1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ: làm thơ, nổi tiếng, Mít, học hỏi, vò đầu bứt tai,
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, chấm hỏi, gạch ngang.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu ý nghĩa của các từ ngữ mới: nổi tiếng, thi sĩ, kì diệu.
- Cảm nhận được tính hài hước của câu chuyện qua những vần thơ ngộ nghĩnh của Mít và sự hiểu lầm của bạn bè.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 buổi 2 Tuần 4 Năm 2009- 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2009
Tập đọc
Luyện đọc bài: Mít làm thơ
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ: làm thơ, nổi tiếng, Mít, học hỏi, vò đầu bứt tai,…
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, chấm hỏi, gạch ngang.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu ý nghĩa của các từ ngữ mới: nổi tiếng, thi sĩ, kì diệu.
- Cảm nhận được tính hài hước của câu chuyện qua những vần thơ ngộ nghĩnh của Mít và sự hiểu lầm của bạn bè.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài tập dọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc bài: “Trên chiếc bè” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài – ghi bảng tên bài.
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu.
- Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài, chú ý các từ ngữ (nổi tiếng, dạo này, thi sĩ, làm thơ,…)
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới.
- HS tham gia trò chơi “tiếp sức” từng đoạn.
- Đọc từng đoạn trong nhóm – Thi đọc giữa các nhóm.
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- GV hướng dẫn HS đọc từng đoạn và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- GV chốt ý đúng.
d. Luyện đọc lại:
- 4 nhóm thi đọc toàn truyện.
- Cả lớp và GV bình chọn cá nhân và nhóm đọc hay nhất.
e. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ.
- Dặn HS về tập kể lại toàn bộ câu chuyện.
**************************************
Toán
Luyện: 49 + 25
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS cách thực hiện phép cộng dạng 49 + 25.
- Củng cố kĩ năng nhận biết hình tam giác và giảI toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở luyện Toán 2 tập một.
III. Các hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài, ghi bảng tên bài.
Hướng dẫn HS làm bài tập:
*Bài tập 1:
- GV ghi các phép tính lên bảng
- Gọi HS lên bảng làm, HS khác làm vào vở
- GV nhận xét, chữa bài.
- Y/c HS nêu cách thực hiện từng phép cộng.
* Bài 2:
- 1 HS đọc bài toán.
- 1 HS lên bảng tóm tắt bài toán.
H: Bài toán hỏi gì? BT cho biết gì?
Gọi 1 HS lên bảng giải, HS dưới lớp làm vào vở.
GV nhận xét, chữa bài.
HS đổi vở kiểm tra bài bạn.
* Bài 3:
- GV ghi đề bài lên bảng, hỏi HS cách làm.
- Cho HS tính vào vở nháp rồi điền kết quả vào ô trống.
- GV nhận xét, sửa sai.
* Bài 4:
- GV vẽ hình lên bảng, 1 em nêu y/c.
- Cho HS thảo luận trong bàn – Nêu kết quả.
- GV chốt lời giải đúng (Khoanh vào chữ C)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ.
- Dặn HS về chữa bài.
******************************************************************
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
Luyện từ và câu
Luyện: Mở rộng vốn từ: Ngày, tháng, năm
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục cung cấp cho HS 1 số từ chỉ sự vật.
- Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở luyện Tiếng Việt 2 tập một.
III. Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ: Nêu 1 số từ ngữ chỉ sự vật? (2HS trả lời)
GV nhận xét, cho điểm.
Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài tập 1:
- Gọi 1 HS nêu y/c, GV kẻ bảng như trong vở luyện.
- Gọi HS nêu các từ ở mỗi loại.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV ghi bảng theo từng cột.
* Bài tập 2:
- 1 HS nêu y/c bài.
- GV kẻ bài lên bảng, gọi 1 HS đọc câu hỏi, 1 HS đọc câu trả lời.
- GV và cả lớp nhận xét, sửa sai.
- GV ghi câu trả lời đúng lên bảng vào cột câu trả lời.
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài nhau.
* Bài tập 3:
- GV nêu y/c và ghi 2 câu văn lên bảng.
- H: Thứ mấy là ngày đầu tuần? (Thứ hai)
- Các em được nghỉ vào những ngày nào trong tuần? (Thứ bảy và chủ nhật).
- Cho HS tự làm vào vở, 2 HS lên bảng điền.
3. Củng cố, dặn dò:
- H: Mỗi tuần có mấy ngày? Là những ngày nào?
- Nhận xét giờ. Dặn HS về ôn bài.
***************************************
Hoạt động tập thể
Đi bộ và qua đường an toàn
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Ôn lại kiến thức về đi bộ và qua đường đã học ở lớp 1
- Học sinh biết cách đi bộ, biết đi bộ qua đường trên những đoạn đường có tình huống khác nhau (vỉa hè có nhiều vật cản, đường ngõ…)
2. Kỹ năng :
- Học sinh biết quan sát phía trước khi đi đường.
- Học sinh biết chọn nơi qua đường an toàn.
3. Thái độ :
- ở đoạn dường nhiều xe qua lại tìm người lớn đề nghị giúp đỡ khi qua đường.
- Học sinh có thói quen quan sát trên đường đi, chú ý khi đi đường.
II. Chuẩn bị: Tranh vẽ như SGK, phiếu học tập
III. Các hoạt động chính:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2. Hoạt động 2: Quan sát tranh
- Giáo viên chia lớp thành 5 nhóm. Các nhóm quan sát hình vẽ trong SGK, thảo luận các hình vẽ trong SGk, trong 1 bức tranh.
- Đại diện nhóm lên trình bài ý kiến và giải thich lí do tại sao lại nhận xét như vậy.
- Giáo viên kết luận.
3. Hoạt động 3: Thực hành theo nhóm
- Giáo viên chia lớp thành 8 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 câu hỏi thình huống.
- Các nhóm thảo luận tìm ra cach giải quyết.
- Giáo viên gọi nhóm 1 trình bày. Nhóm 2 có cùng câu hỏi bổ sung cho đúng.
- Các nhóm lần lượt trình bày. các nhóm khác quan sát, nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên kết luận.
4. Củng cố, dặn dò:
Nhắc học sinh nhớ và chấp hành đúng quy định khi đi bộ và qua đường.
******************************************************************
Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009
Tự nhiên và xã hội
Thực hành bài Làm gì để xương và cơ phát triển tốt
I. Mục tiêu: Giúp học sinh
- Củng cố lại những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt
- Có ý thức thực hiện các biện pháp để xương và cơ phát triển tốt
II. Đồ dùng dạy học :
- Vở bài tập TNXH
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Hướng dẫn học sinh làm bài tập ở vở bài tập TNXH (trang4)
*Bài 1: Đánh dấu x vào dưới những hình vẽ các hoạt động giúp cơ và xương phát triển tốt.
- Cho học sinh đọc đầu bài
- Nêu yêu cầu của bài
- Học sinh suy nghĩ rồi làm bài vào vở.
- Học sinh đọc chữa bài làm của mình.
- Học sinh khác nhận xét bổ sung.
- Giáo viên kết luận, chốt lại ý đúng.
*Bài 2 : Hằng ngày, bạn nên và không nên làm gì để cơ và xương phát triển tốt.
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài?
- Học sinh suy nghĩ rồi làm bài vào vở.
- 2 học sinh lên bảng chữa bài
- 1 bạn làm phần (a) nên - 1 bạn làm phần (b) không nên
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn, giáo viên nhận xét đánh giá.
2. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ
- Dặn HS về ôn bài.
******************************************************************
Thứ bảy ngày 19 tháng 9 năm 2009
Toán
Luyện tập: 8 cộng với một số 8 +5
I. Mục tiêu:
- Củng cố lại các phép cộng 8 cộng với một số
- Củng cố về giải toán có lời văn. Bài tập trắc nghiệm có nhiều lựa chọn
- Rèn kỹ năng làm cho học sinh
II. Các hoạt động dạy học :
1. Cho học sinh làm Bài 17 ở vở luyện toán tiểu học
*Bài 1 (trang 16)
- Hỏi học sinh yêu cầu của bài?
- Hỏi học sinh dựa vào bảng cộng nào để làm? (8 cộng với một số)
- Học sinh làm bài và chữa bài
- 1 học sinh đoc kết quả cả lớp theo dõi nhận xét
*Bài 2 (trang 16)
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- Học sinh tự làm bài vào vở
- Học sinh tự đổi vở cho nhau để kiểm tra kết quả
- Cho học sinh nhận xét từng cột tính
- Giáo viên nhận xét tuyên dương
*Bài 3 (trang 16)
- Cho học sinh đọc đầu bài
- Học sinh suy nghĩ và giải toán
- Học sinh lên bảng chữa bài. Học sinh khác nhận xét bài của bạn
*Bài 4 (trang 16)
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- HS suy nghĩ và làm bài khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
2. Củng cố, dặn dò:
- Chấm 1 số bài
- Nhận xét bài học.
***************************************
Tập làm văn
Luyện: Cảm ơn, xin lỗi
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Viết được những điều vừa nói thành bài văn.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS lên bảng chữa bài 2.
- GV nhận xét, cho điểm.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập ở vở luyện TV:
* Bài tập 1: Viết lời cảm ơn
- HS nêu y/c bài tập.
- Gv hướng dẫn HS nói miệng sau đó viết vào đúng cột.
- HS làm bài vào vở – 3 HS, mỗi em nêu lời cảm ơn của 1 tình huống.
- HS và GV nhận xét, chốt ý đúng.
* Bài tập 2: Viết lời xin lỗi
- HS nêu y/c bài tập.
- Cả lớp làm bài vào vở luyện – 1 HS lên bảng làm.
- HS và cả lớp nhận xét, chữa bài.
* Bài tập 3: Viết lời cảm ơn hay xin lỗi khi gặp các tình huống.
- Gọi HS đọc đề bài và nêu y/c bài tập.
- HS làm bài vào vở luyện – 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố, dặn dò: Chấm 1 số bài – nhận xét giờ – dặn HS về ôn bài.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- GA LOP 2 buoi 2 TUAN 4 2009 2010.doc