1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng tự hào, ca ngợi
2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài ( chính đáng, văn hóa Đông Sơn, hoa văn, vũ công, nhân bản, chim Lạc, chim Hồng)
Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú , đa dạng với hoa văn rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người Việt Nam.
8 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Thứ 4 Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quê hương.
- Vì những hình ảnh hoạt động của con người là những hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn……
- Trống đồng Đông Sơn đa dạng, hoa văn trang trí đẹp, là một cổ vật quý giá phản ánh trình độ văn minh.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm
Gọi HS đọc tiếp nối
GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc
GV đọc mẫu
2 HS đọc tiếp nối 2 đoạn của bài
HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm
HS luyện đọc theo cặp- thi đọc
Hoạt động 4: Củng cố- Dặn dò
Nội dung chính của bài là gì?
Dặn HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, kể những nét độc đáo của trống đồng Đông Sơn cho ngừơi thân
HS trả lời
khoa häc: BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS biết:
Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
Cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch.
Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu không khí trong sạch.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình vẽ trang 80, 81 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 : TÌM HIỂU NHỮNG BIỆN PHÁP BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG SẠCH
Mục tiêu :
Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
Cách tiến hành :
Bước 1:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 80, 81 SGK và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát các hình trang 80, 81 SGK và trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 2 HS quay lại với nhau, chỉ vào từng hình và nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí.
- 2 HS quay lại với nhau, chỉ vào từng hình và nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí.
Bước 2 :
- GV gọi một số HS trình bày.
- Một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp
Kết luận: Chống ô nhiễm không khí bằng cách :
- Thu gom và xử lí rác, phân hợp lí
- Kh«ng ®èt rõng lµm n¬ng r·y
- Giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ chạy bằng xăng, dầu của nhà máy, giảm khói đun bếp.
- Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để giúp cho bầu không khí trong lành.
Hoạt động 2 : VẼ TRANH CỔ ĐỘNG BẢO VỆ BẦU KHÔNG KHÍ TRONG LÀNH
Mục tiêu:
Bản thân HS cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch và tuyên truyền, cổ động người khác cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch.
Cách tiến hành :
Bước 1:
- Cho häc sinh vÏ tranh vµo VBT
+ Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch.
+ Tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Nghe GV nêu nhiệm vụ.
Bước 2 :
- Yêu cầu thực hành, GV đi tới kiểm tra và giúp đỡ những häc sinh gặp khó khăn.
Thực hành làm việc như GV đã hướng dẫn.
Bước 3 :
- GV gọi hs trình bày.
- hs treo sản phẩm của mình và phát biểu cam kết về việc thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch và nêu ý tưởng của bức tranh cổ động vẽ
- GV đánh giá nhận xét.
Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò
-Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết.
- 1 HS đọc.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
To¸n: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN
(TIẾP THEO)
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
-Nhận biết được kết quả của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên khác 0 có thể viết thành phân số (trường hợp phân số lớn hơn 1).
-Bước đầu so sánh phân số với 1.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình minh hoạ như phần bài học SGK.
III. Hoạt động trên lớp:
GV
HS
1. Bài mới:
a).Giới thiệu bài:
-Trong giờ học này, các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về phân số và phép chia số tự nhiên.
b).Phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0
* Ví dụ 1
* Có 2 quả cam, chia mỗi quả cam thành 4 phần bằng nhau. Vân ăn 1 quả cam và quả cam. Viết phân số chỉ số phần quả cam Vân đã ăn.
* Vân đã ăn 1 quả cam tức là ăn được mấy phần ?
-Ta nói Vân ăn 4 phần hay quả cam.
-Vân ăn thêm quả cam tức là ăn thêm mấy phần nữa ?
* Như Vân đã ăn tất cả mấy phần ?
-Ta nói Vân ăn 5 phần hay quả cam.
* Hãy mô tả hình minh hoạ cho phân số
-Mỗi quả cam được chia thành 4 phần bằng nhau, Vân ăn 5 phần, vậy số cam Vân đã ăn là quả cam.
* Ví dụ 2
* Có 5 quả cam, chia đều cho 4 người. Tìm phần cam của mỗi người?
-GV yêu cầu HS tìm cách thực hiện chia 5 quả cam cho 4 người.
* Vậy sau khi chia thì phần cam của mỗi người là bao nhiêu ?
-GV nhắc lại: Chia đều quả cam cho 4 người thì mỗi người được quả cam. Vậy 5 : 4 = ?
* Nhận xét
- quả cam và 1 quả cam thì bên nào có nhiều cam hơn ? Vì sao ?
* Hãy so sánh và 1.
* Hãy so sánh tử số và mẫu số của phân số .
-Kết luận 1: Những phân số có tử số lớn hơn mẫu số thì lớn hơn 1.
* Hãy viết thương của phép chia 4 : 4 dưới dạng phân số và dưới dạng số tự nhiên.
-Vậy = 1.
* Hãy so sánh tử số và mẫu số của phân số .
-GV kết luận 2: Các phân số có tử số và mẫu số bằng nhau thì bằng 1.
* Hãy so sánh 1 quả cam và quả cam.
* Hãy so sánh và 1.
* Em có nhận xét gì về tử số và mẫu số của phân số .
-GV kết luận 3: Những phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số thì nhỏ hơn 1 ?
c).Luyện tập – thực hành
Bài 1
* Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
-GV yêu cầu HS đọc đề.
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ hai hình và yêu cầu tìm phân số chỉ phần đã tô màu của từng hình.
-GV yêu cầu giải thích bài làm của mình. Nếu HS chưa giải thích được GV đặt câu hỏi cho HS trả lời:
Hình 1:
+ Hình chữ nhật được chia thành mấy phần bằng nhau ?
+Đã tô màu mấy phần ?
+Vậy đã tô màu mấy phần hình chữ nhật ?
Hình 2:
+Hình chữ nhật được chia thành mấy phần bằng nhau ?
+Đã tô màu mấy phần ?
+Vậy đã tô màu mấy phần hình chữ nhật ?
Bài 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
4.Củng cố:
-GV yêu cầu HS nêu nhận xét về:
* Thương trong phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0.
* Phân số lớn hơn 1, bằng 1, bé hơn 1.
5.Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà ôn lại bài, làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-HS đọc lại VD và quan sát hình minh hoạ cho VD.
-Vân ăn 1 quả cam tức là đã ăn 4 phần.
-là ăn thêm 1 phần.
-Vân đã ăn tất cả là 5 phần.
-Có 1 hình tròn, được chia thành 4 phần bằng nhau, và một phần như thế bên ngoài. Tất cả đều được tô màu.
-HS đọc lại VD.
-HS thảo luận, sau đó trình bày cách chia trước lớp.
-Sau khi chia mỗi người được quả cam.
-HS trả lời 5 : 4 = .
- quả cam nhiều hơn 1 quả cam vì quả cam là 1 quả cam thêm quả cam.
-HS so sánh và nêu kết quả: > 1
-Phân số có tử số lớn hơn mẫu số.
-HS viết 4 : 4 = ; 4 : 4 = 1.
-Phân số có tử số và mẫu số bằng nhau.
1 quả cam nhiều hơn quả cam.
-HS so sánh < 1.
-Phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số.
-HS trả lời trước lớp.
-HS đọc.
- HS làm .
-HS đọc.
-HS làm bài và trả lời:
Hình 1: ; Hình 2:
+Hình chữ nhật được chia thành 6 phần bằng nhau.
+Tô màu hết 1 hình chữ nhật, tô thêm một phần nữa. Vậy tô tất cả 7 hình.
+Đã tô hình chữ nhật.
- Chia thành 12 phần bằng nhau.
+Đã tô màu 7 phần.
+Đã tô màu hình chữ nhật.
- HS cả lớp làm bài.
a). < 1 ; < 1 ; < 1
b). = 1
c). > 1 ; > 1
-HS lần lượt nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
-HS cả lớp.
MĨ THUẬT: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI NGÀY HỘI QUÊ EM
MỤC TIÊU :HS biết sơ lược về những ngày lễ truyền thống của quê hương . Biết cách vẽ được tranh về đề tài ngày hội theo ý thích . HS thêm yêu quê hương đất nước .
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :SGK , SGV ; 1 số tranh ảnh Và1 số tranh vẽ của họa sĩ và của HS về lễ hội truyền thống
Tranh in trong bộ ĐDDH ; Hình gợi ý cách ve
Học sinh :SGK , Tranh ảnh về đề tài lễ hội ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Khởi động : Hát
Kiểm tra bài cũ :
Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN1HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài
-Yêu cầu hs quan sát ảnh các lễ hội SGK nhận ra có nhiều hoạt động khác nhau. Mỗi địa phương có nhiều trò chơi mang bản sắc riêng: đánh đu, chọi trâu, đua thuyền…
-Yêu cầu hs nhận xét các hình ảnh, màu sắc… của ngày hội trong ảnh. Yêu cầu hs kể về ngày hội ở quê mình.
*Chốt: Ngày hội có nhiều hoạt động tưng bừng, đông người tham gia, vui và nhộn nhịp, màu sắc, quần áo, cờ hoa rực rỡ.
Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
-Gợi ý hs chọn một ngày hội ở quê để vẽ.
-Vẽ các hoạt động chính trước như chọi gà, chọi trâu, đấu vật…
-Hình ảnh phụ ở xung quanh phù hợp với hình chính: cờ hoa, người xem hội..
-Cần vẽ phác nét trước, vẽ nét chi tiết và màu sau.
-Cho hs xem tranh hội của hoạ sĩ và hs trước.
Hoạt động 3:Thực hành
-Động viên hs vẽ về ngày hội quê mình.
-Lưu ý vẽ chủ yếu là hình ảnh của ngày hội, hình người cảnh vật phải thuận mắt.
-Khuyến khích hs vẽ màu rực rỡ thể hiện không khí tươi vui của lễ hội.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Tổ chức cho hs nhận xét, tyên dương bài đẹp.
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
File đính kèm:
- THU 4.doc