B . KTBC :
- Gọi HS lên bảng làm bài tập sau:
Số? 1 m = . . . cm
1 m = . . . dm
. . . dm = 100 cm.
- Chữa bài và cho điểm HS.
C . Bài mới
1. Giới thiệu:
2. Giới thiệu ki-lô-met (km)
- GV giới thiệu: Chúng ta đã đã được học các đơn vị đo độ dài là xăngtimet, đêximet, mét. Trong thực tế, con người thường xuyên phải thực hiện đo những độ dài rất lớn như đo độ dài con đường quốc lộ, co đường nối giữa các tỉnh, các miền, độ dài dòng sông, Khi đó, việc dùng các đơn vị như xăngtimet, đêximet hay mét khiến cho kết quả đo rất lớn, mất nhiều công để thực hiện phép đo, vì thế người ta đã nghĩ ra một đơn vị đo lớn hơn mét và kilômet.
- Kilômet kí hiệu là km.
39 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì 2 Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
326 + 253 = 579.
- 2 HS lên bảng lớp đặt tính. Cả lớp làm bài ra giấy nháy.
- Theo dõi GV hướng dẫn và đặt tính theo.
326
+253
- 2 HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài ra giấy nháp.
326 Tính từ phải sang trái.
+253 Cộng đơn vị với đơn vị:
579 6 cộng 3 bằng 9, viết 9
Cộng chục với chục:
2 cộng 5 bằng 7, viết 7
Cộng trăm với trăm:
3 cộng 2 bằng 5, viết 5.
- Cả lớp làm bài, sau đó 10 HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả của từng con tính trước lớp.
- Đặt tính rồi tính.
- 4 HS lên bảng lớp làm bài, cả lớp làm bài vào vở .
832 257 641 936
+152 +321 +307 + 23
984 578 948 959
- Tính nhẩm, sau đó ghi kết quả nhẩm vào vở
- Là các số tròn trăm.
- TH
TiÕt 2 : ChÝnh t¶ ( Nghe - viÕt )
Ch¸u nhí B¸c Hå
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Nghe và viết lại đúng, đẹp 6 dòng thơ cuối trong bài thơ Cháu nhớ Bác Hồ. Lµm ®ĩng c¸c bµi tËp chÝnh t¶ ph©n biƯt ch/ tr
2.Kỹ năng:
- Tr×nh bµy s¹ch sÏ , ®Đp ch÷ viÕt râ rµng , ®ĩng ®é cao
3.Thái độ:
- Ham thích môn học. Ngåi viÕt ®ĩng t thÕ
II. §å dïng d¹y häc
- GV: Bảng viết sẵn bài tập 2.
- HS: Vở.
III. Các hoạt động d¹y häc
TG
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
1
4
1
7
12
6
4
A . ỉn ®Þnh
B . KTBC :
- Gọi 3 HS lên bảng, HS dưới lớp viết vào nháp theo yêu cầu.
- Gọi HS đọc các tiếng tìm được.
- Nhận xét các tiếng HS tìm được.
C . Bài mới
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn viết chính tả
- Yªu cÇu HS ®äc 6 dßng th¬ cuèi
- Đoạn thơ nói lên tình cảm của ai với ai?
- Những chi tiết nào nói lên bạn nhỏ rất nhớ và kính yêu Bác Hồ?
- Đoạn thơ có mấy dòng?
- Dòng thơ thứ nhất có mấy tiếng?
- Dòng thơ thứ hai có mấy tiếng?
- Bài thơ thuộc thể thơ nào? Khi viết cần chú ý điều gì?
- Đoạn thơ có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
* Hướng dẫn viết từ khó
+ bâng khuâng, vầng trán, ngẩn ngơ.
- NX chØnh sưa cho HS
3. Viết chính tả
- GV ®äc l¹i 6 dßng th¬
- Nh¾c t thÕ ngåi viÕt
- GV ®äc bµi
* Soát lỗi
* Chấm bài( kho¶ng 8 bµi ) NX
4. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu 2 HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài.
* Bài 3: Trò chơi (GV chọn 3a )
- GV chia lớp thành 2 nhóm. Tổ chức cho hai nhóm bốc thăm giành quyền nói trước. Sau khi nhóm 1 nói được 1 câu theo yêu cầu thì nhóm 2 phải đáp lại bằng 1 câu khác. Nói chậm sẽ mất quyền nói. Mỗi câu nói nhanh, nói đúng được tính 1 điểm. Nhóm nào được nhiều điểm hơn là nhóm thắng cuộc. Cử 2 thi kí ghi lại câu của từng nhóm.
- Yêu cầu HS đọc các câu vừa đặt được.
- Tổng kết trò chơi
D . Củng cố – Dặn dò
- Nh÷ng chi tiÕt nµo nãi lªn b¹n nhá rÊt nhí vµ kÝnh yªu B¸c Hå ?
- ViÕt nh÷ng tõ sai vµo b¶ng con
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại các câu vừa tìm được và chuẩn bị bài sau: Việt Nam có Bác.
- Hát
- Tìm tiếng có chứa phơ ©m ®Çu ch/ tr
- 2 HS ®äc
- Đoạn thơ nói lên tình cảm của bạn nhỏ miền Nam đối với Bác Hồ.
- Đêm đêm bạn mang ảnh Bác ra ngắm, bạn hôn ảnh Bác mà ngỡ được Bác hôn.
- Đoạn thơ có 6 dòng.
- Dòng thơ thứ nhất có 6 tiếng.
- Dòng thơ thứ hai có 8 tiếng.
- Bài thơ thuộc thể thơ lục bát, dòng thơ thứ nhất viết lùi vào một ô, dòng thơ thứ hai viết sát lề.
- Viết hoa các chữ đầu câu: Đêm, Giở, Nhìn, Càng,¤m .
- Viết hoa chữ Bác để tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh và viết các từ bên bảng con.
- L¾ng nghe
- 1 HS nªu
- HS viiÕt bµi vµo vë
- HS so¸t lçi
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi và cùng suy nghĩ.
- 2 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở Bài tập Tiếng Việt.
a) chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế.
b) ngày Tết, dấu vết, chênh lệch, dệt vải.
- HS 2 nhóm thi nhau đặt câu.
+ HS1 : tr¨ng
+ HS2 : tr¨ng ®ªm nay s¸ng qu¸
+ Ai cịng thÝch ng¾m tr¨ng
+ tr¨ng trung thu lµ tr¨ng ®Đp nhÊt .
- TL
- TH
TiÕt 3 : ThĨ dơc
Bµi 60 : T©ng cÇu - Trß ch¬i “ Tung bãng vµo ®Ých ”
I. Mơc tiªu
- ¤n t©ng cÇu , «n trß ch¬i “ Tung bãng vµo ®Ých ”
- biÕt c¸ch t©ng cÇu b»ng b¶ng c¸c nh©n hoỈc vỵt gç . BiÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i ®ỵc trß ch¬i
- N¨ng ch¬i thĨ dơc thĨ thao ®Ĩ n©ng cao søc khoỴ
II. §Þa ®iĨm - ph¬ng tiƯn
- Trªn s©n trêng . VƯ sinh an toµn n¬i tËp
- ChuÈn bÞ bãng vµ vËt ®Ých
- HS : Trang phơc gän gµng
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
H§ cđa GV
H§ cđa HS
5
25
5
A. PhÇn më ®Çu
- GV nhËn líp , phỉ biÕn néi dung , yªu cÇu giê häc
- §i thêng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u - ¤n c¸c ®éng t¸c v¬n thë , tay , ch©n , toµn th©n , nh¶y cđa bµi thĨ dơc ph¸t triĨn chung
B. PhÇn c¬ b¶n
* ¤n t©ng cÇu
- GV chia líp thµnh tỉ vµ xÕp thµnh ®éi h×nh hµng ngang ®Ĩ TH
- GVNX HS ch¬i t©ng cÇu
* ¤n trß ch¬i “ Tung bãng vµo ®Ých ”
- GV nªu tªn trß ch¬i , c¸ch ch¬i . Chia tỉ ®Ĩ tõng tỉ tù ch¬i .
- GV tỉ chøc thi xem tỉ nµo nÐm trĩng ®Ých nhiỊu nhÊt
- NX §G
C. PhÇn kÕt thĩc
- §i thêng theo vßng trßn vç tay vµ h¸t
- TH mét sè ®éng t¸c th¶ láng
- HƯ thèng bµi
- NX giê häc
- VN «n l¹i mét sè trß ch¬i ®· häc
- L¾ng nghe
- TH
- C¶ líp thùc hiƯn ( CSL§K )
- HS thùc hiƯn theo yªu cÇu cđa GV
- HS ch¬i theo tỉ
- TH
- TH c¶ líp
- TH
- GV cïng HS TH
TiÕt 4 : Tù hiªn vµ x· héi
NhËn biÕt c©y cèi vµ c¸c con vËt
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- HS củng cố lại các kiến thức về cây cối, các con vật và nơi sống của chúng.
2.Kỹ năng:
- HS được rèn luyện kĩ năng làm việc hợp tác nhóm, kỹ năng quan sát, nhận xét và mô tả.
3.Thái độ:
- HS yêu quý các loài cây, con vật và biết cách bảo vệ chúng.
II. §å dïng d¹y häc
- GV: Tranh ảnh minh họa trong SGK. Các tranh, ảnh về cây con do HS sưu tầm được. Giấy, hồ dán, băng dính.
- HS: SGK.
III. Các hoạt động d¹y häc
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1
4
1
24
5
A . ỉn ®Þnh
B. KTBC :
- KKĨ tªn c¸c vËt sèng díi níi mµ em biÕt vµ nªu Ých lỵi cđa chĩng ?
- NX ghi ®iĨm
C. Bµi míi
1. GTB
2 . Néi dung bµi
* Hoạt động 1: Nhận biết cây cối trong tranh vẽ
+ MT : ¤n l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vỊ c¸c c©y cèi vµ con vËt ; nhËn biÕt mét sè con vËt vµ c©y cèi míi
+ C¸ch tiÕn hµnh :
- Bước 1: Hoạt động nhóm.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận biết cây cối trong tranh vẽ theo trình tự sau:
1. Tên gọi.
2. Nơi sống.
3. Ích lợi.
* Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Yêu cầu: Đại diện của nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày kết quả.
- Tiểu kết: Cây cối có thể sống ở mọi nơi: trên cạn, dưới nước và hút chất bổ dưỡng trong không khí.
* Bước 3: Hoạt động cả lớp.
- Hỏi: Hãy quan sát các hình minh họa và cho biết: Với cây có rễ hút chất dinh dưỡng trong không khí thì rễ nằm ngoài không khí. Vậy với cây sống trên cạn, rễ nằm ở đâu?
- Rễ cây sống dưới nước nằm ở đâu?
* Hoạt động 2: Nhận biết các con vật trong tranh vẽ
* Bước 1: Hoạt động nhóm
- Yêu cầu: Quan sát các tranh vẽ, thảo luận để nhận biết các con vật theo trình tự sau:
1. Tên gọi.
2. Nơi sống.
3. Ích lợi.
* Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Yêu cầu nhóm làm nhanh nhất lên trình bày.
* Tiểu kết: Cũng như cây cối, các con vật cũng có thể sống ở mọi nơi: Dưới nước, trên cạn, trên không và loài sống cả trên cạn lẫn dưới nước.
* Hoạt động 3: Sắp xếp tranh ảnh sưu tầm theo chủ đề
* Bước 1: Hoạt động nhóm.
- GV phát cho các nhóm phiếu thảo luận
- Yêu cầu: Quan sát tranh trong SGK và hoàn thành nội dung vào bảng.
* Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Yêu cầu: Gọi lần lượt từng nhóm trình bày.
* Hoạt động 4: Bảo vệ các loài cây, con vật
- Hỏi: Em nào cho cô biết, trong số các loài cây, loài vật mà chúng ta đã nêu tên, loài nào đang có nguy cơ bị tuyệt chủng?
(Giải thích: Tuyệt chủng)
- Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi về các vấn đề sau:
+ Kể tên các hành động không nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
+ Kể tên các hành động nên làm để bảo vệ cây và các con vật.
- Yêu cầu: HS trình bày.
D . Củng cố – Dặn dò
- Yêu cầu HS nhắc lại những nơi cây cối và loài vật có thể sống.
- NX giê häc
- Yêu cầu HS về nhà dán các tranh đã sưu tầm được theo chủ đề và tìm hiểu thêm về chúng.
- Chuẩn bị: Mặt Trời.
- Hát
- TL
- HS thảo luận.
- Đại diện nhóm hoàn thành sớm nhất lên trình bày. Các nhóm khác chú ý lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- Nằm trong đất (để hút chất bổ dưỡng trong đất).
- Ngâm trong nước (hút chất bổ dưỡng trong nước).
- HS thảo luận.
- 1 nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung.
HS nghe, ghi nhớ.
- HS nhận nhiệm vụ, thảo luận nhóm.
- Hình thức thảo luận: HS dán các bức vẽ mà các em sưu tầm được vào phiếu.
- Lần lượt các nhóm HS trình bày. Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
- Cá nhân HS giơ tay trả lời.
(1 – 2 HS)
- HS thảo luận cặp đôi.
- Cá nhân HS trình bày.
- TL
TiÕt 5 : Sinh ho¹t líp
I. Mơc tiªu
- §iĨm l¹i t×nh h×nh häc tËp vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c trong tuÇn
- Ph¬ng híng tuÇn 31
II. Lªn líp
- Tỉ trëng c¸c tỉ nhËn xÐt vỊ häc tËp , c¸c mỈt kh¸c cđa c¸c thµnh viªn trong tỉ m×nh
- Líp trëng nhËn xÐt vµ khen chª c¸c b¹n
- GVNX chung vµ khen nh÷ng HS häc tèt , HS cßn m¾c khuyÕt ®iĨm
III. Ph¬ng híng tuÇn 31
- VƯ sinh líp vµ gÊp ch¨n chiÕu gän gµng , s¹ch sÏ
- Häc bµi vµ lµm bµi ®Çy ®đ tríc khi ®Õn líp
- H¨ng h¸i ph¸t biĨu x©y xùng bµi .
File đính kèm:
- TUAN 30.doc