I. Yêu cầu:
- Biết ngắt nghĩ hơi đúng ; bước đầu biết rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND : Cơ giáo khen ngợi bạn Mai là cơ bé chăm ngoan, biết giúp đỡ
* (Ghi chú: HS khá, giỏi trả lời được CH1)
-HS biết quan tâm và giúp đỡ bạn trong học tập
II. Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh hoạ bài TĐ. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 - Chiều Tuần 5 Trường TH Võ Thị Sáu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nuốt rồi đưa đi đâu ?
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Treo tranh vẽ ống tiêu hóa phóng to lên bảng .
-Yêu cầu 2 em lên bảng phát cho mỗi em 3 tờ phiếu rời viết tên các ống tiêu hóa yêu cầu gắn vào hình .
- Gọi một em khác chỉ và nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa .
=> Kết luận (SGV/28)
Hoạt động 2 : - Quan sát , nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ .
* Bước 1 : Giáo viên giảng về sự tiêu hóa .
- Thức ăn sau khi vào miệng được nhai nhỏ qua thực quản , xuống dạ dày rồi đến ruột non các chất bổ được đưa đi nuơi cơ thể . Quá trình tiêu hóa thức ăn có sự thanm gia của các dịch tiêu hóa từ gan , mật , tụy chỉ vào tranh để học sinh nhìn thấy .
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Cho lớp quan sát hình 2 trang 13 và chỉ đâu là tuyến nước bọt , gan , tụy , túi mật .
- Kể tên các cơ quan tiêu hóa ?
- Yêu cầu quan sát sơ đồ , đọc chú thích trả lời câu hỏi .
* Kết luận (SGV/28).
Hoạt động 3 : Trò chơi “ Ghép chữ vào hình “
- Phát cho mỗi nhóm một bộ tranh gồm hình vẽ các cơ quan tiêu hóa cùng các phiếu rời ghi tên các cơ quan tiêu hóa .
-Yêu cầu học sinh gắn chữ vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa tương ứng .
- Yêu cầu các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Nêu tên các cơ quan trong hệ tiêu hóa ?
- Nhận xét giờ học
- Vận dụng tốt những điều đã học .
- 2 em thực hiện theo yêu cầu
- Thực hành trò chơi theo hướng dẫn giáo viên ,lắng nghe giới thiệu bài .
- Thảo luận theo yêu cầu
- Thức ăn được đưa vào miệng rồi xuống thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già các chất cặn bã được thải ra ngoài .
- Quan sát tranh .
- 2 em lên thực hành viết vào phiếu rồi gắn vào bức tranh .
- 1 em lên chỉ và nêu đường đi của thức ăn .
- Nhắc lại .
- Lắng nghe giáo viên .
Quan sát để nắm về quá trình tiêu hóa thức ăn .
-Quan sát và thực hành chỉ vị trí của tuyến nước bọt , gan , tụy , túi mật ,..
- Miệng , thực quản , dạ dày , ruột non , ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt , gan , tụy .
-2 em nhắc lại .
- Các N nhận tranh và các phiếu rời .
Thảo luận và dán phiếu vào tranh vẽ tương ứng đúng .
- Đại diện các nhóm lên trưng bày sản phẩm
- NX bình chọn nhóm thắng cuộc .
- 2 em nêu lại nội dung bài học
- Nghe, ghi nhớ
Âm nhạc: ÔN BÀI HÁT: XOÈ HOA
Ngày soạn: 29 tháng 9 năm 2009
Ngày dạy: Thứ 6 ngày 02 tháng 10 năm 2009
Toán : LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu:
- Biết giải và trình bày các bài toán về nhiều nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn về “ nhiều hơn “ bằng một phép tính cộng.
*(Ghi chú: BTCL Bài 1,2,4)
- GD hs yêu thích học toán.
II. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
- Đặt tính rồi tính : 28 + 5 ; 38 + 6
- Nhận xét đánh giá .
2.Bài mới.
Luyện tập :
-Bài 1:
- Gọi hs đọc bài toán
- Yêu cầu một em nêu tóm tắt
Để biết trong hộp có bao nhiêu bút chì ta phải làm gì ? Tại sao ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào VN.
- Nhận xét, chữa
Bài 2:
- Yêu cầu hs dựa vào tóm tắt đặt thành bài toán
? Bài toán này thuộc dạng toán gì?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Chấm, chữa bài
Bài 4:
- Gợi ý cho hs tính độ dài đoạn thẳng CD(như là giải bài toán về nhiều hơn). Sau đó thực hành vẽ đoạn thẳng CD
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2 em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu
- 1 em đọc
Cốc có : 6 bút chì
Hộp nhiều hơn cốc : 2 bút chì .
Hộp có : ... bút chì ?
- Thực hiện phép cộng 6 + 2
- Vì trong hộp nhiều hơn cốc 2 bút chì
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
- Đặt đề toán
- Bài toán về nhiều hơn.
- Làm bài
Giải : Số bưu ảnh của Bình có là :
11 + 3 = 14 ( bưu ảnh )
Đ/ S : 14 bưu ảnh
- Nghe, ghi nhớ
- Thực hiện theo yêu cầu
- 1 em lên bảng
- Nghe
Tập làm văn : TLCH -ĐẶT TÊN CH0 BÀI
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Yêu cầu:
- Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý(BT1) ; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài(BT2).
- Biết đọc mục lục một tuần học, ghi(hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó(BT3).
II. Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ :
-Gọi 4 em: 2 em lên đóng lại vai Tuấn và Hà trong câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam “
- 2 em đóng vai Lan và Mai trong câu chuyện “ Chiếc bút mực“
- Nhận xét, ghi điểm
B .Bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 - Treo bức tranh 1 và hỏi :
? Bạn trai đang vẽ ở đâu ?
- Treo bức tranh 2 và hỏi :
? Bạn trai đang nói gì với bạn gái ?
-Treo bức tranh 3 : Bạn gái nhận xét như thế nào?
-Treo bức tranh 4 : - Hai bạn đang làm gì ?
? Vì saokhông nên vẽ bậy ?
- Cho hs xung phong kể lại câu chuyện
- Gọi học sinh trình bày .
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt .
*Bài 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Suy nghĩ đặt tên cho chuyện
-Mời lần lượt từng em nói tên truyện của mình
- Nhận xét, kết luận những tên hợp lí.
* Bài 3 :
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs mở mục lục sách tuần 6 sách Tiếng Việt 2 / 1
- Yêu cầu đọc các bài tập đọc theo hàng ngang
- Yêu cầu hs viết vào vở tên các bài TĐ
- Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Thực hành tra mục lục sách khi đọc truyện, xem sách
- Hai em lần lượt trả lời trước lớp .
- HS1 , 2 : đóng vai Tuấn nói lời xin lỗi với Hà .
- HS3 , 4 : đóng vai Lan nói lời cảm ơn với Mai
- Nghe
- Quan sát và nêu :
- Bạn đang vẽ một con ngựa lên bức tường trường học.
- Mình vẽ có đẹp không ?
- Vẽ lên tường làm xấu trường , lớp
- Quét vôi lại bức tường cho sạch .
- Vì vẽ bậy làm bẩn tường , xấu môi trường xung quanh .
- 4 em trình bày nối tiếp từng bức tranh .Hai em kể lại toàn bộ câu chuyện .Theo dõi nhận xét bạn .
- 1 em đọc
- Suy nghĩ, nối tiếp nêu
- Không nên vẽ bậy / Bức vẽ làm hỏng tường .Đẹp mà không đẹp/ ...
- 1 em đọc. Lớp đọc thầm
- Mở sách
- 3 em đọc tên các bài tập đọc .
- Làm bài
- Đọc bài làm của mình .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Nghe, ghi nhớ
Thủ công : GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI (T1)
I. Mục tiêu:
-Gấp được máy bay đuơi rời hoặc một đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
- Rèn kĩ năng gấp hình
- GD HS hứng thú và yêu thích gấp hình .
II. Chuẩn bị :ªMẫu máy bay đuôi rời. Quy trình gấp máy bay đuơi rời . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét
-Cho HS quan sát mẫu gấp máy bay đuôi rời và đặt câu hỏi về hình dáng , màu sắc , các phần máy bay đuôi rời ( phần mũi , cánh , thân , đuôi )
- Mở dần mẫu gấp , nêu câu hỏi về các bước gấp máy bay đuơi rời từ đó cho nhận xét về cách gấp máy bayđuôi rời :
Nhận xét câu trả lời .
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu .
* Bước 1 : -Cắt tờ giấy HCN thành 1 hình vuông và 1 HCN .
*Bước 2 :- Gấp đầu và cánh máy bay
*Bước 3 :- Làm thân và đuôi máy bay
*Bước 4 :- lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng
- Gọi 2 em lên bảng thao tác các bước gấp máy bay đuôi rời cả lớp quan sát . Sau khi nhận xét uốn nắn các thao tác gấp .
-GV tổ chức cho các em tập gấp thử máy bay đuôi rời bằng giấy nháp .
-NX đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
d) Củng cố - Dặn dò:
-YC nhắc lại các bước gấp máy bayđuôi rời .
- Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
-HS đưa dụng cụ lên bàn
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Lớp quan sát và nêu nhận xét về các phần máy bay
- Thực hành làm theo giáo viên .
-Bước 1 và 2 :-Gấp tạo mũi và cánh máy bay đuơi rời .
- Bước 3 : Tạo thân và đuơi máy bay đuơi rờ.
-2 HS thực hành gấp
-Lớp quan sát.
-Lớp thực hành gấp máy bay đuơi rời.
- 2 em nêu
- Lắng nghe
Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
-HS nắm được các việc đã làm được và chưa làm được trong tuần của tổ, lớp mình, nắm được phương hướng tuần tới để thực hiện tốt.
-Rèn kỹ năng , thói quen sinh hoạt lớp.
-Giáo dục các em học và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.
II. Chuẩn bị: Nội dung, cờ thi đua
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV nhận lớp phổ biến nội dung và yêu cầu tiết học
1 -Tiến hành sinh hoạt lớp
-GV nhận xét chung mặt mạnh, mặt tồn tại của lớp
-Tuyên dương:
2 - Phương hướng tuần tới:
Thi đua học và làm tốt các hoạt động của đội đề ra; lập thành tích chào mừng đại hội Đội.
3 – GV cho cả lớp sinh hoạt văn nghệ
Lớp trưởng điều khiển lớp sinh hoạt
Các tổ trưởng nhận xét tình hình hoạt động trong tuần của tổ mình.
-Lớp trưởng nhận xét lại tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua.
HS có ý kiến bổ sung.
Lớp lắng nghe
Lớp nêu tên, cán sự lớp ghi tên và lấy biểu quyết.
HS lắng nghe và ghi nhớ để thực hiện
HS sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- L2T5.doc