Giáo án Lớp 2 Năm học 2012 -2013 Trường Tiểu học Minh Đức

I.MỤC TIÊU:

- Giúp HS củng cố về: - Viết các số từ 0 đến 100, thứ tự các số.

- Số có 1 chữ số, 2 chữ số, số liền trước, liền sau của 1 số.

II.ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC:

- HS: Sách , vở, đồ dùng học tập phục vụ môn toán.

- GV: 1 bảng các ô vuông.

 

doc698 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Năm học 2012 -2013 Trường Tiểu học Minh Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lỏng : 1-2 phút -Trò chơi : làm theo hiệu lệnh - GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS - Về ôn lại toàn bộ chương trình đã học chuẩn bị kiểm tra cuối năm . ===================== Luyện từ và câu Ôn tập (Tiết 6) I. Mục đích, yêu cầu : 1. Kiểm tra lấy điểm HTL các bài thơ có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 26-34. 2. Ôn luyện về cách đáp lời từ chối . 3.Cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ để làm gì ; về dấu chấm than , dấu phẩy . II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên 4 bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng. III. Các hoạt động dạy học 1. GTB (1') 2. Kiểm tra HTL (12-15') - Cả lớp ôn bài (5') - Bắt thăm đọc bài và trả lời câu hỏi : 9 - 10 học sinh - Giáo viên + học sinh nhận xét cho điểm -Đọc thêm bài : Lá cờ 3. Ôn cách đáp lời từ chối của người khác (8-9') -HS nêu yêu cầu và đọc các tình huống -HS thảo luận sắm vai -HS thực hành sắm vai trước lớp các tình huống a, b, c: HS1: Nói lời đề nghị HS 2 : Nói lời từ chối HS 1: Nói đáp lời từ chối =>Chốt : Khi đáp lời từ chối của người khác các em phải đáp lạivới thái độ nhã nhặn , lịch sự , (với bạn bè ), lễ phép (với người trên ) 4.Tìm bộ phận trả lời câu hỏi có cụm từ để làm gì ?: ( 8-9') -HS nêu yêu cầu BT -HS nêu miệng - GV , HS nx -GV chốt lời giải đúng 5.Ôn luyện về cách dùng dấu chấm than , dấu phẩy -HS nêu yêu cầu - HS làm VBT -HS đọc bài làm - GV HS nx, chốt lời giải đúng . 6. Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học - về nhà ôn luyện TĐ - HTL. ========================== tập viết Ôn tập (T7) I. Mục đích, yêu cầu : - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm HTL. - Ôn luyện cách đáp lại lời an ủi. - Ôn luyện kể chuyện theo tranh ; cách tổ chức câu thành bài . II. Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi các bài HTL - Bảng phụ viết BT2 III. Các hoạt động dạy học : 1. GTB 2. Kiểm tra HTL : tiến hành tương tự T6+ đọc thêm bài :Cháy nhà hàng xóm 3. Ôn luyện cách đáp lời an ủi của người khác - Học sinh đọc yêu cầu bài - đọc tình huống trong bài -HS thảo luận nhóm đôi -HS thực hành : +HS1: Nói lời an ủi +HS 2: Đáp lại lời an ủi -Giáo viên chốt : Đáp lại lời an ủi của người khác phải thật chân thành , lịch sự đúng mực . 4.Ôn luyện cách kể chuyện theo tranh - HS đọc yêu cầu -HD : Yêu cầu HS quan sát kĩ tranh SGK để hình dung được ND của toàn bộ câu chuyện sau đó nói ND mỗi tranh bằng 1-2 câu . Cuối cùng nối kết thành đoạn văn. + Bức tranh 1 vẽ cảnh gì ? + Hãy quan sát tranh2 và trả lời Chuyện gì đã xảy ra sau đó ? +Tranh 3 cho ta biết điều gì ? +Bức tranh 4 cho ta thấy thái độ gì của hai anh em sau khi bạn trai giúp đỡ bạn gái ? -HS làm VBT – GV chấm -Chữa : HS đọc bài làm –NX bình chọn người viết văn hay. 5. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học - về nhà ôn tập. *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... ============================= Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Kĩ năng tính cộng (trừ, nhân, chia) trong phạm vi 100 và 1000. - Sắp xếp các số theo thứ tự xác định. - Xem đồng hồ. Tính chu vi hình tam giác. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học 1. Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ ( 3 - 5 phút ) HS làm bảng con: 42+ 36 ; 80 – 35 ; 432 + 517 - Nhận xét – Nêu cách đặt tính và tính. 2.Hoạt động 2. Dạy bài mới Bài 1/180: SGK - HS đọc yêu cầu – HS làm bài - Đổi SGK kiểm tra. =>Chốt : Cách xem đồng hồ khi kim dài chỉ số 3 và số 6. Bài 2/180(Bảng ) - HS đọc yêu cầu - HS làm bảng - Chữa: ? Để sắp xếp đúng em đã làm thế nào? ( so sánh các số) ? Nêu cách so sánh các số? =>Chốt :So sánh các số đã cho rồi xếp theo thứ tự từ bé đến lớn . Bài 3/181(vở) - HS nhẩm thầm yêu cầu – làm bài - đổi vở KT - Nhận xét – nêu cách thực hiện =>Chốt: Cách ĐT và tính cộng trừ có nhớ , không nhớ trong PV 100 và 1000. Bài 4/180(vở) - HS đọc yêu cầu – làm bài – GV chấm , chữa =>Chốt : Thứ tự thực hiện biểu thức số có hai dấu PT. *Dự kiến sai lầm : HS có thể tính sai kết quả của BT. Bài 5: (Vở) -HS đọc đề – tự làm –GV chấm , chữa ? Để tính CV hình tam giác ta làm thế nào ? =>Chốt : Muốn tính CV hình tam giác ta tính tổng độ dài 3 cạnh của hình tam giác đó . *Dự kiến sai lầm : HS có thể viết câu lời giải chưa đúng . Hoạt động 3 : Củng cố -Nêu ND tiết ôn tập -NX tiết học . *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy. .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... ================================================= Thứ năm ngày 9 tháng 5 năm 2013 Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về: - Kĩ năng tính trong phạm vi chương trình Toán lớp 2. - So sánh các số. Tính chu vi hình tam giác. - Giải các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ ( 3 - 5 phút ) HS làm bảng con: Tính: 24 + 18 – 28 = 5 x 8 – 11 = - Nhận xét – Nêu cách thực hiện B. Dạy bài mới 1. Hoạt động 1: Ôn tập Bài 1/ 181(SGK) - HS đọc yêu cầu – HS làm sách * Chữa: - HS đọc bài làm theo dãy ? Để làm đúng bài tập này em dựa vào đâu? =>Chốt vai trò của số 1, số 0 trong phép nhân và phép chia? Bài 2/ 181(SGK) - HS đọc yêu cầu - HS làm sách – 1 HS làm bảng phụ - Chữa: - Nhận xét bảng phụ =>Chốt: Thực hịên PT ở VT ,VP rồi so sánh 2 vế chọn dấu thích hợp điền vào chỗ chấm . Bài 3/181(Bảng ) - HS nhẩm thầm yêu cầu và làm bài vào bảng (2 lần) =>Chốt :cách đặt tính và tính cộng trừ các số có 3 chữ số. Bài 4/181(vở) - HS đọc thầm bài toán - HS làm vở – 1 HS làm bảng phụ =>Chốt : ? Bài toán thuộc dạng toán nào? Bài 5/181(vở) -HS đọc yêu cầu - HS dùng thước đo độ dài các cạnh của tam giác ABC. - HS làm vở – 1 HS làm bảng phụ =>Chốt : cách tính chu vi hình tam giác. 2. Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò ( 3 - 5 phút ) - Nhận xét giờ học. ========================== Tự nhiên xã hội Tổng kết năm học I/. Mục tiêu: - Tổng kết đánh giá kết quả môn học. - Rút ra bài học - u nhợc điểm để học tốt môn học ở những năm tiếp. II/. Bài học: G tổng kết NXC môn học Đọc kết quả đánh giá môn học NX ưu nhược điểm: Những điểm cần rút ra kinh nghiệm Tuyên dương tổ, cá nhân có kết quả tốt Dặn dò: Củng cố KT chuẩn bị học tốt năm sau. Thực hiện một số trò chơi: - Đoán con vật - Giới thiệu về gia đình, nhà trường nơi em ở. ============================== Chính tả ÔN tập (T9) I/. Mục tiêu: Rèn kỹ năng đọc hiểu. Bước đầu thực hiện bài tập TV dạng trắc nghiệm. II/. Bài học: 1. Bài tập đọc: Bác Hồ rèn luyện thân thể. G đọc mẫu - H đọc thầm 2. HD làm bài tập - H tự làm SGK Nối tiếp đọc câu TL - ý đúng - NX bổ sung. G chốt ý đúng 1 H đọc câu hỏi - 1 H trả lời: 2-3 lợt Qua bài tập đọc "Bác Hồ rèn luyện thân thể" em thấy Bác là người như thế nào? --> Chốt nội dung toàn bài 3. Củng cố - Dặn dò: Hệ thống nội dung bài - Chuẩn bị tiết sau KT. ========================== Đạo đức Ôn tập cuối năm I/. Mục tiêu: Ôn tập KT đã học và những bài học rút ra. Đọc các tài liệu tham khảo. II/. Bài học: 1. Nhắc lại nội dung KT đã học Nêu tên bài học? (H tập hợp theo dãy) NX bổ sung: 2-3 em - G ghi bảng Bài học rút ra từ nội dung đã nêu. 2. Đọc các tài liệu tham khảo. H đọc nội dung bài. Thi KT nhận thức: H đọc nêu nội dung - 1 em đọc tên bài học. Lần lượt nội dung các bài - Chủ đề NX bổ sung Tuyên dương nhóm xuất sắc 3. Dặn dò: Ôn tập chuẩn bị kiểm tra. ================================================= Thứ sáu ngày 10 tháng 5 năm 2013 Thể dục Tổng kết môn học I/. Mục tiêu: - Tổng kết năm học. Yêu cầu nhắc lại một cách hệ thống những kiến thức, kỹ năng đã học, đánh giá được sự cố gắng tiến bộ và một số hạn chế để HS phát huy và khắc phục trong những năm học tiếp theo. II/. Bài học 1. Phần mở đầu G tập hợp lớp - Phổ biến nội dung tiết học. Khởi động: 1-2 phút TC: Diệt con vật có hại: 1-2 phút 2. Phần cơ bản: G đánh giá kết quả học tập Nhắc nhở những hạn chế cần khắc phục. 3. Phần kết thúc HD TC: H chia TC mà em yêu thích NXC tiết học. ============================= Tập làm văn Kiểm tra I/. Mục tiêu: KT kỹ năng viết chính tả - TLV. Viết đúng chính tả -Biết viết đoạn văn tả loài cây mà em thích. II/. Đề bài: H tự làm bài III/. Đánh giá Bài chính tả: 5 điểm: Sai 1 lỗi trừ 0,5 điểm TLV: 5 điểm: Viết đủ số câu, đúng nội dung, có câu mở câu kết, các câu có liên kết. Toàn bài xấu, bẩn: trừ 1-2 điểm. ========================== Toán Kiểm tra I/. Mục tiêu: KT kỹ năng về tính toán, so sánh số, phép tính số, giải toán đơn, nhận biết hình. II/. Đề bài: 1. Đặt tính rồi tính: 325 + 124 48 + 52 28 + 16 416 - 312 100 - 47 82 - 45 2. Điền dấu >,<,= 1 dm..............8 cm 1 km...............1000m 4 m................50 dm 10 cm ……… 50 mm 3. Viết các số sau thành tổng các trăm chục, đơn vị: 474 = .................................................... 302 = ........................................................................ 568 = .................................................... 400 = ........................................................................ 4. Nhà Lan nuôi 318 con gà, nhà Hà nuôi nhiều hơn 120 con gà. Hỏi nhà Hà nuôi bao nhiêu con gà? 5. Hình sau có mấy tam giác, khoanh vào câu TL đúng A. 4 tam giác B. 6 tam giác C. 7 tam giác D. 8 tam giác 6. Tính nhanh: 1+ 2 + 4 + 6 + 8 + 12 + 14 + 16 + 18 + 19 II/. Biểu điểm - Bài 1: 2 đ (1 phép tính: 0,3 đ) - Bài 4: 2 đ (giải: 0,5 - phép tính: 1 ĐS: 0,5) - Bài 2: 2 đ ( 1 phép tính: 0,5 đ) - Bài 5: 1 điểm - Bài 3: 1 đ ( 1 phép tính: 0, 25 đ) - Bài 6: 1 điểm ================================================

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2(1).doc