Đạo đức: EM VÀ CÁC BẠN
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết được Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi, kết giao bạn bè.
- Biết cần phải Đoàn kết thân ái với bạn khi cùng học cùng chơi.
- Đoàn kết ,thân ái với bạn bè xung quanh
II. Phương tiện dạy học:
- Mỗi hs 3 bông hoa bằng giấy
-Vở bài tập đạo đớc lớp 1
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động 1:(29)Luyện tập.
* Cách tiến hành:
c. Hoạt động 2: Luyện tập.
* Cách tiến hành:
* Bài 1: Nêu y/c bài tập 1
- Ghi bài tập lên bảng.
- Nhận xét.
* Bài 2: Nêu y/c bài tập 2.
- Hd: Số liền sau của 7 là 8.
- Lần lượt nêu câu hỏi.
- Nhận xét.
* Bài 3: Nêu y/c bài tập 3.
- Hd: xác định cho chính xác để khỏi nhầm với số liền sau.
- Nhận xét.
* Bài 4: Nêu y/cbài tập.
Hd: Đặt tính theo cột dọc rồi tính.
- Nhận xét.
* Bài 5: Nêu y/c bài tập 5
- Hd: Thực hiện từ trái sang phải.
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:(1)
Dặn làm bài ở nhà.
- 3 hs lên bảng làm bài.
17-7 = 18-8 = 16-6=
- Nhận xét.
-Theo dõi.
- Theo dõi.
-2 hs lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
- Theo dõi.
-Lần lượt trả lời câu hỏi.
Vd: Số liền sau của 9 là số 10
- Nhận xét
- Theo dõi.
- Hs trả lời câu hỏi.
Vd: Số liền trước của 10 là số 9
- Nhận xét.
- Theo dõi.
- Làm vào bảng con.
12+3 11+7
12 11
3 7
- Nhận xét
- Theo dõi.
-2 hs lên bảng làm bài.
11+2+3= 17-5-1=
12+3+4= 17-1-5=
- Nhận xét.
=====================================
Tiếng Việt: Bài 89: VẦN IÊP- ƯƠP.
I. Mục tiêu:
- Đọc được iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp..Từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp..
- Luyện nói từ 2 -4 câu theo chủ đề “ Nghề nghiệp của cha mẹ”
iI. Phương tiện dạy học:
-Tranh minh hoạ trong sgk.
-Sách Tiếng Việt, vở tập viết, bộ chữ cái.
III. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định:(1)
2. Bài cũ:(5)
-Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1) Giới thiệu tranh trong sgk và ghi đầu đbaì ln bảng
b. Hoạt động 1:(9) Dạy vần.
* Cách tiến hành:
- Dạy vần iêp:
+nhận diện vần:
. Gắn và viết lên bảng vần iêp
. Y/c:
+Phát âm và đánh vần:
. Phát âm mẫu: iêp
. Hd đánh vần:iê-p-iêp
.Muốn có tiếng liếp ta thêm âm, dấu gì?
. Y/c:
. Nhận xét ghi bảng liếp
. Hd đánh vần: l- iêp- liêp- sắc- liếp.
.Giới thiệu từ khóa: tấm liếp.
. Chỉnh sửa và giúp đỡ hs yếu phát âm cho chính xác.
- Dạy vần ươp: ( Hd tương tự iêp)
+ Y/c:
- Theo dõi sửa sai.
- Y/c:
c. Hoạt động 2: (9)Hd viết .
* Cách tiến hành:
- Hd viết iêp, ươp:
-Viết mẫu lên bảng và Hd cách viết: Độ cao của các con chữ i, ê, n đều cao 2 ô li. chữ h cao 5 ô li.
i p ư ơp
- Hd viết tấm liếp, giàn mướp.
+ Viết mẫu lên bảng và hd cách viết: Lưu ý nét nối và cách lia bút, cách viết liền nét, cách đặt dấu thanh.
t m li p gi n m ư ơp
-Nhận xét.
d. Hoạt động 3: (7)Đọc từ ứng dụng.
* Cách tiến hành:
-Ghi từ ứng dụng lên bảng:
rau diếp ướp cá
tiếp nối nườm nượp
- Giải nghĩa từ.
- Theo dõi sửa sai.
TIẾT 2
d. Hoạt động 2:(30)Luyện tập.
*Cách tiến hành:
- Luyện đọc:
+ Y/c:
+ Theo dõi sửa cách phát âm cho Hs
+ Đọc câu ứng dụng:
. Y/c:
. Giới thiệu câu ứng dụng:
Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy.
. Đọc mẫu và hd đọc.
+ Nhận xét.
+ Đọc bài trong sgk:
. Y/c:
. Theo dõi giúp đỡ hs yếu.
- Luyện viết:
+Y/c:
+Theo dõi và giúp đỡ thêm cho Hs yếu.
-Luyện nói:
+Y/c:
+Nêu câu hỏi gợi ý:
Tranh vẽ gì?
Bố mẹ em làm nghề gì?
Em có thích công viẹc bó mẹ em đang làm không?
+ Hd Hs tập nói thành những câu hoàn chỉnh.
4. Củng cố, dặn dò:(5)
-Y/c:
- 3 Hs đọc bài 88 ip, up
- Lớp viết bảng con nhân dịp, giúp đỡ.
-Nhận xét
-Theo dõi.
-Theo dõi.
-Tìm ghép và phân tích vần iêp
-Phát âm cn- nhóm- lớp.
-Đánh vần cn-nhóm-lớp.
- Am l , dấu sắc
- Ghép tiếng liếp
- Phân tích:liếp gồm lghép với iêp, dấu sắc đặt ttrên đầu âm ê
- Đánh vần cn-nhóm- lớp.
- Đọc trơn cn- nhóm- lớp.
- Ghép và phân tích ươp, mướp, giàn mướp.
- Đánh vần, đọc trơn ươp, mướp, giàn mướp. Cn- nhóm-lớp.
- So sánh iêp với ươp.
-Theo dõi.
-Nhắc lại quy trình viết .
-Viết vào bảng con iêp, ươp
-Viết nhiều lần để ghi nhớ.
-Nhận xét.
- Theo dõi.
- Tập viết bảng con.
- Nhận xét
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa âm mới học.
- Phân tích tiếng mới.
- Đọc từ ứng dụng cn-nhóm- lớp.
-Nhìn bảng đọc bài cn- nhóm- lớp.
-Đọc các từ ứng dụng cn-nhóm-lớp.
- Quan sát tranh và nêu nd tranh.
- Tìm tiếng chứa âm mới: cướp
- Phân tích tiếng mới.
- Đọc câu ứng dụng cn- nhóm- lớp.
-Hs yếu và Hs dân tộc đọc nhiều hơn.
-Nhận xét.
- Mở sgk và đọc bài trong nhóm 3
- Một số nhóm thi đọc trước lớp.
-Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
-Mở vở tập viết và viết bài vào vở.
-Quan sát tranh trong sgk
-Suy nghĩ và phát biểu ý kiến.
-Hs tiến hành luyện nói.
-Đọc lại bài trên bảng
-Học bài ở nhà.
--------------------------------------------------------------------
Tự nhiên-xã hội: ÔN TẬP : XÃ HỘI
I. Mục tiêu:
- Kể được về gia đình ,lớp học ,cuộc sống nơi các em sinh sống
II. Phương tiện dạy học:
-Các hình trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2. Bài cũ: (2)Y/c:.
Để tránh tai nạn xảy ra cho mọi người chúng ta cần làm gì?
-Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1)Ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1: (30)Trò chơi hái hoa dân chủ.
* Cách tiến hành:
-Bước 1: Nêu cách chơi và hd cách chơi.
-Bước 2: Hoạt động cả lớp
+ Y/c:
+ Nhận xét tuyên dương những em trả lời đúng.
- Nội dung câu hỏi:
+ Kể về những thành viên trong gia đình em?
+ Kể về ngôi nhà của em?
+ Kể những công việc đã giúp đỡ cha mẹ?
+Nêu phần đường dành cho người đi bộ?
+ Em hãy nêu quy định của đèn giao thông?
4. Củng cố, dặn dò:(1)
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài sau
- Trả lời câu hỏi.
-Theo dõi
-Theo dõi..
Từng học sinh lên bảng hái hoa và trả lời câu hỏi.
============================================
Soạn ngày 19 /1/ 2010
Ngày dạy: Thứ sáu 22/ 19 / 2010
Tập viết: Bài 10: bập bênh, lợp nhà, sách giáo khoa…
I.Mục tiêu:
- Viết đúng các chữ : bập bênh ,lợp nhà ,xinh đẹp … kiểu chữ viết thường , cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập hai
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: - Chữ mẫu viết sẵn vào bảng phụ.
-HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng.
III.Hoạt động dạy học:
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. ổn định:(1)
2. Bài cũ:(5) Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1)
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học
b.Hoạt động 1:(14) Hướng dẫn viết
* Cách tiến hành:
- Hd viết: bập bênh, lợp nhà…
+ Đưa bảng phụ có viết sẵn các từ và y/c:
+ Viết mẫu lên bảng và hd viết: Lưu ý nét nối, cách lia bút, khoảng cách giữa các chữ, tiếng, từ, cách đặt dấu thanh.
b p b nh l ơp nh
- Hd viết : Sách giáo khoa, hí hoáy…
+ Treo bảng phụ có viết sẵn các từ.
+ Viết mẫu lên bảng và hd các viết.
s ch gi o khoa h í ho y
c.Hoạt động 2:(15) luyện viết bảng con
*Cách tiến hành :
-Y/c:
- Lần lượt đọc các từ trên bảng.
- Theo dõi giúp đỡ thêm cho những Hs yếu
- Nhận xét
TIẾT 2
d.Hoạt động3:(25) Thực hành
*Cách tiến hành :
-GV nêu yêu cầu bài viết
-Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
-GV theo dõi , uốn nắn, giúp đỡ những Hs
yếu.
e. Hoạt động 4:(9)Chấm bài, nhận xét
*Cách tiến hành
-Y/c:
-Chấm bài cho học sinh.
-Nhận xét một số bài viết của hs
4.Củng cố dặn dò:(1)
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung của bài viết
-Nhận xét giờ học
-Dặn dò: Về luyện viết ở nhà
Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết sau.
- Viết vào bảng con : tuốt lúa, đôi guốc
-Theo dõi
-Theo dõi
-Theo dõi.
- Đọc các từ trên bảng.
- Nêu quy trình viết một số từ.
-Theo dõi.
- Đọc các từ trên bảng.
- Nêu quy trình viết một số từ.
-Lấy bảng con, phấn, khăn lau.
-Lần lượt viết vào bảng con.
-Lớp nhận xét
-Mở vở tập viết
-Lần lượt viết từng bài vào vở.
-Lớp nộp vở tập viết
-Theo dõi rút kinh nghiệm.
-------------------------------------------------------------------------------
Toán : GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I. Mục tiêu:
- Giúp hs nhận biết bài toán có lời văn gồm các số (đếu đả biết )và câu hỏi (đều cần tìm )
- Điền đúng số ,đúng câu hỏi của bái toán theo hình vẽ
II. Phương tiện dạy học:
-Tranh trong sgk.
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 4.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ổn định (1)
2. Bài cũ: (3) Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1)Ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1:(27) Hình thành kiến thức.
* Cách tiến hành:
*Nêu y/c bài toán và ghi nd bài toán lên bảng.
-Y/c:
? Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Kết luận: Đây là dạng bài toán có lời văn ,gồm các số gắn với thông tin đã cho.
* Nêu y/c bài tập 2:
+ Gợi ý: Muốn điền được ta phải làm gì?
- Chốt lại.
*Nêu y/c bài tập 3:
-Hd: Đây là bài toán y/c điền câu hỏi chỉ thông tin cần tìm.
- Chốt lại.
* Nêu y/c bài tập 4:
- Y/c:
+ Chia lớp thành 3 nhóm.
+ Treo 3 lần nd bài tập 4 lên bảng.
+ Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:(1)
? Bài toán có mấy phần? Đó là những phần nào?
-Dặn làm bài ở nhà.
-3 Hs lên bảng làm bài.
17 16 18 10
3 3 8 2
- Nhận xét.
-Theo dõi.
- Theo dõi.
- Nhắc lại y/c của bài.
- Quan sát tranh trong sgl và điền số vào chỗ chấm
-Trả lời.
-Môt số em nhắc lại bài toán hoàn chỉnh:Có 1 bạn, có thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
- Đếm số thỏ trong tranh.
- Quan sát tranh và điền vào bài toán cho hoàn chỉnh.
- Nêu lại bài toán có đầy đủ thông tin: Ccó 5 con thỏ, có thêm 4 con thỏ đang chạy tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ?
- Nhận xét.
- Thảo luận theo cặp.
- Một số cặp trình bày đáp án của mình.
-Lớp nhận xét.
- Thảo luận nhóm.
- Hình thành nhóm và thảo luận.
- Đại diện nhóm lên bảng hoàn chinht bài toán.
- Nhận xét.
- Trả lời
--------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I-Mục tiêu :
Tổng kết những việc đã làm trong tuần qua
- GD học sinh có tinh thần tự học tự rèn .
II-Những công việc đã làm được :
Thực hiện đúng chương trình
HS đi học đều ,
Nề nếp ra vào lớp tốt .
Vệ sinh sạch sẽ .
Một số em học tập có tiến bộ
III-Công tác tuần tới :
Tiếp tục duy trì nề nếp học tập
Các em cần đem đúng các loại sách vở HS và bao bọc cẩn thận .
-Một số em còn chậm cần khắc phục
========================================
File đính kèm:
- Tuan21.doc