I. Mục tiêu
- Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.
- Thực hiện theo thời gian biểu.
II. Đồ dùng
- Vở bài tập đạo đức 2.
- Bảng phụ, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy - học
7 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn Đạo đức - Tiết 2: Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
@&?
TUẦN 1
(Từ ngày 24 đến ngày 29/8/2009)
Ngày dạy: Sáng thứ hai ngày 24/8
Tiết 2: Lớp 2A
Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ
(tiết 1)
I. Mục tiêu
- Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.
- Thực hiện theo thời gian biểu.
II. Đồ dùng
- Vở bài tập đạo đức 2.
- Bảng phụ, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
29’
3’
A. Khởi động
- GV giới thiệu bài.
B. Bài mới
ª Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
- Chia nhóm và giao việc cho mỗi nhóm (Nội dung ở bảng phụ)
- Kết luận: Làm việc, học tập và sinh hoạt phải đúng giờ
ª Hoạt động 2: Xử lý tình huống
- Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ giấy nhỏ có ghi tình huống cần xử lý
- Yêu cầu HS nhận xét về cách xử lý của từng nhóm và giải thích vì sao
- Kết luận: Sinh hoạt, học tập đúng giờ mang lại lợi ích cho bản thân và không ảnh hưởng đến người khác
ª Hoạt động 3: Lập kế hoạch, thời gian biểu học tập và sinh hoạt.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm.
- GV đưa ra mẫu để HS tham khảo.
- GV lấy ví dụ minh hoạ.
- Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
C. Củng cố - Dặn dò
- Dặn xem lại bài ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- Thực hiện như GV yêu cầu.
- Chia nhóm, cử nhóm trưởng, thư ký và nhận tình huống.
- Nhận nhiệm vụ và thảo luận.
- Đại diện trình bày.
- Nhận xét và giải thích cách xử lý.
- Các nhóm thảo luận và ghi thời gian biểu ra giấy khổ lớn.
- Đại diện trình bày.
- Các nhóm nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe và ghi chép.
Tiết 3: Lớp 2B
Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ
(tiết 1)
(Xem bài soạn dạy lớp 2A)
Tiết 4: Lớp 1B
Bài 1: Em là học sinh lớp 1
(tiết 1)
I. Mục tiêu
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.
- Biết tên trường, lớp, tên thầy giáo, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.
II. Đồ dùng
- Vở bài tập đạo đức 1.
- Một số bài hát : “ Ngày đầu tiên đi học”.
III. Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
29’
3’
A. Khởi động
- GV giới thiệu bài.
B. Bài mới
ª Hoạt động 1: Trò chơi “Tên bạn, tên tôi”
- Yêu cầu HS nhóm 6-8 em mặt hướng vào nhau giới thiệu tên mình với các bạn trong nhóm.
? Có bạn nào trùng tên
ª Hoạt động 2: HS kể về sự chuẩn bị vào lớp 1 của mình.
ª Hoạt động 3: HS kể về những ngày đầu đi học.
- Yêu cầu HS 2 em một kể cho nhau nghe.
C. Củng cố - Dặn dò
-Dặn xem lại bài ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- Thực hiện giới thiệu tên.
- Một số HS kể.
- Vài em kể.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiết 5: Lớp 1A
Bài 1: Em là học sinh lớp 1
(tiết 1)
(Xem bài soạn dạy lớp 1B)
--------------------------------------------------------------
Ngày dạy: Chiều thứ hai ngày 24/8
Tiết 1: Lớp 5B
Bài 1: Em là học sinh lớp 5
(tiết 1)
I. Mục tiêu
- Biết: HS lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẩu cho các em HS lớp dưới học tập.
- Có ý thức học tập, rèn luyện
- Vui và tự hào là HS lớp 5.
II. Đồ dùng
- Tranh vẽ các tình huống
- Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
29’
3’
A. Khởi động
- GV giới thiệu bài.
B. Bài mới
ª Hoạt động 1: Vị thế của HS lớp 5
- GV treo tranh ảnh minh hoạ các tình huống như SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung của từng tình huống.
? Bức ảnh thứ nhất chụp cảnh gì
? Em thấy nét mặt các bạn như thế nào
? Bức tranh thứ hai vẽ gì
? Cô giáo đã nói gì với các bạn
? Em thấy các bạn có thái độ như thế nào
ª Hoạt động 2: Em tự hào là HS lớp 5.
- GV yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và trả lời:
? Nêu những điểm em thấy hài lòng về mình
? Nêu những điểm em thấy mình còn phải cố gắng để xứng đáng là HS lớp 5
ª Hoạt động 3: Trò chơi “MC và HS lớp 5”
- GV tổ chức HS làm việc theo nhóm. HS trong nhóm sẽ thay phiên nhau đóng vai MC
C. Củng cố - Dặn dò
-Dặn xem lại bài ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- HS chia nhóm quan sát tranh và thảo luận.
- Lắng nghe và trả lời câu hỏi
* Các bạn HS lớp 5 trường Tiểu học Hoàng Diệu đón các em là HS lớp 1
* Ai cũng vui vẻ, hạnh phúc, tự hào
- HS nêu ý kiến theo suy nghĩ của cá nhân.
- HS tiến hành chia nhóm và thực hiện
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiết 2: Lớp 5A
Bài 1: Em là học sinh lớp 5
(tiết 1)
(Xem bài soạn dạy lớp 5B)
Tiết 3: Lớp 4B
Bài 1: Trung thực trong học tập
(tiết 1)
I. Mục tiêu
- Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.
- Biết được trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. Đồ dùng
- Tranh vẽ các tình huống.
- Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
29’
3’
A. Khởi động
- GV giới thiệu bài.
B. Bài mới
ª Hoạt động 1: Xử lý tình huống
- GV treo tranh ảnh minh hoạ các tình huống như SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung của từng tình huống.
? Nếu em là bạn Long, em sẽ làm gì? Vì sao em làm thế?
? Theo em hành động nào là hành động thể hiện sự trung thực
? Trong học tập chúng ta có cần phải trung thực không?
ª Hoạt động 2: Sự cần thiết phải trung thực trong học tập.
- GV yêu cầu HS cả lớp suy nghĩ và trả lời:
? Trong học tập vì sao phải trung thực
? Khi đi học bản thân chúng ta tiến bộ hay người khác tiến bộ.
? Nếu chúng ta gian trá, chúng ta có tiến bộ được không
ª Hoạt động 3: Trò chơi “Đúng - Sai”
- GV tổ chức HS làm việc theo nhóm.
- Cách chơi: nhóm trưởng đọc câu tình huống, thành viên giơ thẻ giấy màu đỏ nếu cho là đúng, giơ thẻ màu xanh nếu cho là sai.
C. Củng cố - Dặn dò
-Dặn xem lại bài ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- HS chia nhóm quan sát tranh và thảo luận.
- Lắng nghe và trả lời câu hỏi
- HS suy nghĩ và trả lời.
- HS tiến hành chia nhóm và thực hiện.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Tiết 4: Lớp 4A
Bài 1: Trung thực trong học tập
(tiết 1)
(Xem bài soạn dạy lớp 4B)
--------------------------------------------------------------
Ngày dạy: Chiều thứ 6 ngày 28/8
Tiết 1: Lớp 3A
Bài 1 : Kính yêu Bác Hồ
(Tiết 1)
I. Mục tiêu
- Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc.
- Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
- Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
II. Đồ dùng
- Vở bài tập đạo đức 3.
- Bảng phụ, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
3’
29’
3’
A. Khởi động
- GV giới thiệu bài.
B. Bài mới
ª Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
- Chia nhóm và giao việc cho mỗi nhóm (Nội dung ở bảng phụ)
- Kết luận: Làm việc, học tập và sinh hoạt phải đúng giờ
ª Hoạt động 2: Xử lý tình huống
- Chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ giấy nhỏ có ghi tình huống cần xử lý
- Yêu cầu HS nhận xét về cách xử lý của từng nhóm và giải thích vì sao
- Kết luận: Sinh hoạt, học tập đúng giờ mang lại lợi ích cho bản thân và không ảnh hưởng đến người khác
ª Hoạt động 3: Lập kế hoạch, thời gian biểu học tập và sinh hoạt.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm.
- GV đưa ra mẫu để HS tham khảo.
- GV lấy ví dụ minh hoạ.
- Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi.
C. Củng cố - Dặn dò
- Dặn xem lại bài ở nhà.
- Nhận xét tiết học.
- HS lắng nghe.
- Thực hiện như GV yêu cầu.
- Chia nhóm, cử nhóm trưởng, thư ký và nhận tình huống.
- Nhận nhiệm vụ và thảo luận.
- Đại diện trình bày.
- Nhận xét và giải thích cách xử lý.
- Các nhóm thảo luận và ghi thời gian biểu ra giấy khổ lớn.
- Đại diện trình bày.
- Các nhóm nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe và ghi chép.
Tiết 2: Lớp 3B
Bài 1 : Kính yêu Bác Hồ
(Tiết 1)
(Xem bài soạn dạy lớp 3B)
File đính kèm:
- daoduc t1.doc