I/ Mục tiêu:
1) Kĩ năng : Rèn kĩ năng đọc trơn cả bài
Đọc đúng các từ khó : trường , loạng choang., ngã phịch, ngượng nghịu .
Biết nghỉ ngơi sau dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm cảm.
Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng nhân vật
2) Kiến thức : Hiểu từ khó: Bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình.
Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện .
Đối với bạn bè các em không nên đùa nghịch mà phải đối xử tốt đặt biệt là đối với bạn gái
3) Giáo dục : HSkhông đùa nghịch với bạn.
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV : tranh minh hoạ bài đọc SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc.
- HS : SGK
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùt lỗi .
_HS chấm và chữa lỗi
Tìm từ có iê,yê
HS chia làm 2 nhóm thi tìm từ ,Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
Ví dụ :cô tiên ,miền núi ,đồng tiền ,hiền lành ,-yên xe ,yên ngựa ,yên ổn ,chim yến .
HS nhận xét .
-Phân biệt cách viếtcác chữ in đậm trong câu sau .
Dùng lời nói nhẹ nhàng để em nghe theo .
-Lễ cúng tưởng nhớ ông khi ông đã mất .
(HSKG)dỗ dành ,dỗ em ,ngày dỗ ,dỗ ngọt .
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………….
……………
……………………………………………………………………………………..
Toán
Tiết 20 28 +5
I )M ục tiêu :
-Biết thực hiện øphép cộng có nhớ dạng 28 +5 .
-Aùp dụng phép cộng dạng 28 +5 để giải các bài toán có liên quan .
-Củng cố kĩ năng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
II )Đồ dùng dạy học :
GV Que tính ,bảng gài .
HS :Que tính ,bảng con ,vở bài tập .
III) Các hoạt động dạy học
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
10’
22’
2’
1Ôån định tổ chức :
KT dụng cụ học tập của HS .
2 )Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bảng cộng 8 cộng với một số
-Gọi 2 HS tính nhẩm :8+3+5= 8 +4+ 2 =
GV nhận xét ghi điểm .
3)Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :Hôm nay các em học bài
28 +5 .
b) Phép cộng 28 +5
GV nêu bài toán :Có 28 que tính thêm 5 que tính nữa .Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
GV vừa nêu vừa gắn que tính lên bảng .Yêu câu HS dùng que tính tính kết quả.
Gọi HS nêu cách tính .
Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính,cả lớp làm vào bảng con .
GV ghi bảng
8 cộng 5 bằng 13 viết 3 nhớ 1
2 cộng 1 bằng 3 ,viết 3
Vậy 28 + 5 = 33 .
C ) Luyện tập thực hành :
Bài 1 :Tính .(GV ghi phép tính lên bảng )
Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
Yêu cầu HS đôỉ vở kiểm tra .
Bài 3 :Gọi HS đọc đề.
Yêu cầu cả lớp làm vào vở.
Gọi 1 HS lên bảng ghi tóm tắt bài toán và trình bày bài giải .
GV thu vở chấm 1 số bài .
Bài 4 :Gọi HS đọc đề bài .
4)Củng cố ,dặn dò :
Goi 1 HS nêu lại cách đặt tính và cách tính
28 +5 .Gọi HS nhẩm kết quả 38 +4 =?
a)48 b) 42 c)44
GV nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau 38 +25 .Đem que tính , bảng con ,vở bài tập .
HS để dụng cụ lên bàn .
2HS đọc thuộc lòng bảng cộng .
-
-2 HS lên bảng tính nhẩm nêu kết quả .
HS lắng nghe .
Nghe và phân tích đề .
-HS dùng que tính tính kết quả .
HS nêu cách tính .
-Lấy 8 que tính rời gộp 2 que tính rời được 1 chục ,1 chục với 2 chục là 3 chục ;3 chục với 3 que tính rời là 33 .
HS nêu nhiều cách tính .
-1HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính .
Cả lớp làm vào bảng con .
HS tự làm bài vào vở
-3( HSTB) lần lượt lên bảng chữa bài.
Cả lớp nhận xét .đổi vở kiểm tra .
-1HS đọc đề bài .
Cả lớp tự làm bài vào vở.
1 ( HSKG) lên bảng chữa bài .
Cả lớp nhận xét .
Vẽ đoạn thẳng dài 5 cm .
HS dùng thước đo rồi vẽ vào vở .
1 HS nêu cách tính 28 +5
HS xung phong nêu ngay kết quả đúng
Câu b đúng
Rút kinh nghiệm
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tập làm văn
Tiết 5 CÁM ƠN –XIN LỖI
I)Mục tiêu
Biết nói lời cảm ơn ,xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp .Biết nói 3 ,4 câu phù hợp với nội dung bức tranh trong đó có dùng lờ cảm ơn hay xin lỗi thích hợp .
- HS biết viết những điều đã nói trong tranh thành một đoạn văn .
-GDHS có thói quen nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp trong giao tiếp .
II) Đồ dùng dạy học
Gv :Tranh minh hoạ bài tập 3
HS :Vở tập làm văn .
III) Các hoạt động dạy học .
TG
Giáo viên
Học sinh
4’
1’
7’
7’
8’
9’
3’
1’
1)Kiểm tra bài cũ :
Gọi 1HS kể lại câu chuyện “Gọi bạn.”
Gọi 3 HS đọc danh sách tổ em theo thứ tự bảng chữ cái .
GV nhận xét ghi điểm .
2)Dạy bài mới :
a)Giới thiệu bài :Tiết học hôm nay các em nói lời cảm ơn ,xin lỗi sao cho thành thật và lịch sự .b) Hướng dẫn làm bài tập .
Bài 1 :Nói lời cảm ơn (Phương pháp thảo luận ,đóng vai )
GV nêu tình huống ,chia lớp làm 3 nhóm ,mỗi nhóm 1 tình huống thảo luận ,đóng vai .
a)Bạn cho em đi chung áo mưa .
Nhóm 2 :b)Cô giáo cho em mượn sách .
Nhóm 3 :c)Em bé nhặt hộ em chiếc bút rơi .
GV tổng kết tuyên dương nhóm đóng vai hay xử lí tình huống đúng .
Bài 2 :Nói lời xin lỗi .
Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời .
-Em lỡ bước giẫm vào chân bạn .
-Em mãi chơi quên làm việc mẹ đãï dặn.
Em đùa nghịch va phải 1 cụ già.
Bài tập 3 :Gọi 1HS đọc yêu câu bài .
GV treo tranh .yêu cầu HS nhìn tranh nói lời cảm ơn xin lỗi .
GV tổng kết ý đúng .
Bài tập 4 (:Viết) Yêu cầu HS viết vào vởnhững câu em đã nói về 1 trong 2 bức tranh ở bài tập3.
GV chấm và nhận xét .
3)Củng cố Khi ai giúp đỡ em 1việc gì ,em nói lời cảm ơn hay xin lỗi ?
Khi nào em nói lời xin lỗi ?
)Nhận xét dặn dò :GV nhận xét tiết học tuyên dương HS học tốt ,về nhàthực hiện những điều đã học ,chuẩn bị bài sau “.Trả lời câu hỏi –Đặt tên cho bài –Luyện tập về mục lục sách “.
1 HS kể lại câu chuyện Gọi bạn .
3 HS đọc danh sách tổ em theo thứ tự bảng chữ cái
-HS đọc yêu cầu bài .
Các nhóm thảo luận ,cử đại diện lên đóng vai .
Nhóm 1 :HS1 Cho tớ đi chung áo mưa của bạn nhé ?
HS2 Bạn vào đây kẻo ướt .
HS1 :Cảm ơn bạn .
Nhóm 2 :Em cảm ơn cô.
Nhóm 3 :Chị (anh ) cảm ơn em .
-HS nhận xét .
HS đọc yêu cầu bài .
-HS thảo luận nhóm ,xung phong trả lời .
-X in lỗi cậu ,tớ vô ý quá .
-Con xin lỗi mẹ lần sau con sẽ không thế nữa .
-Cháu xin lỗi cụ .
Cả lớp nhận xét .
Hãy nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh ,trong đó có dùng lời cảm ơn xin lỗi .
HS quan sát tranh nói theo nội dung từng tranh .
Tranh1 :Mẹ mua cho Hà 1 con gấu bông rất đẹp .Hà giơ tay nhận lấy con gấu bông và nói “:Con cảm ơn mẹ”.
Tranh 2 :Châu làm vỡ lọ hoa trên bàn.Cậu nói :”Con xin lỗi mẹ”.
HS nói nhiều cách khác nhau .
HS làm bài vào vở .
-Em nói lời cảm ơn .
-Khi em mắc lỗi em nói lời xin lỗi.
Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Kể chuyện
Tiết 4 BÍM TÓC ĐUÔI SAM .
I )Mục tiêu
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được nội dung đoạn 1vàđoạn2 của câu chuyện.
- Nhớ và kể lại được nội dung đoạn 3bằng lời của mình
--B iết tham gia cùng các bạn kểchuyện theo vai .
-Nghe và nhận xét được lời kểcủa bạn.
-GDHS không trêu chọc bạn gái .
II)Đồ dùng dạy học .
GV :Tranh minh hoạ đoạn 1,2 phóng to .
HS :Xem trước bài .
III) Các hoạt động dạy học
TG
Giáo viên
Học sinh
4’
1’
30’
4’
1’
1)Kiểm tra bài cũ
Gọi 3 HS lên bảng kể phân vai câu chuyện Bạn của Nai Nhỏ .
GV nhận xét ghi điểm .
2)Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :Hôm nay các em kể lại câu chuyện “Bím tóc đuôi sam “.
b)Hướng dẫn kể chuyện .
Kể đoạn 1,2 theo tranh GV treo tranh minh hoạ yêu cầu HS kể theo nhóm.Khuyến khích các em kể bằng lời kể của mình.
Đối với HS yếu GV đặt câu hỏi gợi ýcác em kể .
Hà nhờ mẹ làm gì ?
Các bạn gái nói thế nào khi nhìn thấy 2 bím tóc của Hà ?
-Tuấn đã trêu chọc Hà như thế nào ?
Kể đoạn 3:Gọi HS đọc yêu cầu câu 2 trong SGK ; GVkể mẫu : Hà vừakhóc vừa chạy đi tìm thầy giáo .
Yêu cầu HS kể bằng lời của mình ,không y nguyên theo sách .
Kể toàn câu chuyện
-GV gọi 4 em kể phân vai :1 em kểlời dẫn chuyện,1 em đóng vai bạn Hà,1 em vai Tuấn ,1 em vai thầy giáo .
GV tuyên dương HS kể hay .
3)Củng cố :
Gọi 2HS nêu ý nghĩa câu chuyện ?
GDHS không nên đùa nghịch với các bạn nhất là bạn gái.
4)Nhận xét dặn dò :GV nhận xét tiết học.
Tuyên dương HS kể hay,về nhà tập kể cho cả nhà nghe
3HS kể phân vai .
-HS quan sát tranh 1,2 kể theo nhóm .Các nhóm cử đại diện kể .HS nhận xét .
(HSY) tập kể chuyện .
-…Tết cho 2 bím tóc .
-Các bạn khen 2 bím tóc của Hà đẹp quá.
-Tuấn sấn tớikéo bím tóc của Ha ølàm Hà ngã phịch xuống đất ,Hà khóc.
-HS kể đoạn 3:Kể lại cuộc gặp gỡ giữa bạn Hà và thầy giáo bằng lời kể của em.
-HS kể trước lớp.Cả lớp nhận xét .
-HS kể phân vai,Cả lớp lắng nghe nhận xét bình chọn nhóm kể hay ,cá nhân kể hay.
-Đối với bạn bè không nên đùa nghịch mà phải đối xử tốt đặc biệt là đối với bạn gái .
Rút kinh nghiệm
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu :
HS hoạt động theo chủ điểm “ Truyền thống nhà trường” HS hát một số bài hát.
Lên lớp :
1/ Phần mở đầu:
Học sinh vỗ tay hát bài “ Thật là hay ”
GV: Phổ biến yêu cầu bài học.
2/ Phần phát triển :
Gọi HS nêu chủ điểm tháng 9 “Truyền thống nhà trường “
- GD HS tháng 9 là tháng an toàn giao thông. Nhắc nhở HS đi hàng 1 phía tay phải .
- GV nêu 1 số thành tích trường đạt trong năm qua
- HS hát 1 số bài hát mà các em thích.
- HS đồng thanh, cả nhóm, hát thi giữa các nhóm .
-Cả lớp nhận xét
- Chơi trò chơi “ Con Mèo “
- GV nhắc lại cách chơi
- HS chơi trò chơi
- Nhận xét
3/ Phần kết thúc
HS vỗ tay hát 1 bài hát
GV nhận xét tiết học , tuyên dương HS học tốt,nhắc nhở học sinh học chưa tốt.
File đính kèm:
- TUAN4.doc