Đạo đức: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I
I. Mục tiêu:
- Nắm chắc các kĩ năng đã học.
- Thực hành tốt các kĩ năng đã học và vận dụng tốt vào cuộc sống.
II. Phương tiện dạy học:
-Vở bài tập đạo đớc lớp 1.
III. Các hoạt động dạy học
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1363 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h bàn .
- Nêu kết quả.
----------------------------------------------
Tiếng Việt : Bài 75: ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
- Đọc được các vần , từ ngữ ,câu ứng dụng từ bài 68 đến bài 75 .
-V iết được các vần ,từ ngữ ứng dụng từ bài 68 đến bài 75 .
- Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể “Chuột nhà và chuột đồng”
-HS khá giỏi kể được 2 -3 đoạn tuyện theo tranh .
I. Phương tiện dạy học:
- Bảng ôn
- Tranh minh hoạ trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học: TIẾT1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. On định:(1)
2. Bài cũ:(5) Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1) ghi đề bài lên bảng.
b. Hoạt động 1:(12) On tập.
* Cách tiến hành:
- On các âm đã học:
+ Kẻ bảng ôn lên bảng.
t
a
at
ă
â
o
ô…
- Ghép âmthành vần
+ Ghép mẫu một vần: at
+ Y/c:
+ Theo dõi chỉnh sửa cho hs.
c. Hoạt động 2:(7) Đọc từ ứng dụng.
* Cách tiến hành:
+ Ghi các từ ứng dụng lên bảng
chót vót bát ngát Việt Nam
+ Giải nghĩa từ.
c. Hoạt động 2: (7)Tập viết từ ứng dụng.
* Cách tiến hành:
- Viết mẫu lên bảng và hd cách viết. Lưu ý khoảng cách giữa các tiếng trong từ, vị trí của dấu thanh.
b t ng t ch ĩt v ĩt
- Nhận xét.
TIẾT 2
d. Hoạt động 4:(30) Luyện tập.
* Cách tiến hành:
- Luyện đọc:
+ Chỉ bảng ôn .
+ Gv chỉnh sửa cho hs đặc biệt lưu ý hs yếu và hs dân tộc.
+ Đọc câu ứng dụng:
. Y/c:
. Nhận xét ghi bảng:
Một đàn cò trắng phau phau
An no tắm mát rủ nhau đi nằm.
. Đọc mẫu.
. Y/c:
. Theo dõi giúp đỡ hs yếu.
- Luyện viết:
+ Y/c:
+ Theo dõi giúp đỡ hs yếu.
- Kể chuyện:
+ Gv kể chuyện.
. Lần 1 kể diễn cảm.
. Lần 2 kể kết hợp tranh minh hoạ.
+ Hd hs kể:
. Y/c:
. Theo dõi giúp đỡ các nhóm.
. Y/c:
. Giúp đỡ hs sắp xếp ý và các câu cho phù hợp với từng tranh.
-Nêu ý nghĩa của chuyện: chuột nhà và chuột đồng tuy giống nhau nhưng cuộc sống của 2 con vật này hoàn toàn khác nhau.
. Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò.(5)
- Y/c:
- Hs đọc bài 74 uôt, ươt.
- Lớp viết vào bảng con tuốt lúa, âm ướt.
- Theo dõi.
- Lên bảng chỉ và đọc các âm ở bảng ôn.
- Đọc cn- nhóm- lớp.
- Theo dõi.
- Ghép các vần còn lại.
- Đọc các vần ghép được. Cn-nhóm- lớp.
- Theo dõi.
- Tìm tiếng chứa vần trong bảng ôn.
- Đọc các từ ứng dụng. Cn- nhóm lớp.
- Theo dõi.
- Tập viết vào bảng con.
- Nhận xét.
- Đọc bài ở bảng ôn cn- nhóm-lớp.
- Đọc cáctừ ứng dụng cn- nhóm lớp.
- Quan sát tranh và nêu nd tranh
- Tìm tiếng chứa vần có trong bảng ôn.
- Đọc câu ứng dụng cn-nhóm-lớp .
- Mở sgk.
- Đọc bài theo nhóm 3.
- Nhận xét, bình chon nhóm đọc tốt.
- Mở vở tập viết và viết bài vào vở.
- Theo dõi.
- Quan sát từng tranh trong sgk.
- Nêu nd từng tranh.
- Hs tập kể trong nhóm 4.
- Một số nhóm kể nối tiếp trước lớp.
- Một hs khá kể lại toàn bộ truyện.
- Nhận xét.
- Đọc lại bài trong sgk.
- Học bài ở nhà.
---------------------------------------------------------------
Tự nhiên-xã hội: CUỘC SỐNG XUNG QUANH
I. Mục tiêu: * Sau bài học sinh biết:
- Nêu được một số nét về cảnh quan thiên nhiên và công việc của người dân nơi học sinh ở .
- Nêu được một số điểm giống và khác nhau giưa cuộc sống ở nông thôn và thành thị
II. Phương tiện dạy học:
-Các hình trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ổn định:(1)
2. Bài cũ:(3) Y/c:
- Muốn cho lớp học sạch đẹp ta cần phải làm gì?
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1) Ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1:(15) Tìm hiểu về cuộc sống xung quanh
* Cách tiến hành:
-Bước 1: Hd: Quan sát tranh và nhận xét về cảnh trên đường, hai bên đường …
+ Phổ bién nội qui tham quan: Đảm bảo hàng ngũ, không được đi lại tự do.
-Bước 2: Đưa hs đi tham quan.
+ Y/c:
c. Hoạt động 2:(14) Thảo luận cả lớp.
* Cách tiến hành:
-Bước 1:Làm việc theo nhóm tổ
+ Chia lớp thành 3 tổ
+ Nêu nhiệm vụ: Thảo luận những gì đã quan sát được.
4. Củng cố, dặn dò:(1)
Nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài sau.
- Trả lời câu hỏi.
-Theo dõi
-Thảo luận theo cặp : quan sát tranh và thảo luận theo cặp về các bộ phận bên ngoài của cơ thể.
-Một số cặp lên trình bày
-Nhận xét bổ sung.
-Xếp thành 2 hàng đi quanh khu vực trường để quan sát.
-Các tổ tiến hành thảo luận.
-Đại diện tổ nêu kết quả thảo luận.
-Nhận xét, bổ sung.
==============================================
Ngày soạn 29 /12 2009
Ngày dạy: Thứ sáu 1/1//2010
Toán : MỘT CHỤC- TIA SỐ
I. Mục tiêu: Giúp hs:
- Nhận biết ban đầu về một chục, biết quan hệ giữa chục và đôn vị.
- 1 chục = 10 đon vị .
- Biết đọc và viết số trên tia số.
II. Phương tiện dạy học:
- Bó một chục que tính.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ổn định:(1)
2. Bài cũ: (3) Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1)Ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1:(12) Hình thành kiến thức.
* Cách tiến hành:
-Giới thiệu một chục:
+ Y/c:
Trên cây có bao nhiêu quả?
+ 10 quả hay còn gọi là một chục quả.
+ Y/c:
10 que tính hay còn gọi là mấy que tính?
10 đơn vị còn gọi là mấy chục?
+ Ghi bảng: 10 đơn vị= 1chục.
1 chục = ? đơn vị
- Giới thiệu tia số:
Vẽ tia số lên bảng:
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
c. Hoạt động 2:(16) Luyện tập.
* Cách tiến hành:
* Bài 1: Nêu y/c bài tập 1.
Hd: Muốn vẽ thêm cho dủ 1 chục trước hết ta phải đếm xem trong mỗi ô đã có bao nhiêu sau dó vẽ thêm cho đủ 10.
-Nhận xét.
* Bài 2: Nêu y/c bài tập 2.
-HD: Đếm đủ 1 chục rồi khoanh tròn.
- Y/c:
-Nhận xét.
* Bài 3: Nêu y/c bài tập 3.
- Vẽ tia số lên bảng.
0………………………………………………………………….10
- Y/c:
- Nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
Dặn làm bài ở nhà.
-2 Hs lên đo bục giảng bằng bước chân sau đó nêu kết quả và nhận xét.
- Nhận xét.
-Theo dõi.
Quan sát tranh trong sgk và trả lời câu hỏi.
- Lớp đọc: một chục quả.
- Lấy 10 que tính.
- một chục que tính.
- một chục.
- 10 đơn vị.
- Nhắc lại.
- Đọc các số trên tia số
- Theo dõi.
- Lớp làm bài vào vở.
-Nêu kết quả.
-Nhận xét, bổ sung.
- Theo dõi.
- Làm bài vào vở bài tập.
-Đổi vở để kiểm tra xem bạn làm có đungs không.
- Theo dõi.
-1 em lên bảng điền các số từ 0 đến 10 vào tia số.
- Nhận xét..
-------------------------------------------------------------------------
Tiếng Việt: Bài 76: VẦN OC- AC.
I. Mục tiêu:
- Đọc được oc, ac, con sóc, bác sĩ.Từ và các câu ứng dụng .
- Viết được oc, ac, con sóc, bác sĩ.
-Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề “ Vừa vui vừa học.”
II. Phương tiện dạy học:
-Tranh minh hoạ trong sgk.
-Sách Tiếng Việt, vở tập viết, bộ chữ cái.
III. Các hoạt động dạy học: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định:(1)
2. Bài cũ:(5)
-Y/c:
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:(1) Giới thiệu tranh trong sgk và ghi đề bài lên bảng
b. Hoạt động 1:(12) Dạy vần.
* Cách tiến hành:
- Dạy vần oc:
+nhận diện vần:
. Gắn và viết lên bảng vần oc
. Y/c:
+Phát âm và đánh vần:
. Phát âm mẫu: oc.
. Hd đánh vần: o-c-oc
.Muốn có tiếng sóc ta thêm âm, dấu gì?
. Y/c:
. Nhận xét ghi bảng sóc
. Hd đánh vần:s-oc-soc-sắc- sóc.
.Giới thiệu từ khóa: con sóc
. Chỉnh sửa và giúp đỡ hs yếu phát âm cho chính xác.
- Dạy vần ac: ( Hd tương tự oc)
+ Y/c:
- Theo dõi sửa sai.
-Y/c:
c. Hoạt động 2: (9)Hd viết .
* Cách tiến hành:
- Hd viết oc,ac:
-Viết mẫu lên bảng và Hd cách viết: Độ cao của các con chữ đều cao 2 ô li.
oc ac
- Hd viết con só, bác sĩ.
+ Viết mẫu lên bảng và hd cách viết: Lưu ý nét nối và cách lia bút, cách viết liền nét, cách đặt dấu thanh.
con sĩc bc sĩ.
-Nhận xét.
d. Hoạt động 3:(7) Đọc từ ứng dụng.
* Cách tiến hành:
-Ghi từ ứng dụng lên bảng:
hạt thóc bản nhạc
con cóc con vạc.
- Giải nghĩa từ.
- Theo dõi sửa sai.
TIẾT 2
d. Hoạt động 2:(30)Luyện tập.
*Cách tiến hành:
- Luyện đọc:
+ Y/c:
+ Theo dõi sửa cách phát âm cho Hs
+ Đọc câu ứng dụng:
. Y/c:
. Giới thiệu câu ứng dụng:
Da cóc mà bọc bột lọc
Bột lọc mà bọc hòn than.
. Đọc mẫu và hd đọc.
+ Nhận xét.
+ Đọc bài trong sgk:
. Y/c:
. Theo dõi giúp đỡ hs yếu.
- Luyện viết:
+Y/c:
+Theo dõi và giúp đỡ thêm cho Hs yếu.
-Luyện nói:
+Y/c:
+Nêu câu hỏi gợi ý:
Tranh vẽ gì?
Thái độ của các bạn trong tranh như thế nào?
Chúng ta đã được học kiểu này bao giờ chưa?
+ Hd Hs tập nói thành những câu hoàn chỉnh.
4. Củng cố, dặn dò:(5)
-Y/c:
- 3 Hs đọc bài 75 ôn tập.
- Lớp viết bảng con chót vót, bát ngát.
-Nhận xét
-Theo dõi.
-Theo dõi.
-Tìm ghép và phân tích vần oc.
-Phát âm cn- nhóm- lớp.
- Đánh vần cn- nhóm- lớp.
- Am s, dấu sắc trên đầu chữ o .
- Ghép tiếng sóc.
- Phân tích: sóc gồms ghép vớioc, dấu sắc trên đầu chữ o.
- Đánh vần cn-nhóm- lớp.
- Đọc trơn cn- nhóm- lớp.
- Ghép và phân tích ac, bác, bác sĩ.
- Đánh vần, đọc trơn ac, bác, bác sĩ, cn- nhóm- lớp
-Theo dõi.
-Nhắc lại quy trình viết .
-Viết vào bảng con oc, ac.
-Viết nhiều lần để ghi nhớ.
-Nhận xét.
- Theo dõi.
- Tập viết bảng con.
- Nhận xét
- Theo dõi
- Tìm tiếng chứa âm mới học.
- Đọc từ ứng dụng cn-nhóm- lớp.
-Nhìn bảng đọc bài cn- nhóm- lớp.
-Đọc cáctừ ứng dụng cn- nhóm-lớp..
- Quan sát tranh và nêu nd tranh.
- Tìm tiếng chứa âm mới cóc, bọc, lọc.
-Phân tích tiếng mới.
- Đọc câu ứng dụng cn- nhóm- lớp.
-Hs yếu và Hs dân tộc đọc nhiều hơn.
-Nhận xét.
- Mở sgk và đọc bài trong nhóm 3.
- Một số nhóm thi đọc trước lớp.
- Nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
-Mở vở tập viết và viết bài vào vở.
-Quan sát tranh trong sgk
-Suy nghĩ và phát biểu ý kiến.
-Hs tiến hành luyện nói.
-Đọc lại bài trên bảng
-Học bài ở nhà.
----------------------------------------------------------------
SINH HOẠT : HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ :
I-Mục tiêu :
Tổng kết những việc đã làm trong tuần qua
- GD học sinh có tinh thần tự học tự rèn .
II-Những công việc đã làm được :
Thực hiện đúng chương trình
HS đi học đều ,
Nề nếp ra vào lớp tốt .
Vệ sinh sạch sẽ .
Một số em học tập có tiến bộ
III-Công tác tuần tới :
Tiếp tục duy trì nề nếp học tập
Các em cần đem đúng các loại sách vở HS và bao bọc cẩn thận .
-Một số em còn chậm cần khắc phục
================================
File đính kèm:
- tuan18.doc