Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 24, 25 Năm 2012-2013

I. MỤC TIÊU

 Giúp HS :

 - Rèn luyện kĩ năng giải bài tập. Tìm 1 thừa số chưa biết

 - Rèn luyện kĩ năng giải toán có phép chia

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

 Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3 - 5)

 Cả lớp làm bảng con:

 x x 4 = 28 5 x x = 40

Nêu cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân

 Hoạt động 2: Luyện tập (30 – 32)

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Sáng Tuần 24, 25 Năm 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phút . - HS làm bài rồi chữa bài - Trả lời câu hỏi theo yêu cầu Bài 2: - HS đọc yêu cầu - HS xem tranh, hiểu các hoạt động được mô tả qua tranh vẽ. - HS quan sát từng đồng hồ chỉ mấy giờ – Lựa chọn đồng hồ nào phù hợp với tranh nào. - Trả lời miệng -> NX Bài 3: - HS đọc yêu cầu - Các phép tính có gì đặc biệt ? (có đơn vị giờ) - HS làm vở – HS đọc bài làm, lớp nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn” - 1 HS nêu giờ - 1 HS dùng mô hình quay *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy : ............................................................................... Tiết 2 Luyện từ và câu Từ ngữ về sông biển đặt và Trả lời câu hỏi : vì sao ? I. Mục đích yêu cầu - Mở rộng vốn từ về sông biển - Bước đầu biết đặt & TLCH Vì sao ? II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi bài 3 III. Các hoạt động dạy học 1. KTBC (3-5') - H nói có cụm từ h/ ả so sánh theo dãy. 2. Dạy học bài mới a. GTB G nêu mục đích yêu cầu tiết học. b. Hd làm bài tập Bài tập 1 (7-8') Miệng - XĐ y/c : Tìm các từ ngữ có tiếng biển. - Đọc M : Biển cả, tàu biển - Thi tìm nhanh theo dãy - G ghi vào 2 cột từ theo ctạo từ … + biển; biển + … - H đọc lại từ => Đây là những từ ngữ nói về sống biển, các SV dưới biển. Bài tập 2 (5- 6') - Đọc y/c : Tìm từ trong ngoặc đơn hợp với mỗi nghĩa sau : - Thi bằng cách tìm nhanh từ ra bảng mỗi câu suy nghĩ 30s' nhóm nào có số H ghi đúng theo từng lần => thắng cuộc ? Giúp em hiểu được từ ngữ sông, suối, hồ… ? Nơi các dòng sông đổ về là gì ? Bài tập 3 (7') - Đọc y/c : Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu sau : - XĐ bộ phận in đậm vì có nước xoáy là lý do là lời giải thích. - Y/c H đặt câu hỏi cho BP in đậm - NX chọn ra câu hỏi phù hợp -> Dùng từ nào để hỏi cho cụm từ mang nghĩa giải thích ? - Y/c H đặt câu có CT gt -> 1HS khác đặt câu hỏi. Bài tập 4 (7-8') - Đọc y/c : Dựa theo cách giải thích trong chuyện Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, trả lời câu hỏi - Đọc câu hỏi - H thảo luận hỏi đáp trong nhóm 2 - Các nhóm thực hành hỏi đáp - NX - Làm vào vở – G chấm Đ,S => Trả lời CH vì sao là cụm từ đứng sau từ vì mang nghĩa gt … 3. Củng cố dặn dò - H hỏi những câu hỏi có từ vì sao về biển để bạn TL - Nx tiết học. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ......................................................................................................................................................................................................................................................................... Tiết 3 Chính tả (nghe viết) bé nhìn biển I. Mục đích yêu cầu : 1. Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ đầu bài thơ Bé nhìn biển. 2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : tr/ch, dấu hỏi, dấu ngã. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ ghi bài tập 2a III. Các hoạt động dạy học : 1. GTB (1') 2. Hướng dẫn nghe viết - Giáo viên đọc bài viết : a. Hướng dẫn viết chữ khó (3,4') - Giáo viên đưa chữ khó - học sinh phân tích : chơi, trừi, trò, giằng, giờ, khiêng, sóng, lừng. - Học sinh đọc lại chữ khó - viết bảng b. Hướng dẫn cách trình bày (2-3') ? Mỗi dòng có có bao nhiêu tiếng ? (Có 4 tiếng) ? Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở ? (Nên bắt đầu từ ô thứ 3 trong vở.) ? Đầu mỗi dòng thơ, các câu được viết như thế nào ? (Viết hoa) c. Học sinh viết bài vào vở (13-15') G đọc - H viết bài. d. Soát lỗi, chữa lỗi (3') - G đọc H soát lỗi và chữa lỗi. đ. Chấm bài : 7- 9 vở (2') 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 2 / a. - Học sinh đọc yêu cầu - đọc M : a, b - Làm bào vào vở (ghi từ 3 - 5 tên loài cá) - G chấm đ, s - Học sinh nêu miệng - nhận xét Bài tập 3 / a : - Đọc yêu cầu - Thi nói nhanh theo dãy - nhận xét b. Học sinh làm VBT - nêu miệng - nhận xét 4. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ........................................................................................................................................................................................................................................................................... ___________________________ Tiết 4 Thủ công Bài 14: Làm dây xúc xích trang trí (tiết 1) I. Mục tiêu: - Học sinh biết làm dây xúc xích bằng giấy thủ công - Làm được dây xúc xích để trang trí - Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình II. Chuẩn bị - Dây xúc xích mẫu - Hình vẽ minh họa cho từng bước - Giấy màu, kéo III. Các hoạt động dạy học chủ yếu 1. KTBC: - Kiểm tra bài đồ dùng học tập của học sinh - NX 2. Bài mới: Thời gian Nội dung Phương pháp 10 - 12’ 12 -15’ 7 - 8’ HĐ1: Hướng dẫn H quan sát, nhận xét. HĐ2: G Hướng dẫn mẫu. Bước 1: Cắt các nan giấy Bước 2: Dán các nan giấy thành dây xúc xích HĐ3: H thực hành - GV đưa mẫu – H quan sát + Dây xúc xích được làm bằng gi? + Có hình dáng như thế nào? + Em có nhận xét gì về các vòng xúc xích? + Dây xúc xích được dùng để làm gì? - G hướng dẫn và làm mẫu từng thao tác theo tranh quy trình( H1) - G hướng dẫn và làm mẫu theo tranh quy trình( H2->H5) - H chỉ tranh nhắc lại các bước làm - H tập cắt các nan giấy trên giấy nháp - G quan sát, uốn nắn 3 - Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị giờ sau _____________________________________________ Thứ sáu ngày 29 tháng 02 năm 2013 Tiết 1 Toán Tiết 125: Thực hành xem đồng hồ I. Mục tiêu : Giúp HS : - Rèn kĩ năng xem đồng hồ. - Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian : giờ, phút phát triển biểu tượng về khoảng thời gian 15 và 30 phút II. Đồ dùng dạy học Một mô hình đồng hồ . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? 1 giờ có bao nhiêu phút ? Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: - H xác định yêu cầu bài tập - Dùng bút chì ghi xuống dưới từng đồng hồ - Trình bày miệng ? Nêu cách làm ? =>Chốt : Muốn biết mấy giờ em cần quan sát vào kim giờ trước sau đó nhìn vào kim phút để biết số phút . Bài 2: - H xác định yêu cầu. - Ghi chữ ứng với từng đồng hồ vào câu trả lời. - H trình bày - G thống nhất ý kiến . => 15 giờ 15 phút còn gọi là mấy giờ chiều ? 5giờ 30 phút chiều còn gọi là mấy giờ ? Bài 3: - H xác định yêu cầu - Dùng mô hình đồng hồ để chỉ. => Kim dài chỉ số 3 là bao nhiêu phút ? chỉ số 6 là bao nhiêu phút ? Hoạt động 4: Củng cố dặn dò Chơi trò chơi “ Ai nhanh hơn” - 1 H nêu giờ - 1 H dùng mô hình quay * Dự kiến sai lầm HS thường mắc. Có HS nhầm lẫn giữa kim giờ , kim phút , lúng túng khi quay đồng hồ . *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy ………………………………………………………………………………………. ...................................................................................................................................... ____________________________________ Tiết 3 Tập làm văn đáp lời đồng ý Quan sát tranh trả lời câu hỏi I. Mục đích yêu cầu : 1. Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thông thường. 2. Quan sát một cảnh biển, trả lời đúng các câu hỏi về cảnh trong tranh. II. Đồ dùng dạy học. Tranh bài tập 3/ 67 III. Các hoạt động dạy học : 1. KTBC (3-5') - Học sinh đối đáp lời phủ định theo cặp theo chủ đề muông thú, sông biển. - Một học sinh nói lại bức tranh bài tập 3 2. Dạy học bài mới : a. GTB (1') b. Hướng dẫn làm bài tập Bài tập 1: (7-8') miệng. - Đọc yêu cầu : Dọc đoạn đối thoại … - Đọc thầm lời hội thoại - Cùng bạn đóng vai đối đáp theo lời các nhân vật theo nhóm 2 - Một cặp thể hiện - nhận xét thái độ thể hiện 2 bạn ? ? Thái độ của Hà như thế nào ? Bố Dũng nói với thái độ như thế nào ? - Từng cặp đóng vai - cả lớp nhận xét - đánh giá và bình chọn cặp thể hiện hay nhất. Bài tập 2 : (8-10') miệng - Đọc yêu cầu : Nói lời đáp trong trường hợp sau. - Yêu cầu học sinh đọc thầm từng mẩu đối thoại để biết ai đang nói chuyện với ai, người đó đồng ý về việc gì từ đó có lời đáp phù hợp - 2 học sinh thành 1 nhóm trả lời, hỏi đáp THa,b. - Học thực hành đóng vai theo dãy - nhận xét. - Em cần đáp lại lời đống ý với thái độ như thế nào ? (vui vẻ, biết ơn) Bài tập 3 : (10-15') miệng - Đọc yêu cầu bài tập 3 ? Để TLCH em cần dựa vào đâu ? - Quan sát tranh 2 đọc lần lượt từng câu hỏi, em hãy dựa vào tranh trả lời rõ ràng đủ ý từng câu. + Giáo viên hỏi từng câu : Học sinh trả lời - nhận xét, sửa. + Học sinh nói lại toàn bộ tranh theo câu hỏi gợi ý - nhận xét 3. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học - Về nhà viết 1 đoạn văn 5 - 7 câu tả cảnh biển dựa vào câu hỏi gợi ý trong bài. * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ......................................................................................................................................................................................................................................................................... __________________________________________________________________ Tiết 4 Hoạt động tập thể Giáo dục an toàn giao thông Mục tiêu - Giáo dục quyền trẻ em: Chủ đề 3: Đát nước và cộng đồng - Giáo dục an toàn giao thông II./ Hoạt động chủ yếu: 1. Giáo dục quyền trẻ em: - GV chia nhóm HS theo các chủ đề: Bửnh viện. Công viên, Đài truyền hình, Đài phát thanh, Công an, Hiệu sách. - HS thảo luận nhóm theo phiếu: + Bệnh viện: Bệnh viện để làm gì? Em được đi khám bệnh là thể hiện quyền gì của trẻ em? + Công viên: Công viên để làm gì? Đến công viên chơi là em đã thực hiện quyền gì của trẻ em? + Đài truyền hình: Em biết được những điều gì khi xem truyền hình? Em đã thực hiện được quyền gì của trẻ em? + Hiệu sách: Hiệu sách để làm gì? Sách báo dành cho trẻ em giúp các em ưởng quyền gì của trẻ em? + Đồn công an: Các chú công an làm nhiệm vụ gì? Việc làm của các chú công an thể hiện quyền gì của trẻ em?... - Các nhóm thi đua trả lời, GV giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời. 2. Trò chơi “ Đèn xanh, đèn đỏ” - HS đóng vai người lái các phương tiện giao thông, GV hô “ Đèn xanh” , “Đèn đỏ”, “ Đèn vàng”- Người lái các phương tiện phải thực hiện theo tín hiệu đèn. Ai vi phạm sẽ bị phạt. __________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docsang24 25.doc
Giáo án liên quan