Giáo án lớp 1 tuần thứ 21

Đạo đức: EM VÀ CÁC BẠN

 I. Mục tiêu:

 - Bước đầu biết được Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi, kết giao bạn bè.

 - Biết cần phải Đoàn kết thân ái với bạn khi cùng học cùng chơi.

 - Đoàn kết ,thân ái với bạn bè xung quanh

II. Phương tiện dạy học:

 - Mỗi hs 3 bông hoa bằng giấy

 -Vở bài tập đạo đớc lớp 1

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động 1:(29)Luyện tập. * Cách tiến hành: c. Hoạt động 2: Luyện tập. * Cách tiến hành: * Bài 1: Nêu y/c bài tập 1 - Ghi bài tập lên bảng. - Nhận xét. * Bài 2: Nêu y/c bài tập 2. - Hd: Số liền sau của 7 là 8. - Lần lượt nêu câu hỏi. - Nhận xét. * Bài 3: Nêu y/c bài tập 3. - Hd: xác định cho chính xác để khỏi nhầm với số liền sau. - Nhận xét. * Bài 4: Nêu y/cbài tập. Hd: Đặt tính theo cột dọc rồi tính. - Nhận xét. * Bài 5: Nêu y/c bài tập 5 - Hd: Thực hiện từ trái sang phải. - Nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò:(1) Dặn làm bài ở nhà. - 3 hs lên bảng làm bài. 17-7 = 18-8 = 16-6= - Nhận xét. -Theo dõi. - Theo dõi. -2 hs lên bảng làm bài. - Nhận xét. - Theo dõi. -Lần lượt trả lời câu hỏi. Vd: Số liền sau của 9 là số 10 - Nhận xét - Theo dõi. - Hs trả lời câu hỏi. Vd: Số liền trước của 10 là số 9 - Nhận xét. - Theo dõi. - Làm vào bảng con. 12+3 11+7 12 11 3 7 - Nhận xét - Theo dõi. -2 hs lên bảng làm bài. 11+2+3= 17-5-1= 12+3+4= 17-1-5= - Nhận xét. ===================================== Tiếng Việt: Bài 89: VẦN IÊP- ƯƠP. I. Mục tiêu: - Đọc được iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp..Từ và đoạn thơ ứng dụng - Viết được iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp.. - Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề “ Nghề nghiệp của cha mẹ” iI. Phương tiện dạy học: -Tranh minh hoạ trong sgk. -Sách Tiếng Việt, vở tập viết, bộ chữ cái. III. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định:(1) 2. Bài cũ:(5) -Y/c: - Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài:(1) Giới thiệu tranh trong sgk và ghi đầu đbaì ln bảng b. Hoạt động 1:(9) Dạy vần. * Cách tiến hành: - Dạy vần iêp: +nhận diện vần: . Gắn và viết lên bảng vần iêp . Y/c: +Phát âm và đánh vần: . Phát âm mẫu: iêp . Hd đánh vần:iê-p-iêp .Muốn có tiếng liếp ta thêm âm, dấu gì? . Y/c: . Nhận xét ghi bảng liếp . Hd đánh vần: l- iêp- liêp- sắc- liếp. .Giới thiệu từ khóa: tấm liếp. . Chỉnh sửa và giúp đỡ hs yếu phát âm cho chính xác. - Dạy vần ươp: ( Hd tương tự iêp) + Y/c: - Theo dõi sửa sai. - Y/c: c. Hoạt động 2: (9)Hd viết . * Cách tiến hành: - Hd viết iêp, ươp: -Viết mẫu lên bảng và Hd cách viết: Độ cao của các con chữ i, ê, n đều cao 2 ô li. chữ h cao 5 ô li. i p ư ơp - Hd viết tấm liếp, giàn mướp. + Viết mẫu lên bảng và hd cách viết: Lưu ý nét nối và cách lia bút, cách viết liền nét, cách đặt dấu thanh. t m li p gi n m ư ơp -Nhận xét. d. Hoạt động 3: (7)Đọc từ ứng dụng. * Cách tiến hành: -Ghi từ ứng dụng lên bảng: rau diếp ướp cá tiếp nối nườm nượp - Giải nghĩa từ. - Theo dõi sửa sai. TIẾT 2 d. Hoạt động 2:(30)Luyện tập. *Cách tiến hành: - Luyện đọc: + Y/c: + Theo dõi sửa cách phát âm cho Hs + Đọc câu ứng dụng: . Y/c: . Giới thiệu câu ứng dụng: Nhanh tay thì được Chậm tay thì thua Chân giậm giả vờ Cướp cờ mà chạy. . Đọc mẫu và hd đọc. + Nhận xét. + Đọc bài trong sgk: . Y/c: . Theo dõi giúp đỡ hs yếu. - Luyện viết: +Y/c: +Theo dõi và giúp đỡ thêm cho Hs yếu. -Luyện nói: +Y/c: +Nêu câu hỏi gợi ý: Tranh vẽ gì? Bố mẹ em làm nghề gì? Em có thích công viẹc bó mẹ em đang làm không? + Hd Hs tập nói thành những câu hoàn chỉnh. 4. Củng cố, dặn dò:(5) -Y/c: - 3 Hs đọc bài 88 ip, up - Lớp viết bảng con nhân dịp, giúp đỡ. -Nhận xét -Theo dõi. -Theo dõi. -Tìm ghép và phân tích vần iêp -Phát âm cn- nhóm- lớp. -Đánh vần cn-nhóm-lớp. - Am l , dấu sắc - Ghép tiếng liếp - Phân tích:liếp gồm lghép với iêp, dấu sắc đặt ttrên đầu âm ê - Đánh vần cn-nhóm- lớp. - Đọc trơn cn- nhóm- lớp. - Ghép và phân tích ươp, mướp, giàn mướp. - Đánh vần, đọc trơn ươp, mướp, giàn mướp. Cn- nhóm-lớp. - So sánh iêp với ươp. -Theo dõi. -Nhắc lại quy trình viết . -Viết vào bảng con iêp, ươp -Viết nhiều lần để ghi nhớ. -Nhận xét. - Theo dõi. - Tập viết bảng con. - Nhận xét - Theo dõi - Tìm tiếng chứa âm mới học. - Phân tích tiếng mới. - Đọc từ ứng dụng cn-nhóm- lớp. -Nhìn bảng đọc bài cn- nhóm- lớp. -Đọc các từ ứng dụng cn-nhóm-lớp. - Quan sát tranh và nêu nd tranh. - Tìm tiếng chứa âm mới: cướp - Phân tích tiếng mới. - Đọc câu ứng dụng cn- nhóm- lớp. -Hs yếu và Hs dân tộc đọc nhiều hơn. -Nhận xét. - Mở sgk và đọc bài trong nhóm 3 - Một số nhóm thi đọc trước lớp. -Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt. -Mở vở tập viết và viết bài vào vở. -Quan sát tranh trong sgk -Suy nghĩ và phát biểu ý kiến. -Hs tiến hành luyện nói. -Đọc lại bài trên bảng -Học bài ở nhà. -------------------------------------------------------------------- Tự nhiên-xã hội: ÔN TẬP : XÃ HỘI I. Mục tiêu: - Kể được về gia đình ,lớp học ,cuộc sống nơi các em sinh sống II. Phương tiện dạy học: -Các hình trong sgk. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2. Bài cũ: (2)Y/c:. Để tránh tai nạn xảy ra cho mọi người chúng ta cần làm gì? -Nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: (1)Ghi đề bài lên bảng b. Hoạt động 1: (30)Trò chơi hái hoa dân chủ. * Cách tiến hành: -Bước 1: Nêu cách chơi và hd cách chơi. -Bước 2: Hoạt động cả lớp + Y/c: + Nhận xét tuyên dương những em trả lời đúng. - Nội dung câu hỏi: + Kể về những thành viên trong gia đình em? + Kể về ngôi nhà của em? + Kể những công việc đã giúp đỡ cha mẹ? +Nêu phần đường dành cho người đi bộ? + Em hãy nêu quy định của đèn giao thông? 4. Củng cố, dặn dò:(1) Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau - Trả lời câu hỏi. -Theo dõi -Theo dõi.. Từng học sinh lên bảng hái hoa và trả lời câu hỏi. ============================================ Soạn ngày 19 /1/ 2010 Ngày dạy: Thứ sáu 22/ 19 / 2010 Tập viết: Bài 10: bập bênh, lợp nhà, sách giáo khoa… I.Mục tiêu: - Viết đúng các chữ : bập bênh ,lợp nhà ,xinh đẹp … kiểu chữ viết thường , cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập hai II.Đồ dùng dạy học: -GV: - Chữ mẫu viết sẵn vào bảng phụ. -HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng. III.Hoạt động dạy học: TIẾT 1 HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. ổn định:(1) 2. Bài cũ:(5) Y/c: - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài:(1) -Nêu mục đích yêu cầu của tiết học b.Hoạt động 1:(14) Hướng dẫn viết * Cách tiến hành: - Hd viết: bập bênh, lợp nhà… + Đưa bảng phụ có viết sẵn các từ và y/c: + Viết mẫu lên bảng và hd viết: Lưu ý nét nối, cách lia bút, khoảng cách giữa các chữ, tiếng, từ, cách đặt dấu thanh. b p b nh l ơp nh - Hd viết : Sách giáo khoa, hí hoáy… + Treo bảng phụ có viết sẵn các từ. + Viết mẫu lên bảng và hd các viết. s ch gi o khoa h í ho y c.Hoạt động 2:(15) luyện viết bảng con *Cách tiến hành : -Y/c: - Lần lượt đọc các từ trên bảng. - Theo dõi giúp đỡ thêm cho những Hs yếu - Nhận xét TIẾT 2 d.Hoạt động3:(25) Thực hành *Cách tiến hành : -GV nêu yêu cầu bài viết -Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở -GV theo dõi , uốn nắn, giúp đỡ những Hs yếu. e. Hoạt động 4:(9)Chấm bài, nhận xét *Cách tiến hành -Y/c: -Chấm bài cho học sinh. -Nhận xét một số bài viết của hs 4.Củng cố dặn dò:(1) -Yêu cầu HS nhắc lại nội dung của bài viết -Nhận xét giờ học -Dặn dò: Về luyện viết ở nhà Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết sau. - Viết vào bảng con : tuốt lúa, đôi guốc -Theo dõi -Theo dõi -Theo dõi. - Đọc các từ trên bảng. - Nêu quy trình viết một số từ. -Theo dõi. - Đọc các từ trên bảng. - Nêu quy trình viết một số từ. -Lấy bảng con, phấn, khăn lau. -Lần lượt viết vào bảng con. -Lớp nhận xét -Mở vở tập viết -Lần lượt viết từng bài vào vở. -Lớp nộp vở tập viết -Theo dõi rút kinh nghiệm. ------------------------------------------------------------------------------- Toán : GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN I. Mục tiêu: - Giúp hs nhận biết bài toán có lời văn gồm các số (đếu đả biết )và câu hỏi (đều cần tìm ) - Điền đúng số ,đúng câu hỏi của bái toán theo hình vẽ II. Phương tiện dạy học: -Tranh trong sgk. - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 4. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. ổn định (1) 2. Bài cũ: (3) Y/c: - Nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: (1)Ghi đề bài lên bảng b. Hoạt động 1:(27) Hình thành kiến thức. * Cách tiến hành: *Nêu y/c bài toán và ghi nd bài toán lên bảng. -Y/c: ? Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Kết luận: Đây là dạng bài toán có lời văn ,gồm các số gắn với thông tin đã cho. * Nêu y/c bài tập 2: + Gợi ý: Muốn điền được ta phải làm gì? - Chốt lại. *Nêu y/c bài tập 3: -Hd: Đây là bài toán y/c điền câu hỏi chỉ thông tin cần tìm. - Chốt lại. * Nêu y/c bài tập 4: - Y/c: + Chia lớp thành 3 nhóm. + Treo 3 lần nd bài tập 4 lên bảng. + Nhận xét. 4. Củng cố, dặn dò:(1) ? Bài toán có mấy phần? Đó là những phần nào? -Dặn làm bài ở nhà. -3 Hs lên bảng làm bài. 17 16 18 10 3 3 8 2 - Nhận xét. -Theo dõi. - Theo dõi. - Nhắc lại y/c của bài. - Quan sát tranh trong sgl và điền số vào chỗ chấm -Trả lời. -Môt số em nhắc lại bài toán hoàn chỉnh:Có 1 bạn, có thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn? - Đếm số thỏ trong tranh. - Quan sát tranh và điền vào bài toán cho hoàn chỉnh. - Nêu lại bài toán có đầy đủ thông tin: Ccó 5 con thỏ, có thêm 4 con thỏ đang chạy tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ? - Nhận xét. - Thảo luận theo cặp. - Một số cặp trình bày đáp án của mình. -Lớp nhận xét. - Thảo luận nhóm. - Hình thành nhóm và thảo luận. - Đại diện nhóm lên bảng hoàn chinht bài toán. - Nhận xét. - Trả lời -------------------------------------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP I-Mục tiêu : Tổng kết những việc đã làm trong tuần qua - GD học sinh có tinh thần tự học tự rèn . II-Những công việc đã làm được : Thực hiện đúng chương trình HS đi học đều , Nề nếp ra vào lớp tốt . Vệ sinh sạch sẽ . Một số em học tập có tiến bộ III-Công tác tuần tới : Tiếp tục duy trì nề nếp học tập Các em cần đem đúng các loại sách vở HS và bao bọc cẩn thận . -Một số em còn chậm cần khắc phục ========================================

File đính kèm:

  • docTuan21.doc
Giáo án liên quan