Tiếng Việt: Bài 22: p, ph, nh (T1)
I.Mục tiêu:
H đọc được p, ph, nh, phố xá, nhà lá. Đọc từ câu ứng dụng:
“ phở bò, phá cỗ, nho khô, nhổ cỏ .Nhà dì na ở phố, nhà dì có chó xù”.Rèn tư thế đọc đúng cho H.
Viết được p, ph, nh, phố xá, nhà lá.
Luyện nói từ 2 đến 3 câu theo chủ đề: “Chợ, phố, thị xã” Giáo dục H có ý thức học tập, rèn chữ giữ vở.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ như SGK bài 23
III. Các hoạt động dạy học:
A, Bài cũ:
H mỗi tổ viết 1 từ vào bảng con: xe chỉ, củ sả, kẻ ô.
1H đọc bài trong SGK bài 21
T nhận xét ghi điểm
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 6 - Trường Tiểu học Gio Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp:
H thi xếp các số từ 1 đến 10 từ 10 đến 1
T nhận xét dặn dò : làm bài tập trong vở BT toán.
d²c
Thứ năm Soạn: 4/10/09 Giảng: 8/10/09
Tiếng Việt: Bài 25 : ng, ngh (T1)
I. Mục tiêu:
H đọc, viết được ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ.
H đọc được câu ứng dụng: “ Nghỉ hè chị kha ra nhà bé nga”
Luyện nói từ 2 đến 3 câu theo chủ đề: “Bê, nghé, bé”
Giáo dục H có ý thức học tập, rèn chữ giữ vở.Rèn tư thế đọc đúng cho H.
II. Đồ dùng dạy -_học:
Bộ đồ dùng TV. Tranh minh học từ khoácau ứng dụng và phần luyện nói như sgk, củ nghệ.
III. Các hoạt động dạy-học:
Bài cũ:
H viết bảng con mỗi tổ 1 từ : quả thị, qua đò, giỏ cá, gió to
1H đọc lại bài trong sgk
T nhận xét ghi điểm
B. Dạy-học bài mới:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
T cho H quan sát tranh vật thật để giưới thiệu từ rút ra âm mới : ng_ ngh
T ghi bảng đọc – H đọc theo
2.Hoạt động 2: Dạy chữ ghi âm :
a. Bước 1: chữ ghi âm ng
* Nhận diện chữ : T tô chữ ng và nêu : ng là chữ ghép từ n và g.
T? Hãy so sánh ng với n, ng với g ?
* Phát âm và đánh vần :
+ Phát âm: T phát âm mẫu ( gốc lưỡi nhích về phía vòm miệng, hơi thoát ra cả hai đường mũi và miệng)
H phát âm : cá nhân _ lớp
+ Đánh vần : H ghép chữ “ ngừ”
H dánh vần : cá nhân
T : Hãy phân tích tiếng “nghừ” ( 3 em)
H đọc trơn : 3 cá nhân_ lớp.
b. Bước 2: Dạy chữ ghi âm ngh
Quy trình ngư ng với ngh_nghệ_củ nghệ.
c. Bước 3: Hướng dẫn viết
T viết mẫu nêu quy trình viết : ng , ngh
H tập viết vào bảng con : ng, ngh
H tập viết tiếng : ngừ, nghệ
T chỉnh sửa sai cho H _ chú ý nét nối ngh_ê
d. Bước 4: Đọc từ ngữ ứng dụng :
2-3H đọc từ ứng dụng
T giải thích : ngã tư, nghệ sĩ
T đọc mẫu.
d²c
Tiếng Việt : Bài 25: ng, ngh (T2)
3.Hoạt động 3: Luyện tập:
a. Bước 1: Luyện đọc
+ Luyện đọc lại các âm đã học ở tiết 1
5H lần lượt phát âm : ng, ngừ- cá ngừ, ngh, nghệ-củ nghệ
H đọc từ ứng dụng : cá nhân_lớp
H phân tích một số tiếng có ng, ngh
+ Đọc câu ứng dụng
H quan sát tranh minh họa ? Tranh vẽ gì?
H đọc câu ứng dụng : cá nhân -nhóm -tổ.
H đọc mẫu : “Nghỉ hè, chị Kha ra nhà bé Nga”
3H đọc cá nhân.
b. Bước 2: Luyện viết :
Hướng dẫn H tập viết vào vở : ng, ngh, cá ngừ, củ nghệ
T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H .
c. Bước 3: Luyện nói
3H đọc tên bài luyện nói “ bê, nghé, bé”
T Hướng dẫn H thảo luận
T? Tranh vẽ gì? Ba nhân vật trong tranh có gì chung?
T? Bê là con của con gì? Nó có màu gì?
T? Nghé là con của con gì ? Nó có màu gì?
T? Ở quê em gọi bê, nghé tên gì nữa ?
T? Bê, nghé ăn gì?
T? Em có biết bài hát nào về bê, nghé? Hãy hát cho cả lớp nghe.
d. Bước 4: Trò chơi
H thi tìm tiếng mới theo hình thức tiếp sức
T tuyên dương những nhóm nhanh
4.Hoạt động nối tiếp:
H đọc trên bảng : 1 lần
H tìm chữ vừa học trong 1 tờ báo
T nhận xét và dặn dò : làm bài tập trong vở BT TV
d²c
Toán: Tiết 23 : Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
Nhận biết số lượng trong phạm vi 10
Đọc, viết và so sánh các số trong phạm vi 10. Thứ tự mỗi số trong dãy từ 0 đến 10, từ 10 đến 0
Rèn tính cẩn thận khi học toán. Phát triển tư duy cho H.
II Các hoạt động dạy_học:
1.Hoạt động 1: Bài cũ:
H làm vào bảng con mỗi tổ 1 dãy tính: Điền dấu >, < hoặc bằng vào chỗ chấm:
8…10 10…5 6…10
7…9 9…10 8…5
0…10 2…0 10…4
T nhận xét ghi điểm theo tổ.
2. Hoạt động 2: Luyện tập
a. Bước 1:H nêu cách làm bài 1: Nối với số thích hợp
H làm và đổi vở cho bạn kiểm tra
H: 1 số em nhận xét nhận xét bài bạn.
b. Bước 2: HD HS làm bài 3:
H nêu cách làm bài 3: Điền số
H làm, đọc các số từ trái sang phải: 5 em
c. Bước 3: H nêu cách làm bài 4a, b: Xếp số theo thứ tự
T cho H xếp các số theo thứ tự lớn dần, bé dần
T chấm chữa bài nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp:
T nhận xét giờ học dặn HS: Tập viết các số từ 0 đến 10 và ngược lại.
d²c
Thứ sáu Soạn: 4/10/09 Giảng: 9/10/09
Tiếng Việt: Bài 26: y , tr (T1)
I. Mục tiêu:
H đọc, viết được y, tr, y tá, tre ngà.
H đọc được từ và câu ứng dụng: “ Bé bị ho mẹ cho bé ra y tế xã”.
Luyện nói 2- 3 câu theo chủ đề: “Nhà trẻ”
Giáo dục H có ý thức học tập, rèn chữ giữ vở.Rèn tư thế đọc đúng cho H.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ các từ, câu và phần luyện nói.
III. Các hoạt động dạy học:
Bài cũ:
T đọc H viết vào bảng con mỗi tổ 1 từ: nghệ sĩ, ngõ nhỏ, nghi ngờ.
2 H đọc bài trong SGK
T nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới *
1. Hoạt động 1:Giới thiệu bài (Thực hiện như các tiết trước)
2.Hoạt động2: Dạy chữ ghi âm.
a. Bước 1: Chữ ghi âm y
* Nhận diện chữ:
T tô lại chữ y và nói: Chữ y gồm 1 nét móc ngược và 1 nét khuyết dưới.
T? So sánh chữ y với chữ có gì giống và khác nhau?
* Phát âm và đánh vần tiếng:
- Phát âm: T phát âm mẫu
H nhìn bảng phát âm theo CN, nhóm, lớp.
- Đánh vần: T nêu: Y đứng một mình nên viết y dài.
- Đọc trơn từ: T giới thiệu tranh và ?
T? Tranh vẽ ai tiêm cho em bé? ( Cô y tá )
H ghép từ y tá và đọc theo CN, lớp.
b. Bước 2: Chữ ghi âm tr.
Thực hiện quy trình như chữ ghi âm y với tr, tre, tre ngà.
c.Bước 3: Hướng dẫn viết
T viết mẫu y, tr và phân tích cách viết
H tập viết vào bảng con: y, tr
T uốn nắn chỉnh sửa sai cho HS
HD HS tập viết: y tá, tre ngà.
T nhận xét tuyên dương những em viết đẹp, có nhiều tiến bộ.
d. Bước 4: Đọc từ ngữ ứng dụng
T ghi các từ ứng dụng lên bảng: y tế, chú ý, cá trê, trí nhớ.
H thi gạch chân những từ có âm vừa học
2-3 HS đọc các từ đó
T giải thích 1 số từ: y tế, cá trê và đọc mẫu.
d²c
Tiếng Việt : Bài 26: y, tr (T2)
3. Hoạt động 3: Luyện tập:
a. Bước 1: Luyện đọc
+ Luyện đọc lại các âm đã học ở tiết 1
H lần lượt phát âm : y, y tá, tr, tre, tre ngà theo cá nhân, lớp.
H đọc từ ứng dụng : cá nhân-lớp
H phân tích một số tiếng có tr
+ Đọc câu ứng dụng
H quan sát tranh minh họa ? Tranh vẽ gì?
H đọc câu ứng dụng : cá nhân -nhóm -tổ.
H đọc mẫu : “Bé bị ho mẹ cho bé ra y ế xã”
3H đọc cá nhân.
b. Bước 2: Luyện viết :
Hướng dẫn H tập viết vào vở : y, tr, tre ngà.
T uốn nắn chỉnh sửa sai cho H .
c. Bước 3: Luyện nói
3H đọc tên bài luyện nói “ nhà trẻ”
T Hướng dẫn H thảo luận
T? Tranh vẽ gì? Các em bé đang làm gì?
T? Hồi bé em có đi nhà trẻ không?
T? Người lớn trong tranh được gọi là gì?
T? Ở quê em nhà trẻ nằm ở đâu?
T? Nhà trẻ khác với lớp 1 chúng ta ở điểm nào?
T? Em có nhớ bài hát nào về nhà trẻ hoặc mẫu giáo không? Hãy hát cho cả lớp nghe.
d. Bước 4: Trò chơi
2 nhóm H thi tìm tiếng mới theo hình thức tiếp sức
T tuyên dương những nhóm nhanh
4. Hoạt động nối tiếp:
H đọc trên bảng : 1 lần
H tìm chữ y, tr vừa học trong 1 tờ báo
T nhận xét và dặn dò : làm bài tập trong vở BT TV
d²c
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố:
So sánh các số trong phạm vi 10.Cấu tạo của số 10
Sắp xếp được các số theo thứ tự đã xác định trong phạm vi 10.
Phát triển tư duy khi học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
H làm bài vào bảng con, mỗi tổ làm 1 cột tính sau:
Điền dấu >, < hoặc = vào chỗ chấm:
3…9 7…7 10…1
9…10 6…8 0….9
2…0 10…9 0…0
T nhận xét ghi điểm.
B. Luyện tập
1. Hoạt động 1: HD HS làm các BT trong SGK.
a. Bước 1: H nêu cách làm bài 1, 3: Viết số vào ô trống
H làm rồi chữa bài: Đọc các số đã điền
H khác nhận xét thống nhất kết quả.
b. Bước 2: H nêu cách làm bài 2
H tự làm rồi chữa bài.
c. Bước 3: H nêu cách làm bài 4
H xếp các số đã cho theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
T gọi H đọc các số theo thứ tự
H khác nhận xét.
2.Hoạt động 2: Trò chơi
H thi xếp các số đã cho theo thứ tự trên đồ dung.
2 nhóm H chơi 1 lần
H khác động viên bạn.
T nhận xét tính điểm thi đua.
3. Hoạt động nối tiếp:
T tổng kết nhận xét giờ học.
T dặn dò: Làm bài tập và ôn tập để giờ sau kiểm tra.
d²c
Thủ công: XÉ DÁN HÌNH QUẢ CAM (T1)
I. Mục tiêu:
Học sinh biết cách xé dán hình quả cam .
Xé được hình quả cam , đường xé có thể bị răng cưa và có thể dùng bút màu để vẽ cuống lá.
Rèn đôi tay khéo léo và tíng cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học:
Bài mẫu về xé dán hình quả cam. Giấy nháp có kẻ ô. Giấy trắng làm nền. Bút chì, hồ dán…
III. Các hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: HD học sinh quan sát.
T cho HS xem hình quả cam đã xé dán và hỏi:
? Quả cam có hình gì? ( Hơi tròn)
? Phía trên có gì? (Có cuống lá)
? Phía dưới có đặc điểm gì? (Hơi lõm)
? Khi quả cam chín có màu gì?
? Quả cam có hình giống quả gì? ( Quýt, táo,…)
2.Hoạt động 2: HD mẫu.
a.Bước 1: Xé hình quả cam.
T xé hình vuông cạnh 8 ô, sửa lại thành hình quả cam.
b.Bước 2: Xé hình lá.
T xé hình chữ nhật cạnh 2x8 ô, xé chỉnh hình cho giống cái lá.
c.Bước 3: Xé hình cuống lá.
T xé hình chữ nhật 1x4 ô xé đôi hình chữ nhật lấy một nữa để làm cuống lá: 1 đầu to, 1 đầu nhỏ.
d.Bước 4: Dán hình.
T dán mẫu quả, cuống, lá thành hình quả cam.
3.Hoạt động 3. Thực hành.
HS thực hành xé dán trên giấy nhápcó kẻ ô – án vào giấy trắng.
T theo dõi chỉnh sửa sai cho HS
4.Hoạt động nối tiếp:
T nhận xét giờ học và dặn HS Chuẩn bị đầy đủ giấy màu giờ sau tập xé dán trên giấy màu.
d²c
SINH HOẠT SAO
I. Mục tiêu:
Giúp HS bước đầu làm quen với các bước của quy trình sinh hoạt sao.
Tập 1 số bài hát trong quy trình sinh hoạt sao.
Thấy được những nhược điểm của CN, tổ, lớp
Giáo dục HS yêu thích hoạt động ngoại khoá, có ý thức phấn đấu vươn lên.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt.
Quy trình sinh hoạt sao. Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ.
III. Các hoạt động dạy học:
1. HD HS hát bài: “ Như có Bác trong ngày vui đại thắng”
H vừa hát vừa vừa vỗ tay đi thành 1vòng tròn lớn.
H đứng nghiêm đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng
2. T hát Bài: “Sao vui của em” HD HS đi theo 5 vòng tròn nhỏ. Cử sao trưởng, đặt tên sao.
HD HS điểm danh sao, KTVS cá nhân.
3. HS hát và vỗ tay bài: “ Năm cánh sao vui” đi thành 1 vòng tròn lớn.
T điều khiển học sinh hoạt sao theo chủ điểm: “ Em yêu trường em”
T nêu kế hoạch tuần 7:
- Thi đua chào mừng ngày 15/10 và 20/10
- Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp, thực hiện tốt mọi nội quy của nhà trường.
- Thi đua giành nhiều điểm tốt, giờ học tốt.
ö**************************ö
File đính kèm:
- TUAN 6(4).doc