+ Biết cách vẽ và vẽ được tranh về mẹ hoặc cô giáo.
+ Thêm yêu quý mẹ và cô giáo.
II - CHUẨN BỊ
- Sưu tầm một số tranh, ảnh về mẹ và cô giáo (tranh chân dung, tranh sinh hoạt, .). .
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ tranh.
- Tranh vẽ về mẹ và cô giáo của HS năm trước.
- Sưu tầm tranh vẽ về mẹ và cô giáo.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Giới thiệu bài
- GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung.
14 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 23 : Vẽ tranh Đề tài về mẹ hoặc cô giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của nó sẽ có sự thay đổi, không giống nhau (có chỗ không thấy tay cầm hoặc chỉ thấy một phần).
Hoạt động 2 : Cách vẽ cái bình đựng nước
- GV vẽ phác hình bình đựng nước có kích thước khác nhau lên bảng và đặt câu hỏi : fnh vẽ nào đúng (sai) so với mẫu cái bình đựng nước
- GV nhắc HS cách bố cục : Vẽ cái bình không to, nhỏ hay lệch quá so với phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ.
+ Quan sát mẫu và ước lượng chiều ngang và chiều cao của cái bình để vẽ khung hình và vẽ trục. Với cái bình này, khung hình của nó là hình chữ nhật đứng
+ Sau đó tìm vị trí các bộ phận (nắp, quai, miệng, thân, đáy, tay cầm) và đánh dấu vào khung hình (H.2b)
+ Vẽ hình toàn bộ bằng nét phác thẳng mờ (H.2c)
+ Nhìn mẫu vẽ cho đúng cái bình đựng nước.
Lưu ý : Trong khi hướng dẫn HS tìm vị trí các bộ phận của cái bình đựng nước, GV có thể "cố ý" đưa ra những vị trí các bộ phận hoặc khoảng cách ước lượng sai nhiều so với mẫu để HS phát hiện và tự điều chỉnh. Như vậy sẽ tạo điều kiện cho HS chú ý hơn khi quan sát và so sánh.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập :
+ Vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu và vừa với phần giấy quy định.
+ Sau khi hoàn thành bài vẽ, HS tự trang trí cho bình đựng nước của mình thêm đẹp (bằng những hoạ tiết hay đường diềm nhẹ nhàng).
- GV gợi ý HS làm bài :
+ Vẽ hình vừa với phán giấy quy định.
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận.
Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá
+ Gv cùng HS chọn và nhận xét những bài vẽ đẹp, khen ngợi một số HS có bài vẽ tốt.
Dặn dò : Quan sát phong cảnh xung quanh nơi em ở (nhà, cây, đường sá, ao, hồ)
- Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh.
Mĩ thuật 2 Thứ ngày tháng năm 2007
Bài 34
Vẽ tranh
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
I - MỤC TIÊU
- HS nhận biết được tranh phong cảnh.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên.
- Biết cách vẽ tranh phong cảnh.
- Nhớ lại và vẽ được một bức tranh phong cảnh theo ý thích.
II - CHUẨN BỊ
- Sưu tầm tranh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác (chân dung, sinh hoạt)
- Ảnh phong cảnh.
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1. Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết :
+ Tranh phong cảnh thường vẽ : nhà, cây, cổng làng, con đường, ao, hồ, (những hình ảnh có ngoài thiên nhiên).
+ Tranh phong cảnh có thể vẽ thêm người hoặc các con vật, nhưng cảnh vật là chính.
( Vở tập vẽ 2 có các bức tranh Cảnh nông thôn của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung, Đi thăm Văn Miếu của bạn Tạ Bích Ngọc đều là tranh phong là cảnh).
Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh phong cảnh
- GV yêu cầu HS :
+ Nhớ lại những cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy .
+ Tìm ra cảnh định vẽ (đường phố, công viên. trường học hay cảnh làng quê, núi đồi, sông biển)
- GV gợi ý HS cách vẽ tranh :
+ Hình ảnh chính vẽ trước, vẽ to, rõ vào khoảng giữa phần giấy định vẽ.
+ Hình ảnh phụ vẽ sau, sao cho nổi rõ hình ảnh chính.
+ Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3 : Thực hành
- GV gợi ý một vài hình ảnh cụ thể để HS liên tưởng dễ dàng.
- Nhắc HS vẽ mảng hình cao, thấp, to, nhỏ khác nhau để bức tranh thêm sinh động.
- Khi HS làm bài, GV gợi ý, động viên, khích lệ để các em mạnh dạn vẽ theo cách nhìn, cách nghĩ riêng :
+ Tuỳ từng trường hợp cụ thể, GV nhắc HS không nên vẽ hình cân đối ít quá (Ví dụ : ngôi nhà ở giữa, hai bên vẽ hai cây giống nhau)
+ Khi thấy ở bài vẽ có những thiếu sót về cách vẽ hình, cách bố cục hoặc vẽ màu, GV góp ý bổ sung kịp thời để HS hiểu và tự điều chỉnh bài vẽ của mình.
+ Với những HS chưa nắm được cách vẽ, GV gợi mở cụ thể hơn và động viên để các em hoàn thành bài vẽ.
Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá
- GV cho HS xem các bài vẽ đẹp và khen ngợi một số HS làm bài tốt.
- HS tự nhận xét bài vẽ của mình, của bạn.
- GV bổ sung nhận xét của HS và chỉ ra một số bài vẽ đẹp.
Dặn dò Hoàn thành tốt bài vẽ để chuẩn bị cho trưng bày kết quả năm học.
Mĩ thuật 2 Thứ 4 ngày tháng 5 năm 2009
Bài 35
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I - MỤC ĐÍCH
- GV, HS thấy được kết quả giảng dạy, học tập trong năm.
- HS yêu thích môn Mỹ thuật.
II - HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Chọn bài vẽ đẹp ở các loại bài.
- Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
+ Dán vào giấy tờrôki (hay bảng) các bài vẽ theo loại bài học : Vẽ theo mẫu, vẽ trang trí, tranh đề tài
+ Trình bày đẹp, có đầu đề :
* KẾT QUẢ DẠY - HỌC MĨ THUẬT LỚP 2 B.
NĂM HỌC 2006 - 2007
* VẼ TRANH . . .
* Tên bài vẽ, tên HS.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------III - ĐÁNH GIÁ
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em có nhận xét, đánh giá về các bài vẽ.
- GV hướng dẫn HS xem và tổng kết.
- Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp.
File đính kèm:
- giao an my thuat hay cktkn.doc