I/ Mục tiêu:
1/ Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.
Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ : rộng rãi, sáng sủa, xì xào, nổi lên, mẩu giấy .
Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và các cụm từ .
Biết đọc phân biệt lời kể với các lời nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái, ).
2/ Rèn kĩ năng đọc hiểu :
Hiểu nghĩa từ mới : xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú .
Hiểu ý nghĩa câu chuyện : phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp .
3/ GDHS có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ
II/ Đồ dùng dạy học .
GV: Tranh minh hoạ bài đọc sách giáo khoa. Bảng phụ chép câu luyện đọc .
HS: Sách giáo khoa
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên chậm nhai kĩ là để thức ănđược nghiền nát tiêu hoá tốt hơn tốt hơn.
-(HSKG) Sau khi ăn no cần nghỉ ngơi để dạ dày làm việc tiêu hoá thức ăn.Nếu chạy nhảy dễ bị cảm giác đau sóc ở bụng.
HS trả lời.
Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu
Tiết 12 Chính tả:( Nghe viết)
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I/ Mục tiêu :
- Nghe viết lại chính xác không mắc lỗi đoạn cuối bài đọc “ Ngôi trường mới ”.
- Phân biệt ai/ay âm đầu s/x thanh hỏi ,thanh ngã,trong một số trường hợp .
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ viết sẵn bài chính ta.û Bảng phụ viết nội dung bài tập .
HS:Vở chính tả ,bảng con ,bút chì.
III/ Các hoạt động dạy học .
T/g
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
6’
15’
3’
7’
3’
1/ Ổn định tổ chức- KT dụng cụ hocï tậpcủa HS.
2/ Kiểm tra bài cũ.
Gọi 2 HS lên bảng viết từ có âm vần dễ lẫn
-Kiểm tra vở bài tập của HS.
GV nhận xét ghi điểm
3/ Dạy bài mới
a, Giới thiệu bài : Hôm nay các em viết đoạn cuối trong bài tập đọc Ngôi trường Mới.
b, Hướng dẫn nghe viết:
GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc bài .
Dưới mái trường mới bạn HS thấy có gì mới?
Hướng dẫn trình bày :
-Có những dấu câu nào được dùng trong bài chính tả?.
Chữ đầu câu, đầu đoạn văn viết hoa như thế nào ?
Gọi 1 HS lên bảng viết tiếng khó cả lớp viết vào bảng con.
c, Viết chính tả :
GV đọc bài :
GV đọc cho HS rà soát bài.
d, Chấm chữa bài:
GV : treo bảng phụ đọc từng câu
Yêu cầu HS chấm và chữa lỗi
-Thu vở chấm điểm.Nhận xét
4, Hướng dẫn bài tập chính tả :
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài .
Lớp chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 3 em . Khi có lệnh GV nhóm nào tìm được nhiều tiếng thì nhóm đó thắng.
GV tổng kết tuyên dương nhóm thắng.
Bài 3(Chọn 2b) Gọi HS đọc đề bài .
GV Phát giấy và bút dạ
HS làm bài theo nhóm.
GV tổng kết nhóm thắng.
4/ Củng cố dặn dò :
GV: nhận xét tiết học . Tuyên dương học sinh viết đúng chính tả .
Về nhà viết lại những chữ viết sai chính tả . chuẩn bị bài “ Người thầy cũ”
HS để vở chính tả , bảng con lên bàn.
2 Hs lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
Mái nhà, máy cày, phố xá, đường xá.
HS lắng nghe.
2HS đọc bài .
Tiếng rung động kéo dài, tiếng cô giáo giảng bài ấm áp, tiếng đọc bài của mình vang vang đến lạ.
Dấu phâûy , dấu chấm, dấu chấm than.
Viết hoa
- 1HS lên bảng viết tiếng khó, cả lớp viết vào bảng con.
Mái trường, rung động, trang nghiêm , thước kẻ.
HS chép bài vào vở
Hs rà soát lỗi
HS chấm và chữa lỗi chính tả.
- HS đềđọc bài: Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai/ ay
(HSKG) mỗi nhóm 3 em lên bảng thi tìm nhanh từ .
-Thi tìm nhanh từ các tiếng có âm s hay x.
HS làm bài theo nhóm.
Nhóm nào làm xong dán lên.
Cả lớp nhận xét
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 30 Toán
BÀI TOÁN VỀ ÍT HƠN
I/ Mục tiêu :
-Biết cách giải bài toán về ít hơn bằng phép tính trừ.
-Rèn kĩ năng trình bày bàiø giải toán ít hơn.
II Đồ dùng dạy học :
GV : 12 quả cam
HS: Vở bài tập , bảng con.
III/ Các hoạt động dạy học :
T/g
Giáo viên
Học sinh
4’
1’
8’
8’
8’
8’
3’
1/ Kiểm tra bài cũ :
Gọi 3 HS thực hiện phép tính.
GV kiểm tra vở bài tập.
GV nhận xét ghi điểm.
2/ Dạy bài mới
a, Giới thiệu bài: Hôm nay các em học dạng toán mới: Bài toán về ít hơn.
b, Giới thiệu bài toán về ít hơn.
GV : nêu bài toán: Cành trên có 7 quả cam
(GV gắn 7 quả cam lên bảng) .Cành dưới ít hơn cành trên 2 quả cam. Hỏi cành dưới có bao nhiêu quả cam?
- Cành dưới ít hơn cành trên nghĩa làthế nào?
-Gọi 1 HS lên bảmg ghi tóm tắt.
GV gợi ý HS tóm tắt bằng sơ đồ
Cành trên I 7 quả I I
Cành dưới I I 2 quả
Bài toán hỏi gì ?
Muốn tính số cam cành dưới em làm thế nào ?
Gọi 1 HS lên bảng giải.
3/ Luyện tập thưcï hành .
Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
Bài toán dạng toán gì ?
Gọi 1 HS lên bảng
Bài 2: Gọi HS đọc đề
Yêu cầu HS tự làm bài.
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề bài
Hướng dẫn tương tự như bài1,2.
4/ Củng cố dặn dò :
GV kết luận Số bé = số lớn - phần hơn.
GV nhận xét tiết học . Tuyên dương HS tốt.
Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
3( HSTBY) lên bảng tính.
HS đọc lại đề toán.
-Cành trên nhiều hơn cành dưới
HS ghi tóm tắt
Cành trên : 7 quả cam
Cành dưới ít hơn cành trên 2 quả cam
Cành dưới ….quả cam.
-Cành dưới có bao nhiêu quả cam?
(-HSTB) Lấy 7 trừ 2
- 1 (HSK) lên bảng giải .Cả lớp làm vào vở
Bài giải:
Số quả cam cành dưới có là:
7-2=5 ( quả)
Đáp số : 5quả cam
1 HS đọc đề
-Biết vườn Mai có 17 cây cam . Vườn Hoa ít hơn vườn Mai 7 cây .
- Hỏi vườn cây của Hoa có bao nhiêu cây ?
-Bài toán về ít hơn
1 (HSG) lên bảng .Cả lớp ghi vào vở
Bài giải:
Số cây vườn của Hoa có là:
17-7 = 10 ( cây )
Đáp số : 10 cây .
1 HS đọc đề
HS tự làm bài
HS lên bảng chữa bài
Cả lớp nhận xét.
* 1 HS đọc đề
(HSTB) tóm tắt và trình bày bài giải.
HS nhận xét.
Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tiết 6 Tập làm văn
KHẲNG ĐỊNH- PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I/ Mục tiêu :
Biết trả lời câu hỏi và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định- Biết soạn mục lục sách đơn giản.
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ viết câu văn mẫu bài tập 1 và 2.
HS: 1 tập truyện thiếu nhi , vở bài tập .
III/ Các hoạt động dạy học :
T/g
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
10’
10’
12’
2’
1/ Ổn định tổ chức .
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2/ Kiểm tra bài cũ :
Gọi HS dựa vào 4 bức tranh kể lại câu chuyện.
- Gọi HS đọc mục lục sách tuần 6
GV nhận xét ghi điểm
3/ Dạy bài mới :
a, Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay các em học bài : Khẳng định, phủ định. Luyện tập về mục lục sách.
b, Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1 : (miệng )
GV giúp HS nắm được yêu cầu bài.
Câu trả lời nào thể hiện sự đồng ý.
Câu trả lời nào thể hiện không đồng ý.
Gọi 3 HS thực hành câu hỏi.
a, Em có đi xem phim không ?
Yêu cầu HS chia nhóm mỗi nhóm 3 em thực hành hỏi đáp.
Tổ chức HS thi hỏi đáp giữa các nhóm .
Bài tập 2: (miệng )
Gọi HS đọc đề bài
Gọi 3HS nối tiếp nhau đọc 3 câu mẫu.
Yêu cầu mỗi HS đặt 1 câu .
Bài tập 3 (:Viết)
Gọi HS đọc đề
Yêu cầu HS mở truyện ra trang mục lục để trước mặt.
Gọi 3,4 HS đọc mục lục sách của tập truyện mình.
Gọi 5,7 HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình GV chấm một số bài .
4/ Củng cố dặn dò :
GV nhận xét tiết học Tuyên dương HS học tốt
Nhắc HS chú ý thực hành nói viết câu khẳng định, phủ định theo mẫu vừa đọc , biết sư ûdụng mục lục khi tìm đọc sách .
- 4 Hs kể chuyện theo tranh .
-HS đọc mục lục sách tuần 6.
Trả lời câu hỏi bằng 2 cách theo mẫu.
1 HS đọc mẫu
- Co,ù em rất thích đọc thơ.
3(HS KG) thực hành .
HS1 : Bạn có đi xem phim không?
HS2 : Co,ù mình rất thích đi xem phim.
HS3: Không tớ không thích đi xem phim.
HS thực hành trong nhóm.
HS đọc đề bài
3 HS đặt 3 câu theo mẫu
VD: Cây này không cao đâu.
Cây này có cao đâu.
Cây này đâu có cao .
Quyển truyện này không hay đâu.
Chiếc vòng của em có mới đâu.
Em đâu có đi chơi.
* HS đọc đề. Tìm đọc mục lục sách của tập truyện thiếu nhi, ghi lại tên 2 truyện, tên tác giả và số trang.
- HS mở mục lục sách.3,4, HS đọc mục lục truyện . Cả lớp lắng nghe- nhận xét
-Mỗi HS viết vào vở 2 tên truyện , tên tác giả, số trang theo thứ tự trong mục lục sách.
HS đọc bài viết .
Cả lớp nhận xét.
Rút kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu :
HS sinh hoạt theo chủ điểm Chăm ngoan học giỏi
Tổng kết tuần qua,đề ra kế hoacïh tuần đến.
- Chơi 1 số trò chơi
- Sinh hoạt văn nghệ
II/ Lên lớp .
1, Phần mở đầu:
Học sinh vỗ tay hát . GV phổ biến mục tiêu bài học .
2, Phần phát triển
- Em hãy cho biết chủ điểm tháng 10? ( chăm ngoan học giỏi )
Tháng 10 có ngày lễ nào ? ( 20-10 ngày phụ nữ Việt nam )
- GD HS biết ơn mẹ và cô , những người phụ nữ Việt nam qua việc làm cụ thể như học tốt , dành nhiều điểm 9,10 tặng mẹ tặng cô.
GV tổng kết tháng 9 còn một số em như Đơn, Minh chữ viết chưa đẹp .Em Tài đọc yếu ,phân công emMy giúp đỡ kèm học ở nhà. Đa số đi học đúng giờ,emMy nghỉ học không phép .Hôm sau em nào nghỉ học nói bố mẹ viết giấy phép .Đa số các em học bài và làm bài đầy đủ. Biết vâng lời thầy cô.
Kế hoạch tuần đến :Thực hiện tốt truy bài 15’ đầu buổi.Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .Thực hiện tốt an toàn giao thông ,đi hàng1 ngoài đường.Không được chơi ngoài nước lụt .Nói bố mẹ tạo cho 1 góc học tập ,Lập thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu.
Tuần này cô sẽ đi thăm gia đình em Tài ,em học rất yếu;em My.
- Cho HS chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh .
HS sinh hoạt văn nghệ . Cá nhân xung phong hát .
3/ Phần kết thúc :
GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS học tốt.
HS vỗ tay hát cả lớp 1 bài.
File đính kèm:
- TUAN6.doc