I. Yêu cầu:
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong pham vi 100, dạng 38 + 25.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng các số đo có đơn vị dm.
- Biết thực hiện phép tính 9 hoặc 8 cộng với một số để so sánh hai số
- Rèn tính cẩn thận, chính xác trong làm toán.
* (Ghi chú: BT cần làm: Bài 1(cột1,2,3); Bài 3; Bài 4(cột 1)
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 - Sáng Tuần 5 Trường tiểu học Phú Lâm 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Treo tranh vẽ ống tiêu hóa phóng to lên bảng .
-Yêu cầu 2 em lên bảng phát cho mỗi em 3 tờ phiếu rời viết tên các ống tiêu hóa yêu cầu gắn vào hình .
- Gọi một em khác chỉ và nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa .
=> Kết luận (SGV/28)
Hoạt động 2 : - Quan sát , nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ .
* Bước 1 : Giáo viên giảng về sự tiêu hóa .
- Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nhỏ qua thực quản , xuống dạ dày rồi đến ruột non các chất bổ được đưa đi nuôi cơ thể . Quá trình tiêu hóa thức ăn có sự tham gia của các dịch tiêu hóa từ gan , mật , tụy chỉ vào tranh để học sinh nhìn thấy .
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Cho lớp quan sát hình 2 trang 13 và chỉ đâu là tuyến nước bọt , gan , tụy , túi mật .
- Kể tên các cơ quan tiêu hóa ?
- Yêu cầu quan sát sơ đồ , đọc chú thích trả lời câu hỏi .
* Kết luận (SGV/28).
Hoạt động 3 : Trò chơi “ Ghép chữ vào hình “
- Phát cho mỗi nhóm một bộ tranh gồm hình vẽ các cơ quan tiêu hóa cùng các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hóa .
-Yêu cầu học sinh gắn chữ vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa tương ứng .
- Yêu cầu các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Nêu tên các cơ quan trong hệ tiêu hóa ?
- Nhận xét giờ học
- Vận dụng tốt những điều đã học .
- 2 em thực hiện theo yêu cầu
- Thực hành trò chơi theo hướng dẫn giáo viên ,lắng nghe giới thiệu bài .
- Thảo luận theo yêu cầu
- Thức ăn được đưa vào miệng rồi xuống thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già các chất cặn bã được thải ra ngoài .
- Quan sát tranh .
- 2 em lên thực hành viết vào phiếu rồi gắn vào bức tranh .
- 1 em lên chỉ và nêu đường đi của thức ăn .
- Nhắc lại .
- Lắng nghe giáo viên .
Quan sát để nắm về quá trình tiêu hóa thức ăn .
-Quan sát và thực hành chỉ vị trí của tuyến nước bọt , gan , tụy , túi mật ,..
- Miệng , thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt , gan , tụy .
-2 em nhắc lại .
- Các N nhận tranh và các phiếu rời .
Thảo luận và dán phiếu vào tranh vẽ tương ứng đúng .
- Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm
- NX bình chọn nhóm thắng cuộc .
- 2 em nêu lại nội dung bài học
- Nghe, ghi nhớ
Tập làm văn : TLCH -ĐẶT TÊN CH0 BÀI-LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Yêu cầu:
- Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý(BT1) ; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài(BT2).
- Biết đọc mục lục một tuần học, ghi(hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó(BT3).
II. Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ :
-Gọi 4 em: 2 em lên đóng lại vai Tuấn và Hà trong câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam “
- 2 em đóng vai Lan và Mai trong câu chuyện “ Chiếc bút mực“
- Nhận xét, ghi điểm
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Treo bức tranh 1 và hỏi :
? Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
- Treo bức tranh 2 và hỏi :
? Bạn trai đang nói gì với bạn gái ?
-Treo bức tranh 3 : Bạn gái nhận xét như thế nào?
-Treo bức tranh 4 : - Hai bạn đang làm gì ?
? Vì saokhông nên vẽ bậy ?
- Cho hs xung phong kể lại câu chuyện
- Gọi học sinh trình bày .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
*Bài 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Suy nghĩ đặt tên cho chuyện
-Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình
- Nhận xét, kết luận những tên hợp lí.
* Bài 3 :
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs mở mục lục sách tuần 6 sách Tiếng Việt 2 / 1
- Yêu cầu đọc các bài tập đọc theo hàng ngang
- Yêu cầu hs viết vào vở tên các bài TĐ
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách
- Hai em lần lượt trả lời trước lớp .
- HS1 , 2 : đóng vai Tuấn nói lời xin lỗi với Hà .
- HS3 , 4 : đóng vai Lan nói lời cảm ơn với Mai
- Nghe
- Quan sát và nêu :
- Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học.
- Mình vẽ có đẹp không ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường , lớp
- Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường , xấu môi trường xung quanh .
- 4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh .Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .Theo dõi nhận xét bạn .
- 1 em đọc
- Suy nghĩ, nối tiếp nêu
- Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường .Đẹp mà không đẹp/ ...
- 1 em đọc. Lớp đọc thầm
- Mở sách
- 3 em đọc tên các bài tập đọc .
- Làm bài
- Đọc bài làm của mình .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Nghe, ghi nhớ
Chính tả : (nghe viết ) CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
I. Yêu cầu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu bài Cái trống trường em. Không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm được BT(2) a / b,hoặc BT(3) a / b, hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
-HS viết đúng chính tả, trình bày đẹp, cẩn thận
II. Chuẩn bị Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ:
-Mời 2 em lên bảng làm bài tập điền : ia / ya ; l/n vào chỗ trống .
-Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới:a.Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn nghe viết :
1/Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
-GV đọc đoạn viết
-Tìm những từ ngữ tả cái trống như con người ?
2/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Một khổ thơ có mấy dòng thơ ?
-Trong 2 khổ thơ đầu có mấy dấu câu là những dấu nào ?
-Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? Đó là những chữ nào ? Vì sao ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó:
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
- 4/ Đọc viết – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm.- Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần .
đ/Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
c. Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 : - Mời một em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
*Bài 3 : - Yêu cầu lớp chia thành 3 nhóm
- Mỗi nhóm tìm những tiếng có chứa n / l ; eng / en , im / iêm .
-Lần lượt mời các nhóm lên trình bày .
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới
- ch ...quà ; đêm khu . ..; t...nắng ; - - nóng ...ực ; ...on ton ; ...ảnh ...ót .
-Nhâïn xét bài bạn .
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- nghĩ , ngẫm nghĩ , buồn .
- Có 4 dòng thơ .
- Có 1 dấu chấm và một dấu chấm hỏi
- Phải viết hoa gồm các chữ : C , M , S , Tr, B vì đây là các chữ đầu dòng thơ
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : Trống , trường , suốt , nằm , ngẫm , nghĩ ,...
-Lớp nghe đọc viết vào vở .
-Soát và sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Điền vào chỗ trống l hay n ?
- Một em lên bảng , lớp làm vào vở .
-Lớp chia thành nhiều nhóm nhỏ .
- Thảo luận nhóm .
- Cử 2 bạn viết nhanh để ghi các tiếng mà nhóm tìm được .
- Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở .
-Ba em nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
-Về nhà học bài và làm bài tập
Thể dục :
ĐỘNG TÁC BỤNG -Chuyển đ h hàng ngang thành vòng tròn
A.Mục đích yêu cầu : (SGV)
B. Địa điểm phương tiện :- Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi .
C. Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài mới a.Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .
* Kiểm tra bài cũ : Mời 1 -2 em lên kiểm tra 4 động tác đã học
b/ Phần cơ bản :
-Chuyển đội hình hàng ngang thành đội hình vòng tròn và ngược lại .( 2 - 3 lần )
- GV giải thích động tác , sau đó dùng khẩu lệnh cho HS cách nắm tay nhau di chuyển thành vòng tròn theo ngược chiều kim đồng hồ từ tổ 1 đến hết . Sau khi lớp chuyển thành vòng tròn GV cho đứng lại rồi cho quay mặt vào tâm , sau đó cho chuyển về đội hình hàng ngang . Tiếp theo cho quay thành đội hình hàng dọc rồi từ hàng dọc chuyển thành vòng tròn . Sau khi tập lần 2 hoặc 3 GV cho dừng lại ở đội hình vòng tròn , giãn cách để tập bài thể dục phát triển chung .
-Học động tác Bụng ( 4 - 5 lần )
- Như cách dạy động tác chân nhưng chú ý khi cúi ở nhịp 2 và 6 HS hay khuỵu gối . GV có thể cho các em dừng ở nhịp này chỉ dẫn phải thẳng gối mới đúng .
Ơn lại 5 động tác mới học .( 4 - 5 lần )
- Lần 1 do GV điều khiển .
-Lần 2 -5 do cán sự điều khiển . Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ tập luyện
* Trò chơi : “ Qua đường lội “
-Chia về các tổ để chơi hoặc có thể trò chơi khác . c/Phần kết thúc:
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Giáo viên hệ thống bài học .NX tiết học.
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
-HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Giáo viên
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
-HS thực hiện 4 động tác bài TDPTC
-HS thực hiện theo YC
- Lớp thực hiện 5 động tác
- Lớp thực hiện trò chơi
-HS thực hiện theo yêu cầu
-HS lắng nghe
File đính kèm:
- L2 T5 sang CKTKN.doc