Tiếng Việt: ach
I. Mục tiêu:
- Đọc được: ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được: ach, cuốn sách
- Luyện nói từ 2 - 4 câu theo chủ đề: Giữ gìn sch vở
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ từ khoá, từ câu ứng dụng, phần luyện nói,(SGK)bảng phụ ,.
HS: Sách tiếng việt 1 tập 1
Bộ ghép chữ tiếng việt
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h vần.
- So sánh vần op với oc
- Ghép vần op
- Lắng nghe.
- Đánh vần và đọc trơn.
- Ghép tiếng họp
- Đánh vần và đọc trơn tiếng.
- Phân tích tiếng
- Đọc lại bài trên bảng.
- Đọc trơn từ.
- Quan sát.
- Quan sát, lắng nghe.
- Viết bảng con: op, ap, họp nhóm, múa sạp
- Học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng.
- Đọc trơn từ ứng dụng.
- Đọc toàn bảng.
- 4 - 6 hs thực hiện
- Lần lượt cá nhân đọc bài trên bảng.
- Thảo luận nhóm về nội dung tranh.
- Học sinh tìm tiếng mới trong câu.
- Đánh vần tiếng mới và đọc trơn tiếng.
- Đọc trơn toàn câu.
- Quan sát tranh và chỉ đâu là chóp núi, ngọn cây, tháp chuông qua hình ảnh.
- Chỉ các điển đó trên hình ảnh.
- Toàn lớp thực hiện.
Toán PHÉP TRỪ DẠNG 17 - 3
I. Mục tiêu :
-Biết làm các phép tính trừ (không nhớ )trong phạm vi 20, biết trừ nhẩm dạng 17-3
II. Đồ dùng dạy học:
1.GV : C¸c b chơc que tÝnh vµ c¸c que tÝnh ri
2.HS : C¸c b chơc que tÝnh vµ c¸c que tÝnh ri
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. KTBC: Hỏi tên bài cũ.
- KT bài tập 3.
- Giáo viên nhận xét về kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: ghi tựa.
b. Hướng dẫn bài:
* Giới thiệu cách làm tính trừ dạng
17 – 3.
- Thực hành trên que tính:
+ Giáo viên cho học sinh lấy 17 que tính ( gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời), rồi tách thành 2 phần. Phần bên trái có 1 bó chục que tính, phần bên phải có 7 que tính rời.
+ Từ 7 que tính rời tách ra lấy 3 que tính, còn lại bao nhiêu que tính?
* Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đặt tính và làm tính trừ :
- Viết 17 rồi viết 3 sao cho 3 thẳng cột với 7 (ở cột đơn vị).
- Viết dấu cộng (-)
- Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó.
- Tính từ phải sang trái.
c. Học sinh thực hành: (Luyện tập)
Bài 1: Tính
- Giáo viên lưu ý học sinh viết các số thẳng cột ở hàng đơn vị và thực hiện tính trừ từ phải sang trái.
Bài 2: Tính
- Yêu cầu học sinh tính nhẩm và nêu kết quả.
Bài 3: Viết phép tính thích hợp:
- Cho học sinh dựa tóm tắt đọc đề toán.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán yêu cầu gì?
- Cho học sinh làm ở phiếu học tập, làm xong đọc kết quả.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi tên bài.
- Học sinh nêu lại nội dung bài học.
- Học sinh làm ở bảng lớp.
- Học sinh nhắc tựa.
- Học sinh thao tác theo hướng dẫn của giáo viên.
+ Số que tính còn lại gồm 1 bó chục que tính và 4 que tính rời là 14 que tính.
Học sinh theo dõi và làm theo.
+ Viết số 17 ở trên, viết số 3 ở dưới,sao cho số 3 ở hàng đơn vị thẳng cột với số 7, viết dấu - ở trước.
+ Tính từ phải sang trái.
. 7 trừ 3 bằng 4, viết 4.
. Hạ 1, viết 1.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Học sinh làm VBT.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Học sinh tính nhẩm và nêu kết quả.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Học sinh đọc tóm tắt.
- Học sinh đọc đề toán.
+ Có 15 cái kẹo, đã ăn 5 cái.
+ Hỏi còn lại mấy cái kẹo?
- Học sinh làm ở phiếu học tập.
- Học sinh nêu tên bài, nhắc lại cách đặt tính và tính: 17 – 7.
: Mĩ thuật V hoỈc nỈn qu¶ chui
I: Mơc tiªu
-Học sinh nhận biết đạc điểm về hình khối,màu sắc,vẻ đẹp của quả chuối.
-Biết cách vẽ,hoạc cách nặng quả chuối.Vẽ hoặc nặn được quả chuối.
II:Chun bÞ
- GV: Tranh , ¶nh qu¶ chui
HS: § dng hc tp
III. Các hoạt động dạy học
Ho¹t ®ng cđa thÇy
Ho¹t ®ng cđa trß
1/ Kiểm Tra bài cũ
Tit tríc c¸c em v bµi g×?
Nªu c¸ch v gµ?
Gv nhn xÐt c©u tr¶ li cđa hs
2/Vào bài mới
Giới thiệu bài
Hoạt động1-Quan sát nhận xét
GV ®Ỉt mu 1 s qu¶ chui
§©y lµ c¸c lo¹i chui nµo?
Chui c nh÷ng b phn g×?
C¸c lo¹i chui nµy h×nh d¸ng , ®Ỉc ®iĨm ntn?
Chui c mµu s¾c g×?
Em h·y kĨ tªn 1 s lo¹i chui kh¸c mµ em bit?
*Hoạt động2: C¸ch v , nỈn qu¶ chui
GV treo c¸c bíc v, nỈn qu¶ chui
Nªu c¸c bíc v qu¶ chui?
GV nªu c¸c bíc
+V h×nh d¸ng qu¶ chui tríc
+V chi tit: cung, nĩm
+V mµu qu¶ chui
Nªu c¸c bíc nỈn qu¶ chui?
GV va nªu c¸ch nỈn va nỈn mu
Gv giíi thiƯu cho HS xem 1 s bµi v vµ nỈn cđa hs kha tríc ®Ĩ hs hc tp
Hoạt động3 Thực hành
Yªu cÇu hs v qu¶ chui
Yªu cÇu hs kh¸ c thĨ v 2, 3 qu¶ chui kh¸c nhau
V mµu theo ý thÝch v mµu qu¶ ®ang xanh hoỈc ®ang chÝn.
GV chn 1 s bµi tt vµ cha tt
GV nhn xÐt ý kin cđa hs
GV ®¸nh gi¸, xp lo¹i bµi
4.Cđng c- dỈn dß:
Yªu cÇu chun bÞ ®t nỈn
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
Hs suy ngh tr¶ li
HSTL2 HSTL
HS l¾ng nghe
HS quan s¸t c¸c bíc v , nỈn
HSTL
HS l¾ng nghe vµ ghi nhí
HSTL
HS quan s¸t c¸ch nỈn
HS l¾ng nghe vµ ghi nhí
HS quan s¸t vµ hc tp
HS thc hµnh
HS nhn xÐt
HS l¾ng nghe
Tiếng Việt: ăp - âp
I. Mục tiêu:
- Đọc được ăp,âp,cải bắp,cá mập,từ và đoạn thơ ứng dụng.
- Viết được ăp,âp,cải bắp,cá mập.
- Luyện nói từ 2-4 câu: chủ đề trong cặp sách của em.
II : Đồ dùng dạy học
1. GV: tranh minh ho¹ t kho¸, c©u ¦D phÇn luyƯn ni .(SGK)
2. HS : SGK – v tp vit, B ® dng Ting ViƯt
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Tiết 1
1. KTBC :- Học vần hôm trước các em được bài gì?
- Viết bảng con: Tổ 1: hội họp
Tổ 2: con cọp
Tổ 3: dây cáp
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta học 2 vần mới.
b. Dạy vần ăp
* Giới thiệu vần:
- Viết vần ăp: Phát âm.
* Nhận diện vần:
+ Vần ăp được tạo nên từ những âm nào?
* Đánh vần :
- Hướng dẫn đánh vần: ă - p - ăp
- Giới thiệu tiếng:
+ GV nhận xét và ghi tiếng bắp lên bảng.
+ Giới thiệu từ: cải bắp
- Giới thiệu tranh cải bắp
c. Dạy vần ăp :Tương tự
d. Hướng dẫn viết bảng con:
- Viết mẫu, hướng dẫn quy trình.
- Theo dõi, uốn nắn.
- GV nhận xét và sửa sai.
e. Đọc từ ứng dụng:
- Giới thiệu từ ứng dụng:
+ Giải thích từ.
3. Củng cố tiết 1: Tìm tiếng mang vần mới học
Tiết 2
1. Luyện đọc:
* Đọc vần, tiếng, từ:
- GV nhận xét.
* Luyện đọc câu:
- Giới thiệu tranh rút câu ghi bảng:
2. Luyện nói:
+ Trong tranh vẽ gì?
- Gợi ý:
- Quan sát tranh và giới thiệu trong cặp sách của bạn có những đồ dùng gì?
3. Luyện viết:
- GV hướng dẫn học sinh viết trên vở tập viết.
- Theo dõi và sữa sai.
- Chấm điểm một số vở.
- Nhận xét cách viết.
4. Củng cố, dặn dò:
- Gọi đọc bài, tìm tiếng mới mang vần mới học.
5. Nhận xét tiết học:
- Tuyên dương những hs học tốt.
- Đọc lại bài ở nhà.
- Học sinh nêu tên bài trước.
- Viết vào bảng con theo yêu cầu của gv.
- Đọc từ trên bảng con.
- 2 hs đọc câu ứng dụng.
Lắng nghe
- Phát âm.
+ Vần ăp được tạo nên từ âm ă và p.
- Phân tích vần.
- So sánh vần ăp với op
- Ghép vần ăp
- Lắng nghe.
- Đánh vần và đọc trơn.
Ghép tiếng bắp
- Đánh vần và đọc trơn tiếng.
- Phân tích tiếng
Đọc lại bài trên bảng.
- Đọc trơn từ.
- Quan sát.
- Viết bảng con: ăp, âp, bắp cải, cá mập
- Học sinh đánh vần và đọc trơn tiếng.
- Đọc trơn từ ứng dụng.
- Đọc toàn bảng.
- 4 - 6 hs thực hiện
- Lần lượt cá nhân đọc bài trên bảng.
- Thảo luận nhóm về nội dung tranh.
- Học sinh tìm tiếng mới trong câu.
- Đánh vần tiếng mới và đọc trơn tiếng.
- Đọc trơn toàn câu.
- Giới thiệu trong cặp sách của mình có những đồ dùng gì với các bạn trong nhóm.
- Đại diện các nhóm lên giới thiệu với các bạn trong lớp.
- Toàn lớp thực hiện.
- CN 10 em
- Lắng nghe.
Toán LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
Thực hiện được phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20,trừ nhẩm dạng 17-3..
II. Đồ dùng dạy học:
GV:- Bảng phụ chuẩn bị bài 4, SGK
HS: Vở bài tập toán
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. KTBC: Hỏi tên bài học.
- Viết theo cột dọc và tính kết quả.
18 – 2 13 – 0 17 – 5
- Nhận xét về kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài, ghi tựa.
b. Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
- Hướng dẫn yêu cầu
Bài 2: Tính nhẩm.
- Cho học sinh tính nhẩm và nêu kết quả.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3: Tính.
+ Ở dạng toán này ta thực hiện như thế nào?
Bài 4: Nối (theo mẫu)
- Giáo viên cần lưu ý học sinh nối phép tính với số ghi kết quả đúng.
Tổ chức luyện tập bằng hình thức thi đua, mỗi dãy cử 6 học sinh đại diện cho dãy, mỗi học sinh nối tiếp sức 1 phép tính vào 1 số thích hợp. Dãy nào nối đúng và nhanh thắng cuộc.
- Tuyên dương dãy thắng cuộc.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hỏi tên bài.
- Nhận xét tiết học, dặn dò tiết sau.
Học sinh nêu.
- 3 học sinh làm ở bảng lớp, học sinh khác theo dõi và nhận xét.
- Học sinh nhắc tựa.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
+ Viết các số cùng hàng thẳng cột với nhau, thực hiện từ phải sang trái (làm bảng con).
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
- Học sinh nhẩm rồi đọc phép tính và kết quả nối tiếp nhau theo bàn. Hết bàn này đến bàn khác.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
+ Thực hiện từ tái sang phải và ghi kết quả cuối cùng sau dấu =.
- Học sinh làm VBT và nêu miệng kết quả.
- Học sinh nêu yêu cầu của bài
19 - 3
14 - 1
18 - 1
17 - 5
17 - 2
15 - 1
- Các phép tính và kết quả khác học sinh tự nối dưởi hình thức thi đua.
Học sinh nhắc lại nội dung bài.
----------------=&=--------------
Tiết 4: SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Đánh giá quá trình hoạt động của lớp trong tuần 20.
- Đề ra kế hoạch thực hiện cho tuần tới.
II. Chuẩn bị:
- Nội dung đánh giá và kế hoạch hoạt động tuần 21
III. Phần lên lớp:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Ổn định tổ chức:
2. Đánh giá quá trình hoạt động của tuần 20:
a. Về nề nếp:
- Tất cả học sinh trong lớp đều đi học đúng giờ.
- Thực hiện tương đối nghiêm túc nề nếp, nội quy trường lớp.
- Một số hs đến trường chưa thực hiện đúng đồng phục (không bỏ áo vào quần).
- Việc ăn quà vặt trong trường vẫn còn tồn tại.
b. Về học tập:
- Sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ.
- Nhiều học sinh có ý thức tham gia học tập tốt:
- Một số hs còn thiếu ý thức trong việc giữ gìn sách vở.
- Hoàn thành diểm kiểm tra học kì I. Báo cáo kết quả học kì I cho phụ huynh biết
* Tồn tại:
- Một số hs còn thiếu đồ dùng học tập cũng như sách vở như : - Còn nói chuyện riêng trong giờ học và trong sinh hoạt đầu giờ.
3. Kế hoạch Tuần 21:
- Tiếp tục xây dựng nề nếp lớp học.
- Duy trì tốt chuyên cần.
- Bổ sung đầy đủ sách, vở, đồ dùng học tập cho học kì 2
- Phụ đạo hs yếu.
- Thi đua giữ vở sạch viết chữ đẹp
- Hát tập thể 1 - 2 bài.
Ngọc Linh, Mĩ Hồi, Nhật
Phương Nhi, Tài
Thảo Nhi, Quý
Lắng nghe và thực hiện
----------------=&=--------------
File đính kèm:
- GA lop 1 tuan 20 CKTKN.doc