5 là 5 x 4 = 20 ta cú phộp chia 5 là 20 : 5 = 4
-Hỡnh thành lập bảng chia 5.
5 : 5 = 1 30 : 5 = 6
10 : 5 = 2 35 : 5 = 7
15 : 5 = 3 40 : 5 = 8
20 : 5 = 4 45 : 5 = 9
25 : 5 = 5 50 : 5 = 10
-Nhỡn bảng đồng thanh bảng chia 5.
-Cú dạng một số chia cho 5.
-Kết quả là 1.2.3.4.5.6.7.8.9.10
-Số bắt đầu được lấy để chia cho 5 là 5.10.15 và kết thỳc là 50.
-Tự HTL bảng chia 5.
-HS thi đọc cỏ nhõn. Tổ.
-Đồng thanh.
-HS nờu yờu cầu bài .
-HS làm vào phiếu bài tập .
Đại diện nhúm trỡnh bày bảng
SBC
10
20
30
40
50
45
35
25
15
5
SC
5
5
5
5
5
5
5
5
5
5
T
2
4
6
8
10
9
7
5
3
1
-HS đọc lại toàn bài
-2 HS nờu đề bài
-Cú 15bụng hoa cắm đều vào 5 bỡnh hoa .Hỏi mỗi bỡnh cú mấy bụng hoa ?
-1 em lờn bảng túm tắt và giải vào vở .
Túm tắt :
5 bỡnh : 15 bụng hoa.
1 bỡnh : . . . bụng hoa?
Bài giải
Số bụng hoa mỗi bỡnh cú là :
15 : 5= 3 (bụng hoa)
Đỏp số :3 bụng hoa.
-Nhận xột.
-3-4 em HTL bảng chia 5.
Tiết 2 :
Chính tả ( nghe – viết )
VOI NHÀ
phân biệt s/x uc/ ut.
I. MỤC TIấU :
- Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng đoạn văn xuụi cú lời nhõn vật.
- Làm được BT(2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giỏo viờn : Viết sẵn bài “Voi nhà”
2.Học sinh : Vở chớnh tả, bảng con, vở BT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Ổn định lớp:
2.Bài cũ: Kiểm tra cỏc từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước.
Giỏo viờn đọc .
-Nhận xột ghi điểm .
3. Dạy bài mới : Giới thiệu bài ghi đề .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe viết.
a/ Nội dung đoạn viết:
-GV treo bảng phụ.
-Giỏo viờn đọc 1 lần bài chớnh tả.
-Cõu nào trong bài chớnh tả cú dấu gạch ngang, cõu nào cú dấu chấm than ?
b/ Hướng dẫn trỡnh bày .
-Những chữ nào trong bài chớnh tả được viết hoa ? Vỡ sao ?
c/ Hướng dẫn viết từ khú. Gợi ý cho HS nờu từ khú.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phõn tớch từ khú.
-Xoỏ bảng, đọc cho HS viết bảng.
d/ Viết chớnh tả.
-Đọc từng cõu, từng từ, đọc lại cả cõu.
-Đọc lại cả bài cho HS soỏt lỗi
.e/ Chấm mỗi tổ 3 bài ,nhận xột.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Bài 2 : Chọn chữ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống :
-GV cho học sinh làm bài 2a
( xõu ,sõu)
(sắn,xắn)
(xinh, sinh)
( sỏt, xỏt)
-Nhận xột chốt lại lời giải đỳng
4.Củng cố : Nhận xột tiết học, tuyờn dương HS viết chớnh tả đỳng chữ đẹp, sạch.
5. Dặn dũ : Về nhà học bài làm bài 2b . Chuẩn bị tiết sau : “ Sơn Tinh , Thuỷ Tinh”
-HS nờu cỏc từ viết sai.
-3 em lờn bảng viết : phự sa, xa xụi, nhỳt nhỏt, nhỳc nhắc.
-Viết bảng con.
-HS nhắc lại
-Theo dừi. 3-4 em đọc lại.
-Cõu “-Nú đập tan xe mất.
-Cõu “Phải bắn thụi!”
-Đầu dũng, đầu cõu, tờn riờng ?
-HS nờu từ khú : lỳc lắc vũi,mỗi xe, vũng lầy, lững thững.
-Nghe và viết vào vở .
-HS soỏt lỗi ghi ra lề vở
-HS nờu yờu cầu bài . 2 em lờn bảng
Lớp làm vở
-Sõu bọ, xõu kim, sinh sống, xinh đẹp...
-Củ sắn, sắn tay ỏo, xỏt gạo, sỏt bờncạnh
-Sinh sống, xinh đẹp,hồi sinh, xinh tươi
-Xỏt gạo, sỏt bờn cạnh , sỏt thủ,xay xỏt.
-Từng em đọc kết quả.
-Nhận xột.
Tiết 3
Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy)
Tiết 4 :
tập viết
CHỮ HOA U - Ư
I. Mục tiêu:
- Viết đỳng 2 chữ hoa U, Ư (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ-U hoặc Ư); chữ và cõu ứng dụng: Ươm (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Ươm cõy gõy rừng (3 lần).
II. Đồ dùng:
- Mẫu chữ hoa U, Ư đặt trong khung chữ , vở tập viết 2/2.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A.kiểm tra bài cũ:
- Viết lại chữ hoa T
- Cả lớp viết bảng con.
- Nhắc lại cụm từ ứng dụng.
- 1 HS nêu: Thẳng như ruột ngựa
- Cả lớp viết chữ: Thẳng
- GV nhận xét, chữa bài
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
a. Hướng dẫn viết chữ hoa : U, Ư
- Giới thiệu chữ hoa U, Ư.
- Chữ U, Ư hoa cỡ vừa có độ cao mấy li.
- Cữ hoa U, Ư có độ cao 5 li.
- Cấu tạo :
- Caựch vieỏt:
+ Neựt 1 : ẹB giửừa ẹK, vieỏt neựt moực 2 ủaàu, ủaàu moực beõn traựi cuoọn vaứo trong, ủaàu moực beõn phaỷi hửựụng ra ngoaứi, DB treõn ẹK2
+ Neựt 2 : tửứ ủieồm ẹB cuỷa neựt 1, reõ buựt thaỳng leõn ẹK6 roài ủoồi chieàu buựt vieỏt neựt moực ngửùục (phaỷi) tửứ treõn xuoỏng dửụực, DB ụỷ ẹK2
- Gồm 2 neựt noự ủửụùc keỏt hụùp bụỷi neựt moực hai ủaàu (traựi, phaỷi) vaứ neựt moực ngửụùc phaỷi
GV vừa viết mẫu vừa vừa nêu lại cách viết.
2.2. Hướng dẫn viết trên bảng con.
- Học sinh viết trên bảng con.
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
3.1. Giới thiệu cụm từ ứng dụng
- 1 HS đọc: Ươm cõy gõy rừng
- Đọc cụm từ ứng dụng.
- HS đọc: Ươm cõy gõy rừng.
- Nghĩa của cụm từ.
- Thẳng thắn không úng điều gì thì nói ngay.
- HS quan sát cụm từ nhận xét
- Chữ nào có độ cao 2,5 li ?
- Chữ Ư, y, g.
- Chữ nào có độ cao 1,5 li ?
- Chữ nào có độ cao 1,25 li ?
- Chữ R
- Chữ còn lại cao mấy li ?
- Các chữ còn lại cao 1 li.
3.3 Hướng dẫn HS viết bảng con viết chữ thẳng
- Cả lớp viết bảng con
4. Hướng dẫn viết vở
- HS viết vở theo yêu cầu của GV.
- GV quan sát theo dõi HS viết bài.
5. Chấm, chữa bài:
Nhận xét bài của học sinh
C. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
Buổi chiều
Tiết 1:
Luyện chính tả :
phân biệt s / x ; ut / uc .
A.Mục tiêu :
- Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là s / x ; ut / uc .
- Rèn kỹ năng viết cho hs .
B. Nội dung hoạt động dạy học .
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1.Giới thiệu bài :
2. Phát triển bài :
HĐ1 :Luyện viết .
*MT: Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là s / x ; ut / uc. Rèn kỹ năng viết cho hs .
HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy .
- Gv giới thiệu bài .
- Hs làm bài tập 1, 2, 3 trong sách bài tập trắc nghiệm tiếng việt 2 , Tuần 24( trang 22).
- Gv chép đề bài lên bảng sau đó hướng dẫn cho hs làm vào sách luyện tập tiếng việt 2 tập 2 .
- Gv lưu ý cho hs cách trình bày , rèn chữ cho cho hs .
Tiết 2 :
Thực hành luyện viết :
Chữ hoa T.
A. Mục tiêu :
- Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa T.
- Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
B. Nội dung hoạt động dạy và học .
hoạt động của gv
hoạt động của hs
1. Giới thiệu bài .
2. Phát triển bài .
HĐ1: Viết chữ hoa T.
*MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa T.
HĐ2 : Viết từ ứng dụng.
*MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng .
HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy.
- Gv giới thiệu bài .
- Gv gắn chữ mẫu lên bảng.
- Hs quan sát .
- Hs nêu cách viết chữ hoa T.
- Hs viết bảng con chữ T
- Gv nhận xét - sửa sai cho hs.
* Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng .
- Hs nêu độ cao các con chữ .
- Hs viết chữ : Thẳng vào bảng con .
- Gv nhận xét sửa sai cho hs .
- Hs viết bài vào vở theo qui định của gv.
- Gv theo dõi giúp đỡ hs.
- Gv chấm 10 bài và nhận xét .
- Gv nhận xét giờ học.
Tiết 3
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
File đính kèm:
- G.an tuan 24.doc