I)Mục tiêu
1Kĩ năng :Đọc trơn toàn bài.Đọc đúng các từ :trẻ,chơi vùng vằng,xuất hiện ,đỏ hoe,xoà cành.
Biết ngắt hơi đúng ở các câu có nhiều dấu phẩy
2)Kiến thức :Hiểu từ ngữ : vùng vằng,la cà mỏi mắt,đỏ hoe như mắt mẹ chờ con.
Nội dung truyện cho thấy tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ đối với con.
3)GD HS yêu thương mẹ,biết vâng lời mẹ.
II) Đồ dùng dạy học
GV Tranh minh hoạ sách giáo khoa
HS:Sách tiếng việt
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì I Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các nhóm báo cáo kết quả
-Tranh 1 :Bạn trai lau bàn .Tranh 5 rửa chén.Tranh 6 :Bạn gái bưng đĩa trái cây cất vào tủ .
-(HSTB) sử dụng nhẹ nhàng ,rửa cẩn thận .
-(HSKG) Phải chú ý không bị điện giật .
-(HSTB) không vẽ bậy ,lau chùi thường xuyên .
-HS chơi trò chơi
Rút kinh nghiệm --------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ 6/17/11/2006
Chính tả (Tập chép )
Tiết 24 MẸ
I )Mục tiêu
Chép lại chính xác 1 đoạn trong bài thơ MẸ.Biết viết hoa chữ đầu dòng thơ .Biết trình bày các dòng thơ lục bát như cách trình bày trong SGK
-Làm đúng các bài tập phân biệt iê /yê/ya ,gi /r hoặc thanh hỏi ,thanh ngã .
GD HS kính yêu mẹ .
II) Đồ dùng dạy học
GV:Viết bảng bài chính tả ,Bảng phụ viết bài tập
HS :Vở chính tả ,bảng con,bút chì
III) Các hoạt động dạy học
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
5’
16’
3’
7’
3’
1)Oån định tổ chức :Kiểm tra dụng cụ HS
2)Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS lên bảng viết từ khó
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Hôm nay các em chép 1 đoạn trong bài Mẹ. Làm 1 số bài tập chính tả phân biệt iê /yê /ya
b)Hướng dẫn tập chép
GV đọc mẫu
Gọi 2 HS đọc bài .
Hỏi :Người mẹ được so sánh với hình ảnh nào ?
-Đếm xem số chữ trong mỗi dòng thơ ?
Nêu cách viết chữ đầu mỗi dòng thơ?
-Viết tiếng khó
-Gọi 1 HS lên bảng viết ,cả lớp viết vào bảng con
-c) Chép chính tả Yêu cầu HS chép bài vào vở
Hướng dẫn HS chấm và chữa lỗi
GV chấm 1 số bài nhận xét
4)Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 Gọi 1HS đọc yêu cầu bài
GV treo bảng phụ ,Gọi 1 HS lên bảng,cả lớp làm vào vở
Bài 3 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
Yêu cầu HS làmø bài vào vở nháp và trả lời
5)Củng cố dặn dò :
Nêu cách viết iê/yê/ya ?
GV nhận xét tiết học .Chuẩn bị bài Bông hoa Niềm Vui
-2 HS lên bảng ,cả lớp viết vào bảng con :
con nghé ,suy nghĩ ,con trai cái chai .
-HS lắng nghe
--2HS đọc bài
-(HSKG) Mẹ so sánh với ngôi sao với ngọn gió .
-1 dòng 6 chữ ,1 dòng 8 chữ
-(HSTB)Chữ cái đầu mỗi dòng thơ viết hoa
-1HS lên bảng ,cả lớp viết vào bảng con :gió,quạt ,suốt đời ,ngoài kia ,giấc tròn .
-HS chép bài vào vở
-HS đổi vở chấm và chữa lỗi
-Điền vào chỗ trống iê/ yê / ya
-1 HS lên bảng ,cả lớp làm vào bảng vở
-Thứ tự các từ cần điền :khuya,yên,yên,chuyện
-Tìm trong bài thơ Mẹ những tiếng có thanh hỏi ,thanh ngã .
-HS đọc thầm bài mẹ viết từ cần tìm ra giấy nháp .
-(HSKG) cả ,chẳng ,ngủ ,của
vẫn, võng ,kẻo ,những ,cũng, đã
-(HSKG) Không có âm cuối viết ya. Không có âm đầu viết yê.Có âm đầu ,âm cuối viết
iê/yê
Rút kinh nghiệm
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Toán
Tiết 60 LUYỆN TẬP
I)Mục tiêu :Giúp HS củng cố về
Bảng trừ 13 trừ đi 1 số
Củng cố về các phép trừ có nhớ dạng 13 – 5 ,33 – 5 ; 53 – 15 đặt tính theo cột dọc .
Vận dụng các bảng trừ để làm tính giải toán có lời văn .
GDHS ham thích học toán .
II) Đồ dùng dạy học
GV :SGK ,đồ dùng phục vụ trò chơi .
HS :SGK,vở bài tập ,bảng con
III)Các hoạt động dạy học
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
29’
5’
1)Oån định tổ chức :KT dụng cụ học tập của HS
2)Kiẻâm tra bài cũ :
Gọi 3 HS lên bảng đặt tính và thực hiện phép tính
72 – 27 82 – 68 62 –35
GV nhận xét ghi điểm
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Tiết học hôm nay các em học toán Luyện tập .
b)Luyện tập thực hành
Bài 1 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
GV viết phép tính lên bảng.Yêu cầu HS lên bảng tính nhẩm và nối tiếp theo bàn đọc kết quả
Gọi 2 HS đọc thuộc bảng trừ !3 trừ đi 1 số .
-Bài 2 :Gọi HS đọc yêu cầu bài
GV viết phép tính lên bảng .Yêu cầu HS làm bài vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài .
Bài 3 :Gọi HS đọc yêu cầu
Gọi HS lên bảng
Bài 4 Gọi HS đọc đềbài
Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt và trình bày bài giải
GV chấm điểm nhận xét
Bài tập5 :Gọi HS đọc đề
GV gợi y ùHS tính quả rồi chọn câu có kết quả đúng khoanh vào.
4)Củng cố dặn dò :
GV tổ chức HS chơi trò chơi Kiến tha mồi
Tuyên dương nhóm thắng
Gọi 1 HS đọc bảng trừ 13 trừ đi 1 số.GV nhận xét tiết học .Chuẩn bị bài sau 14 trừ đi 1 số
-3 (HSTBY) lên bảng tính
-Tính nhẩm
-HS nối tiếp theo bàn đọc kết quả.
-2 HS đọc bảng trừ
-Đặt tính rồi tính
-HS làm bài vào vở .
3 HS lên bảng chữa bài và nêu cách tính .
-Tính
3 HS lên bảng ,cả lớp làm bài vào vở.
33 –9 – 4 = 20 63 –7 –6 =50
33 – 13 = 20 63 – 13 =50
-HS nhận xét
-Khoanh vào câu có kết quả đúng
-HS trả lời :Câu C .17
-HS chơi tròchơi.
-1 HS đọc thuộc bảng trừ
Rút kinh nghiệm………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
Tập làm văn
Tiết 12 GỌI ĐIỆN
I)Mục tiêu
Rèn kĩ năng đọc và nói
-Đọc hiểu bài Gọi điện nắm được một số thao tác khi gọi điện ,trả lời được các câu hỏi về :Thứ tự các việc cần làm khi gọi điện ,tín hiệu điện thoại cách giao tiếp qua điện thoại
-Rèn kĩ năng viết :Viết được 4 –5 câu trao đổi qua điện thoại theo tình huống giao tiếp ,gần gũi với lứa tuổi HS
Biết dùng từ đặt câu đúng,trình bày rõ ràng các câu trao đổi qua điện thoại
-GDHS có thói quen gọi điện thoại lịch sự
II)Đồ dùng dạy học
GV :Máy điện thoại bằng đồ chơi.
HS đọc trước bài điện thoại
III)Các họat động dạy và học
TG
Giáo viên
Học sinh
1’
4’
1’
15’
16’
3’
1Ôån định tổ chức:KT sự chuẩn bị của HS
2)Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS đọc bức thư ngắn thăm hỏi ông bà
GV nhận xét ghi điểm
3)Dạy bài mới
a)Giới thiệu bài :Các em tập đọc bài gọi điện.Để giúp các em biết một số điêu khi gọi điện thoại bài học hôm nay các em sẽ hiểu điều đó
b)Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 :(miệng )Gọi 2 HS đọc bài Gọi điện.
Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi
a)Sắp xếp lạithứ tự các việc làm khi gọi điện.
-Tìm số máy của bạn trong sổ
-Nhấn số
-Nhấc ống nghe lên
b)Tìm hiểu các tín hiệu sau nói lên điều gì ?
-Tút ngắn liên tục
Tút dài ngắt quãng
c)Nếu bố mẹcủa bạn cầm máy em xin phép nói chuyện với bạn thế nào ?
Bài 2 :( Viết) Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
G V gợi ý HS trả lời
a)Bạn em gọi điện cho em,rủ em đến thăm1 bạn trong lớp bị ốm .Em đồng ý và hẹn bạn ngày giờ đi .Em sẽ nói như thế nào ?
b)Em đang học bài ,bỗng bạn em rủ em đi chơi.Em từ chối vì còn bận học.
Yêu cầu HS chọn 1 trong 2 tình huốngviết 4 –5 câu trao đổûi qua điện thoại.
GV chấm bài và nhận xét .
4)Củng cố dặn dò :
Gọi 2 HS nhắc lại những việc cần làm khi gọi điện thoại
Cách giao tiếp qua điện thoại ?
-GV nhận xét tiết học,về nhà nói chuyện qua điêïn thoại cho lịch sự
-2HS đọc bức thư ngắn thăm hỏi ông bà .
HS đọc bài Gọi điện ,cả lớp đọc thầm
-HS trả lời câu hỏi .
1 )Tìm số máy trong sổ
2)Nhấc ống nghe lên
3)Nhấn số
*Máy đang bận(người ở đầu dây bên kia còn nói chuyện)
*Chưa có ai nhấc máy ,người ở đầu dây bên kia chưa kịp cầm máy hoặc đi vắng
*Chào hỏi bố (mẹ )của bạn và giới thiệutên quan hệ thế nào với người muốn nói .Xin phép bố mẹ của bạn cho nói chuyện với bạn
Cảm ơn Bố mẹ bạn
-Viết 4- 5 traođổi qua điện thoại theo nội dung sau .
--A lô! Ngọc đấy à mình là Lan đây.Này bạn Hà vừa ốm đấy bạn có đồng ý cùng mình đi thăm bạn Hà không ?Đúng 3 giờ đến nhà tớ hai chúng mình cùng đi nhé
-A lô! Vy đấy à .Tớ là Ngân đây.Bây giờ cậu đi chơi với tớ nhé.
-Không được tớ đang bận học bài.Cậu thông cảm nhé.
-HS làm bài vào vở
-2 HS nhắc lại những việc khi gọi điện thoại
-Tự giới thiệu về mình
Nói chuyện bình thường.Nói ngắn gọn
Ráut kinh nghiệm
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
I/ Mục tiêu : HS hoạt động theo chủ điểm “Tôn sư trọng đạo”
GV tổng kết tuần12 và đề ra phương hướng tuần 13
Hát 1 số bài hát em đã học
Chơi trò chơi mà em thích
II)Lên lớp
1/ Phần mở đầu :
HS vỗ tay và hát bài cái nụ
2Phần cơ bản
HS nêu chủ điểm tháng 11
GV tổng kết tuần lễ điểm 10 được bao nhiêu em điểm 9,10.
Tuyên dương HS đạt điểm cao.
Tổng kết tuần qua:truy bài 15’ đầu buổi tương đối tốt.Một số em chưa thuộc bài Tài ,Uyên,chưa mang đầy đủ dụng cụ học tập.GV khen những Hs học tốt,phát biểu ý kiến xây dựng bài
Kế hoạch tuần đến:Trực nhật sạch sẽ,trang trí phòng học đẹp.Thi đua giành nhiều điểm 9,10 để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Thi khảo sát chất lượng lần 2 ngày 17 /11/2006.
Học bù ngày chủ nhật 19/11
HS chơi trò chơi mà em thích
Sinh hoạt văn nghệ:HS xung phong hát cá nhân, nhóm….
3/ Phần kết thúc :
HS vỗ tay hát.
GV nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TUAN 12.doc