Giáo án lớp 1 tuần 7 - Trường Tiểu học Gio Phong

Tiếng Việt: Bài 27: ÔN TẬP (T1):

I. Mục tiêu

 HS đọc các được chữ đã học trong tuần p, ph, nh, q, qu, gi, ng, ngh, g, gh, y, tr.Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng: “Quê bé Hà có nghề xẻ gỗ. Phố bé Nga có nghề giã giò”

 Viết được: p, ph, nh, q, qu, gi, ng ngh, g, gh, y, tr; các từ ngữ ứng dụng.

 Nghe hiểu và kể lại một đoạn truyện theo tranh truyện kể “Tre ngà”.H khá, giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh.

 Giáo dục HS phát triển tư duy, tính mạnh dạn.

II. Đồ dùng dạy học:

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 7 - Trường Tiểu học Gio Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ghép trên đồ dùng: 1 + 1 = 2 2 + 1 = 3 T nhận xét giờ học, dặn học sinh: Học thuộc công thức cộng trong phạm vi 3, làm bài tập trong VBT. d²c Thứ năm Soạn: 10/10/09 Giảng: 15/10/09 Tiếng Việt: Bài 29: ia (T1) I. Mục tiêu: HS đọc được: ia, lá tía tô, các từ và câu ứng dụng: “Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá”.H khá giỏi biết đọc trơn toàn bài. Viết được : ia, lá tía tô. Luyện nói từ 2- 3 câu theo chủ đề: “Chia quà” Giáo dục học sinh biét nhường nhịn em nhỏ. II. Đồ dùng dạy-học: Tranh minh hoạ như SGK, vật thật: lá tía tô, tờ bìa, lá mí III. Các hoạt động dạy- học: Bài cũ: H: 3 em đọc câu : “ Bố mẹ cho bé……..Sa Pa” T? Trong câu đó tiếng nào có chữ in hoa? (Kha, Sa Pa, Bố” T nhận xét ghi điểm Bài mới: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài. T giới thiệu trực tiếp: Hôm nay chúng ta chuyển sang phần vần, vần đầu tiên chúng ta học là: ia T ghi bảng đọc H đọc theo. 2.Hoạt động 2: Dạy chữ ghi âm. a.Bước 1: Nhận diện vần. T tô lại vần ia và nêu cấu tạo “Vần ia tạo nên từ i và a” T? Hãy so sánh ia với a, ia với i? (3 em) b.Bước 2: Đánh vần vần, tiếng từ: T? Vần ia có âm gì đứng trước âm gì đứng sau?( Vần ia có âm i đứng trước, âm a đứng sau.) H: Đánh vần : CN, nhóm, lớp. T vừa làm vừa nói: Thêm t trước ia và thanh sắc ta có tiếng gì? ( tía) T? Hãy phân tích tiếng “tía”? (3 em) T ghi bảng: tía H đánh vần: “ tờ-ia-tia-sắc-tía” theo CN, lớp T đưa lá tía tô và ? Đây là lá gì? H trả lời T ghi bảng H đọc: ia, tía, lá tía tô (3 em, lớp) c.Bước 3: HD viết ia. T viết mẫu ia, HD cách nối i và a H viết vào bảng con: ia, tía T nhận xét chỉnh sửa cho HS d.Bước 4: Đọc từ ứng dụng. T ghi bảng H đọc thầm: tờ bìa, vỉa hè, lá mía, tỉa lá. 2 H lên gạch chân tiếng có vần ia. H đọc tiếng: bìa, mía, vỉa, tỉa (4 em) H đọc từ: 5 em, lớp T giải thích một số từ và đọc mẫu. d²c Tiếng Việt: Bài 29: ia (T2) 3.Hoạt động 3: Luyện tập: a.Bước 1: Luyện đọc * Luyện đọc lại các âm đã học ở tiết 1 H lần lượt phát âm : ia, tía, lá tía tô (5 em) H đọc từ ứng dụng : cá nhân-lớp H phân tích một số tiếng có vần ia * Đọc câu ứng dụng H quan sát tranh minh họa ? Tranh vẽ gì? (3 em trả lời) H đọc câu ứng dụng : cá nhân -nhóm -tổ. T theo dõi chỉnh sửa cho HS T đọc mẫu : “Bé Hà nhổ cỏ, chị Kha tỉa lá” 3H đọc cá nhân. b.Bước 2: Luyện viết : Hướng dẫn H tập viết vào vở : ia, tía, lá tía tô. T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H . c.Bước 3: Luyện nói 3H đọc tên bài luyện nói “ Chia quà” T hướng dẫn quan sát tranh và thảo luận: T? Tranh vẽ gì? Ai đang chia quà cho các em nhỏ? T? Bà chia những gì? T? Ở nhà ai hay chia quà cho bạn? T? Khi chia quà em tự lấy phần ít hơn. Vậy em là người như thế nào? H: Biết nhường nhịn. T? Khi bà chia quà các bạn nhỏ vui hay buồn? T khuyết khích động viên HS nói thành câu. d.Bước 4: Trò chơi 2 nhóm H thi tìm tiếng mới có vần “ia” theo hình thức tiếp sức T tuyên dương những nhóm nhanh 4.Hoạt động nối tiếp: H đọc trên bảng : 1 lần H tìm vần “ia” vừa học trong 1 tờ báo T nhận xét và dặn dò : Làm bài tập trong vở BT TV, đọc bài trong SGK d²c Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS : Biết làm tính cộng trong phạm vi 3. Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính cộng. Phát triển tư duy cho HS khi học toán. II. Các hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Bài cũ: 3H làm trên bảng HS làm bảng con theo tổ: 1+1= 2+1= 1+2= T nhận xét ghi điểm, kiểm tra vở BT của HS 2.Hoạt động 2: Hd HS luyện tập a.Bước 1: hd HS làm bài 1 H nhìn tranh nêu bài toán (3 em) H ghi 2 phân tích ứng với tình huống đó (1+2=3, 2+1=3) T gọi H đọc 2 phân tích đó H khác nhận xét b.Bước 2: T? Hãy nêu cách làm bài 2, 3? H làm rồi chữa bài T nhận xét 2 phép tính: 2+1=1+2 H nhận xét T kết luận: Khi đổi chổ các số trong phép cộng thì kết quả không đổi Bài 3: H làm cột 1 rồi chữa bài c.Bước 3: H quan sái tranh và nêu bài toán 5(5 em) H tự ghi phép tính: 1 + 2= 3 rồi đọc “một cộng hai bằng ba” T chấm 1 số em - chữa bài 3.Hoạt động 3: Chơi ghép nhanh phép tính T đưa tranh có tình huống H lập phép tính tương ứng - đồ dung T nhận xét – khen những em nhanh nhẹn 4.Hoạt động nối tiếp: 3 H thi điền nhanh vào ô trống 3=1+… 2+…=3 1+…=2 T tính điểm thi đua- nhận xét dặn dò:làm BT trong VBT toán d²c Thứ sáu Soạn:10/10/09 Giảng:16/10/09 Tiếng Việt: Tập viết tuần 5: Cử tạ, thợ xẻ, chữ số, cá rô I. Mục tiêu: Giúp HS Viết đúng các từ “Cử tạ”, “thợ xẻ”, “chữ số”, “ cá rô”, “phá cỗ” kiểu chữ viết thường vừa theo vở tập viết. H khá giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết Có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: Bảng kẻ ô li, vở tập viết, bảng con III. Các hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Bài cũ: H viết bảng con (mỗi tổ 1 từ): gà ri, ghế gỗ, ghi nhớ gồ ghề T nhận xét bài cũ ghi điểm 2.Hoạt động 2: giới thiệu bài và viết mẫu T giơig thiệu bài viết tuần 5 T viết mẫu phân tích cách viết 3.Hoạt động 3: Thực hành a.Bước 1: Luyện viết vào bảngcon H tập viết lần lượt các từ vào bảng con T chỉnh sửa sai cho Hs b.Bước 2: Luyện viết vào vở H lần lượt viết từng dòng vào vở T uốn nắn cách ngồi, đặt vở cầm bút 4.Hoạt động nối tiếp: T chấm bài, nhận xét, tuyên dương những em viết đẹp, sạch sẽ T dặn dò H: Tập viết mỗi từ 1 dòng vào vở ô li d²c Tiếng Việt : …Tập viết tuần 6: Nho khô, nghé ọ, chú ý I. Mục tiêu : Giúp học sinh: Viết đúng các từ : nho khô, nghé ọ, chú ý, cá trê, lá mía kiểu chữ viết thường cỡ vừa theo vở tập viết. H khá, giỏi viết đủ số dòng quy định trong vở tập viết. H có ý thức rèn chữ giữ vở. II. Chuẩn bị: Bảng con, vở tập viết III. Các hoạt động dạy _học: 1.Hoạt động 1: Bài cũ: T đọc H viết vào bảng con : mõi tổ 1 tiếng : khỉ, nho, phở, nghỉ. 2H đọc bài ôn trong sgk. T nhận xét ghi điểm. 2.Hoạt động 2: T hướng dẫn mẫu, viét mẫu. T hướng dẫn học sinh vừ viết vừ pân tích cách viết : nho khô, nghé ọ, chú ý. Lưu ý H các nét nổi giữa các con chữ trong 1 tiếng, đánh dấu thanh trên âm nào cho đúng. 3.Hoạt động 3: Thực hành: a.Bước 1: H tập viết vào bảng con lần lượt các từ : nho khô, nghé ọ, chú ý. T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H. T nhận xét tuyên dương những em viết đẹp. b.Bước 2: H tập viết vào vở T? Ngồi viết như thế nào cho đúng? H viết vào vở T nhắc nhở uốn nắn cho H. 4.Hoạt động nối tiếp : T tổng kết nhận xét giờ học _ tuyên dương những em viết tiến bộ. T dặn H : luyện viết : nghỉ hè, chú khỉ. d²c Toán : Phép cộng trong phạm vi 4 I. Mục tiêu: Giúp HS: Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4 Biết làm tính cộng trong phạm vi 4 Phát triển tư duy cho HS khi học toán. II. Đồ dùng dạy_học: Mô hình vật thật phù hợp với các hình thức trong bài III. Các hoạt động dạy_học: 1.Hoạt động 1: Bài cũ: H: Cả lớp đặt tính rồi tính vào bảng con . 1 + 1 2 +1 1 + 2 1H đọc thuộc 3 phép tính cộng trong phạm vi 3 T nhận xét ghi điểm. 2.Hoạt động 2: Giới thiệu phép cộng, nảng cộng trong phạm vi 4: a.Bước 1: Hướng dẫn học sinh lập phép cộng : 1 + 3= 4 T hướng dẫn H quan sát hình vẽ nêu bài toán : “Có 3 con chim thêm 1 con chim nữa. hỏi tất cả có mấy con chim?” H nêu bài toán : 5 em T ? 3 con chim thêm 1 con chim là mấy con chim? H trả lời : 3 em T ? Vậy 3 thêm 1 bằng mấy? ( H : 3 thêm 1 bằng 4) T ? 3 thêm 1 bằng 4 viết như thế nào? H viết vào bảng con, đọc lại 3 + 1 = 4 b.Bước 2: Học phép cộng 2 +2 = 4 Thực hiện như phép cộng 3+ 1= 4 c.Bước 3: Học phép cộng 1+ 3 = 4 Thực hiện tương tự bước 1 d.bước 4: Đọc thuộc bảng cộng : H đọc 1 lần : 3+ 1 = 4 2 + 2 = 4 1 + 3 = 4 T? Nhận xét 2 phép tính 3 + 1= 4 và 1 + 3 = 4 Hướng dẫn H quan sát hình vẽ chấm t ròn để so sánh T? 4 = 3 + mấy ? 4 = 2+ mấy ? 4 = mấy + mấy ? T xoá dần kết quả H đọc : nhóm- tổ- lớp 3.Hoạt động 3 : H thực hành a.Bước 1: H nêu cách làm bài 1(Cột 1-2) : tính theo cột dọc H làm và đổi vở để H chữa bài. H nêu cách làm bài tập 2 rồi làm bài và chữa bài. b.Bước 2 : H nêu cách làm bài 3 ( cột 2-3) : Điền dáu thích hợp H tự làm _ T gọi H đọc bài H khác nhận xét. VD : 3 + 1 > 3 ? vì sao? ( 3 + 1 = 4 > 3) 4. Hoạt động nối tiếp: Nhận xét: Học thuộc công thức cộng trong phạm vi 4.(CN-ĐT) Dặn dò : Làm bài tập trong vở BT toán. d²c Thủ công: XÉ DÁN HÌNH QUẢ CAM (T2) I. Mục tiêu: Củng cố và khác sâu cho HS: Cách xé dán hình quả cam từ hình vuông Xé đợc hình quả cam có cuống lá và dán cân đối Kỹ năng xé, dán nhanh, tương đối đẹp Giáo dục H yêu môm học II. Đồ dùng học tập: T: Bài mẫu xé dán hình quả cam. Giấy màu có kẻ ô, giấy làm nền, hồ dán, khăn lau tay H: Giấy màu vàng, da cam, xanh lá cây, hồ dán, vở thủ công III. Các hoạt động dạy học: 1.Hoạt động 1: Hd cách xé dán T cho HS quan sát lại hình quả cam mẫu đã xé, dán T nhắc lại cách xé: - Hình quả - Hình cuống - Hình lá T lưu ý cách dán: - Bôi hồ nhẹ - Dán phảng 2.Hoạt động 2: H thực hành H tự đánh dấu hình, xé dán quả cam T theo dõi nhắc nhở giúp đỡ H yếu, chậm H dán vào vở thủ công 3.Hoạt động nối tiếp: H trình bày sản phẩm- T đánh giá – tuyên dương những bài xé dán đẹp T nhận xét về sự chuẩn bị của HS, tinh thần, thái độ học tập T dặn dò: chuẩn bị bài sau: “Xé dán hình cây đơn giản. d²c SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: Giúp HS thấy đươc những ưu nhược điểm của bản thân tổ, lớp để phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm H tự nhiên mạnh dạn trước tập thể II. Chuẩn bị: Nội dùng sinh hoạt Kế hoạch tuần 8 III. Các hoạt động dạy học: 1.Sinh hoạt văn nghệ: H hát theo nhóm - tổ- lớp T tuyên dương những em mạnh dạn 2.H tự nhận xét tuần 7: T hd các nhóm tự nhận xét: những việc làm tốt, những việc làm chưa tốt của các bạn trong nhóm. Nhắc nhở những bạn chưa ngoan, đi học muộn, nói chuyện trong giờ học:Thảo, Thắng, Lương, Hào, Hậu… 3.T nhận xét và nêu kế hoạch tuần 8: a. T nhận xét chung và việc thực hiện 4 nhiệm vụ của người HS, tuyên dương những bạn tiến bộ trong học tập (Lập danh sách gửi về liên đội nêu dưới cờ) b. Kế hoạch tuần 8: - Đi học đúng giờ, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy - Giữ vệ sinh CN - lớp sạch sẽ - Thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11 dddd²cccc

File đính kèm:

  • docTUAN 7(3).doc
Giáo án liên quan