Học vần: BÀI : P , PH, NH
I.Mục tiêu : -Đọc được p,ph ,nh ,phố xá ,nhà lá ; từ và câu ứng dụng
- Viết được p, ph ,nh ,phố xá ,nhà lá
- Luyện nói 2-3 câu theo chủ đề chợ ,phố ,thị xã
-Rèn viết đúng mẫu chữ ,cỡ chữ ,viết đúng ,đẹp
-Yêu gia đình ,quê hương
II.Đồ dùng dạy học:
-Bộ ghép chữ tiếng Việt, -Tranh minh hoạ cho từ khoá: phố xá, nhà lá.
-Tranh minh hoạ câu ứng dụng và luyện nói theo chủ đề: chợ, phố, thị xã.
-III.Các hoạt động dạy học :
58 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1313 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 6 đến 8 (buổi sáng), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách làm: tính tổng rồi ghi dấu so sánh. HS làm bảng con.
Học sinh nêu yêu cầu.
Quan st tranh nu bi tốn tương ứng với hình vẽ
Viết php tính thích hợp vo vở ơ li
3 + 2 hoặc 2 + 3 = 5
1 + 4 hoặc 4 + 1 = 5
3 em , Thực hiện ở nhà
TNXH : BÀI : ĂN UỐNG HẰNG NGÀY
I.Mục tiêu : SGV
Bổ sung: Gio dục HS biết ăn uống hợp vệ sinh
II.Đồ dùng dạy học:
-Các hình ở bài 8 phóng to,
-Câu hỏi thảo luận.
-Các loại thức ăn hằng ngày.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC :
Nn đánh răng sc miệng lc no thì tốt nhất?
Tại sao khơng nn ăn nhiều bnh kẹo v đồ ngọt?
Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
Khởi động bằng trò chơi “Đi chợ giúp mẹ”.
GV hô đi chợ. Học sinh sẽ mua những thứ cần cho bữa ăn hằng ngày ( đồ chơi do gio vin chuẩn bị) .Trong thời gian nhất định đội nào mua được nhiều thức ăn sẽ thắng.
Yu cầu HS chơi thử 1 lần , rồi chơi thật
Qua đó GV giới thiệu bài và ghi tựa bài.
Hoạt động 1 : Động no:
+Mục tiu:Kể tên những thức ăn đồ uống hằng ngày
+Tiến hnh:
Bước 1: Cho Học sinh suy nghĩ và tự kể. GV ghi những thức ăn đó lên bảng.
Bước 2: Cho Học sinh quan sát hình trang 18 và trả lời các câu hỏi trong hình.
Kết luận: Muốn mau lớn và khoẻ mạnh, các em cần ăn nhiều loại thức ăn để có đủ các chất đường, đạm, béo, khoáng … cho cơ thể.
Hoạt động 2 : Lm việc với SGK
+Mục tiu: HS giải thích được tại sao cc em phải ăn uống hng ngy?
+Tiến hnh:
Làm việc với SGK.
GV chia nhóm 4 học sinh
Hướng dẫn học sinh quan sát hình 19 và trả lời các câu hỏi:
Hình nào cho biết sự lớn lên của cơ thể?
Hình nào cho biết các bạn học tập tốt?
Hình nào thể hiện các bạn có sức khoẻ tốt?
Để cơ thể mau lớn và có sức khoẻ để học tập tốt ta phải làm gì?
Kết luận: Chng ta cần ăn uống hằng ngy để cơ thể mau lớn , cĩ sức khoẻ v học tập tốt...
Hoạt động 3 :
+Mục tiu:Biết được hằng ngy phải ăn uống như thế no để cĩ sức khoẻ tốt.
+Tiến hnh:
Thảo luận cả lớp :
Khi no chng ta cần phải ăn uống?
Hằng ngy ăn mấy bữa ? vo lc no?
Tại sao khơng nn ăn đồ ngọt trước bữa ăn chính ?
GV viết các câu hỏi lên bảng để học sinh thảo luận, nội dung như SGK.
Kết luận : Chúng ta cần ăn khi đói và uống khi khát Ăn nhiều loại thức ăn như cơm, thịt, cá, trứng, rau, hoa quả … hằng ngày ăn ít nhất 3 lần vào sáng, trưa, tối. Ăn đủ chất và đúng bữa, khơng nn ăn đồ ngọt trước bữa ăn chính
4.Củng cố :
Hỏi tên bài :
Nêu câu hỏi để học sinh khắc sâu kiến thức.
Hằng ngy cc em đ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng chưa?
Nhận xét. Tuyên dương.
5.Dăn dò:
Thực hiện ăn đủ chất, đúng bữa.
Xem trước bi: Hoạt động v nghỉ ngơi
Nhận xt giờ học
2 HS trả lời nội dung bài học trước.
10 Học sinh chia thành 2 độicng chơi trong 3 pht
Chơi thử , chơi thật
HS nêu lại tựa bài học.
Học sinh suy nghĩ và trả lời.
Học sinh suy nghĩ và trả lời.
Học sinh lắng nghe.
Cc bạn nhỏ lớn
Cĩ nhiều điểm 9, 10
Cc bạn vật tay
Quan sát hình và trả lời câu hỏi.
Thảo luận cặp đôi ( 2 pht)
Khi đói v kht
3 bữa : sng , trưa , tối
miệng , khĩ ăn cơm
Học sinh phát biểu ý kiến của mình, bạn nhận xét.
HS lắng nghe.
Học sinh nêu.
HS nu theo thực tế ăn hằng ngy
Thực hiện ở nhà.
Ngy soạn: 15/10/2008
Ngy giảng: 6/24/10/2008
Học vần: BÀI : UI - ƯI
I.Mục tiêu : SGV
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, luyện nói.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC :ci chổi , ngĩi mới, đồ chơi
Gọi đọc cu ứng dụng tìm tiếng cĩ chứa vần ơi, ơi
GV nhận xét chung.
2.Bài mới:GV giới thiệu tranh rút ra vần ui, ghi bảng.
Gọi 1 HS phân tích vần ui.
Lớp cài vần ui.
So snh vần ui với vần ơi
GV nhận xét .
HD đánh vần : u - i - ui
Có ui, muốn có tiếng núi ta làm thế nào?
Cài tiếng núi.
GV nhận xét và ghi bảng tiếng núi.
Gọi phân tích tiếng núi.
GV hướng dẫn đánh vần :nờ - ui - nui - sắc - ni
Dùng tranh giới thiệu từ “đồi núi”.
Trong từ có tiếng nào mang vần mới học?
Gọi đánh vần tiếng núi, đọc trơn từ đồi núi.
Viết: Viết mẫu v hướng dẫn cch viết
Nhận xt , sửa sai
Vần 2 : vần ưi (dạy tương tự )
So sánh 2 vần.
Đánh vần: ư - i - ưi
gờ - ưi - gưi - hỏi - gửi
gửi thư
Viết: Viết mẫu v hướng dẫn cch viết
Nhận xt , sửa sai
Dạy từ ứng dụng.
Cái túi, vui vẽ, gửi quà, ngửi mùi.
Hỏi tiếng mang vần mới học trong từ Cái túi, vui vẽ, gửi quà, ngửi mùi.
Gọi đánh vần tiếng và đọc trơn từ đó.
Gọi đọc toàn bảng.
3.Củng cố tiết 1: Hỏi vần mới học.
Tìm tiếng mang vần mới học.
NX tiết 1
Tiết 2
Luyện đọc bảng lớp :
Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn
Luyện câu : GT tranh rút câu ghi bảng
Dì Na vừa gửi thư về. Cả nhà vui quá.
GV nhận xét và sửa sai.
Luyện viết vở TV (3 phút).
GV thu vở 5 em để chấm.
Nhận xét cách viết .
Luyện nói : Chủ đề “Đồi núi”
GV treo tranh, gợi ý bằng hệ thống câu hỏi giúp học sinh nói tốt theo chủ đề.
Trong tranh vẽ cảnh gì? Đồi ni thường cĩ ở đâu?
Trn đồi ni thường cĩ gì?
Qu em cĩ đồi ni khơng?
Em biết tn vng no cĩ đồi ni?
GV giáo dục TTTcảm.
4.Củng cố : Gọi đọc bài.
Tìm tiếng mới mang vần mới học.
5.Nhận xét, dặn dò:
Viết , đọc thnh thạo tiếng cĩ chứa vần ui, ưi
Học bài, xem bài ở nhà.
Viết bảng con.
1em
HS phân tích, cá nhân 1 em.
Cài bảng cài
+Giống : đều kết thc bằng i
+Khc: Vần ui mở đầu bằng u
CN , nhóm, lớp
Thêm âm n đứng trước vần ui và thanh sắc trên đầu âm u.
Toàn lớp
CN 1 em
CN , nhóm, lớp
Tiếng núi
CN 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm.
Quan st , nhận xt
Viết định hình, viết bảng con
Nghỉ giữa tiết
Giống nhau : i cuối vần
Khác nhau : u và ư đầu vần
CN , nhóm, lớp
Quan st , nhận xt
Viết định hình, viết bảng con
Đọc thầm tìm tiếng cĩ chứa vần mới học
túi, vui, gửi, ngửi.
4 em, ĐT nhóm.
CN nối tiếp, đồng thanh.
Vần ui, ưi.
CN 2 em.
Đại diện 2 nhóm.
CN 6 ->8 em, lớp đồng thanh.
HS tìm tiếng mang vần mới học trong câu.
4 em đánh vần tiếng gửi, đọc trơn tiếng 4 em, đọc trơn toàn câu 7 em, đồng thanh.
Nghỉ giữa tiết
Toàn lớp.
HS luyện nói theo học sinh của GV.
Đồi ni , vng trung du
Cy cối mọc um tm
Ca , Đa k rơng, Hướng Hố....
CN 1 em
Đại diện 2 nhóm tìm, HS khác nhận xét bổ sung.
Thực hiện ở nhà.
Toán : BÀI : SỐ 0 TRONG PHÉP CỘNG
I.Mục tiêu : SGV
Bổ sung: Rn cho HS nắm chắc 0 cộng với bất kì số no thì bằng chín số đó v số no cộng với 0 cũng bằng chính số đó.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bộ đồ dùng toán 1, VBT, SGK, bảng … .
-Các mô hình phù hợp.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC Tính
GV nhận xét chung .
2.Bài mới :
GT bài ghi tựa bài học.
GT phép cộng một số với 0, có mô hình.
Nêu bài toán : Lồng thứ nhất có 3 con chim, lồng thứ hai có 0 con chim. Hỏi cả hai lồng có mấy con chim?
GV viết lên bảng : 3 + 0 = 3
Gọi học sinh đọc.
0 + 3 = 3 tiến hành tương tự như trên.
Cô đính mô hình nêu câu hỏi để Học sinh biết.
Cô hỏi: 2 + 0 = mấy? , 0 + 2 = mấy?
Chốt ý :
Một số cộng với 0 bằng chính số đó.
0 cộng với một số bằng chính số đó.
3. Thực hành :
Hướng dẫn Học sinh làm bài:
Bài 1: Tính:
1 + 0 = 5 + 0 = 0 + 2 = 4 + 0 =
0 + 1 = 0 + 5 = 2 + 0 = 0 + 4 =
*Lưu ý: Bất kì số no cộng với 0 thì bừng chính số đó.
GV theo dõi nhận xét.
Bài 2: Tính.
Lưu ý HS cch đặt rính.
5 3 0 0 1
+ + + + +
0 0 2 4 0
..... ...... ...... ...... .......
Nhận xt cch đặt tính, kết quả
Bài 3: Điền số?
1 + .....= 1 2 + ......= 2
... + 3 = 3 .....+ 2 = 4
1 + .... =2 0 +..... = 0
GV nhận xét, sưả sai.
Bài 4:Viết php tính thích hợp vo ơ trống.
Treo tranh
Nhìn kĩ tranh vẽ nu bi tốn:
Bi tốn cho biết gì?
Bi tốn hỏi gì?
Muốn biết tất cả cĩ bao nhiu ta lm php tính gì?
Hướng dẫn HS viết php tính vo vở ơ li
Gọi nêu bài toán ghi phép tính.
3
+
2
=
5
3
+
0
=
3
Thu chấm 1/3 lớp , nhận xt sửa sai
4.Củng cố:
Hỏi tên bài.
GV nêu câu hỏi :
Một số cộng với 0 thì như thế nào?
0 cộng với một số thì như thế nào?
Nêu miệng 5 + 0 = ? , 0 + 8 = ?
Nhận xét, tuyên dương
5.Dặn dò : Về nhà làm bài tập ở VBT, học bài,
xem bài mới.
Thực hiện bài tập theo yêu cầu.
3 HS làm bảng lớp.
2 + 1 = ? , 2 + 2 = ? , 3 + 1 = ?
Bảng con : N1: 2 + 3 = ?
N2: 4 + 1 = ? N3: 1 + 4 = ?
HS nhắc tựa.
Học sinh QS trả lời câu hỏi.
Học sinh nêu : 3 con chim thêm 0 con chim là 3 con chim.
3 em đọc, lớp ĐT.
Lớp QS trả lời.
2 + 0 = 2 , 0 + 2 = 2
Vài em nhắc lại.
Nghỉ 1 phút.
Học sinh nêu yêu cầu của bài.
2 em lm bảng lớp, lớp bảng con
Tính và ghi KQ sau dấu =
Học sinh nêu yêu cầu của bài.
Thực hiện bảng con.
Cộng theo hàng dọc.
Học sinh nêu YC bài toán.
3 HS ln bảng lm
Quan st
2 em nu bi tốn
Viết số thích hợp vào ô trống.
Thực hiện vở ơ li, 1 em ln bảng lm
Ghi phép tính vào bản con:
3 + 2 = 5 , 3 + 0 = 3
Học sinh nêu tên bài
Một số cộng với 0 bằng chính số đó.
0 cộng với một số bằng chính số đó.
Thực hiện ở nhà.
Sinh hoạt: SINH HOẠT SAO
.Mục tiu:
Biết được tên sao của mình
Bước đầu nắm được quy trình sinh hoạt sao.
Gio dục HS biết yu quý tn sao của mình, yu quý các bài hát về sao nhi đồng.
II.Các hoạt động dạy học: Sinh hoạt sao ngoài sân trường.
1.Phổ biến yu cầu của tiết học.
Các sao ra sân chọn địa điểm thích hợp và tiến hàh sinh hoạt.
2.Các bước sinh hoạt sao:
1Tập hợp điểm danh : Tập hợp theo hng ngang. Điểm danh bằng tên
Sao trưởng tập hợp điểm danh sao của mình.
2.Kiểm tra vệ sinh c nhn: Sao trưởng kiểm tra áo quần , đầu tóc.... xong , nhận xét
3.Kể việc lm tốt trong tuần: Kể việc lm tốt trong tuần ở lớp ở nh.
Sao trưởng nhận xét Toàn sao hoan hô: " Hoan hơ sao .....
Chăm ngoan học giỏi
Làm được nhiều việc tốt"
4.Đọc lời hứa của sao: Sao trưởng điều khiển , chúng ta luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của sao , toàn sao đọc lời hứa:"Vng lời Bc Hồ dạy
Em xin hứa sẳn sng
L con ngoan trị giỏi
Chu Bc Hồ kính yu"
5.Triển khai sinh hoạt theo chủ điểm: Hát , đọc thơ , kể chuyện theo chủ điểm : " Em yêu mái trường thân yêu"
6.Nu kế hoạch tuần tới.
Lớp ổn định nề nếp , duy trì sĩ số .
Đi học đúng giờ, mặc áo quần dép...đúng trang phục
Học và làm bài tập đầy đủ, vệ sinh lớp học sạch sẽ
Chăm sóc cây xanh.
Không ăn quà vặt trong trường học.
Trang trí lớp học , tiếp tục thu , nộp cckhoản tiền Thi Hiền , T Trinh, Định
Thăm gia đình em Thu Hiền.
File đính kèm:
- tuan6-8.doc