Giáo án lớp 1 tuần học thứ 34

TIẾT 2+3: TẬP ĐỌC

BÁC ĐƯA THƯ

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

-Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : mừng quýnh, nhễ nhại, mát lạnh, lễ phép. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.

-Hiểu nội dung bài: Bác đưa thư vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà. Các em cần yêu mến và chăm sóc bác.

-Trả lời được câu hỏi 1, 2 (SGK)

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

-Tranh minh họa bài tập đọc.

-Tranh minh họa phần luyện nói câu có tiếng chứa vần ôn.

-Bộ đồ dùng dạy và học Tiếng việt.

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần học thứ 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ay d -Cho đọc yêu cầu -HD làm bài, chữa bài. -Tuyên dương H làm bài tốt nhất. 3.Củng cố, dặn dò Nhận xét. Viết bảng con. -1HS đọc. Cả lớp đọc lại cả đoạn. -Viết b/c -Viết bài chính tả vào vở. -Dò bài, ghi số lỗi ra lề vở -Đổi vở sửa lỗi cho nhau -Đọc yêu cầu và làm bài -Sửa bài : nhận xét -Đọc yêu cầu và làm bài -Sửa bài, nhận xét. Tập viết Y, ia, uya, tia chớp, đêm khuya I.MỤC TIÊU -Tô được chữ hoa Y -Viết đúng các vần ia, uya ; các từ ngữ : tia chớp, đêm khuya kiểu chữ viết thường, cỡ chữ theo VTV1, tập hai. (Mỗi từ ngữ viết được ít nhất 1 lần) #.HS K,G : Viết đều nét, dãn đúng khoảng cách và viết đủ số dòng, số chữ quy định trong VTV1, tập hai. II.CHUẨN BỊ - VTV1 tập hai ; chữ mẫu : Y - Bảng phụ có kẻ hàng (để viết mẫu) - Thước kẻ, bảng con, phấn trắng, phấn màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I.Kiểm tra bài cũ Viết lại 2 từ : bình minh, phụ huynh II.Bài mới 1) Giới thiệu bài : Hôm nay các em tập tô chữ hoa Y; tập viết các vần và từ ngữ ia, uya ; tia chớp, đêm khuya 2) Hướng dẫn HS viết bảng con a/ Luyện viết : chữ hoa Y (mẫu) -GV đính chữ hoa Y và giới thiệu : Đây là chữ hoa Y -Gọi HS đọc. -Chỉ chữ hoa Y và nói : +Cấu tạo : Chữ hoa Y cao 5 li, …… +Hướng dẫn cách viết. - Cho 2 HS tô -Viết mẫu kết hợp nêu quy trình viết. -Gọi HS viết trên bảng. b/ Luyện viết : Y (tương tự thêm dấu) c/ Luyện viết : ia, uya (gạch chân ở tựa bài) -Gạch dưới ia, uya (gọi HS đọc) -Vần ia có mấy con chữ? Gồm các con chữ nào? -Còn vần uya có mấy con chữ? Gồm những con chữ nào? -Nhìn chữ mẫu trên bảng, các em viết bảng con vần ia và vần uya d/ Luyện viết : tia chớp -Gọi HS đọc từ : tia chớp - GNT -Gạch dưới : tia – gọi HS đọc -Chữ tia có mấy con chữ ? Gồm các con chữ nào? -Viết mẫu kết hợp phân tích. -YC viết bảng con. e/ Luyện viết : đêm khuya -Gọi HS đọc từ : đêm khuya -Gạch dưới : khuya – gọi HS đọc -Chữ khuya có mấy con chữ ? Gồm các con chữ nào? -Viết mẫu kết hợp phân tích. -YC viết bảng con. Thư giãn 3.Hướng dẫn HS viết vào Y cho cả lớp xem. -Nhắc tư thế ngồi viết : ngồi thẳng lưng, không tỳ ngực vào bàn, đầu hơi cúi, cầm bút bằng 3 đầu ngón tay. -Bài viết hôm nay có mấy dòng ? -Tô kết hợp nêu cấu tạo nét. -Cho HS viết từng dòng vào vở 3.Củng cố -Chấm một số vở và nhận xét chữ viết của HS -Nhận xét tiết học 4.Dặn dò Về nhà luyện viết thêm. Viết bảng con -4HS đọc (G-K-TB-Y). Cả lớp đọc. -1HS G tô (kết hợp nêu các nét) -1HS TB tô (không nêu các nét) -Cả lớp quan sát. -Cả lớp viết bảng con. -1em -2 con chữ (HS Y) : chữ i và chữ a -3 con chữ (HS TB) : chữ u, y và chữ a -Cả lớp viết bảng con. -1HS đọc -1HS đọc -HS K -Quan sát -Viết bảng con -1HS đọc -1HS đọc -HS K -Quan sát -Viết bảng con -Có 5 dòng -Viết VTV Toán ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 10 I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - H được củng cố về các bảng trừ từ 10 đến 1 . - Làm tính trừ ( trừ nhẩm) trong phạm vi các số đến 10 . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Vở BT tốn, bút, B/c . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I.Kiểm tra bài cũ : YC HS dọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 II.Bài mới 1.Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các số từ 1 đến 10. 2.Hướng dẫn làm bài tập Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3.Củng cố Nhận xét - 6 HS HS thực hành làm tính Thủ công CẮT, DÁN VÀ TRANG TRÍ NGÔI NHÀ (tiết 2) I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Biết vận dụng các kiến thức đã học để cắt, dán và trang trí ngôi nhà. - Cắt, dán, trang trí được ngôi nhà yêu thích. Có thể dùng bút màu để vẽ trang trí ngôi nhà. Đường cắt tương đối thẳng. Hình dán tương đối phẳng. #. Với HS khéo tay : Cắt, dán được ngôi nhà. Đường cắt thẳng. Hình dán phẳng. Ngôi nhà cân đối, trang trí đẹp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV : Mẫu một ngôi nhà có trang trí. - Một tờ giấy trắng làm nền. - 1 tờ giấy kẻ ô, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì. HS : bút chì, thước kẻ, 1 tờ giấy vở HS có kẻ ô III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I.iểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ học tập II.Bài mới - Hướng dẫn HS quan sát bàimẫu ngôi nhà được cắt, dán phối hợp từ những bài học bằng giấy màu. - Định hướng sự chú ý của HS vào các bộ phận của ngôi nhà và nêu các câu hỏi: thân nhà, mái nhà, cửa ra vào, cửa sổ hình gì? Cách vẽ, cắt các hình đó ra sao? +Hướng dẫn học sinh thực hành - Hướng dẫn kẻ, cắt ngôi nhà: - Nội dung bài này chủ yếu là vận dụng kỹ năng của các bài trước, vì vậy khi GV hướng dẫn, HS thực hành kẻ, cắt ngay. - Kẻ, cắt thân nhà: - Trong những bài trước HS đã học vẽ, cắt các hình, GV chỉ cần gợi ý để HS tự vẽ lên mặt trái của tờ giấy màu một hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn 5 ô. Cắt rời hình chữ nhật đó khỏi tờ giấy màu. - Kẻ, cắt mái nhà: - Gợi ý để HS vẽ lên mặt trái của tờ giấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 8 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3. Sau đó cắt rời được hình mái nhà. - Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ… - Hướng dẫn HS kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu… 1 hình chữ nhật có canh dài 4 ô, cạnhngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ. - Cắt hình cửa ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu. +Trưng bày sản phẩm +Đánh giá sản phẩm 3.Nhận xét, dặn dò -Nhận xét tinh thần học tập, sự chuẩn bị và kĩ năng thực hành của HS -Dặn HS chuẩn bị ĐDHT để học bài sau HS để ĐDHT trên bàn - Thân nhà hình chữ nhật. Mái nhà hình thang. Cửa sổ hình vuông. Cửa ra vào : hình chữ nhật HS kẻ cắt thân nhà HS kẻ cắt mái nhà HS kẻ cắt cửa sổ , cửa ra vào Thứ sáu, ngày 4 tháng 5 năm 2012 Ngày giảng: 2/5/2012 Ngày giảng: 4/5/2012 Tập đọc NÓI DỐI HẠI THÂN I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhơ, sáng rực, mặt trời, quây quanh. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. -Hiểu nội dung bài: Bầu trời, mặt đất, mọi vật đều tươi vui sau trận mưa rào. -Trả lời được câu hỏi 1 (SGK) II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -Tranh minh họa bài tập đọc. -Tranh minh họa phần luyện nói câu có tiếng chứa vần ôn. -Bộ đồ dùng dạy và học Tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 I.Kiểm tra bài cũ : Bài “Lũy tre” Nhận xét II. Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn luyện đọc a.GV đọc mẫu b.Luyện đọc -GV đọc từng câu rút từ khó : mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhơ, sáng rực, mặt trời, quây quanh. - gạch chân – viết bảng phụ. -YC phân tích tiếng. + Luyện đọc câu + Luyện đọc đoạn + Luyện đọc bài thơ Thư giãn 3.Ôn tiếng có vần ây, uây YC1: Đọc những dòng thơ có tiếng ây YC2: Tìm tiếng ngồi bài có vần ây, uây YC3: Nói câu chứa tiếng có vần iêng, yêng -HD quan sát tranh -YC nói câu mẫu -YC đặt câu. 3.Củng cố -YC HS đọc lại bài TIẾT 2 1.Tìm hiểu bài đọc + Sau trận mưa rào, mọi vật thay đổi như thế nào? +Đọc câu văn tả cảnh đàn gà sau trận mưa rào như thế nào? -GV đọc mẫu cả bài (lần 2) Thư giãn 2.Luyện nói -Nêu YC của đề tài luyện nói 3.Củng cố, dặn dò -YC HS đọc lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài sau 2HS đọc + TLCH -HS đọc cá nhân – nhóm - ĐT -HS phân tích (HS TB-Y) -Cả lớp đọc lại các từ trên. -Mỗi HS đọc 1 câu theo dãy (HS TB-Y) -Từng nhóm 3HS đọc 3 đoạn nối tiếp (HS K) +Từng tổ thi đua đọc các đoạn. (HS G) -HS đọc ĐT cả bài 1 lần -HS đọc -Thi đua tìm nhanh tiếng có vần ây, uây -Thi đua tìm nhanh các câu có vần ây, uây -Quan sát tranh -HS G đọc câu mẫu -HS thi đua đặt câu. + HS trả lời + HS trả lời HS đọc cả bài ( 2HS ) Thảo luận theo nhóm. 3HS đọc lại bài. Toán ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 10 I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - H được củng cố về các bảng trừ từ 10 đến 1 . - Làm tính trừ ( trừ nhẩm) trong phạm vi các số đến 10 . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Vở BT tốn, bút, B/c . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I.Kiểm tra bài cũ : YC HS dọc bảng cộng, trừ trong phạm vi 10 II.Bài mới 1.Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại các số từ 1 đến 10. 2.Hướng dẫn làm bài tập Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3.Củng cố Nhận xét - 6 HS HS thực hành làm tính Tập đọc NÓI DỐI HẠI THÂN I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU -Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhơ, sáng rực, mặt trời, quây quanh. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. -Hiểu nội dung bài: Bầu trời, mặt đất, mọi vật đều tươi vui sau trận mưa rào. -Trả lời được câu hỏi 1 (SGK) II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC -Tranh minh họa bài tập đọc. -Tranh minh họa phần luyện nói câu có tiếng chứa vần ôn. -Bộ đồ dùng dạy và học Tiếng việt. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 I.Kiểm tra bài cũ : Bài “Lũy tre” Nhận xét II. Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn luyện đọc a.GV đọc mẫu b.Luyện đọc -GV đọc từng câu rút từ khó : mưa rào, râm bụt, xanh bóng, nhởn nhơ, sáng rực, mặt trời, quây quanh. - gạch chân – viết bảng phụ. -YC phân tích tiếng. + Luyện đọc câu + Luyện đọc đoạn + Luyện đọc bài thơ Thư giãn 3.Ôn tiếng có vần ây, uây YC1: Đọc những dòng thơ có tiếng ây YC2: Tìm tiếng ngồi bài có vần ây, uây YC3: Nói câu chứa tiếng có vần iêng, yêng -HD quan sát tranh -YC nói câu mẫu -YC đặt câu. 3.Củng cố -YC HS đọc lại bài TIẾT 2 1.Tìm hiểu bài đọc + Sau trận mưa rào, mọi vật thay đổi như thế nào? +Đọc câu văn tả cảnh đàn gà sau trận mưa rào như thế nào? -GV đọc mẫu cả bài (lần 2) Thư giãn 2.Luyện nói -Nêu YC của đề tài luyện nói 3.Củng cố, dặn dò -YC HS đọc lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc lại bài, xem trước bài sau 2HS đọc + TLCH -HS đọc cá nhân – nhóm - ĐT -HS phân tích (HS TB-Y) -Cả lớp đọc lại các từ trên. -Mỗi HS đọc 1 câu theo dãy (HS TB-Y) -Từng nhóm 3HS đọc 3 đoạn nối tiếp (HS K) +Từng tổ thi đua đọc các đoạn. (HS G) -HS đọc ĐT cả bài 1 lần -HS đọc -Thi đua tìm nhanh tiếng có vần ây, uây -Thi đua tìm nhanh các câu có vần ây, uây -Quan sát tranh -HS G đọc câu mẫu -HS thi đua đặt câu. + HS trả lời + HS trả lời HS đọc cả bài ( 2HS ) Thảo luận theo nhóm. 3HS đọc lại bài.

File đính kèm:

  • docgiao an.doc
Giáo án liên quan