Hoạt động 1: Nhận xét chung
* Ưu điểm:.
.
.
* Tồn tại: :.
.
.
Hoạt động 2: Trả bài
GV trả bài cho HS xem lại bài.
Hoạt động 3: Chữa bài:
+ HS nêu yêu cầu từng câu
+ HS chữa từng câu
+ GV và HS nhận xét, bổ sung
GV chốt từng câu
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì 1 Năm học: 2006-2007 Trường tiểu học Thị trấn Gia Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Kiến thức
- Nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn viết: " Chiếc xe....... con ngựa sắt" trong bài Chiếc xe đạp của chú Tư
2. Kĩ năng
- Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt các tiếng có phụ âm đầu hoặc vần dễ viết sai: ch/tr
3. Thái độ : Rèn chữ đẹp , giữ vở sạch.
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- GV đọc cho 2- 3 HS viết bảng lớp, cả lớp viết vào các từ ngữ bắt đầu bằng chữ r/d/gi
2.Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài (1 phút)
2.2. Hướng dẫn HS nghe- viết (20 phút)
- GV đọc đoạn viết một lần.
- HS đọc thầm bài đọc. GV nhắc các em chú ý các từ ngữ dễ viết sai, những từ ngữ được chú thích, trả lời các câu hỏi: Bài tập đọc cho ta hiểu thêm điều gì?
- GV nhắc HS ghi tên bài vào giữa dòng. Trình bày sao cho đẹp, đúng với thể loại.
- GV đọc cho HS viết
- Đọc soát lỗi.
- Chấm bài
2.3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả (7 phút)
Bài tập: Viết 5 từ có phụ âm đầu ch, 5 từ có phụ âm đầu tr
3. Củng cố, dặn dò (3 phút)
- GV nhận xét
- Về nhà xem lại bài.
- HS thực hiện
- Theo dõi
- HS theo dõi trong SGK, trả lời.
- Viết bài
Buổi chiều:
Tiết 1
Toán
Ôn tập: Dấu hiệu chia hết cho 2;5;9;3
I. Mục tiêu: Củng cố cho HS:
1. Kiến thức : Cách nhận biết dấu hiệu chia hết cho 2;5;9;3.
2. Kĩ năng : - Rèn kỹ năng nhận biét dấu hiệuc hia hết một cách thành thạo để áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
3. Thái độ: Tính chính xác và yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài (1phút)
2. Hướng dẫn luyện tập (35 phút)
- Yêu cầu HS hoàn thành các bài tập sau:
Bài 1: Với bốn chữ số: 0;1;2;3 hãy viết các số có bốn chữ số đều chia hết cho 2, mỗi số có cả bốn chữ số đó.
- Củng cố cho HS cách lập số và nhận biết dấu hiệu chia hết cho 2.
Bài 2: Trong các số sau: 2229; 1305; 9370; 2536; 2304; 1512.
a. Số nào chia hết cho cả 2 và 5?
b. Số nào chia hết cho cả 3 và 2?
c. Số nào chia hết cho cả 2;5;9;3?
- Củng cố cho HS dấu hiệu chia hết cho đồng thời các số đã học.
VD: Để số đó chia hết cho cả 2 và 5 thì số đó phải thoả mãn yêu cầu gì?....
Bài 3: Hãy viết bốn số mà:
a. Mỗi số đều chia hết cho 3.
b. Mỗi số đều chia hết cho cả 3 và 5.
c. Mỗi số đều chia hết cho cả 2;5 và 9.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- GV chấm, chữa bài
3. Củng cố - dặn dò. (3phút)
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn lại bài.
- HS làm vở lần lượt tất cả các bài tập.
-- Phải có chữ số tận cùng là chữ số 0.
- HS chữa bài, nhận xét.
Tiết 2
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả đồ vật
Đề bài: Tả một đồ dùng học tập hoặc một đồ chơi mà em thích nhất.
i. mục tiêu
1 .Kiến thức : Nắm được cách lập dàn ý một bài văn miêu tả đồ vật .
2. Kĩ năng : Dựa vào dàn ý, HS viết được một bài văn miêu tả đồ chơi hoặc đồ dùng học tập mà em thích với đủ 3 phần : mở bài – thân bài – kết bài .
3. Thái độ : Yêu thích môn học
ii. các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (5 phút):
- HS nêu bố cục bài văn miêu tả.
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài (1phút)
2.2.Hướng dẫn HS chuẩn bị bài viết (10phút)
a.Hướng dẫn hs nắm vững yêu cầu đề .
b.Hướng dẫn HS xây dựng kết cấu 3 phần của bài văn .
GV hướng dẫn HS viết:
Mở bài : Trực tiếp , gián tiếp
Viết từng đoạn của thân bài ( mở đoạn , thân đoạn , kết đoạn )
Kết bài
2.3.Học sinh viết bài (20phút)
- Gọi 1 số HS đọc bài, cho điểm.
3.Củng cố dặn dò (3phút)
- GV nhận xét tiết học .
- Về nhà xem lại bài.
- 1 HS nêu
- 1 HS đọc đề bài
- 4 HS nối tiếp nhau đọc gợi ý .
- HS mở vở đọc thầm dàn ý bài văn miêu tả đồ chơi hoặc đồ dùng học tập đã chuẩn bị (ở các tiết trước).
- 1,2 HS nêu dàn ý chính .
- Theo dõi
- HS viết bài vào vở .
Tiết 3
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Hội vui học tập
I. Mục tiêu:
- Củng cố, khắc sâu một số kiến thức đã học.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, trí nhớ...
- Say mê, hứng thú học tập.
II. Chuẩn bị:
- Một số phiếu câu hỏi.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài (1 phút)
2. Bài mới (30 phút)
Hoạt động 1: Giới thiệu, nêu mục đích, yêu cầu, giới thiệu cách thức tham gia hội vui học tập.
- Hướng dẫn học sinh chia làm 3 đội tham gia thi, GV cho HS bốc thăm câu hỏi, đội nào có số người trả lời đúng, nhiều nhất thì đội đó thắng cuộc.
Hoạt động 2: Tổ chức cho HS hái hoa học tập
- Gọi lần lượt HS luân phiên giữa các tổ tham gia hái hoa, trả lời.
Hoạt động 3: Sinh hoạt văn nghệ.
- Yêu cầu đại diện từng đội lên biểu diễn văn nghệ.
3. Củng cố - dặn dò. (3 phút)
- Công bố kết quả từng tổ.
- Tuyên dương HS trả lời tốt.
- Mỗi đội cử 5 bạn tham gia.
- Lần lượt từng HS tham gia hái hoa, trả lời câu hỏi.
Thứ năm ngày 11 tháng 1 năm 2007
Tiết 1
Toán
Ôn tập: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
I. Mục tiêu: Củng cố cho HS:
1. Kiến thức : - Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
2. Kĩ năng : - áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
3. Thái độ: Tính chính xác và yêu thích môn học.
II. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài (1phút)
2. Hướng dẫn luyện tập (35 phút)
- Muốn tìm hai số khi biết tổng và hiệu ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS áp dụng quy tắc để hoàn thành các bài tập sau:
Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống
a + b
4698
90458
531907
112965
a- b
2927
24279
32663
91099
a
b
Bài 2: Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi là 92m, chiều dài hơn chiều rộng 54dm. Tìm chiều dài và chiều rộng của mảnh đất đó.
- Củng cố cho HS cách tìm chiều dài và chiều rộng của một hình chữ nhật dựa vào bài học.
Bài 3: Cô Vân và cô Hoà mua chung một mảnh vải giá 120 000 đồng, cô Vân phải trả cho cửa hàng nhiều hơn cô Hoà 18 000 đồng. Hỏi mỗi người phải trả cho cửa hàng bao nhiêu tiền?
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- GV chấm, chữa bài
3. Củng cố - dặn dò. (3phút)
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn lại bài.
- HS nêu
- HS làm vở lần lượt tất cả các bài tập.
- HS chữa bài, nhận xét.
Tiết 2
Luyện đọc
Rất nhiều mặt trăng
I. Mục tiêu :
- Rèn cho HS đọc đúng, đảm bảo tốc độ, diễn cảm bài tập đọc Rất nhiều mặt trăng
- Qua bài đọc giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa bài đọc.
- Có ý thức rèn đọc .
II. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Giới thiệu bài (1 phút)
2. Luyện đọc . (35 phút)
- Gọi 1 HS khá đọc diễn cảm toàn bài.
- GV nhận xét, nhắc lại cách đọc cho HS, lưu ý cho HS nhấn giọng ở một số từ ngữ: "to bằng chừng nào, treo ở đâu, gặng hỏi, bằng vàng, thợ kim hoàn, thay thế...".Đồng thời lưu ý cho HS ngắt nhịp ở một số câu đầu và một số câu cuối bài, và chú ý ngắt giọng các câu:
- Làm sao mặt trăng lại chiếu sáng trên trời trong khi nó đang nằm trên cổ công chúa nhỉ?
- GV đọc mẫu toàn bài
- Yêu cầu HS luyện đọc trong nhóm.
- Gọi từng nhóm lên thi đọc.
- GV nhận xét, đánh giá.
- Qua bài tập đọc này giúp các em hiểu thêm điều gì?
Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.).
3. Củng cố - dặn dò. (3 phút)
- NX tiết học.
- Nhắc HS về nhà tiếp tục luyện đọc.
- HS mở SGK đọc thầm bài đọc
- Theo dõi, NX: giọng đọc, nhịp độ đọc,...
- HS phân nhóm, luyện đọc, sửa cho nhau.
- Lớp nhận xét
- HS trả lời.
Tiết 3
Luyện từ và câu
Ôn tập về mở rộng vốn từ
i. mục tiêu
1. Kĩ năng:- Nắm được một số đồ chơi, trò chơi và một sốtrò chơi rèn luyện với sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ của con người .
2. Kiến thức: -Hiểu nghĩa một số thành ngữ , tục ngữ liên quan đến chủ điểm . Biết sử dụng những thành ngữ , tục ngữ đó trong những tình huống cụ thể .
3. Thái độ : Học sinh có ý thức tìm hiểu từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ thuộc chủ đề .
ii. đồ dùng dạy học
- Vở BT
iii. các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (5phút): Gọi HS lên bảng nêu những trò chơi rèn luyện sức mạnh, trò chơi rèn luyện sự khéo léo.
2. Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài. (1phút)
2.2. Hướng dẫn HS luyện tập (30phút )
- Yêu cầu HS hoàn thành các bài tập sau:
Bài 1: Điền từ ngữ thích hợp vào bảng sau:
đồ chơi
Trò chơi
Khăn
Quả cầu
Cái diều
Quân cờ
Bịt mắt bắt dê.
Đá bóng
Chơi ô ăn quan
- Giúp HS biết tìm đồ chơi và trò chơi tương ứng.
Bài 2:Nối từng thành ngữ, tục ngữ ở bên trái với nghĩa của nó ở bên phải:
a. Chơi dao có ngày đứt tay
b. Chơi với lửa
c.Làm chơi ăn thật
d.ở chọn nơi, chơi chọn bạn
1.Làm một việc nguy hiểm
2.Làm không mất nhiều công nhưng kết quả lại được nhiều
3.Cần biết chọn bạn và chọn nơi sinh sống
4.Liều lĩnh thì sẽ gặp tai hoạ.
- Giúp HS hiểu thêm về một số câu tục ngữ, thành ngữ có liên quan đến chủ điểm.
Bài 3: Điền tiếp vào chỗ trống các từ chỉ tên trò chơi bắt đầu bằng
a. Danh từ:
Cờ vua, ô ăn quan,........................
b. Động từ:
Nhảy dây. đá cầu,........................
- Chấm chữa bài.
3. Củng cố , dặn dò (3phút)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà sưu tầm các câu tục ngữ , thành ngữ .
- HS thực hiện
- Làm vở.
- HS thảo luận nhóm, lên bảng nối
- Làm vở.
Tiết 4
Hoạt động tập thể
Sơ kết học kì I.
I. Mục tiêu :
- Sơ kết thi đua học kì I
- Phát huy những ưu điểm, khắc phục những mặt còn tồn tại.
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần tới
II. Nội dung :
1. Lớp trưởng báo cáo tình hình hoạt động chung trong tuần.
2. GV sơ kết thi đuaỉtong học kì I.
a. Ưu điểm
- Đi học đúng giờ, thực hiện nghiêm túc thời khoá biểu.
- Nhiều em đã có ý thức xây dựng bài (Minh Công, Đức Anh, Ngọc...)
- Nhiều em đã có ý thức lao động dọn vệ sinh lớp học chăm chỉ, tập thể dục nghiêm túc.
b. Tồn tại :
- Còn nhiều em quên đồ dùng học tập (Bá Đạt, Cầm, Sơn, Thành...)
- Trong lớp chưa tập trung cao cho việc học tập như : Khương, Bá Đạt, Thành Công, Hoàng Yến.
c. Kết quả:
- Cho HS bình bầu
- GV tổng kết.
3. Phương hướng hoạt động tuần tới
- Khắc phục những mặt tồn tại, phát huy những ưu điểm đạt được.
- Tiếp tục ổn định nề nếp lớp : đi học đúng giờ, đồng phục đúng lịch, trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài.
- Thi đua học tập và rèn luyện chào mừng ngày thành lập Đảng.
File đính kèm:
- GIao an Tuan dem HKI.doc