I/ Mục tiêu bài dạy: Giúp HS.
- Bước đầu làm quen với biểu tượng về dung tích (Sức chứa)
- Biết ca 1 lít, chai 1 lít. Biết lít là đơn vị đo dung tích.
Biết đọc, viết tên gọi và kí hiệu của lít (l)
- Biết tính cộng trừ các số đo theo đơn vị lít. Biết giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
II/ Đồ dùng dạy học: - Ca 1 lít, chai 1 lít, cốc, bình nước.
88 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hận xét 2 PT phần a (b)
2 hs giải bảng, lớp giải vở nxét
17-3-6= 17 - 9 vì đều = 8
Nxét 2 PT phần c,d
Nxét phần c,d
Cộng nhẩm qua 10: 9+6=9+1+5=10
Bài 3 (2) Nêu yêu cầu
Đặt tính rồi tính
Cách thực hiện
Theo 2 bước
Nxét, củng cố 2 bước tính
2 hs giảng bài, lớp giải vở nxét
Bài 4: Bài toán cho biết gì
1 hs đọc đề
Bài toán hỏi gì?
Thùng lớn: 60l
Bài toán thuộc dạng toán gì?
Thùng bé ít hơn: 22l
Giải = PT gì ? (ít hơn phép...)
Thùng bé:.............l?
Chấm bài nxét
1 hs giảng bài, lớp giải vở nxét
Bài 5: Nêu yêu cầu
Biết phép cộng có tổng bằng 1 số hạng
(SF kia = ? (= 0)
1 hs giảng bài
Chấm bài nxét
Lớp giải vở - nxét
* Củng cố dặn dò
Nêu tên bài
1 hs nêu
Về hoàn thành bài tập
Nêu 2 bước TH cộng trừ có nhớ
Nhận xét tiết học
Ngày tháng năm 2007
Tiết : Toán (Tiết )
Ôn tập về phép cộng và phép trừ (tiếp)
I. Mục tiêu bài dạy: Sau tiết dạy học sinh được:
- Củng cố về cộng trừ trong bảng trừ số có 2 chữ số cộng số có 2 c/số với số có 2 c/số; 100 trừ đi 1 số; SH, STB, ST trong phép cộng trừ giải toán đơn về ít hơn, nhận dạng hình tứ giác.
- Rèn kỹ năng làm tính, giải toán, nhận dạng hình tứ giác.
II. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Kiểm tra
2 hs giải bảng, trên lớp giải bảng tay
Nhận xét
Nhận xét 82 - 48; 100 - 7
2) Luyện tập
71 - 25
Bài 1: Nêu yêu cầu:
Tính nhẩm
5 + 9 (1) + nxét pt 1,2 ?
1 hs giải bảng, lời giải
9+5 (2) (Có cùng SH, tổng bằng nhau, TT các SH thay đổi)
SGK, nxét
14 - 7
16 - 8
Bài 2: Nêu yêu cầu?
Đặt tính rồi tính
+ Cách thực hiện
Theo 2 bước...
+ Nhận xét, củng cố 2 bước tính
2 hs giải bảng, lớp giải vở nxét
Bài 3: + Nêu yêu cầu
Tìm x
+ Nêu tên gọi x trong từng PT và cách tính
x là SH = T - SH kia S là SBT = H+ST; ST=SBT-H
Nhận xét, củng cố cách tính
3 hs giải bảng, lớp giải vở nhận xét
Bài 4: Bài toán cho biết gì?
Anh: 50kg
+ Hỏi gì? + thuộc dạng
Em nhẹ hơn: 16kg
toán nào? + giải = pt gì?
Em: ........kg
(BT ít hơn - phép trừ)
1 hs giải bảng, lớp vở
Chấm bài - nhận xét
nhận xét
D
Bài 5: Nêu yêu cầu?
Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng
(Đ/án : 4)
1 hs giải bảng, lớp giải SGK
* Củng cố dặn dò: Nêu tên bài
Nhận xét
Cách tìm ST, SBT, SH?
Về ôn bảng cộng trừ, 3 quy tắc tìm SH, STB
Ngày tháng năm 2007
Tiết : Toán (Tiết )
Ôn tập về hình học
I. Mục tiêu bài dạy:
Giúp học sinh
- Củng cố về nhận dạng và nêu tên gọi cá hình đã học, vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước, xác định 3 điểm thẳng hàng.
- Tiếp tục củng cố về xác định các điểm trên dưới ô vuông trong vở hs để vẽ hình.
II. Đồ dùng: Thước thẳng có chia cm
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Kiểm tra
2 hs giảng bài, lớp giải bảng tay bài 2
Nhận xét
Nhận xét
Ôn tập
Nhận xét
Bài 1: + Nêu yêu cầu?
Mỗi hình dưới đây là hình gì?
+ Nhận xét
Hs nêu miệng
(Hình tam giác, hình tứ giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình vuông)
Nhận xét
Bài 2: Nêu yêu cầu
Vẽ đoạn thẳng có độ dài 8cm; 1dm
+ 1dm = ?cm (10 cm)
1 hs vẽ bảng, lớp bảng tay
+ Nhận xét, củng cố cách vẽ đoạn thẳng có độ dài xác định
Nhận xét
Bài 3: Nêu yêu cầu?
Nêu tên 3 điểm thẳng hàng
Tại sao nói 3 điểm đó thẳng hàng?
1 hs nêu - nhận xét
(Vì chúng cùng nằm trên một đường thẳng)
(A,B,E,D; D,E,C) (HS dùng thước thẳng để kiểm tra)
Nhận xét, củng cố 3 điểm thẳng hàng
HS đọc lại đáp án đúng
Bài 4: Nêu yêu cầu?
Vẽ hình theo mẫu
Mẫu bao gồm những hình gì?
1 hình tam giác, 1 hình chữ nhật
Hình CN có cạnh mấy ô vuông?
1 cạnh 2 ô vuông, cạnh kia 4 ô vuông
Để được hình như HCN ta làm ntn?
Nối các điểm với nhau
1 hs nối bảng, lớp nối vở
Nhận xét
Nhận xét
Củng cố dặn dò
1 hs nêu
Hình tam giác có mấy cạnh?
3g. 4c
Hình TG, HCN, HV có mấy cạnh?
Về hoàn thành bài tập
Nhận xét tiết học
Ngày tháng năm 2007
Toán (Tiết )
Ôn tập về đo lường
I. Mục tiêu bài dạy:
Giúp hs củng cố về
- Xác định khối lượng (qua sử dụng câu)
- Xem lịch để biết về số ngày trong mỗi tháng và các ngày trong tuần lễ
- Xác định thời điểm (qua xem giờ đúng trên đồng hồ)
II. Đồ dùng: - Tên đồng hồ, từ lịch cả năm
- Đồng hồ
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2 hs giải bảng, lớp bảng tay
1) Kiểm tra
Vẽ 3 điểm thẳng hàng, vẽ 1 đường thẳng từ 2 điểm cho trước
Nhận xét
2) Ôn tập
Bài 1: + Nêu yêu cầu?
HS quan sát tranh vẽ TL
+ Con vịt cân nặng mấy kg
3 kg
+ Gói đường cân nặng mấy kg
4 kg
Lan nặng bao nhiêu kg?
30kg
Nhận xét
1 hs nhắc lại
Bài 2: + Nêu yêu cầu?
Xem lịch rồi trả lời câu hỏi
Tháng 10 có bao nhiêu ngày?
31 ngày
Có mấy ngày CN đó là các ngày nào
Có 4 ngày CN đó là: ngày 5,12,19,26
(Tương tự T11, T12)
Bài 3: + Nêu yêu cầu?
Xem tờ lịch ở bài 2 rồi cho biết
Ngày 1 tháng 10 là ngày thứ mấy
Thứ tư
Ngày 10 tháng 10 là ngày nào
Thứ sáu
Nhận xét
Bài 4
Bài 4: a) Các bạn chào cờ lúc mấy giờ
7h sáng
Các bạn tập TD buổi sáng lúc mấy giờ
9h sáng
Nhận xét
Củng cố dặn dò: - Nêu tên bài
1 hs nêu
Tháng 10; 11; 12 có ? ngày
Về hoàn thành BT
Nhận xét tiết học
Ngày tháng năm 2007
Tuần 18
Toán (Tiết 86) Ôn tập về giải toán
I. Mục tiêu bài giảng: Giúp học sinh củng cố về:
- Quy trình giải bài toán có lời văn (dạng toán đơn về cộng trừ)
- Cách trình bày bài giải của bài toán có lời văn.
II. Đồ dùng: Bảng phụ chép BT4
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Kiểm tra
2 hs giảng bài, lớp giải bảng tay bài 3 (87)
Nhận xét
Nhận xét
2) Luỵên tập
1 hs đọc
Bài 1: + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
Buổi sáng: 48l
Buổi chiều: 37l
Muốn biết cả hai buổi bán được bao nhiêu lit ta làm tính gì?
Cả hai buổi.... l?
Chấm bài, nhận xét củng cố cách giải
Tính cộng
1 hs giải bảng, lớp giải vở - nxét
Bài 2: Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
1 hs đọc - 1 hs TT bằng sđ
Muốn biết An cân nặng? kg ta làm tính gì?
32kg
Bình
6kg
An
?kg
Tính trừ
Chấm bài nxét củng cố cách giải dạng toán nhiều hơn (Tìm SB)
1 hs giải bảng, lớp giải vở - nhận xét
Bài 3: (Tương tự bài 2)
HS tự TT, giải
Bài 4: Nêu yêu cầu?
Điền số thích hợp vào các ô màu xanh
(1,2,3,4,5,....,8,..,..11,...,14)
HS tự giải, đọc kết quả - nhận xét
* Củng cố - dặn dò
Nêu tên bài?
1hs nêu
Khi giải bài toán cần chú ý gì?
TT, xđ dạng toán, đặt LG
Nhận xét tiết học
Ngày tháng năm 2007
Tiết
. Toán (Tiết 88).
Luyện tập chung
I. Mục tiêu bài dạy: Giúp học sinh củng cố về:
- Cộng trừ có nhớ
- Tính giá trị biểu thức số đơn giản
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính cộng trừ
- Giải bài toán và vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
II. Đồ dùng dạy học: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Kiểm tra bài cũ
2 hs giải bảng, lớp giải bảng tay bài 2
Chấm bài tập nhận xét
Nhận xét
2) Luyện tập
Bài 1: + Nêu yêu cầu?
Tính
+ Cách thực hiện
Theo 2 bước
Nhận xét, củng cố 2 bước cộng trừ có nhớ
Giải theo nhóm - nhận xét
Bài 2: + Nêu yêu cầu?
Viết số thích hợp vào ð
Cách thực hiện?
Tìm ð tổng = SH + SH
Tìm ð SH = T - SH kia
b) (Tương tự với H,SBT,ST)
Bài 4: BT cho biết gì?
1 hs đọc: Can bé: 14l
Hỏi gì?
Can to nhiều hơn 8l
BT thuộc dạng toán nào?
Can to......l?
Muốn biết số l dầu ở can to ta làm ntn?
BT về nhiều hơn
Chấm bài - nxét, củng cố cách tính
Phép trừ (SL=SB+PH)
1 hs giải bảng, lớp giải vở - nxét
Bài 5: BT cho biết gì?
Vẽ 1 đoạn thẳng dài 5cm
Hỏi gì? 1dm = ?cm
Kéo dài dt đó để được dt dài 1dm
(10cm) Muốn có 1 đoạn dài 1dm (10cm) ta kéo dài.....?
5cm
Thân bài - nxét?
1 hs giải bảng, lớp giải vở nxét
Củng cố dặn dò
Nêu tên bài
Cách cộng trừ 2 số có 2 c/số
Nhận xét tiết học
Ngày tháng năm 2007
Tiết : Toán (Tiết 89).
Luyện tập chung
I. Mục tiêu bài dạy:
Giúp học sinh củng cố về
- Đặt tính và thực hiện phép tính cộng trừ có nhớ
- Tính giá trị của biểu thức số
- Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
II. Đồ dùng: Quyển lịch 2005.
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Kiểm tra
2 hs giải bảng, lớp giải bảng tay bài 2
Nhận xét
Nhận xét
2) Luyện tập
Bài 1: Nêu yêu cầu:
Đặt tính rồi tính
Cách thực hiện
Theo hai bước
Nhận xét, củng cố 2 bước thực hiện
Giải theo hai nhóm, nhận xét
Bài 2: Nêu yêu cầu?
Tính
Cách thực hiện
Tính T-P
36 + 19 - 19
Có thể tính 2 cách
Nhận xét, củng cố cách thực hiện
Giải toán theo nhóm - nxét
Bài 3: + Bài toán cho biết gì? hỏi gì?
Ông: 70 tuổi
Bố kém: 32 tuổi
Bài toán thuộc dạng toán nào?
Bố:......... tuổi
Giải bằng PT gì?
BT về ít hơn - phép trừ
Nhận xét, củng cố cách giải
1 hs giảng bài, lớp giải vở - nxét
Bài 4: + Nêu yêu cầu?
Viết số thích hợp vào ô trống
+ Cách thực hiện? (so sánh 2 vế dấu bằng...)
VP có ð = 75
(Nxét, củng cố cách TH)
Giải toán theo nhóm - nxét
Bài 5: + Nêu yêu cầu?
Xem lịch rồi cho biết
+ Ngày hôm nay là thứ mấy?
Thứ năm ngày 21 tháng 12 (1 hs nêu)
Ngày bao nhiêu của tháng nào?
Lớp nxét
Củng cố dặn dò
Nêu tên bài? Nêu cách cộng trừ 2 số có 2 c/số
Các em vừa giảng dạy toán nào?
Nhận xét tiết học
Ngày tháng năm 2007
Tiết . Toán:
Kiểm tra cuối học kỳ I
I. Mục tiêu bài dạy: Đánh giá kết quả học tập về:
- Phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
- Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng trừ
- Giải toán bằng 1 phép tính + hoặc -
II. Đồ dùng: Tờ lịch tháng 12 của năm nay
III. Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Ra đề bài, nhắc nhở cách làm bài
2) HS làm bài
Bài 1: Tính:
8 + 7 = 12 - 8 = 5 + 9= 11- 6 =
8 + 7 = 15 12 - 8 = 4 5 + 9 = 14...
14 - 9 = 4 + 7 = 17 - 8 = 8 + 8 =
14 - 9 = 5 4 + 7 = 11 17 - 8 = 9
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
45 + 26 34 + 46
45 62 34 80
+ + + +
62 - 29 80 - 37
Bài 3: Tìm x:
x + 20 = 40 x - 14 = 34
x + 20 = 40 x - 14 = 34
x = 40 - 20 x = 34 + 14
x= 20 x = 48
Bài 4: Mỹ cân nặng 36kg, Lan nhẹ hơn Mỹ 8kg. Hỏi Lan cân nặng bao nhiêu kg?
MỹL 36kg Lan cân nặg là:
Lan nhẹ hơn 8kg 36 - 8 = 28 (kg)
Lan.... kg Đ/số: 28 kg
Bài 5: Xem tờ lịch tháng 12 trả lời câu hỏi
Trong tháng 12 có ...... ngày thừ thứ 7 là các ngày..........
Bài 6: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng?
C
Số HCN có trong hình vẽ là
A.3 B.4 .5
Củng cố dặn dò
Thu bài, chấm 3 - 4 bài
Nhận xét
File đính kèm:
- GA lop 2 hoan chinh.doc