I-Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:Đọc trơn cả bài.Biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.Bước đầu biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng của nhân vật:Ông & 3 cháu:Xuân,Vân,Việt
-Hiểu từ ngữ trong bài:hài lòng,thơ dại,nhân hậu.
Hiểu nội dung:Nhờ những quả đào ông đã biết tính nết của các cháu.Ông hài lòng về các cháu,đặc biệt khen ngợi đứa cháu nhân hậu đã nhường cho bạn quả đào.
-Giáo dục HS lòng nhân hậu,biết thương yêu,giúp đỡ người khác
II-Đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Tranh minh hoạ bài đọc (SGK)
-Học sinh: Sách giáo khoa
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1493 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện viết đúng các tiếng có âm vần dẽ lẫn:s/x;in/inh
-Giáo dục HS tính cản thạn,kiên trì
II-đồ dùng dạy-học:
-Giáo viên:Bảng phụ chép trước bài chính tả
-Học sinh:Bảng con,bút chì
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
10’
15’
3’
6’
2’
I/Kiểm tra:
Gọi 2 HS lên bảng viết tiếng khó
II/Dạy bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết chính tả bài”Hoa phượng”
2.Hướng dẫn nghe-viết:
GV đọc đoạn viết.Gọi 2 HS đọc lại & hỏi:
-Bài thơ nói lên điều gì? (TB)
-Bài thơ được trình bày như thế nào?(K)
* Viết từ khó:
GV nêu:lửa thẫm,rừng rực,nghìn hoa,quạt
Cho cả lớp viết bảng con;gọi 1 HS lên bảng
* Viết bài:
GV đọc bài.Hết bài GV đọc lại cho HS dò lại
* Chấm& chữa bài:
GV thu 1 số bài chấm ,ghi diểm& nhận xét
3.Hướng dãn làm bài tập:
Bài2a:Điền s/x
Gọi HS nêu yêu cầu
Cho cả lớp làm vào vở bài tập,gọi 2 HS lên bảng
IV-Củng cố-dặn dò:
-GV nhắc lại các ừ HS viết sai
-Về nhà học bài,hoàn thành bài tập,chuẩn bị bài”Ai ngoan sẽ được thưởng”
-Nhận xét tiết học
2 HS lên bảng viết,cả lớp viết bảng con:
xau kim,chim sau,cao su,đồng xu,củ sâm,xâm lược
HS theo dõi
HS theo dõi & trả lời câu hỏi
-Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của hoa phượng
-Viết lùi vào 3 ô
1 HS lên bảng viết.Cả lớp viết bảng con
HS viết bài & dò lại bài
HS đổi vở chấm & chữa lỗi
2a/Cả lớp làm vở bài tập;2 HS lên bảng
Thứ tự điền:xám xịt,sà xuống,sát tận,xơ xác,sạp đổ,lỏng xoảng,sủi bọt,xi măng
HS theo dõi
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
MÉT
I-Mục tiêu:
-Giúp HS nắm được tên gọi,kí hiệu & độ lớn của đơn vị mét.làm quen với thước mét.Nắm được quan hệ giữa m,dm,cm.Làm quen với các phép tính cộng trừ có nhớ trên số đo với đơn vị là mét
-Bước đầu tập do độ dài (các đoạn thẳng dài 3m & tập ước lượng theo đơn vị mét)
-HS làm bài cẩn thận,chính xác
II-Đồ dùng dạy học:
-Giáo viên:Thước mét (có chia vạch cm), 1 sợi dây dài 3m
-Học sinh:Vở bài tập,bảng con
III-Hoạt động dạy-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1’
6’
10’
17
3’
I/Kiểm tra:
Gọi 2 HS lên bảng điền dấu
II/Bài mới:
1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài”Mét”
2.Ôn tập:
GV cho HS thực hành chỉ trên thước kẻ đoạn thẳng có độ dài 1cm,1dm
Cho HS vẽ trên giấy các đoạn thẳng có độ dài 1cm,1dm
Gọi HS nêu 1 số đồ vật có độ dài khoảng 1dm
3.Giới thiệu dơn vị đo độ dài Mét (m) & thước mét
GV giới thiệu thước mét có chia vạch từ 0 đến 100cm
GV vẽ lên bảng đoạn thẳng dài 1m & nói:
Mét là đơn vị đo độ dài ,viết tắt là:m
Gọi 1 HS dùng thước 1dm để đo độ dài đoạn thẳng trên
-Độ dài đoạn thẳng 1m dài mấy dm?(TB)
Vậy 1m bằng mấy dm?(K)
Cho HS quan sát vạch chia cm
1m bằng bao nhiêu cm?(TB)
GV ghi bảng gọi vài HS nhắc lại
-Độ dài 1m được tính từ vạchnào đến vạch nào trên trên thước?(K)
3.Thực hành:
Bài1: (Y) GV ghi đề
Cho HS làm bảng con.Gọi 2 HS lên bảng
Bài2:Tính (TB)
Cho HS làm vào vở.Gọi 2 HS lên bảng
Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề
Muốn biết cây thông cao hơn cây dừa em phải làm phép tính gì?
-Gọi 1 HS lên bảng
-Cả lớp viết vào bảng con
Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề
a-Cột cờ sân trường cao 10…
b-Bút chì dài 19…
c-Cây cau cao 6 …
d- Chú Tư cao 165…
4-Củng cố,dặn dò:
Thực hành đo sợi dây,cái bàn
1m bằng mấy dm? Mấy cm?
-Chuẩn bị tiết sau bài ki lô mét
-GV nhận xét tiết học
543 < 590 342 < 432
670 < 676 695 = 695
HS thực hành chỉ trên thước
HS thực hành vẽ
HS nêu:Cây bút,cay bút chì . . .
HS theo dõi
HS đọc:mét
1 hs lên bảng viết,cả lớp viết bảngcon
HS thực hành đo
10dm
1m = 10dm ; 10dm = 1m
-1m = 100cm
-từ 0 đến 100
1.Cả lớp làm bảng con,2 HS lên bảng
1dm = 10cm ; 100cm = 1dm
1m = 100cm ; 10dm = 1m
2.HS làm vở bài tập.2 HS lên bảng
17m + 6m = 23m ; 15m – 6m = 9m
8m + 30m = 38m ; 38m – 24m = 14m
-HS đọc đề
Phép cộng
-1HS lên bảng viết
-HS đọc đề
10 mét
19 cm
6m
165 cm
HS thực hành đo
1m = 10 dm; 1m = 100cm
Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
ĐÁP LỜI CHIA VUI-NGHE VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I-Mục tiêu:
-Rèn kĩ năng nói:Tiếp tục rèn cách đáp lời chia vui .
-Rèn kĩ năng nghe-hiểu:Nghe thầy (cô) kể chuyện sự tích hoa dạ lan hương,nhớ và trả lời được nội dung câu chuyện.
-Hiểu nội dung câu chuyện:Câu chuyện giải thích vì sao hoa dạ lan hương chỉ toả hương thơm vào ban đêm,qua đó khen ngợi cây hoa dạ lan hương biết cách bày tỏ lòng biết ơn thật cảm với người cứu sống và chăm sóc nó.
II-Đồ dùng dạy học:
-GV:Bảng phụ,1 bó hoa thật hoặc hoa giấy.
-HS:Vở TLV
III-Các hoạt động dạy-học:
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1’
15’
17’
2’
I-Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2-3 HS lần lượt lên bảng đối thoại , 1 em nói lời chia vui(chúc mừng)em kia đáp lại lời chúc.
-GV nhận xét
II-Dạy bài mới:
1-Giới thiệu bài:Hhôm nay các em học bài Đáp lời chia vui ,trả lời câu hỏi.
2-Hướng dẫn làm bài:
Bài 1:(Miệng)
-Gọi 1HS đọc yêu cầu bài.
Yêu cầu 2 HS đáp lời chia vui.
a-Bạn tặng hoa chúc mừng sinh nhật em.
b-Bác hàng xóm sang chúc tết.Bố mẹ đi vắng chỉ có em ở nhà.
c-Em là lớp trưởng trong buổi họp mặt cuối năm cô giáo phát biểu chúc mừng thành tích của lớp.
Bài tập2:(Miệng)
Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-GV treo tranh minh hoạ về cảnh đêm trăng một ông lão vẻ mặt nhân từ đang chăm sóc cây hoa.
-GV kể chuyện 3 lần
-GV treo bảng phụ ghi 4 câu hỏi
-Vì sao cây hoa biết ơn ông lão?
-Lúc đầu cây hoa tỏ lòng biết ơn ông lão bằng cách nào?
-Về sau cây hoa xin trời điều gì?
-Vì sao trời lại cho hoa có hương thơm vào ban đêm?
-Gọi 3-4 HS hỏi đáp câu hỏi trong SGK
III-Củng cố,dặn dò:
-Em hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện?
-Về nhà tập kể câu chuyện cho mọi người cùng nghe.
-Giáo dục HS ý thức chăm sóc cây.
-Chuẩn bị tiết sau:Nghe và trả lời câu hỏi
HS1:Chúc mừng bạn được bình chọn là người kể chuyện hay nhất trong tiết học hôm nay.
HS2:Cảm ơn bạn,mình vẫn còn phải cố gắng.
Lắng nghe
HS đọc đề bài
-HS1:Chúc mừng bạn tròn 8 tuổi.(chúc mừng sinh nhật)
-HS2:Rất cảm ơn bạn.
Nhiều HS thực hành đóng vai
-HS1:Năm mới Bác chúc bố mẹ cháu luôn mạnh khoẻ,làm ăn phát đạt.Bác chúc cháu học giỏi, chóng lớn.
-HS2:Cháu xin cảm ơn Bác,chúc Bác năm mới luôn khoẻ mạnh,hạnh phúc.
-HS1:Cô rất mừng và rất tự hào vì lớp tănm học này đã đoạt giải về mọi mặt hoạt động.
Chúc các em giữ vững và phát huy những thành tích ấy trong năm học mới.
-HS2:Chúng em rất cảm ơn cô.
-HS đọc bài tập
HS quan sát tranh
-Nghe kể chuyện
-HS đọc câu hỏi
-Vì ông lão nhặt cây hoa vứt lăn lóc ven đường về trồng hết lòng chăm bón cho cây sống lại nở hoa.
-Nở hoa thật to và lộng lẫy
-Cây hoa xin trời cho nó đổi vẻ đẹp thành hương thơm mang lại niềm vui cho ông lão.
-Vì ban đêm là lúc yên tĩnh ông lão không phải làm việc nên có thể thưởng thức hương thơm của hoa.
-3,4 HS hỏi đáp
-2 HS khá-giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện.
-Ca ngợi cây hoa dạ lan hương biết cách bày tỏ lòng biết ơn thật cảm động đối với người đã cứu sống và chăm sóc nó.
Rút kinh nghiệm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
1) Giáo viên tổng kết những hoạt động tuần 29
Ưu điểm : -Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.
-Aên mặc gọn gàng ,
- Những học sinh yếu như emThuần, Minh….có tiến bộ môn toán ,tiếng việt
-Chấp hành tốt an toàn giao thông ,đi học về hàng một bên phải
-Rèn chữ giữ vở có nhiều cố gắng ,nhiều em chữ viết đẹp hơn .
GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
Khuyết điểm -Một số em chưa thuộc bài ,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tậpnhư em Tài . Các em còn nói chuyện riêng trong lớp
2)Kế hoạch tuần 30
a)Đạo đức
Tiếp tục ổn định nề nếp học tập,ăn mặc đồng phục
-Có ý thức giữ vệ sinh chung ,không vứt rác bừa bãi ,bảo vệ cây xanh
-Chấp hành tốt luật lệ giao thông ,đi học về đi hàng 1 ngoài đường ,đi trên vỉa hè …
Học tập :
Tiếp tục củng cố truy bài 15 ‘ đầu buổi .
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., đi học chuyên cần
Thực hiện đôi bạn học tập .
Gv thường xuyên quan tâm giúp đỡ học sinh yếu .
Bồi dưỡng HS giỏi
Tiếp tục rèn chữ giữ vở
Đem đầy đủ dụng cụ học tập
Các mặt khác
Giáo dục HS phòng chống các bệnh mùa hè ,không anê quà vặt ,không uống nước lã ,đem nước đun sôi để nguội uống .
Tập thể dục giữa giờ nghiêm túc
-Quét lớp sạch sẽ
3) Văn nghệ : HS ca múa hát tập thể
File đính kèm:
- TUAN 29.doc