Môn: HỌC VẦN Bài : Ổn định tổ chức
I/Mục tiêu : - Giúp học sinh nắm được
- Một số quy định chung của tiết học
II/Đồ dùng dạy học :
- Bộ chữ cái, bảng con, phấn
- Sách vở và một số đồ dùng khác
III/Các hoạt động dạy và học :
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n sát tranh em thấy những gì?
- Mỗi bức tranh nói về những con vật nào? Các bạn nhỏ trong tranh đang học gì?
- Các bức tranh có gì chung ?
- Vậy lớp có thích đi học không ? Và cần học tập ntn ?
3,Củng cố: Đọc bài ở SGK
3, Dặn dò :Chuẩn bị bài :Âm b
-3 HS lên bảng viết
-Chữ e gồm 1 nét thắt
-Giống hình sợi dây vắt chéo
-HS Phát âm ( cá nhân, dãy, nhóm)
-HS ghép e
-HS viết BC
2 đội thi viết
-HS đọc: nhóm, bàn, cá nhân
-HS viết bài vào vở TV
HS quan sát tranh
- Nhiều loài vật
- Chim, ve, ếch
- Đang học chữ e
(HS giỏi trả lời )
- Các bạn đều đi học
- Thích đi học, học chăm chỉ
- HS đọc cá nhân, đồng thanh
Họ và tên GV: Trần Thị Thu Thảo
Thứ tư ngày 26 tháng 8 năm 2009
Môn : Toán HÌNH VUÔNG ,HÌNH TRÒN
I.Mục tiêu: -Giúp HS biết:
- Nhận biết được hình vuông – hình tròn.
- Nói đúng tên hình .
II. Đồ dùng dạy học:-Bộ thực hành toán
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của GV
* Hoạt động của HS
1/Bài cũ: Nêu ví dụ về nhiều hơn, ít hơn
2/Bài mới: GT ghi đề
Hoạt động 1: HS biết nhận dạng hình vuông, hình tròn
-GT lần lượt từng vật mẫu hình vuông
-Cho HS nhận dạng hình vuông từ bộ đồ dùng toán.
Hoạt động 2: HS biết nhận dạng hình tròn
-GT tương tự như hình vuông
-HS nhận dạng hình ở các vật.
Hoạt động 3:HS biết làm được các bài toán
Bài 1/8: Cho HS tô màu vào các hình vuông
* GV nhận xét
Bài 2/ 8: HS tô màu vào các hình tròn
Bài 3 /8: Tô màu
Bài 4 /8: Làm thế nào để có các hình vuông?
- GV dùng ảnh bìa như SGK
3, Củng cố : -Vừa rồi học được hình gì?
4/ Dặn dò :Chuẩn bị bài :Hình tam giác
-3 HS
-HS nhìn và nhắc lại “ hình vuông”
-HS nhận dạng hình vuông và đưa lên
-HS nêu những vật có dạng hình vuông, hình tròn
-HS tô màu vào các hình vuông
- HS tô màu vào các hình tròn
- 2HS lên bảng làm
- 4 nhóm thảo luận gấp bìa để có hình vuông
- Hình vuông , hình tròn
Họ và tên GV:Trần Thị Thu Thảo
Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009
Học vần : Bài 2: b
I.Mục tiêu:- HS nhận biết được chữ và âm b
- Đọc được tiếng be
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II.Đồ dùng dạy học:- tranh minh hoạ SGK phóng to, bộ chữ
III. Các hoạt động dạy học:
*HĐ của thầy :
*HĐ của trò:
1, Bài cũ: Bài e
2, Bài mới: GT ghi đề
Hoạt động 1: Nhận diện chữ b
- GV viết b
- HD cách đọc
- Nhận diện b
GTchữ b thường
- Chữ b gồm có mấy nét ?
Hoạt động 2: Ghép chữ và phát
- Cho HS ghép be
- HD đọc : bờ- e- be
Hoạt động 3: HD viết
- GV hướng dẫn viết bảng con
Tiết 2:
Hoạt động 1: Luyện đọc
- HD đọc bài
Hoạt động 2: Luyện viết
- HD học sinh tô vào vở tập viết
- GV thu vở chấm - nhận xét
Hoạt động 3: Luyện nói
- GT tranh minh hoạ
- Ai đang học bài?
- Ai đang tập viết chữ e?
Bạn voi đang làm gì?
- Ai đang kẻ vở?-
- Hai bạn gái đang làm gì?
- Các bức tranh này có gì giống và khác nhau?
3, Củng cố: Hướng dẫn đọc bài SGK
4/Dăn dò: Chuẩn bị bài : dấu /
3HS
- HS đọc cá nhân – dãy –nhóm
- HS ghép b
- 2 Nét: Nét khuyết trên + nét thắt
- HS ghép be
- HS đọc cá nhân –dãy – nhóm
-HS viết BC
-HS đọc cá nhân – dãy – nhóm
-HS tô
HS quan sát tranh
- chú chim
- Bác gấu
- Đang học bài
- Bạn gái
- Đang xếp đồ chơi
- HS tự nêu
-HS đọc cá nhân- cả lớp
Họ và tên :Trần Thị Thu Thảo
Thứ năm ngày 27 tháng 8 năm 2009
Thủ công: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI GIẤY, BÌA
VÀ DỤNG CỤ HỌC THỦ CÔNG.
I/ Mục tiêu: Giúp HS biết một số loại giấy ,bìa và dụng cụ học thủ công.
II/ Đồ dùng dạy học:
Gv: Các loại giấy bìa và dụng cụ học thủ công
HS:Các dụng cụ kéo ,thước,hồ dán.
III/ Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập
2/Bài mới :Giới thiệu bài
Hoạt động 1:HS nắm được các loại giấy
GV:Giới thiệu một số loại giấy bìa
-Giấy bìa được làm từ bột của nhiều loại cây
Như: tre ,nứa,bồ đề…
-Giầy là phần bên trong mỏng hơn bìa
-Giấy màu :Mặt trước là phần màu (xanh,đỏ,
tím,vàng…)mặt sau có kẻ ô li.
Hoạt động 2:HS nắm được dụng cụ học thủ
Công
-Thước kẻ :Vật liệu làm bằng gỗ hay( nhựa)
dùng để đo.Trên vạch thước có chia vạch đánh
số
-Bút chì :Phần ngoài làm bằng gỗ,phần ruột làm
bằng chì .Bút chì dùng để viết hoặc kẻ đường thẳng
-Kéo :Dùng để cắt giấy bìa .Khi sử dụng kéo cần
chú ý tránh gây đứt tay
-Hồ dán :Dùng để dán giấy thành sản phẩm hoặc
dán sản phẩm vào vở.
3/Củng cố :
HS nhắc lại nội dung bài vừa học
Nêu một số dụng cụ học thủ công
4/Dặn dò:Chuẩn bị bài :Xé,dán hình chữ nhật.
HS lấy dụng cụ học thủ công để lên bàn .
HS quan sát
HS chú ý lắng nghe
HS chú ý lắng nghe
HS nêu
GDATGT: AN TOÀN VÀ NGUY HIỂM
(Tìm hiểu 4 tranh đầu )
I/ Mục tiêu :
-Nhận biết những hành động, tình huống nguy hiểm hay an toàn ở nhà, ở trường và khi đi trên đường .
-Nhớ kể lại các tình huống làm em bị đau .
-Tránh những nơi nguy hiểm, hành động nguy hiểm hay an toàn ở nhà hay ở trường và trên đường đi .
II/ Đồ dùng dạy học :Các bức tranh 1, 2, 3, 4được phóng to .
III/Các hoạt động trên lớp :
1/ Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập
2/ Bài mới: Giới thiệu – ghi đề
Hoạt động 1: Giới thiệu tình huống an toàn và không an toàn
MT: Học sinh có khả năng nhận biết các tình huống an toàn và không an toàn.
Giới thiệu tranh 1:
Bức tranh vẽ gì?
Em chơi búp bê là đúng hay sai? Vì sao?
Kết luận:
Giới thiệu tranh 2:
Em thấy gì trong tranh?
Cầm kéo dọa nhau là đúng hay sai? Có thể gặp nguy hiểm gì?
Em và các bạn có được cầm kéo dọa nhau không?
Gv chốt ý:
Cho hs xem tranh 3:
Bức tranh vẽ gì?
Chơi nhảy dây ở sân trường là nguy hiểm hay an toàn?
Cho hs xem tranh 4:
Tranh vẽ gì? Vì sao bạn đó chạy tránh xa khi cây gãy?
Hoạt động 2: Trò chơi
Gv nêu nội dung:
Gv chốt ý:
3/ Dặn dò: Thực hiện đúng những điều đã học.
Học sinh đọc đề bài
Hs quan sát:
Hai em bé đang chơi búp bê
Chơi búp bê là đúng. Vì chơi búp bê không làm em đau hay chảy máu.
Hs quan sát
Một bạn cầm kéo dọa bạn ngồi bên
Cầm kéo dọa nhau là sai
Hs nêu
Tranh vẽ các bạn chơi nhảy dây ở sân trường
An toàn
Tranh vẽ cây có cành gãy, một bạn đang chạy tránh xa
Để giữ an toàn, khỏi xảy ra tai nạn.
Hai đội (mỗi đội một học sinh).
Họ và tên GV :Trần Thị Thu Thảo
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009
Học vần : Bài 3: Dấu /
I./Mục tiêu: - Giúp HS nhận biết được dấu sắc và thanh sắc.
- Đọc được : bé
- Trả lời 2-3 câu hỏi đơn giản về các bức tranh trong SGK.
II./Đồ dùng dạy học:-Tranh minh hoạ SGK phóng to, Bộ chữ.
III./ Các hoạt động dạy học:
HĐ của thầy :
HĐ của trò :
1/ Bài cũ: b
2/ Bài mới: GT ghi đề
Hoạt động 1: Nhận diện dấu sắc
- Dấu sắc giống nét gì?
Hoạt động 2: Ghép chữ và phát âm
- GV viết be lên bảng
- Đây là tiếng gì?
- Thêm dấu / thành tiếng gì?
- Hướng dẫn đọc
- Ghép tiếng bé
Hoạt động 3:
-HD quy trình viết dấu / ,bé
Tiết 2
Hoạt động 1: Luyện đọc
- GV hướng dẫn đọc bài
Hoạt động 2:Luyện viết
- HD học sinh tô chữ trong vở tập viết
Hoạt động 3: Luyện nói
- Quan sát tranh em thấy những gì?
- Các bức tranh này có gì giống nhau ?
- Các bức tranh này có gì khác nhau ?
- Em thích tranh nào nhất ? Vì sao ?
3/ Củng cố: Hướng dẫn đọc bài SGK
4/Dặn dò: Chuẩn bị bài :Dấu hỏi,dấu nặng.
-3HS
- Nét xiên phải
- Tiếng be
- Tiếng bé
- HS đọc cá nhân- nhóm- lớp
- HS ghép
- HS viết bảng con
- HS đọc cá nhân- dãy –nhóm.
- HS tô vào vở Tập viết.
- Các bạn đang ngồi học, 3 bạn chơi nhảy dây,...
- Đều có các bạn
- Các hoạt động khác nhau
- HS tự nêu
- HS đọc bài cá nhân- cả lớp
Họ và tên GV:Trần Thị Thu Thảo
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009
Toán : Hình tam giác
I.Mục tiêu: - Giúp HS: Nhận biết được hình tam giác,nói đúng tên hình .
II.Đồ dùng dạy học: - Vật mẫu HTG , Bộ thực hành toán.
III. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động của thầy :
* Hoạt động của trò:
1/ Bài cũ: Hình vuông- hình tròn
2/ Bài mới: - GT ghi đề
Hoạt động 1: HS biết nhận dạng hình tam giác
- GT lần lượt các loại hình tam giác
- GV nói: Đây là hình tam giác
- GV cho HS chọn trong một nhóm có các hình tròn, tam giác, hình vuông để riêng một chỗ
- GV cho HS lấy từ bộ đồ dùng toán
- Lấy đúng hình tam giác
- GV cho HS nhận dạng hình tam giác từ các vật thật
Hoạt động 2: Ghép được hình.
- Hướng dẩn học sinh dùng các hình tam giác, hình vuông có màu sắc khác nhau để xếp thành các hình như một số mẫu vật trong toán
3/Củng cố: Vừa rồi các em đã học được hình gì ?
4/Dặn dò : Chuẩn bị bài Luyện tập
3 HS chọn đúng hình
- HS nhìn vật mẫu nêu hình tam giác
- HS tự chọn và nêu đúng các hình
- HS lấy và nêu “ hình tam giác”
- HS tìm và tự nêu
-HS tự xếp
- Hình tam giác.
Luyện đọc viết (tự học) Ôn bài e,b
1/Bài cũ: Viết các nét cơ bản
2/Bài mới :Giới thiệu bài
a,Luyện đọc: Gv hướng dẫn đọc âm e,b
b,Luyện viết:
Nối tranh có âm e,b
Hướng dẫn viết vào vở
Gv chấm bài - Nhận xét
3/Dặn dò:Về đọc âm e,b
Chuẩn bị bài : Dấu hỏi,dấu .
Lớp viết bc
HS đọc cá nhân,dãy bàn.
Lớp đọc đồng thanh.
Nối VBT
Hs viết bài vào vở
**********************************
Luyện tập toán*: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác
1/Bài cũ: Nhiều hơn, ít hơn.
2/Bài mới:Gt bài
-Củng cố về hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
-Gv cho hs lấy hình vuông, hình tròn, hình tam giác (Bộ thực hành).
hướng dẫn hs nêu một số hình vuông, hình tròn từ các đồ vật.
hướng dẫn tô vở BT.
3/Dặn dò:Chuẩn bị bài : Luyện tập
Hs so sánh nhiều hơn ít hơn.
Hs thực hành
Hs tự nêu
Hs tô ở vở BT
**************************************
Sinh hoạt lớp
I/ Mục tiêu: Giúp học sinh
- Đánh giá công tác tuần 1
- Phổ biến công tác tuần 2
II/ Nội dung:
Đánh giá công tác tuần qua
a.Lớp trưởng ổn định lớp
Từng tổ nhận xét ưu, khuyết điểm tuần qua về:(chuyên cần, nề nếp, học tập, sinh)
b.Gv nhận xét chung:
Chuyên cần :Đa số các em đi học đều (Tuần đầu tiên một số em đi học trễ:Thắng Huy,Ngân)
Nề nếp lớp :Bước đầu ổn định
Học tập :Đa số các em có dụng cụ học tập đầy đủ.
Vệ sinh lớp :Tuần này tổ một trực tốt.
III/Công tác mới :
-Tiếp tục duy trì nề nếp lớp –Đi học chuyên cần
- Học bài ,làm bài đầy đủ
- Vệ sinh lớp học giữ sạch sẽ ,không được vẽ bậy lên bàn,ghế…
********************************************
File đính kèm:
- GA tuan 1.doc