Giáo án lớp 2 môn An toàn giao thông : Tuần 1 - Biển báo giao thông dường bộ biển báo cấm – biển báo nguy hiểm

I/ Mục tiêu :

- Nhớ và giải thích nội dung biển báo cấm, biển báo nguy hiểm

- Hiểu ý nghĩa nội dung và sự cần thiết của các loại biển báo

- Mô tả các loại biển báo bằng lừi hoặc bằng hình vẽ .

- Có ý thức tuân theo và nhắc nhở mọi người tuân theo .

II/Đồ dùng dạy học : Hai loại biển báo cấm và biển báo nguy hiểm được vẽ trên tấm bìa

III/Các hoạt động dạy và học :

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 môn An toàn giao thông : Tuần 1 - Biển báo giao thông dường bộ biển báo cấm – biển báo nguy hiểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rên đường em phải đi như thế nào cho đúng luật giao thông? 2 Bài mới : Hoạt động 1 : Rèn kĩ năng xác định được một chiếc xe đạp đảm bảo an toàn. * GV cho HS quan sát 3 chiếc xe đạp đã chuẩn bị sẵn . -Yêu cầu HS xác định đâu là chiếc xe đạp an toàn .Vì sao em cho đây là chiếc xe đạp an toàn? Hoạt động 2: HS thực hành đi xe đạp một cách an toàn. - Cho HS nhắc lại các vạch kẻ đường được thể hiện trên mặt đường? - Khi tham gia giao thông gặp đèn đỏ,xanh,vàng ta làm gì? - Cho HS thực hành đi xe đạp. 3. Dặn dò: Những điều cần tránh xe đạp 1 HS * HS thực hành ngoài sân. - HS xác định chiếc xe đạp an toàn. Vì đây là xe trẻ em ,có vành nhỏ (dưới 650 mm) ; xe tốt( các ốc vít chặt, lắc xe không lung lay .) ; có đủ các bộ phận : 2 phanh còn tốt, có đèn chiếu sáng, đèn phản quang. + Vạch dừng,vạch qua đường dành cho người đi bộ. + Gặp đèn đỏ ta dừng lại ;gặp đèn vàng ta chuẩn bị dừng lại.( hoặc chuẩn bị đi) gặp đèn xanh ta được phép đi qua nới giao nhau. - 2 HS làm công an giao thông. HS thực hành đi xe đạp an toàn – chú ý đi đúng phần đường dành cho xe thô sơ hoặc đi sát lề đường bên tay phải. TUẦN 12 Thứ hai ngày 7 tháng 11 năm 2011 AN TOÀN GIAO THÔNG : NHỮNG ĐIỀU CẤM KHI ĐI XE ĐẠP I/ Mục tiêu : - HS biết xe đạp là phương tiện giao thông thô sơ, dễ đi nhưng phải đảm bảo an toàn. - HS biết được những điều cần tránh khi đi xe đạp. II/Đồ dùng dạy học : III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: - Chiếc xe đạp đảm bảo an toàn là chiếc xe đạp như thế nào? - Khi đi xe đạp trên đường , em phải đi như thế nào để đảm bảo an toàn? 2.Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Biết được xe đạp là phương tiện giao thông thô sơ. Em hãy quan sát tranh SGK và cho biết những hành vi nào không đúng khi tham gia giao thông? Vì sao không nên đi xe đạp của người lớn và đèo em nhỏ bằng xe đạp của người lớn? b/ HĐ2: Biết được những điều cần tránh khi đi xe đạp Hoạt động nhóm lớn. - Nhóm 1 và 2: Hãy kể những hành vi của người đi xe đạp ngoài đường mà em cho là không an toàn? - Nhóm 3 và 4: Để đảm bảo an toàn người đi xe đạp phải đi như thế nào? GV kết luận. 3.Củng cố - dặn dò: - Nêu lại những điều cần tránh khi đi xe đạp. Giáo dục: Các em phải đi đúng theo quy định an toàn giao thông khỏi xảy ra tai nạn Chuẩn bị bài sau - HS trả lời. HS quan sát tranh Đi xe đạp của người lớn Đi xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên Đèo em nhỏ bằng xe đạp người lớn Kéo đẩy xe khác hoặc chở vật nặng hay cồng kềnh - Đi xe đạp người lớn xe cao chân chống không tới đất, đôi lúc dễ bị ngã xe gây tai nạn nếu có đèo theo em nhỏ thì rất nguy hiểm lái xe lạng lách đánh võng. Chở 3 chở 4 người bằng xe của người lớn đi dàn hàng ngang trên đường. Đi vào đường cấm, đường ngược chiều. Đi bên phải sát lề đường, đi đúng làn đường quy định Chuyển hướng xe phải có đèn Nên đội mũ bảo hiểm Đại diện các nhóm trả lời. TUẦN 13 Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2011 AN TOÀN GIAO THÔNG : XEM TRANH I/ Mục tiêu : -Xem tranh: các con đường an toàn và các con đường chưa an toàn -Qua tranh phân tích được con đường an toàn và con đường chưa an toàn -Biết lựa chọn con đường an toàn nhất để đi đến trường. II/Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ các con đường an toàn và chưa an toàn III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Con đường như thế nào là chưa an toàn? 2.Bài mới: a/HĐ1: MT: Xem tranh: các con đường an toàn và các con đường chưa an toàn Qua tranh phân tích được con đường an toàn và con đường chưa an toàn Gv tổ chức cho HS xem tranh và thảo luận về nội dung tranh Y/c HS quan sát hình chụp trang 15 SGK -Vì sao gọi hình chụp thứ nhất trong bài 4 là hình mang nội dung về một ngã tư an toàn? -Vì sao gọi hình chụp thứ hai trong bài 4 là hình mang nội dung về một ngã tư an toàn? GV tóm tắt bằng tranh lớp -Cho HS thảo luận nhóm (4em) về cách tránh con đường chưa an toàn Nêu nội dung các hình chụp con đường chưa an toàn Qua 3 tranh vẽ trang 16, 17 em có nhận xét gì ? Vì sao? Gv tóm tắt , Cho HS nêu ghi nhớ 3.Củng cố - dặn dò: Dặn HS chọn con đường an toàn nhất để đi học hay đi chơi HS trả bài. -HS xem tranh Thảo luận nội dung tranh -Đường hai chiều, rộng, có dải phân cách nền phân chia lànđườnng Có đèn chiếu sáng Có đường dành riêng cho người đi bộ -Lượng người, xe đi vừa phải Ngã tư có đủ biển báo giao thông , đèn hiệu Đường không đèo HS thảo luận HS nêu nội dung hình chụp Đại diện nhóm lên trình bày ý thảo luận -HS nêu như SGK -HS nêu ghi nhớ: khi đi đường phải biết lựa chọn con đường an toàn. Nếu phải đi trên con đường chưa an toàn em phải chú ý đi sát lề. TUẦN 14 Thứ hai ngày 21 tháng 11 năm 2011 AN TOÀN GIAO THÔNG : CHỌN ĐƯỜNG AN TOÀN VÀ PHÒNG TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG I/ Mục tiêu : -HS hiểu được con đường như thế nào là chưa an toàn -HS biết vận dụng vào thực tế con đường đi học của các em, chỉ ra những điểm không an toàn. -Luyện cho HS biết tự vạch cho mình con đường đi học an toàn hợp lí nhất. II/Đồ dùng dạy học : III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: 2/Bài mới:Giới thiệu bài – Ghi đề HĐ1: MT: HS hiểu được con đường như thế nào là chưa an toàn. -Cho HS quan sát tranh trang 16,17 -Cho HS thảo luận nhóm: Em có nhận xét gì về các con đường trong tranh ? *GV kết luận về con đường chưa an toàn HĐ2: MT: HS biết vận dụng vào thực tế con đường đi học của các em, chỉ ra những điểm không an toàn -Luyện cho HS biết tự vẽ con đường từ nhà đến trường, xác định được phải đi qua mấy điểm hoặc đoạn đường an toàn và mấy điểm không an toàn -GV hỏi thêm: em có thể đi đường nào khác đến trường? Vì sao em không chọn đường đó? GV kết luận: nếu đi bộ hoặc đi xe đạp các em cần chon con đường đi tới trường hợp lí và bảo đảm an toàn, ta chỉ đi theo con đường an toàn dù có phải đi xa hơn. Tránh những điểm , đoạn đường kém an toàn 3.Củng cố - dặn dò: Con đường có điều kiện như thế nào là chưa an toàn? -HS lên trả bài. -HS quan sát. -Đây là con đường chưa an toàn Con đường chưa an toàn là con đường: -Đường hai chiều, lòng đường hẹp , vỉa hè có nhiều vật cản -Đường ngõ hẹp, xe máy và người đi qua chợ, khu đông dân cư có nhiều ngõ nhỏ đi qua đường chính. -Ngã tư không có vạch đi bộ qua đường và không có đèn tín hiệu giao thông -Đường sắt cắt ngang -Đường dốc, trơn, ở cạnh bờ vực, bờ sông. HS thực hành theo y/c của GV 2-3 HS lên giới thiệu, các bạn khác ở gần trường hoặc cùng đường đi nhận xét, bổ sung -HS tự trả lời -HS đọc ghi nhớ SGK TUẦN 15 Thứ hai ngày 28 tháng 11 năm 2011 AN TOÀN GIAO THÔNG : THỰC HÀNH I/ Mục tiêu : Nêu được đặc điểm của con đường an toàn -Có ý thức và thói quen đi trên con đường an toàn dù là phải đi xa -Quan sát con đường an toàn và thực hành đi trên con đường an toàn. II/Đồ dùng dạy học : III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Kiểm tra bài cũ : 2 Bài mới : HĐ1: Quan sát tranh và thực hành đi trên con đương đảm bảo an toàn GV giới thiệu tranh vẽ SGK/15 Nội dung tranh vẽ con đường ở đâu? - Những điều kiện nào cho em biết đó là con đường an toàn? -Y/c HS giới thiệu con đường an toàn đi từ nhà đến trường ở quê em *GV nhận xét-kết luận: Đặc điểm và điều kiện của con đường đảm bảo an toàn ở quê em: Mặt đường phẳng trải nhựa hoặc bê tông. Đường phẳng, ít khúc ngoặt, không bị che khuất tầm nhìn. Có ít ngõ hẹp, cắt ngang đường chính. Đường không dốc, không ở cạnh vực bờ sông. HĐ3: Thực hành GV cho HS ra sân thực hành đi trên con đường an toàn (GV đã chuẩn bị ngoài sân) HĐ3: GV tổng kết giờ học, dặn HS thực hiện theo nội dung - HS quan sát tranh . Vẽ cảnh con đường an toàn ở mỗi ngã tư thành phố. Đường 2 chiều rộng, có dải phân cách nền (vạch kẻ đường) ; phân chia làn đường, có đủ biển báo giao thông, đèn hiệu. ở các ngã ba ngã tư - HS nối tiếp nhau giới thiệu con đường an toàn ở quê mình Lớp nhận xét. - HS thực hành TUẦN 16 Thứ hai ngày 5 tháng 12 năm 2011 AN TOÀN GIAO THÔNG : ÔN TẬP I/ Mục tiêu : - HS hiểu con đường như thế nào là an toàn, chưa an toàn. - Cần lựa chon đường an toàn để đi, có ý thức bảo vệ đường. II/Đồ dùng dạy học : III/Các hoạt động dạy và học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Con đường như thế nào là an toàn? Nêu ví dụ minh hoạ. 2.Bài mới: a/ HĐ1: Thảo luận nhóm MT: HS hiểu thế nào là con đường an toàn. Theo em, con đường an toàn là con đường thế nào. b/ HĐ2: HS hiểu thế nào là con đường chưa an toàn. Con đường chưa an toàn là con đường như thế nào? Em nên chọn con đường nào để đi? 3.Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học Em cần làm gì để bảo vệ con đường? Dặn HS chọn con đường an toàn nhất để đi học hay đi chơi Chuẩn bị bài sau HS trả bài. Thảo luận nhóm lớn. Đại diện nhóm trình bày. HS thảo luận nhóm đôi. Đại diện nhóm trình bày. HS nêu như SGK TUẦN17 Thứ hai ngày 12 tháng 12 năm 2011 AN TOÀN GIAO THÔNG: ÔN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : Sau bài học HS có thể: - Đi xe đạp an toàn ra đường . - Biết được những điều cần tránh khi đi xe đạp. - Củng cố các loại biển báo. II. Đồ dùng dạy học : Một số biển báo đã học. III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: - Biển báo giao thông đường bộ gồm có mấy nhóm? Kể tên từng loại . 2. Bài mới: Hoạt động 1: Đi xe đạp an toàn khi ra đường. - Chiếc xe đạp như thế nào được gọi là chiếc xe đạp an toàn? - Khi đi xe đạp trên đường cần chú ý những quy định gì? Hoạt động 2: -Khi đi xe đạp cần tránh những điều gì? Hoạt động 3: - GV cho mỗi đội chọn 4 em tham gia trò chơi Ai nhanh hơn. 3. Dặn dò: - Đi đúng luật khi tham gia giao thông 3 HS - Xe phải vừa tầm với trẻ em, phanh phải chắc chắn ,có đèn phát sáng và đèn phản quang . - Đi sát lề đường bên phải, đi đúng làn đường dành cho xe thô sơ, đi đêm phải có đèn .Khi muốn rẽ phải, rẽ trái cần xin đường. - Đi xe hàng ngang, đèo em nhỏ, kéo đẩy xe khác hoặc chở các vật nặng cồng kềnh. Cầm ô khi đi xe, buông thả hai tay , đuổi nhau trên đường hoặc lạng lách đánh võng. - Chia lớp thành 2 đội. Các em thực hiện trò chơi.

File đính kèm:

  • docAN TOAN GIAO THONG HKI.doc