- Cho HS lấy ra 9 que tính và hỏi:
+ Trên tay em bây giờ có mấy que tính? (9 que tính).
- Cho HS thêm 1 que tính nữa và hỏi:
+ Trên tay bay giờ có mấy que tính? (10 que tính).
- Cho HS nhắc lại "9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính".
- GV lấy ra 9 chấm tròn rồi lấy thêm 1 chấm tròn nữa và hỏi:
+ Có tất cả mấy chấm tròn? (10 chấm tròn).
- Cho HS nhắc lại "9 chấm tròn thêm 1 chấm tròn là 10 chấm tròn".
- Cho lớp quan sát hình vẽ trong SGK.
+ Có bao nhiêu bạn rồng rắn? (9 bạn).
+ Có bao nhiêu bạn làm thầy thuốc? (1 bạn).
- Cho HS nhắc lại "9 bạn thêm 1 bạn là 10 bạn".
- Cho HS quan sát hình thứ 2 để nêu được "9 con tính thêm 1 con tính là 10 con tính".
- GV nói: Các nhóm này đều có số lượng là 10 nên ta dùng số 10 để chỉ các nhóm đó.
* Giới thiệu chữ số 10 in và viết:
26 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 6 - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả lời các câu hỏi
- HS chơi theo nhóm
- 2học sinh đọc .
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết
- Thứ tự của mỗi số trong dãy số từ 1 -> 10.
- Sắp xếp mỗi số theo tứ tự đã xác định.
- So sánh các số trong phạm vi 10. Nhận biết hình đã học.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : SGK, Bộ đồ dùng dạy toán
HS : Bộ đồ dùng học toán
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1, Kiểm tra:
Số ? 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10
10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1, 0
2, Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b .Phát triển bài:
Bài 1:
- GV mở bảng phụ (gọi HS đọc yêu cầu): Số ?
- Hướng dẫn: Dựa vào các số đã biết để tìm thứ tự các số được sắp xếp như thế nào để điền các số còn thiếu.
=> Củng cố vị trí của các số trong dãy số từ 0 -> 10
Bài 2: (>, <, =) ?HS yếu làm đến bài 2( 42)
4 2
7 > 5 4 = 4 10 > 9 7 0
- Yêu cầu HS tự làm và đọc kết quả
Bài 3: Số ? HS khá giỏi làm thêm bài 3,4,5.( 42)
9 3 < < 5
- Hỏi: Số nào bé hơn 1 ? (0)
Số nào lớn hơn 9 ? (10)
- Yêu cầu HS lên bảng làm
Bài 4: Viết các số 8, 5, 2, 9, 6
a) . . . từ bé đến lớn: 2, 5, 6, 8, 9
b) . . . từ lớn đến bé: 9, 8, 6, 5, 2
3. Kết luận :
Về nhà ôn lại bài chuẩn bị giờ sau kiểm tra .
- 2 hs lên bảng
- Lớp đếm 0 -> 10; 10 -> 0
2 HS đọc yêu cầu
- 4, 5 HS lên bảng làm, lớp nhận xét
- 2 hs nêu yêu cầu
- HS tự làm vào vở và đọc kết quả
- 3 hs lên bảng
2 HS lên bảng làm, lớp nhận xét
____________________________________________________________
Thứ sỏu ngày 12 thỏng 10 năm 2012
Tiếng Việt
Bài 26: y - tr
I. Mục tiêu: sau bài học
- HS đọc và viết được: y, tr, y tá, tre ngà.
- Đọc được câu ứng dụng: bé bị ho, mẹ cho bé ra y tế xã.
- Phát triển lời nói tự nhiên 2-3 cõu theo chủ đề: nhà trẻ.
II. Đồ dùng dạy học:
GV- Bộ ghép chữ tiếng việt tập 1.
-Tranh minh hoạ cho từ ứng dụng, câu ứng dụng và phần luyện nói.
HS - Bộ ghép chữ tiếng việt tập 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- HS đọc, viết: ngã tư, ngõ nhỏ, nghệ sĩ, nghé ọ.
- Đọc câu ứng dụng trong SGK
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Cho HS quan sát tranh, thảo luận, trả lời:
+ Các tranh này vẽ gì? (y tá, tre).
+ Trong tiếng tre và từ y tá chữ nào đã học? (e, tá)
- GV: Hôm nay, chúng ta học các chữ và âm mới còn lại: y - tr
- GV viết bảng y - tr
b)Phát triển bài:
Dạy chữ ghi âm:
Chữ y:
* Nhận diện chữ:
- GV viết lên bảng chữ y gồm: nét xiên phải, nét móc ngược, nét khuyết trên.
+ Hãy so sánh y và u?
Giống nhau: phần trên dòng kẻ tương tự nhau
Khác nhau: y có nét khuyết dưới
* Phát âm và đánh vần tiếng:
Phát âm:
- GV phát âm mẫu y
- GV chỉnh sửa phát âm cho HS.
Đánh vần tiếng khóa:
+ Nêu vị trí của chữ trong tiếng khóa: y?
(y đứng một mình).
- Đánh vần: i
Đọc trơn từ ngữ khóa (hai tiếng)
+ Tranh vẽ gì? (y tá).
- GV ghi bảng: y tá
- Cho HS đọc trơn: y, y tá
* Hướng dẫn viết chữ:
Hướng dẫn viết chữ (chữ đứng riêng):
- GV viết mẫu: y
- Hướng dẫn quy trình viết
Hướng dẫn viết tiếng:
- GV viết mẫu tiếng y - HD quy trình viết.
- Nhận xét và chữa lỗi cho HS.
Chữ tr (quy trình tương tự)
Tiết 2
3. Luyện tập:
a) Luyện đọc: HS yếu đọc đánh vần từng tiếng.
Luyện đọc lại các âm, từ ở tiết 1
- Cho HS phát âm: y, y, y tá và tr, tre, tre ngà.
- Đọc các từ tiếng ứng dụng.
Đọc câu ứng dụng: HS khá giỏi đọc trơn.
- Cho HS thảo luận nhóm, nêu nội dung tranh.
- Viết câu ứng dụng lên bảng
- GV đọc mẫu và HD
- GV theo dõi và chỉnh sửa.
b)Luyện viết:
- HDHS viết: y, tr, y tá, tre ngà.
- GV theo dõi uốn nắn cho HS , giúp đỡ HS yếu.
c)Luyện nói: HS khá giỏi luyện nói
- Cho HS luyện đọc tên bài.: nhà trẻ
- HD và giao việc: quan sát tranh, thảo luận, nhóm đôi nói cho nhau nghe về chủ đề phần luyện nói.
+ Trong tranh vẽ gì?
+ Các em bé đang làm gì?
+ Hồi bé em có đi nhà trẻ không?
4. Kết luận :
Cho HS chơi trò chơi thi tìm: y - tr trên bảng ghép sẵn.
- Cho HS đọc lại bài SGK.
- Nhận xét chung giờ học
- VN: học bài, xem trước bài 25.
- HS viết và đọc theo yêu cầu.
- 3 HS đọc.
- Thảo luận theo bàn, trả lời.
- HS trả lời
- HS đọc: y - tr
- HS quan sát
- Thảo luận nhóm đôi
- Trả lời
- HS nhìn bảng phát âm(cá nhân, tổ, lớp).
- Quan sát
- Nêu vị trí
- Đánh vần, đọc trơn (cá nhân, tổ, lớp).
- HS đọc trơn (cá nhân, tổ, lớp).
- HS viết bảng con: y
- HS viết bảng con: y
- HS thảo luận nhóm đôi theo các yêu cầu.
- 2 -> 3 HS đọc các từ ngữ ứng dụng.
- HS nghe.
- HS viết vào vở Tập viết.
- HS đọc tên bài
- Thảo luận nhóm đôi, trả lời các câu hỏi
- HS chơi theo tổ, theo HD của GV.
- Một số em đọc.
Tự nhiên và Xã hội
Chăm sóc bảo vệ răng miệng
I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Cách giữ vệ sinh răng miệng để phòng sâu răng và có hàm răng khỏe, đẹp.
- Chăm sóc răng đúng cách.
- Tự giác súc miệng sau khi ăn và đánh răng hằng ngày.
II. Đồ dùng dạy học :
- Bàn chải và kem đánh răng
- Sưu tầm một số tranh vẽ về răng miệng;
- Kem đánh răng, mô hình răng, muối ăn;
- Chuẩn bị cho mỗi HS một cuộn giấy sạch, nhỏ dài bằng cái bút chì.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động: GV cho HS hát bài hát ưa thích
2. Bài mới:
a)Giới thiệu bài: GVgiới thiệu, ghi tên bài b)Phát triển bài:
Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Làm việc theo cặp
+ Mục tiêu: Biết thế nào là răng khỏe, đẹp; thế nào là răng bị sún, bị sâu hoặc răng thiếu vệ sinh.
+ Răng của bạn em như thế nào ? (trắng, đẹp hay bị sún, bị sâu).
+ Răng của bạn em có bị sún, bị sâu không?
Kết luận: GV vừa nói cho cả lớp quan sát mô hình hàm răng.
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK
+ Mục tiêu: HS biết nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ răng.
+ Làm gì ? Việc nào đúng, việc nào sai?
+ Tại sao?
- GV tóm tắt lại ý chính cho từng câu hỏi trên.
3. Kết luận :
- GV nhắc nhở HS về những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ hàm răng của mình.
- Nhận xét giờ học
- VN: Thực hành bài học. Xem trước bài 7.
- HS hát
- HS nghe
- Quan sát răng của bạn
- 5 ,6 HS nêu kết quả quan sát
- Quan sát hình vẽ SGK
- HS trả lời
- HS nghe
Thủ công
Xé, dán hình quả cam
I - Mục tiêu : Sau bài học
- Học sinh biết cách xé, dán hình quả cam từ hình vuông.
- Xé, dán được hình quả cam có cuống, lá và dán cân đối
II - Chuẩn bị :
- Giáo viên : Bài mẫu
- Học sinh : Giấy màu, hồ dán
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức :
- HS hát
2. Kiểm tra : Sự chuẩn bị của học sinh
- Học sinh mở sự chuẩn bị
3. Bài mới ;
a)Giới thiệu bài: ghi tên bài
b. Phát triển bài:
GV cho HS quan sát mẫu
*GV hướng dẫn mẫu
Cả lớp quan sát
- Xé, hình quả cam
Đánh dấu cạnh HV 8 ô, xé dời tờ giấy rồi xé 4 góc
- HS đánh dấu theo GV
- Thực hiện xé...
- Lấy mảnh giấy màu xanh, vẽ 1 hình chữ nhật cạnh dài 400, ngắn 2 ô, xé HCN dời tờ giấy màu xé 4 góc của HCN
* Xé hình cuống lá
- HS thao tác theo GV
- Lấy một mảnh giấy màu xanh vẽ và xé 1 HCN cạnh dài 4 ô ngắn 1 ô -> xé
b) Hướng dẫn dán :
- Bôi hồ hướng dẫn HS TB bài
- HS TB sản phẩm
4) Kết luận :
- Giáo viên nhận xét giờ
- Chuẩn bị bài sau
.
I.Sơ kết tuần 6
II.Phươg hướnh tuần 7.
Thể dục
Đội hình đội ngũ – Trò chơi vận động .
I. Mục tiêu:
- Ôn 1 số kỹ năng về đội hình đội ngũ đã học ,yêu cầu thực hiện ở mức cơ bản nhanh , đúng trật tự và kỷ luật.
- Học dồn hàng , dàn hàng
- Ôn trò chơi : Qua đờng lội .
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học
II. Thiết bị dạy và học:
- Địa điểm: sân bãi vệ sinh sạch sẽ
- Phơng tiện: còi
III.Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Định lợng
HĐ.Thầy
HĐ. Trò
1.Phần mở đầu
- Nhận lớp phổ biến yêu cầu giờ học
- Khởi động: đứng tại chỗ vỗ tay và hát
2. Phần cơ bản
- Ôn : Tập hợp hàng dọc , dóng hàng đứng nghiêm , nghỉ .
- Quay phải , trái
- Học : dồn hàng , dàn hàng
- Ôn trò chơi : Qua đờng lội
3.Phần kết thúc
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát
- Hệ thống bài .
- Giao bài về nhà
- Nêu yêu cầu nội dung giờ học .
- Cho HS ôn lại cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng, quay phải , trái
- GV điều khiển cho HS tập
- Nhận xét
- GV giải thích cách làm , làm mẫu
- Chia nhóm thực hiện
- Hớng dẫn thực hiện theo nhóm
- Nhắc lại tên trò chơi
- Tuyên dơng tổ nhóm tập tốt, nhận xét
- Hệ thống bài
- Nhắc ôn lại cách dồn hàng , dàn hàng .
- Đứng vỗ tay và hát 1 bài
- Tập theo đơn vị tổ dới sự điều khiển của giáoviên
- Lắng nghe
- Làm thử
- Chia 4 nhóm
- Tập dới sự điều khiển của lớp trởng .
- Chơi trò chơi dới sự điều khiển của cán sự .
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 1 bài .
- Về nhà ôn lại bài
.
Toán : Tiết 22
Luyện tập
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết củng cố về:
- Nhận biết số lượng tong phạm vi 10.
- Đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 10; Cấu tạo của số 10.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các tấm thẻ ghi số từ 0 đến 10.
- Bộ đồ dùng học toán, bút mầu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra:
- KT nhận biết các nhóm đồ vật có số lượng là 10
- Cho HS dưới lớp đếm từ 0 đến 10, từ 10 đến 0.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu – ghi tên bài
b. ) Phát triển bài:
*Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS nêu y/c của bài 1 (Nối theo mẫu).
+ Hãy nêu cách làm ? (Đếm số con vật có trong bức tranh rồi nối với số thích hợp).
- Gọi 2 HS đứng tại chỗ đọc kết quả.
- GV nhận xét, cho điểm.
Bài 2: (cả lớp chuyển làm buổi 2)
Bài 3/39GVnêu yêu cầu .
- Gvgợi ý cho HS đếm số hình tam giác rồi điền vào ô trống .
Bài 4/39.HS khá giỏi làm thêm
- Gọi HS nêu y/c phần a (Điền dấu >, <, = vào )
- Cho HS nêu y/c phần b, c và làm từng phần.
- GV nhận xét và cho điểm.
Bài 5 (39): học sinh khá giỏi làm
3. Kết luận :
Nx chung giờ học.
- VN: Học lại bài. Xem trước bài
- 1 số HS.
- HS đếm
- HS nêu
- Thảo luận theo bàn, nêu cách làm.
- Lớp nghe, nhận xét.
-HS đếm rồi điền .
- HS nêu số hình tam giác
- HS nhận xét .
- HS điền và lên bảng chữa.
- Dựa vào thứ tự các số, tìm ra các số bé hơn 10.
- HS nghe và ghi nhớ.
File đính kèm:
- giao an lop 1(14).doc