I) Mục tiêu :
1) Kĩ năng :Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :Đọc trôi chảy toàn bài ,đọc đúng từ khó
-Ngắt nghỉ hơi đúng ,biết phân biệt lời kể với lời nhân vật
2 ) Kiến thức : Hiểu nghĩa từ :Lễ vật ,cầu hôn ,ván ,nệp .
Nội dung : Truyện giải thích lũ lụt ở nước ta doThuỷ Tinh ghen tức Sơn Tinh gây ra đồng thời phản ánh việc nhân dân đắp đê chống lũ lụt .
3) GD HS vận động mọi người phòng chống lũ lụt khi có lụt ,trẻ em không nên chơi nơi có lũ .
II) Đồ dùng dạy học
GV : Tranh vẽ trong SGK
HS : SGK
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S trả lời
Thi nhau kể tên các loài cây sống trên cạn
HS quan sát đặc điểm của cây như tên cây ,thân ,cành lá ,rễ …,ích lợi của cây .
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
Yêu cầu HS quan sát tranh SGKnói tên và nêu ích lợi của những cây trong hình .
- Cây ăn quả :Cây mít ,đu đủ ,thăng long
-Cây ngô, lạc
HS đoán xem đó là cây hoa gì?
Hoa cúc
Quýt
Quả gấc
Quả mít
Cây thông
Quả cau
Hoa phượng
Rút kinh nghiệm:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu 9 /3 /2007
Chính tả ( nghe viết )
Tiết 50
BÉ NHÌN BIỂN
Mục tiêu
Nghe viết chính xác trình bày đúng 3 khổ thơ đầu của bài Bé Nhìn Biển.
Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu tr / ch , thanh hỏi, thanh ngã .
GD HD tính cẩn thận kiên trì
II) Đồ dùng dạy học
Tranh ảnh các loài cá : cá chim, chép ,chuối ,trê ,trắm, trích
HS :Vở chính tả ,bảng con
III)Các hoạt động dạy và học
TG
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
10’
15’
6’
3’
Ổn định tổ chức: Hát
KT dụng cụ học tập của học sinh
Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS lên bảng viết đúng từ có dấu ngã
GV nhận xét ghi điểm
Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em viết chính tả bài Bé nhìn biển và làm bài tập chính tả phân biệt thanh hỏi và thanh ngã
b) Hướng dẫn nghe viết
GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc bài
Bài chính tả cho em biết bạn nhỏ thấy biển như thế nào ?
Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ?
-Nên bắt đầu viết mỗi dòng thơ từ ô nào trong vở ?
GV đọc từ khó yêu cầu HS viết bảng con
-Viết chính tả
GV đọc bài cho HS viết vào vở
Chấm chữa bài
3) Hướng dẫn giải bài tập
Bài 2 : Gọi 2 HS đọc yêu cầu
Tìm tên các loài cá
a) Bắt đầu bằng ch
Tên cá bắt đầu bằng âm tr
Bài 3 : Tìm các tiếng có thanh hỏi, thanh ngã
Trái nghĩa với khó.
Chỉ bộ phận cơ thể åở dưới đầu .
Chỉ bộ phận cơ thể dùng để ngửi .
Củng cố dặn dò :
GV nhận xét tiêt học ,về nhà viết lại những từ viết sai chính tả ,Chuẩn bị bài sau chính tả tập chép :Vì sao cá không biết nói ?
2 HS lên bảng viết từ khó: Bé ngã ,em đỡ bé dậy ,dỗ bé nín ,rồi ru bé ngủ .
-HS lắng nghe
2 HS đọc bài
-Biển rất to lớn ,có nhiều hành động giống như con người
-Có 4 tiếng
-Viết từ ô thứ 3 tính từ lề vở
HS viết bảng con : gọng vó ,bãi giằng ,khiêng …
HS viết bài vào vở
HS nộp vở GV chấm
HS đọc
HS làm bài vào vở
2 HS lên bảng
Cá chim, cá chép, cá chuối , chạch, chuồn, choi…
Trắm , trê, trôi , trích, tràu
-HS trả lời
-(HSTB) khó
(HSKG) cổ
(HSTB) mũi
Rút kinh nghiệm : -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
Tiết 125 THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I)Mục tiêu:
Rèn luyện kĩ năng xem đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 và số 6.
Củng cố ve ànhận biết các đơn vị đo thời gian: Giờ phút phát truyển biểu tượng về khoảng thời gian 30.
II)Đồ dùng dạy học
GV : Mô hình đồng hồ
HS : Mô hình đồng hồ
III)Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
30’
4’
Ổn định tổ chức :
KT dụng cụ học tập của HS
Kiểm tra bài cũ:
1 giờ có mấy phút ?
Gọi 2 HS lên bảng
GV nhận xét ghi điểm
Dạy bài mới
1)Giới thiệu bài : Hôm nay các em học bài
“ Thực hành xem đồng hồ”
2)Bài tập ở lớp
Bài 1 : GV lấy mô hình đồng hồ quay kim giờ và kim phút như hình vẽ SGK.
-Đồng hồ hình A chỉ mấy giờ ?
-Đồng hồ hình B chỉ mấy giờ ?
-Đồng hồ hình C chỉ mấy giờ ?
Đồng hồ hình D chỉ mấy giờ ?
Bài 2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Trước hết HS phải đọc và hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra các hoạt động.
Đối chiếu với đồng hồ để lựa chọn tranh vẽ mặt đồng hồ thích hợp với hoạt động .
Bài 3 : Yêu cầu HS thực hành quay kim đồng hồ
GV đọc : 2 giờ ,1 giờ 30 phút ,6 giờ 15 phút ,5 giờ rưỡi .
4) Củng co,á dặn dò :
GV quay kim đồng hồ yêu cầu HS đọc giờ trên đồng hồ .
GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Luyện tập
1 giờ có 60 phút
2 HS lên bảng
5 giờ + 2 giờ = 7 giờ
4 giờ + 6 giờ = 10 giờ
8 giờ + 7 giờ = 13 giờ
12 giờ – 8 giờ = 4 giờ
HS quan sát mô hình đồng hồ và trả lời câu
hỏi :
-4 giờ 15 phút
-1 giờ 30 phút
-9 giờ 15 phút
8 giờ 30 phút
1 HS đọc yêu cầu :Mỗi câu ứng với đồng hồ nào ?
-HS quan sát hình vẽ và trả lời
a)An vào học lúc 13 giờ 30 phút ứng với đồng hồ A .
b) An ra chơi lúc 15 giờ ứng với đồng hồ D .c)An vào học tiếp lúc 15 giờ 15 phút ứng với đồng hồ B
d)An tan học lúc 16 giờ 30 phút ứng với đồng hồ C
g) An ăn cơm 7 giờ tối ứng với đồng hồ G
-HS quay kim đồng hồ
HS đọc giờ trên đồng hồ
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Tiết 25 :ĐÁP LỜI ĐỒNG Ý –QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
I)Mục tiêu
1) Kiến thức :Biết đáp lời đồng ý trong giao tiếp thông thường
Quan sát tranh một cảnh biển ,trả lời đúng các sâu hỏi về cảnh trong tranh
Kĩ năng : Rèn HS kĩ năng giao tiếp đáp lời đồng ý , kĩ năng quan sát và trả lời câu hỏi
Giáo dục HS đáp lời đồng ý lịch sự ; yêu thích biển
Đồ dùng dạy học :
GV Tranh minh hoạ cảnh biển trong SGK
HS : Bảng phụ viết câu hỏi của bài tập 3
Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt đông của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
32’
2’
Ổn định tổ chức : Hát
2)Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2-3 cặp HS đứng tại chỗ đối thoại : 1 em nói lời phủ định ,1 em đáp lời phủ định .
GV nhận xét và ghi điểm
3)Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em học cách đáp lời đồng ý .Sau đó tập quan sát một bức tranh vẽ cảnh biển trả lời các câu hỏi về cảnh biển được thể hiện trong tranh .
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 1 : (miệng )
Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Hà cần nói với thái độ như thế nào ?
Dũng cần nói với thái độ như thế nào ?
Gọi 2-3 HS nhắc lại lời khi được bố Dũng mời vào nhà gặp Dũng
Bài 2 : ( miêng) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Gọi 3 –4 cặp thực hành
GV khuyến khích HS đáp lời đồng ý theo nhiều cách khác nhau ,đúng mực hợp với tình huống giao tiếp
Bài 3 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu
GV treo tranh vẽ cảnh biển
Hướng dẫn : Yêu cầu HS quan sát kĩ bức tranh ,đọc thầm 4 câu hỏi và trả lời ,viết ra giấy nháp .
a)Tranh vẽ cảnh gì ?
b) Sóng biển như thế nào ?
c)Trên mặt biển có những gì ?
d)Trên bầu trời có những gì ?
GV khuyến khích HS trả lời theo nhiều cách ,diiễn đạt khác nhau
4)Củng cố ,dặn dò
GV nhận xét tiết học ,chuẩn bị bài sau Đáp lời đồng ý ,tả ngắn về biển .
-HS1 :Cậu đã bao giờ nhìn thấy một con voi chưa
HS2 : Chưa bao giờ
HS 1 : Thật đáng tiếc
-Đọc đối thoại sau ,nhắc lại lời của bạn Hàkhi được bố của Dũng đồng ý cho gặp Dũng
-(HSTB) Hà nói lễ phép
-Niềm nở
-Từng cặp HS đóng vai bố Dũng ,Hà thực hành đối đáp .
2-3 HS nhắc lại: Cháu cảm ơn Bác …Cháu xin phép bác .
*Nói lời đáp trong các đoạn đối thoại sau
HS thảo luận cặp đôi
-HS thực hành đóng vai
a)Cảm ơn bạn /cảm ơn bạn nhé
b)Em ngoan quá .
Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-HS trả lời
(HSTBY) Tranh vẽ cảnh biển vào buổi sáng khi ông mặt trời mới nhô lên
(HSKG) Sóng biển xanh nhấp nhô / Sóng biển xanh như dềnh lên ,dạp xuống .
( HSTB) Trên mặt biển có những cánh buồm đang lướt sóng ,nững chú hải âu đang chao lượn .
(HSKG) Mặt trời đang dâng lên,những đám mây màu tím bồng bềnh trôi ,đàn hải âu bay về phía chân trời .
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu :
GV tổng kết tuần25 và đề ra phương hướng tuần26
Hát 1 số bài hát em đã học về phụ nữ ,về mẹ hoặc cô
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát 1 bài
2/Phần cơ bản
a) Tổng kết tuần qua
Truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.
GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài như em ………………………..
b)Kế hoạch tuần đến:
Tiếp tục thực hiện truybài 15 ‘ đầu buổi .
Trực nhật sạch sẽ,.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ.
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp., Vệ sinh sạch sẽ.
HS chơi trò chơi mà em thích
Tiếp tục học bồi dưỡng thi đố vui để học cấp trường
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm…chủ đề nói về phụ nữ
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN 25.doc