I/ Mục tiêu :
-Hiểu :- Hiểu nghĩa các từ ngữ : khoan thai , phát hiện , bình tĩnh , làm phúc , đá một cú trời giáng .
- Hiểu nội dung : -Qua câu chuyện Sói lừa Ngựa không thành lại bị Ngựa dùng mưu trị lại , tác giả muốn khuyên mọi người phải bình tĩnh để đối phó với những kẻ gian ác , giả nhân , giả nghĩa .
II / Chuẩn bị Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
45 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2- Sáng Tuần 23 Trường TH Võ Thị Sáu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em sẽ làm quen với một dạng số mới đó là “ Một phần tư“
b/ Khai thác bài :
* Giới thiệu “ Một phần tư ”
- Cho HS quan sát hình vuông như hình vẽ trong sách sau đó dùng kéo cắt hình vuông ra thành 4 phần bằng nhau và giới thiệu : “ Có 1 hình vuông chia thành 4phần bằng nhau , lấy đi một phần , ta được một phần tư hình vuông “
“ Có 1 hình tròn chia thành 4 phần bằng nhau , lấy đi một phần , ta được một phần tư hình tròn“
“ Có 1 hình tam giác chia thành 4phần bằng nhau lấy đi một phần , ta được một phần tư hình tam giác “
Trong toán học để thể hiện một phần tư hình tròn một phần tư hình vuông một phần tư hình tam giác người ta dùng số “ Một phần tư “
- Viết là : .
c/ Luyện tập:
-Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập 1 .
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự làm bài , sau đó gọi học sinh phát biểu ý kiến .
- Nhận xét và ghi điểm học sinh .
Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi một em lên bảng làm bài .
- Vì sao em biết ở hình A có một phần tư số ô vuông được tô màu ?
- Nhận xét ghi điểm HS .
Bài 3 -Gọi một em nêu đề bài 3 .
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và làm bài .
-Vì sao em biết hình b đã khoanh vào một phần tư số con thỏ ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
-Treo một số hình vẽ được chia thành bốn phần trong đó một số hình chia theo tỉ lệ Yêu cầu hai đội chơi mỗi lần mỗi đội cử một em lên tìm hình có một phần tư , hết thời gian đội nào tìm được nhiều hình đúng hơn là thắng cuộc .
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng tính
- Lớp làm vào vở nháp
12 : 4 = 6 : 2 ; 28 : 4 > 2 x 3 ; 4 x 2 = 32 : 4 -Hai học sinh khác nhận xét .
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Quan sát các thao tác của giáo viên , phân tích bài toán , sau đó nhắc lại .
- Còn lại một phần tư hình vuông .
- Ta có một phần tư hình tròn .
- Ta có một phần tư hình tam giác .
- Lắng nghe giáo viên giảng bài và nhắc lại đọc và viết số
- Đã tô màu hình nào ?
-Lớp thực hiện tính vào vở .
- Các hình đã tô màu hình là A , B, C
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Hình nào có số ô vuông được tô màu ?
- Các hình có một phần tư số ô vuông tô màu là
hình A ,B , D
- Vì hình A có tất cả 8 ô vuông và đã tô màu 2 ô vuông
- Hình nào đã khoanh vào một phần tư số con thỏø ?
- Hình b đã khoanh vào một phần tư số con thỏ
- Vì hình b có 8 con thỏ đã khoanh vào 2 con thỏø .
- Thực hiện trò chơi theo hướng dẫn của giáo viên .
-Hai học sinh nhắc lại nội dung vừa học .
-Về nhà học bài và làm bài tập .
Tập đọc : Sư tử xuất quân
A/ Mục tiêu Đọc :- Đọc trơn cả bài đọc đúng các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .Ngắt đúng nhịp thơ . Biết đọc với giọng vui tươi , hóm hỉnh .
-Hiểu : - Hiểu nghĩa các từ mới : xuất quân , thần dân , quân bị , công đồn , quân cơ , giao liên , khiển tướng điều binh
- Hiểu nội dung bài : Bài thơ ca ngợi sự thông minh khéo léo trong tài dùng người của vua Sư Tử .
B/Chuẩn bị -Tranh minh họa bài tập đọc . Bảng phụ viết các từ , các câu cần luyện đọc .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 em lên bảng đọc bài “Nội qui đảo Khỉ “
-Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
2.Bài mới a) Giới thiệu bài:
-Treo tranh và hỏi : - “Em biết tranh vẽ con vật gì ?
- Con Sư Tử có tài như thế nào mà được mọi loài thú nể phục . Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về vua Sư Tử .
b) Luyện đọc:
1/ Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc nhấn giọng kể vui , nhẹ nhàng , nhấn giọng các từ ngữ chỉ công việc của từng con vật .
2/ Hướng dẫn phát âm từ khó :
- Gọi 3 em đọc và giải nghĩa các từ mới .
- Yêu cầu HS nêu các từ khó phát âm yêu cầu đọc .
-Trong bài có những từ nào khó phát âm ?
-Mời nối tiếp nhau đọc từng câu .
- Đọc mẫu sau đó yêu cầu các em đọc lại .
- Yêu cầu nối tiếp nhau đọc bài vòng 2.
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
3/ Luyện đọc đoạn : - Yêu cầu học sinh chia đoạn bài thơ ( có thể chia thành hai đoạn ) đoạn 1 gồm 9 câu thơ đầu , đoạn 2 phần còn lại
- Yêu cầu tìm cách ngắt giọng ở các câu thơ dài .
- GV hướng dẫn giọng đọc :
- Chia nhóm mỗi nhóm 4 em yêu cầu đọc bài trong nhóm
- Theo dõi học sinh đọc bài .
4/ Thi đọc :
- Tổ chức để các nhóm thi đọc đồng thanh và đọc cá nhân .
- Nhận xét cho điểm .
5/ Đọc đồng thanh : - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh.
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu một em đọc bài
-Tìm tên các vật trong bài ?
-Sư Tử muốn giao việc cho thần dân theo cách nào ?
- Voi , Gấu , Cáo , Khỉ được giao những việc gì ?
- Lừa và Thỏ Đế là những con vật như thế nào ?
- Vậy tại sao Sư Tử vẫn giao việc cho Lừa và Thỏ Đế
- Em hãy chọn một tên khác cho bài thơ ? Và giải thích vì sao em chọn tên đó ?
d) Học thuộc lòng bài thơ :
- Yêu cầu lớp đọc đồng thanh bài thơ sau đó xoá dần bảng để học sinh đọc thuộc lòng bài thơ .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Gọi một em đọc lại cả bài .
- Em thích con vật nào trong bài nhất ? Vì sao ?
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
-2 em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu .
- Con Sư Tử .
- Lắng nghe và nhắc lại tựa bài .
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo .
- Một em khá đọc mẫu lần 2 .
- Đọc giải nghĩa các từ : Sư Tử , khoẻ ,vận tải , trẫm , đội ngũ , giao liên , khiển tướng ,...
- 3 - 5 em đọc cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó đã nêu.
- Luyện đọc phát âm từ khó theo giáo viên .
-Mỗi em đọc 2 câu cho đến hết bài .
- Tìm cách đọc luyện đọc các câu .
-Sư Tử bàn chuyện / xuất quân .//
Muốn sao cho khắp / thần dân trổ tài .//
Nhỏ / to / khoẻ / yếu / muôn loài .//
Ai ai / cũng được tuỳ tài lập công ;//
Voi vận tải / trên lưng quân bị .//
Vào trận sao / cho khoẻ như voi .//
.....
“ Không ! “// - Vua phán //- Trẫm dùng cả chứ !// . Loại họ ra ,/ đội ngũ không yên .//
- Lần lượt từng bạn trong nhóm đọc bài , các bạn khác theo dõi chỉnh sửa cho nhau .
- Các nhóm luyện đọc trong nhóm .
-Thi đọc cá nhân ( mỗi nhóm cử 2 bạn ).
-Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 1.
-Một em đọc bài , lớp đọc thầm theo .
- tên các con vật là : voi , Gấu , Cáo , Khỉ , Thỏ đế , Lừa .
- Sư Tử muốn tất cả mọi người , lớn , bé , khoẻ yếu đều được trổ tài và ai ai cũng được tuỳ tài của mình mà lập công .
- Voi vận tải , Gấu đánh đồn , Cáo tính các việc quan trọng , bí mật , của quân đội . Khỉ lừa địch .
- Lừa rất ngốc , Thỏ đế thì nhát gan .
- Sư tử vẫn giao việc vì có như thế đội ngũ mới đoàn kết , vững vàng loại họ ra là mất đi sức mạnh của sự đoàn kết .Sư Tử đã giao cho Lừa lo việc gạo tiền giao cho Thỏ lo việc giấy tờ giao liên .
- Thảo luận sau đó phát biểu ý kiến .
- Ông vua khôn ngoan vì bài này ca ngợi sự thông minh của Sư Tử . “ Nhìn người giao việc vì đây là bài học rút ra từ sự xuất quân của Sư Tử ...
- Lớp đọc đồng thanh cả bài thơ .
- Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp .
- Một em đọc lại cả bài .
-Trả lời theo suy nghĩ cá nhân .
-Về nhà học thuộc bài.
- Xem trước bài mới .
Toán : luyện tập
A/ Mục tiêu :- Giúp HS : Học thuộc lòng bảng chia 4. Áp dụng bảng chia 4 để giải các bài toán liên quan . Củng cố biểu tượng về một phần tư .
B/ Chuẩn bị : - Viết sẵn bài tập 3 lên bảng phụ.
C / Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà .
- Tìm một phần tư trong các hình tô màu .
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em sẽ củng cố các kiến thức trong bảng chia 4 . Một phần tư .
C/ Luyện tập:
-Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập1.
- Mời một em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng bảng chia 4 .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài .
- Gọi 4 em lên làm bài trên bảng .
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Yêu cầu cả lớp nhận xét bài các bạn trên bảng .
- Nhận xét và ghi điểm học sinh .
Bài 3 -Gọi 1 em nêu đề bài .
- Có tất cả bao nhiêu học sinh ?
-Chia đều cho 4 tổ nghĩa là chia như thế nào ?
- Yêu cầu một em lên bảng thực hiện .
- Yêu cầu làm bài vào vở .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
Bài 4 -Gọi 1 em nêu yêu cầu của bài .
- Có tất cả bao nhiêu người ?
- Mỗi thuyền chở được mấy người ?
- Muốn biết cần mấy chiếc thuyền ta làm phép tính gì ?
- Yêu cầu một em lên bảng thực hiện .
- Yêu cầu làm bài vào vở .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài trên bảng .
Bài 5 -Gọi một em nêu đề bài 5 .
- Hướng dẫn HS quan sát hình vẽ và làm bài .
-Vì sao em biết hình a đã khoanh vào một phần tư số con hươu ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nêu cách tính một phần tư của một số .
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng chỉ hình và nêu kết quả .
-Hai học sinh khác nhận xét .
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Một em đọc đề bài .
- một em lên bảng làm bài. Lớp làm vào vở
- Thi đọc thuộc lòng bảng chia 4.
- Nhận xét bạn .
- Một em đọc đề bài .
- 4 em lên bảng ,mỗi em làm một phép tính nhân và một phép tính chia theo đúng cặp .
-Lớp thực hiện tính vào vở .
- Lớp lắng nghe và nhận xét .
- Có 40 HS chia đều thành 4 tổ . Hỏi mỗi tổ có bao nhiêu học sinh .
- Có 40 học sinh .
- Chia thành 4 phần bằng nhau mỗi phần là một tổ .
- Một em lên bảng giải bài , lớp làm vào vở .
Giải :- Mỗi tổ có số học sinh là :
40 : 4 = 10 ( học sinh )
Đ/S : 10 học sinh
- Có 12 khách cần sang sông mỗi thuyền chỉ chở được 4 người . Hỏi cần bao nhiêu thuyền để chở hết số người đó .
- Có 12 người .
- Mỗi thuyền chở được 4 người .
- Làm phép tính chia 12 : 4 =
- Một em lên bảng giải bài , lớp làm vào vở .
Giải :- Số thuyền cần để chở 12 người là :
12 : 4 = 3 ( thuyền )
Đ/S : 3 thuyền
- Nhận xét bài bạn trên bảng .
- Hình nào đã khoanh vào một phần tư số con hươu?
- Hình a đã khoanh một phần tư số con hươu
- Vì hình a có 8 con hươu đã khoanh vào 2 con hươu .
- Lớp nhận xét bài làm của bạn .
-Hai học sinh nhắc lại cách tính một phần tư của một số. -Về nhà học bài và làm bài tập .
File đính kèm:
- GaL2T23.doc