Giáo án lớp 2 năm 2009 Tuần 4 - Nguyễn Thị Liên

 - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29+5.

- Biết số hạng, tổng.

- Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông.

- Biét giải bài toán bằng một phép cộng.

- BT cần làm : B1 (cột 1,2,3) ; B2 (a,b) ; B3.

- Rèn HS tính cẩn thận khi làm bài.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 năm 2009 Tuần 4 - Nguyễn Thị Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
23 (con) Đáp số: 23 con - Hs nxét, sửa bài - Hs làm bài - Hs nxét, sửa bài - Hs nêu - Hs nhận xét tiết học TIẾT 2 TẬP LÀM VĂN CẢM ƠN – XIN LỖI I. MỤC TIÊU: - HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1 ; BT2). - Nói được 2,3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi. (BT3) - HS KG làm được BT4 (viết lại những câu đã nói ở BT3) - Giáo dục HS lịch sự trong giao tiếp và biết nhận lỗi khi sai. II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa, SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ôn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kể lại câu chuyện “Gọi bạn” theo tranh minh họa - Nhận xét và cho điểm 3. Bài mới : Cảm ơn xin lỗi a/ Gtb: Gvgt, ghi tựa b/ Hd làm bài tập * Bài 1:Miệng ( Đ/C: Hs thực hiện phần a, b) - Y/c Hs thực hành hỏi đáp theo cặp a) Bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa. b) Cô giáo cho em mượn quyển sách. - GV nhận xét, khen ngợi các em. - Khi nói lời cám ơn, chúng ta tỏ thái độ lịch sự, chân thành; với người lớn tuổi phải lễ phép; với bạn bè thân mật. Có nhiều cách nói cảm ơn khác nhau. * Bài 2:Miệng ( Đ/C: Hs thực hiện phần a,b) - Y/c Hs thực hành hỏi đáp theo cặp - Gv nhận xét, tuyên dương. * Bài 3: (Miệng) - Yêu cầu HS đọc đề - Treo tranh 1 (hoặc trong SGK) và hỏi: Tranh vẽ ai? Khi nhận quà, bạn nhỏ phải nói gì? - Hãy dùng lời nói của em kể lại nội dung bức tranh này, trong đó sử dụng lời cám ơn. Treo tranh 2 (hoặc xem trong SGK/38): Tiến hành tương tự - Gv nxét, sửa bài * Bài 4: (Viết) - Yêu cầu HS tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh và cho điểm HS. 4.Củng cố – Dặn dò: - Tổng kết tiết học - Dặn dò HS nhớ thực hiện lời cám ơn và xin lỗi trong cuộc sống hằng ngày. - Chuẩn bị tiết TLV tới. - GV nhận xét tiết học. - Hát - Kể chuyện. - HS nxét - HS đọc yêu cầu bài 1. - Nhiều HS trả lời: “Mình cám ơn bạn nhé”, “Bạn tốt quá! Mình cám ơn”… - Em cảm ơn cô ạ! - Hs nhận xét Bài2: a/ Em lỡ bước giẫm chân vào bạn: “ơ, tớ xin lỗi. Bạn có đau lắm không, cho tớ xin lỗi nhé”… b/ Con xin lỗi mẹ. Con xẽ đi làm ngay… Bài 3( miệng) - 1 HS đọc - 1 bạn nhỏ đang được tặng quà từ mẹ - Bạn phải cám ơn mẹ - HS nói trước lớp: Mẹ mua cho Ngọc 1 con gấu bông rất đẹp. Ngọc đưa 2 tay đón lấy con gấu bông xinh xắn và nói: “Con cám ơn mẹ”… - HS có thể nói: Tuấn sơ ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Câu đến trước mẹ khoanh tay xin lỗi và nói: “Con xin lỗi mẹ ạ!”… - Viết bài và đọc trước lớp. Cả lớp nghe, nhận xét Bài 4( viết) (HS KG) - Hs viết bài vào vở - Hs nghe - Hs nhận xét tiết học Tiết 3 THỦ CÔNG GẤP MÁY BAY PHẢN LỰC (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - HS gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. - Với HS khéo tay : Gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp phẳng, thẳng. Máy bay sử dụng được - HS hứng thú, yêu thích môn gấp hình. NX1-TTCC 1;3 : Tổ 3+4 II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa - Mẫu máy bay phản lực (bằng giấy thủ công). Quy trình gấp máy bay phản lực.Giấy thủ công, bút màu. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ôn định: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: Gấp máy bay phản lực - Cho HS nhắc lại quy trình gấp . - GV nhận xét. 3. Bài mới: Gấp máy bay phản lực a/ Gtb: Gvgt, ghi tựa bài. b/ Hd thực hành: * Hoạt động 1: Thực hành gấp và trang trí + Bước 1: HS làm mẫu. - Cho 1 HS lên thực hiện lại các thao tác gấp máy bay phản lực đã học ở tiết 1. - Cho cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, sửa chữa. + Bước 2: Thực hành gấp máy bay phản lực. - GV tổ chức cho HS thực hành gấp máy bay phản lực. - Yêu cầu mỗi em lấy ra 1 tờ giấy thủ công hình chữ nhật. - GV lưu ý: Khi gấp các em chú ý miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng. Cần lấy chính xác đường dấu giữa. Để máy bay phản lực bay tốt ta cần lưu ý gấp bẻ ngược ra, 2 cánh phải đều nhau. - GV theo dõi, uốn nắn. * Hoạt động 2: Trang trí sản phẩm + Bước 1: Hướng dẫn trang trí. - GV gợi ý cho HS trang trí sản phẩm: dùng bút màu hoặc giấy thủ công (cắt nhỏ dán vào). + Bước 2: Trang trí. - Cho HS thực hành trang trí. - GV chọn ra những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm động viên khích lệ các em. - Đánh giá sản phẩm HS. * Hoạt động 3: Trò chơi - GV cho HS thi phóng máy bay phản lực. - GV nhắc nhở HS giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi phóng máy bay. Ị Nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố – Dặn dò: - Về nhà tập gấp nhiều lần. - Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Chuẩn bị bài “Gấp máy bay đuôi rời”. - Hát - HS nhắc lại. - 2 bước: Bước 1: Gấp tạo mũi, thân, cánh máy bay phản lực. Bước 2: Tạo máy bay phản lực và sử dụng. - Hoạt động lớp. - HS thực hiện. - Lớp nhận xét. - Mỗi HS lấy ra 1 tờ giấy thủ công hình chữ nhật. - HS lắng nghe. - HS thao tác gấp máy bay phản lực. - Hoạt động cá nhân. - Hs nghe - HS vẽ ngôi sao 5 cánh hoặc viết chữ Việt Nam lên 2 cánh máy bay. - Hs quan sát sp của nhau, nxét - HS thi đua phóng máy bay. - Hs nxét bạn phóng giỏi. - Hs nxét tiết học TIẾT 4 KỂ CHUYỆN (Tiết 4) BÍM TÓC ĐUÔI SAM I. MỤC TIÊU: - Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1, đoạn 2 của câu chuyện (BT1) ; bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình (BT2). - Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện. - HS khá giỏi biết phân vai, dựng lại câu chuyện (BT3). - Biết đối xử tốt với các bạn gái. II. CHUẨN BỊ: 2 Tranh minh họa trong SGK (phóng to). III.CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Bạn của Nai nhỏ Ị Nhận xét – Tuyên dương. 3. Bài mới: Bím tóc đuôi sam Hoạt động 1: Kể lại đoạn 1, 2 theo tranh - Yêu cầu HS quan sát từng tranh nhớ laiï nội dung các đoạn 1, 2 để kể lại. - Với HS yếu, gợi ý các câu hỏi. Hà có 2 bím tóc ra sao? Khi Hà đến trường, mấy bạn gái reo lên như thế nào? Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào? Việc làm của Tuấn dẫn đến điều gì? - Nhận xét – Động viên những HS kể hay. Hoạt động 2: Kể đoạn 3 bằng lời kể của mình - Nhấn mạnh kể bằng lời của em nghĩa là kể không lập lại nguyên văn từng từ ngữ trong SGK. Có thể dùng từ diễn đạt rõ thêm 1 vài ý qua sự tưởng tượng của mình. - Nhận xét - Tuyên dương Hoạt động 3: Dựng lại câu chuyện theo vai (HS khá, giỏi) - Phân các vai: Người dẫn chuyện. Hà. Tuấn. Thầy giáo. Lần 1: - GV dẫn chuyện (Lưu ý: HS có thể nhìn SGK nói lại nếu chưa nhớ câu chuyện). Lần 2: - Không nhìn sách kể lại câu chuyện diễn cảm. Lần 3: (Lưu ý: HS tự hình thành nhóm, mỗi nhóm 4 em). - GV nhận xét đánh giá cao những lời kể kết hợp điệu bộ, cử chỉ, động tác. 4. Củng cố - GV nhận xét kết quả thực hành kể chuyện trên lớp, khen những HS kể chuyện hay, những HS nghe bạn kể chăm chú, có nhận xét chính xác. Ị Nhận xét, tuyên dương. 5. Dặn dò: - Về nhà các em kể lại câu chuyện cho người thân nghe. Tập dựng hoạt cảnh theo nhóm. - Chuẩn bị : Chiếc bút mực. - Hát - 3 HS kể lại câu chuyện theo lối phân vai. (Người dẫn chuyện, Nai nhỏ, cha của Nai Nhỏ). - 2, 3 HS thi kể đoạn 1 theo tranh 1. - 2, 3 HS khác thi kể đoạn 2 theo tranh 2. -1 HS đọc yêu cầu. - HS tập kể trong nhóm. - Đại diện nhóm thi kể lại đoạn 3. - Nhận xét. - 3 HS kể chuyên theo vai. - 4 HS kể lại câu chuyện theo 4 vai. - 2, 3 Nhóm thi kể chuyện theo vai. - Nhận xét – Bình chọn cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. Tiết 5 SINH HOẠT CUỐI TUẦN: (Tiết 4) I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 4 - Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân. - Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. II. Đánh giá tình hình tuần qua: * Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Duy trì SS lớp tốt. * Học tập: - Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp. - Thi đua hoa điểm 10 : khá tốt. - HS yếu tiến bộ chậm, chưa tích cực tự học . * Văn thể mĩ: - Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc. - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học. - Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt. * Hoạt động khác: - Thực hiện phong trào nuôi heo đất chưa đều đặn. III. Kế hoạch tuần 5: * Nề nếp: - Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. * Học tập: - Tiếp tục thi đua học tập tốt mừng Đảng mừng Xuân. - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 5 - Tích cực tự ôn tập kiến thức. - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường. * Vệ sinh: - Thực hiện VS trong và ngoài lớp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống. * Hoạt động khác: - Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp. IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS chơi một số trò chơi dân gian. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 4(1).doc
Giáo án liên quan