Giáo án lớp 1 tuần 6 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh

TIẾNG VIỆT: BÀI 22 P – PH – NH

I/ Mục tiêu:

 Học sinh đọc và viết được p, ph, nh, phố xá, nhà lá. Hs K – G viết đủ số dòng trong vở Tập viết. Hs K – G bước đầu nhận được nghĩa của một số từ ngữ thông qua tranh ảnh.

 Đọc được câu ứng dụng: Nhà dì na ở phố, nhà dì có chó xù.

 Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: chợ, phố, thị xã.

II/ Chuẩn bị: Tranh. Bộ ghép chữ, sách, bảng con.

III/ Hoạt động dạy và học:

1/ Kiểm tra bài cũ: - Hs đọc, viết: rổ khế, sở thú, thi vẽ, cá kho, kẻ vở, xe chỉ.

 - Đọc bài SGK.

2/ Dạy học bài mới:

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 6 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gọi 2 em lên sửa bµi. Bài 2: (5 phút) §iỊn >, <, = ? Mịi nhän cđa dÊu>, < quay vỊ sè nµo? Bài 3: (3 phút) Điền số. * Trò chơi giữa tiết: Bài 4: (7 phút) Sắp xếp các số 8, 5, 2, 9, 6 theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé. - Gọi học sinh đọc kết quả. Bài 5: (5 phút) Nhận dạng và tìm số hình tam giác. - Gv vẽ hình lên bảng. - NhËn xÐt vµ ch÷a bµi. - Thu chấm, nhận xét. Hs nªu miƯng c¸c d·y sè. C¶ líp ®äc l¹i c¸c d·y sè. Điền dấu thích hợp. Hs làm bài vµo b¶ng con. 2 Hs lªn b¶ng ch÷a bµi. Hs lµm bµi vµo vë. Hs lªn ch÷a bµi. Hát múa. Hs lµm bµi vµo vë. Từ bé đến lớn: 2, 5, 6, 8, 9. Từ lớn đến bé: 9, 8, 6, 5, 2. Hs đọc kết quả nèi tiÕp. Hs th¶o luËn N2 vµ nªu kqu¶. Hs lên chỉ: 3 hình tam giác. 3/ Củng cố - Dặn dò: - Dặn học sinh về làm bài tập. š&› TiÕng viƯt: bµi 26 Y - TR I/ Mục tiêu: v Học sinh đọc và viết được y – tr, y tá, tre ngà. Hs K – G viÕt ®đ sè dßng trong vë TËp viÕt. Hs K – G b­íc ®Çu nhËn ®­ỵc nghÜa cđa mét sè tõ ng÷ th«ng qua tranh ¶nh. v Nhận ra các tiếng có âm y – tr. Đọc được từ, câu ứng dụng: Bé bị ho, mẹ cho bé ra y tế xã. v Phát triển lời nói theo chủ đề: Nhà trẻ. Hs tr¶ lêi ®­ỵc 2 – 3 c©u hái theo chđ ®Ị. II/ Chuẩn bị: Tranh. Bộ ghép chữ, sách, bảng con. III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu: 1/ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh viết: ng, ngh, ngõ nhỏ, nghi ngờ, té ngã, ngô nghê,… - Đọc bài SGK. ( NhÞ, Kiªn, Oanh) 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Dạy chữ ghi âm. (10 phút) Hoạt động 2: §äc tõ øng dơng. (5 phĩt) Hoạt động 3: Viết bảng con. (5phút) Hoạt động 1: Luyện đọc. (5 phút) Hoạt động 2: §äc câu ứng dụng (5 phút) Hoạt động 3: Luyện viết. (5 phút) Hoạt động 4: Luyện nói (4 phút) Hoạt động 5: Đọc ë SGK (5phút) Tiết 1: * Treo tranh: ? Tranh vẽ gì? - Giới thiệu bµi và ghi bảng: y, tr. * D¹y ch÷ y: Gv viÕt y. - Phân biệt y in, y viết. - So s¸nh y víi u? - H dẫn phát âm y (nh­ i). - H dẫn gắn b¶ng cµi y, y t¸ - H dẫn Hs ®äc: y, y t¸. * D¹y ©m tr t­¬ng tù. (®Çu l­ìi uèn ch¹m vµo vßm cøng, bËt ra, kh«ng cã tiÕng thanh.) - Âm tr có mấy âm ghép lại? - Hs so s¸nh ©m tr víi ©m t? - Hs ®äc l¹i c¶ 2 phÇn. *Trò chơi giữa tiết: * Gv hdÉn vµ viÕt tõ øng dơng. - Cho Hs xem tranh: c¸ trª. trÝ nhí: kh¶ n¨ng ghi nhí viƯc ®· qua. - Hdẫn Hs đọc kết hợp phân tích tiếng, tõ ứng dụng. Lưu ý: y chØ dïng khi tr­íc nã kh«ng cã phơ ©m ®Çu. * Gv vừa viết vừa H dẫn qui trình: y: viÕt nÐt xiªn ph¶i, nèi nÐt mãc ng­ỵc, rª bĩt viÕt nÐt khuyÕt d­íi. Y t¸: viÕt con ch÷ y, c¸ch 2 « li viÕt con ch÷ t liỊn nÐt víi con ch÷ a, viÕt dÊu s¾c trªn con ch÷ a. tr: viÕt con ch÷ t liỊn nÐt víi con ch÷ r. tre ngµ: viÕt tr liỊn nÐt víi e, c¸ch 2 « li viÕt ng liỊn nÐt víi a, viÕt dÊu huyỊn trªn con ch÷ a. - Yªu cÇu Hs viÕt ë b¶ng con, sưa sai. Tiết 2: *Học sinh đọc bài tiết 1. - §äc c¸ nh©n. - §äc ®ång thanh. - Gv nhËn xÐt vµ ghi ®iĨm. *Treo tranh giới thiệu c©u øng dơng: Bé bị ho, mẹ cho bé ra y tế xã. ? Tìm tiếng có âm vừa học? Ph©n tÝch: y tÕ - Gv ®äc mÉu vµ HdÉn ®äc. - Gọi Hs đọc câu ứng dụng, c¶ bµi. * Gv viết mẫu vào khung và h dẫn cách viết: y, tr, y t¸, tre ngµ. - L­u ý viÕt liỊn nÐt, ®Ỉt dÊu thanh ®ĩng vÞ trÝ vµ chĩ ý kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c c¸c ch÷. - Gv quan sát, nhắc nhë. - Thu bµi chấm, nhận xét. *Trò chơi giữa tiết: * Gv gäi Hs nªu chđ ®Ị: Nhµ trỴ. ? Trong tranh vẽ gì? ? Các em đang làm gì? ? Người lớn nhất ë tranh gọi là gì? ? Nhà trẻ khác lớp 1 ở chỗ nào? - Nhắc lại chủ đề: Nhà trẻ. - Gv yªu cÇu Hs ®äc bµi ë SGK. - Gv nhËn xÐt vµ ghi ®iĨm. Hs quan sát tranh: tỉ, thá Hs ®äc: y – y t¸, tr – tre ngµ. Đọc cá nhân, nhóm, lớp. Cá nhân, nhóm Gắn bảng: y, y t¸. Đọc cá nhân, nhóm, lớp. Hs ®äc c¸ nh©n, nhãm, líp. Hs ph©n tÝch. Gièng: ©m ®Çu t Kh¸c: ©m cuèi r. Hs ®äc c¸ nh©n, nhãm, líp. Hs ®äc c¸c tõ øng dơng. Hs t×m tõ cã ©m míi häc: y, ý, trª, trÝ. Hs quan s¸t. Học sinh viết bảng con: Y – y t¸, tr – tre ngµ. Đọc cá nhân, lớp. Đọc cá nhân, nhóm, lớp. Quan sát tranh - nªu c©u néi dung c©u øng dơng. Y tÕ. Hs ®äc c©u øng dơng vµ ®äc c¶ bµi: C¸ nh©n, líp. Học sinh quan sát Hs viÕt b¶ng con. Hs viết từng dòng vµo vë. Y, tr mçi ch÷ mét dßng. Y t¸, tre ngµ mçi tõ mét dßng. Nhắc chđ đề luyƯn nãi. Các em bé ở nhà trẻ. Vui chơi. Cô tr«ng trẻ. Bé vui chơi, chưa học chữ như ở lớp 1. Hs nãi víi nhau theo N2. Mét sè Hs nãi tr­íc líp. Đọc cá nhân, lớp. 3/ Củng cố - Dặn dò: - Chơi trò chơi tìm tiếng mới có y – tr: cố ý, trí nhớ... - Dặn HS học thuộc bài y – tr. š&› Sinh ho¹t tËp thĨ: SINH HOẠT SAO I/ Mục tiêu: v Hs n¾m ®­ỵc lêi høa cđa Nhi ®ång, chđ ®Ị n¨m häc, chđ ®iĨm cđa th¸ng 10. v BiÕt kĨ nh÷ng viƯc tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh trong tuÇn ®Ĩ ph¸t huy vµ kh¾c phơc. v Hs cã ý thøc ch¨m häc, lµm nhiỊu viƯc tèt ®Ĩ chµo mõng ngµy 20/ 10. II/ Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt, trò chơi, bài hát. III/ Hoạt động dạy và học: 1. ỉn ®Þnh nỊ nÕp. - TËp hỵp Sao, ®iĨm danh. - KiĨm tra vƯ sinh. 2. KĨ vỊ viƯc lµm tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh trong tuÇn. Tõng Hs kĨ vỊ nh÷ng viƯc lµm tèt vµ ch­a tèt cđa m×nh cho c¸c b¹n trong sao nghe. 3. Néi dung cđa chđ ®iĨm sinh ho¹t: - Néi dung sinh ho¹t do anh chÞ phơ tr¸ch sao ®iỊu khiĨn. - GVCN theo dâi, h­íng dÉn thªm. 4. KÕ ho¹ch tuÇn 7: - TiÕp tơc rÌn nỊ nÕp häc tËp vµ sinh ho¹t. - X©y dùng phong trµo giĩp b¹n tiÕn bé. - RÌn ch÷ viÕt ®Đp, gi÷ vë s¹ch. - Truy bµi th­êng xuyªn, «n tËp tèt ®Ĩ chuÈn bÞ cho KT§K ®¹t kÕt qu¶ cao. 5. Tỉng kÕt. - Gv nhËn xÐt buỉi sinh ho¹t. - Khen nh÷ng em cã tiÕn bé. - Cho Hs «n l¹i chđ ®iĨm cđa th¸ng. š&› š&› ChiỊu TỰ NHIÊN & Xà HỘI: CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG I/ Mục tiêu: v Hs biết cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng khỏe, đẹp. v Hs biÕt c¸ch chăm sóc răng đúng cách. v Giáo dục học sinh tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hàng ngày. II/ Chuẩn bị: Tranh, nước, kem đánh răng, mô hình răng. III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Kiểm tra bài cũ: - Nêu những việc nên làm và việc không nên làm để giữ sạch thân thể? 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: (1 phút) Hoạt động 1: Làm việc N2 (6 phút) Hoạt động 2: Làm việc với SGK. (7 phút) Hoạt động 3: Hdẫn cách đánh răng (10 phút). * Chăm sóc và bảo vệ răng. * Cho 2 em quay vào nhau quan sát hàm răng của nhau. - Gọi các nhóm trình bày: Răng của bạn em có bị sún, bị sâu không? - Gv cho Hs quan sát mô hình răng. KL: Hàm răng trẻ em có đầy đủ là 20 chiếc gọi là răng sữa.§ến tuổi thay sẽ lung lay và rụng. Khi đó răng mới mọc là răng vĩnh viễn. ..Vì vậy giữ vệ sinh và bảo vệ răng là cần thiết. * Yêu cầu Hs quan sát tranh và nêu những việc nên và không nên làm để chăm sóc và bảo vệ răng. - Nên đánh răng, súc miệng lúc nào là tốt nhất? - Tại sao không nên ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt? KL: Đánh răng ngày 2 lần vào buổi tối khi đi ngủ và buổi sáng khi ngủ dậy… * Trò chơi giữa tiết: * Hs nªu c¸ch ®¸nh r¨ng. - Gv thực hiện trên mô hình răng. Đọc đề. Hs th¶o luËn N2: xem hàm răng của nhau. Nhận xét xem răng của bạn như thế nào? Các nhóm trình bày. Lắng nghe, nhắc lại. Mở sách xem tranh trang 14, 15 vµ th¶o luËn N2. Việc nào đúng, việc nào sai? Tại sao? Lên trình bày. §¸nh r¨ng, b¶o vƯ r¨ng : § C¾n vËt cøng, bá tay vµo miƯng : S Hs quan sát. Hs lên thực hành đánh răng trên mô hình răng. 3/ Củng cố - Dặn dò: - Học sinh nêu cách chăm sóc, bảo vệ răng. - Thực hành hàng ngày bảo vệ răng. Thđ c«ng: XÉ, DÁN HÌNH QUẢ CAM (T1) I/ Mục tiêu: v Học sinh xé, dán quả cam từ hình vuông. v Xé được hình quả cam có cuốâng, lá và dán cân đối, phẳng. v Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: Bài mẫu xé, dán hình quả cam. Giấy màu đỏ, xanh, hồ, bút ch×, giấy… III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Kiểm tra dụng cụ: Kiểm tra dụng cụ của học sinh. NhËn xÐt. 2/ Dạy học bài mới: ND Hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hdẫn Hs quan sát và nhận xét. (2 phút) Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu (15 phĩt) Hoạt động 3: Thực hành. (12 phút) * Giới thiệu bài: Cho Hs xem quả cam ? Đây là quả gì? - Giới thiệu: Xé, dán hình quả cam. - Cho học sinh xem bài mẫu. ? Quả cam gồm mấy phần? Màu gì? ? Quả cam hình gì? a/ Xé hình quả cam: (4 phút) - Lấy tờ giấy màu da cam, lật mặt sau đánh dấu vẽ, xÐ rêi hình vuông. - Xé 4 góc chỉnh giống hình quả cam. b/ Xé hình lá: (4 phút)- Lấy tờ giấy màu xanh vẽ h.c.n, xé 4 góc t¹o l¸. c/ Xé hình cuống lá: (3 phút) - Lấy tờ giấy màu xanh, vẽ h.c.n xÐ ®Çu to ®Çu nhá ®Ĩ làm cuống. d/ D¸n thµnh qu¶ cam( 3 phĩt) - XÕp h×nh cho c©n ®èi, b«i hå vµ d¸n. *Trò chơi giữa tiết: * Cho Hs lấy giấy nháp xé trước. - XÐ h×nh qu¶ cam. - XÐ h.c.n, xÐ ®Ĩ t¹o l¸. - XÐ h.c.n, xÐ ®Ĩ t¹o cuèng. - H dẫn xếp hình cho cân đối ®Ĩ d¸n. - Cả lớp nhận xét đánh giá từng nhóm. Học sinh quan sát. - Quả cam. - Học sinh đọc đề. - Quả, lá, cuống. Quả màu da cam. Cuống và lá màu đỏ. - Quả cam hình hơi tròn. Phía trên có cuống lá và lá… Hs quan sát Gv xé mẫu. Hát múa. Hs vẽ, xé quả. Xé cuống và lá. Hs xếp hình cân đối dán vào giÊy A4. 3/ Củng cố - Dặn dò: VỊ nhµ tËp xÐ vµ d¸n qu¶ cam ®Ĩ tiÕt sau thùc hµnh. š&›

File đính kèm:

  • doctuan 6(5).doc