Giáo án Lớp 1 - Tuần 6 - Năm học 2012-2013

- Cho HS lấy ra 9 que tính và hỏi:

+ Trên tay em bây giờ có mấy que tính? (9 que tính).

- Cho HS thêm 1 que tính nữa và hỏi:

+ Trên tay bay giờ có mấy que tính? (10 que tính).

- Cho HS nhắc lại "9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính".

- GV lấy ra 9 chấm tròn rồi lấy thêm 1 chấm tròn nữa và hỏi:

+ Có tất cả mấy chấm tròn? (10 chấm tròn).

- Cho HS nhắc lại "9 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 10 chấm tròn".

- Cho lớp quan sát hình vẽ trong SGK.

+ Có bao nhiêu bạn rồng rắn? (9 bạn).

+ Có bao nhiêu bạn làm thầy thuốc? (1 bạn).

- Cho HS nhắc lại "9 bạn thêm 1 bạn là 10 bạn".

- Cho HS quan sát hình thứ 2 để nêu được "9 con tính thêm 1 con tính là 10 con tính".

- GV nói: Các nhóm này đều có số lượng là 10 nên ta dùng số 10 để chỉ các nhóm đó.

* Giới thiệu chữ số 10 in và viết:

 

doc26 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 438 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 6 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả lời các câu hỏi - HS chơi theo nhóm - 2học sinh đọc . Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết - Thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 1 -> 10. - Sắp xếp mỗi số theo tứ tự đã xác định. - So sánh các số trong phạm vi 10. Nhận biết hình đã học. II. Đồ dùng dạy học: GV : SGK, Bộ đồ dùng dạy toán HS : Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1, Kiểm tra: Số ? 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, 0 2, Bài mới: a.Giới thiệu bài: b .Phát triển bài: Bài 1: - GV mở bảng phụ (gọi HS đọc yêu cầu): Số ? - Hướng dẫn: Dựa vào các số đã biết để tìm thứ tự các số được sắp xếp như thế nào để điền các số còn thiếu. => Củng cố vị trí của các số trong dãy số từ 0 -> 10 Bài 2: (>, <, =) ?HS yếu làm đến bài 2( 42) 4 2 7 > 5 4 = 4 10 > 9 7 0 - Yêu cầu HS tự làm và đọc kết quả Bài 3: Số ? HS khá giỏi làm thêm bài 3,4,5.( 42) 9 3 < < 5 - Hỏi: Số nào bé hơn 1 ? (0) Số nào lớn hơn 9 ? (10) - Yêu cầu HS lên bảng làm Bài 4: Viết các số 8, 5, 2, 9, 6 a) . . . từ bé đến lớn: 2, 5, 6, 8, 9 b) . . . từ lớn đến bé: 9, 8, 6, 5, 2 3. Kết luận : Về nhà ôn lại bài chuẩn bị giờ sau kiểm tra . - 2 hs lên bảng - Lớp đếm 0 -> 10; 10 -> 0 2 HS đọc yêu cầu - 4, 5 HS lên bảng làm, lớp nhận xét - 2 hs nêu yêu cầu - HS tự làm vào vở và đọc kết quả - 3 hs lên bảng 2 HS lên bảng làm, lớp nhận xét ____________________________________________________________ Thứ sỏu ngày 12 thỏng 10 năm 2012 Tiếng Việt Bài 26: y - tr I. Mục tiêu: sau bài học - HS đọc và viết được: y, tr, y tá, tre ngà. - Đọc được câu ứng dụng: bé bị ho, mẹ cho bé ra y tế xã. - Phát triển lời nói tự nhiên 2-3 cõu theo chủ đề: nhà trẻ. II. Đồ dùng dạy học: GV- Bộ ghép chữ tiếng việt tập 1. -Tranh minh hoạ cho từ ứng dụng, câu ứng dụng và phần luyện nói. HS - Bộ ghép chữ tiếng việt tập 1. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - HS đọc, viết: ngã tư, ngõ nhỏ, nghệ sĩ, nghé ọ. - Đọc câu ứng dụng trong SGK 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Cho HS quan sát tranh, thảo luận, trả lời: + Các tranh này vẽ gì? (y tá, tre). + Trong tiếng tre và từ y tá chữ nào đã học? (e, tá) - GV: Hôm nay, chúng ta học các chữ và âm mới còn lại: y - tr - GV viết bảng y - tr b)Phát triển bài: Dạy chữ ghi âm: Chữ y: * Nhận diện chữ: - GV viết lên bảng chữ y gồm: nét xiên phải, nét móc ngược, nét khuyết trên. + Hãy so sánh y và u? Giống nhau: phần trên dòng kẻ tương tự nhau Khác nhau: y có nét khuyết dưới * Phát âm và đánh vần tiếng: Phát âm: - GV phát âm mẫu y - GV chỉnh sửa phát âm cho HS. Đánh vần tiếng khóa: + Nêu vị trí của chữ trong tiếng khóa: y? (y đứng một mình). - Đánh vần: i Đọc trơn từ ngữ khóa (hai tiếng) + Tranh vẽ gì? (y tá). - GV ghi bảng: y tá - Cho HS đọc trơn: y, y tá * Hướng dẫn viết chữ: Hướng dẫn viết chữ (chữ đứng riêng): - GV viết mẫu: y - Hướng dẫn quy trình viết Hướng dẫn viết tiếng: - GV viết mẫu tiếng y - HD quy trình viết. - Nhận xét và chữa lỗi cho HS. Chữ tr (quy trình tương tự) Tiết 2 3. Luyện tập: a) Luyện đọc: HS yếu đọc đánh vần từng tiếng. Luyện đọc lại các âm, từ ở tiết 1 - Cho HS phát âm: y, y, y tá và tr, tre, tre ngà. - Đọc các từ tiếng ứng dụng. Đọc câu ứng dụng: HS khá giỏi đọc trơn. - Cho HS thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh. - Viết câu ứng dụng lên bảng - GV đọc mẫu và HD - GV theo dõi và chỉnh sửa. b)Luyện viết: - HDHS viết: y, tr, y tá, tre ngà. - GV theo dõi uốn nắn cho HS , giúp đỡ HS yếu. c)Luyện nói: HS khá giỏi luyện nói - Cho HS luyện đọc tên bài.: nhà trẻ - HD và giao việc: quan sát tranh, thảo luận, nhóm đôi nói cho nhau nghe về chủ đề phần luyện nói. + Trong tranh vẽ gì? + Các em bé đang làm gì? + Hồi bé em có đi nhà trẻ không? 4. Kết luận : Cho HS chơi trò chơi thi tìm: y - tr trên bảng ghép sẵn. - Cho HS đọc lại bài SGK. - Nhận xét chung giờ học - VN: học bài, xem trước bài 25. - HS viết và đọc theo yêu cầu. - 3 HS đọc. - Thảo luận theo bàn, trả lời. - HS trả lời - HS đọc: y - tr - HS quan sát - Thảo luận nhóm đôi - Trả lời - HS nhìn bảng phát âm(cá nhân, tổ, lớp). - Quan sát - Nêu vị trí - Đánh vần, đọc trơn (cá nhân, tổ, lớp). - HS đọc trơn (cá nhân, tổ, lớp). - HS viết bảng con: y - HS viết bảng con: y - HS thảo luận nhóm đôi theo các yêu cầu. - 2 -> 3 HS đọc các từ ngữ ứng dụng. - HS nghe. - HS viết vào vở Tập viết. - HS đọc tên bài - Thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi - HS chơi theo tổ, theo HD của GV. - Một số em đọc. Tự nhiên và Xã hội Chăm sóc bảo vệ răng miệng I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng khỏe, đẹp. - Chăm sóc răng đúng cách. - Tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hằng ngày. II. Đồ dùng dạy học : - Bàn chải và kem đánh răng - Sưu tầm một số tranh vẽ về răng miệng; - Kem đánh răng, mô hình răng, muối ăn; - Chuẩn bị cho mỗi HS một cuộn giấy sạch, nhỏ dài bằng cái bút chì. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: GV cho HS hát bài hát ưa thích 2. Bài mới: a)Giới thiệu bài: GVgiới thiệu, ghi tên bài b)Phát triển bài: Các hoạt động: * Hoạt động 1: Làm việc theo cặp + Mục tiêu: Biết thế nào là răng khỏe, đẹp; thế nào là răng bị sún, bị sâu hoặc răng thiếu vệ sinh. + Răng của bạn em như thế nào ? (trắng, đẹp hay bị sún, bị sâu). + Răng của bạn em có bị sún, bị sâu không? Kết luận: GV vừa nói cho cả lớp quan sát mô hình hàm răng. * Hoạt động 2: Làm việc với SGK + Mục tiêu: HS biết nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ răng. + Làm gì ? Việc nào đúng, việc nào sai? + Tại sao? - GV tóm tắt lại ý chính cho từng câu hỏi trên. 3. Kết luận : - GV nhắc nhở HS về những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ hàm răng của mình. - Nhận xét giờ học - VN: Thực hành bài học. Xem trước bài 7. - HS hát - HS nghe - Quan sát răng của bạn - 5 ,6 HS nêu kết quả quan sát - Quan sát hình vẽ SGK - HS trả lời - HS nghe Thủ công Xé, dán hình quả cam I - Mục tiêu : Sau bài học - Học sinh biết cách xé, dán hình quả cam từ hình vuông. - Xé, dán được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối II - Chuẩn bị : - Giáo viên : Bài mẫu - Học sinh : Giấy màu, hồ dán III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức : - HS hát 2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh - Học sinh mở sự chuẩn bị 3. Bài mới ; a)Giới thiệu bài: ghi tên bài b. Phát triển bài: GV cho HS quan sát mẫu *GV hướng dẫn mẫu Cả lớp quan sát - Xé, hình quả cam Đánh dấu cạnh HV 8 ô, xé dời tờ giấy rồi xé 4 góc - HS đánh dấu theo GV - Thực hiện xé... - Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ 1 hình chữ nhật cạnh dài 400, ngắn 2 ô, xé HCN dời tờ giấy màu xé 4 góc của HCN * Xé hình cuống lá - HS thao tác theo GV - Lấy một mảnh giấy màu xanh vẽ và xé 1 HCN cạnh dài 4 ô ngắn 1 ô -> xé b) Hướng dẫn dán : - Bôi hồ hướng dẫn HS TB bài - HS TB sản phẩm 4) Kết luận : - Giáo viên nhận xét giờ - Chuẩn bị bài sau . I.Sơ kết tuần 6 II.Phươg hướnh tuần 7. Thể dục Đội hình đội ngũ – Trò chơi vận động . I. Mục tiêu: - Ôn 1 số kỹ năng về đội hình đội ngũ đã học ,yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản nhanh , đúng trật tự và kỷ luật. - Học dồn hàng , dàn hàng - Ôn trò chơi : Qua đờng lội . - Giáo dục học sinh yêu thích môn học II. Thiết bị dạy và học: - Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ - Phơng tiện: còi III.Các hoạt động dạy và học: Nội dung Định lợng HĐ.Thầy HĐ. Trò 1.Phần mở đầu - Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học - Khởi động: đứng tại chỗ vỗ tay và hát 2. Phần cơ bản - Ôn : Tập hợp hàng dọc , dóng hàng đứng nghiêm , nghỉ . - Quay phải , trái - Học : dồn hàng , dàn hàng - Ôn trò chơi : Qua đờng lội 3.Phần kết thúc - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát - Hệ thống bài . - Giao bài về nhà - Nêu yêu cầu nội dung giờ học . - Cho HS ôn lại cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, quay phải , trái - GV điều khiển cho HS tập - Nhận xét - GV giải thích cách làm , làm mẫu - Chia nhóm thực hiện - Hớng dẫn thực hiện theo nhóm - Nhắc lại tên trò chơi - Tuyên dơng tổ nhóm tập tốt, nhận xét - Hệ thống bài - Nhắc ôn lại cách dồn hàng , dàn hàng . - Đứng vỗ tay và hát 1 bài - Tập theo đơn vị tổ dới sự điều khiển của giáoviên - Lắng nghe - Làm thử - Chia 4 nhóm - Tập dới sự điều khiển của lớp trởng . - Chơi trò chơi dới sự điều khiển của cán sự . - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài . - Về nhà ôn lại bài . Toán : Tiết 22 Luyện tập I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết củng cố về: - Nhận biết số lượng tong phạm vi 10. - Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10; Cấu tạo của số 10. II. Đồ dùng dạy học: - Các tấm thẻ ghi số từ 0 đến 10. - Bộ đồ dùng học toán, bút mầu. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - KT nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng là 10 - Cho HS dưới lớp đếm từ 0 đến 10, từ 10 đến 0. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu – ghi tên bài b. ) Phát triển bài: *Hướng dẫn HS luyện tập: Bài 1: - Gọi HS nêu y/c của bài 1 (Nối theo mẫu). + Hãy nêu cách làm ? (Đếm số con vật có trong bức tranh rồi nối với số thích hợp). - Gọi 2 HS đứng tại chỗ đọc kết quả. - GV nhận xét, cho điểm. Bài 2: (cả lớp chuyển làm buổi 2) Bài 3/39GVnêu yêu cầu . - Gvgợi ý cho HS đếm số hình tam giác rồi điền vào ô trống . Bài 4/39.HS khá giỏi làm thêm - Gọi HS nêu y/c phần a (Điền dấu >, <, = vào ) - Cho HS nêu y/c phần b, c và làm từng phần. - GV nhận xét và cho điểm. Bài 5 (39): học sinh khá giỏi làm 3. Kết luận : Nx chung giờ học. - VN: Học lại bài. Xem trước bài - 1 số HS. - HS đếm - HS nêu - Thảo luận theo bàn, nêu cách làm. - Lớp nghe, nhận xét. -HS đếm rồi điền . - HS nêu số hình tam giác - HS nhận xét . - HS điền và lên bảng chữa. - Dựa vào thứ tự các số, tìm ra các số bé hơn 10. - HS nghe và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1(14).doc