TIẾNG VIỆT: BÀI: 17 U – ệ
I/ Mục tiêu:
Học sinh đọc và viết được u, ư, nụ, thư.
Nhận ra các tiếng có âm u - ư trong các tiếng, từ. Đọc được câu ứng dụng: Thứ tư, bé hà thi vẽ.
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Thủ đô.
II/ Chuẩn bị: Tranh. Bộ ghép chữ, sách, bảng con.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra bài cũ: Học sinh viết bài ôn tập:
Đọc bài SGK.
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 5 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng số 0.
Bài 2: ( 4 phút)Dßng 2
Viết số thích hợp vào ô trống.
Bài 3: ( 5 phút) Dßng 3
Viết số thích hợp vào ô trống.
? Số liền trước số 2 là số mấy?
? Số liền trước số 3, 4?
Bài 4: Điền dấu > < = ( 6 phút)
- Chĩ ý cét 1, 2. Hs K – G lµm thªm cét 3.
- Thu chấm, nhận xét.
Quan sát.
3 con
3 con – 2 con – 1 con – không còn con nào.
Nhắc lại.
Lấy 4 que tính, bớt 1 còn 3 ... 0.
Gắn chữ số 0. Đọc: Không: Cá nhân, đồng thanh.
Gắn 0 - > 9 Đọc
Số 0 bé nhất.
Viết 1 dòng số 0.
0
0
0
0
0
0
0
HS làm miệng
0 1 2 3 4 5 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
Số 1
Tự trả lời.
Nêu yêu cầu, làm bài 4.
Hs K – G lµm thªm cét 3.
Hs đổi vở chữa bài
3/ Củng cố - Dặn dò: - Chơi trò chơi: Nhận biết số lượng.
- Dặn học sinh về học bài.
&
TiÕng viƯt: bµi 21: «n tËp
I/ Mục tiêu:
v Hs ®äc, viết 1 cách chắc chắn âm và chữ vừa học trong tuần: u - ư - x - ch - s - r - k - kh.
v Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng.
v Nghe, hiểu và kể ®ỵc mét ®o¹n truyƯn theo tranh truyện kể: Thỏ và sư tử. Hs K – G kĨ l¹i ®ỵc 2 – 3 ®o¹n truyƯn theo tranh.
II/ Chuẩn bị: Sách, chữ và bảng ôn, tranh minh họa câu ứng dụng và truyện kể.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
- Hs viết: k, kh, kẻ, khẽ, cá kho, khe đá, bó kê.
- Đọc bài SGK. ( Trang, ThuËn, Sû )
2/ Bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Lập bảng ôn. (12 phút)
Hoạt động 2: Luyện đọc từ ứng dụng.
( 5 phút)
Hoạt động 3: Viết bảng con
(5 phút)
Hoạt động 1: Luyện đọc.
( 10 phút)
Hoạt động 1:
Luyện viết.
(5 phút)
Hoạt động 2: Kể chuyện
(8 phút)
Hoạt động 3: Luyện đọc SGK
( 5 phút)
* Giới thiệu bài: Tranh vÏ g×?
- H dẫn quan sát tranh con khỉ.
? Trong tuần qua các em đã được học các chữ gì? Các em gắn vào bảng của mình.
- Gv lần lượt viết theo thứ tự các ô vuông đã kẻ sẵn. Gọi Hs đọc lại các chữ ở hàng ngang, hàng dọc.
- H dẫn Hs c¸ch ghép tiếng mới.
Những chữ ở hàng dọc là phụ âm, chữ ở hàng ngang là nguyên âm.
- Gv viết các tiếng vừa ghép được theo thứ tự.
? Chữ k chỉ ghép với chữ nào?
- Gọi Hs ghép tiếng vµ thanh.
- Gv gäi Hs đọc lại toàn bài.
* Trò chơi giữa tiết:
* Gv viết bảng các từ øng dơng:
xe chỉ kẻ ô
củ sả rổ khế
giảng từ: xe chØ (tranh)
- Gọi Hs đánh vần, đọc các từ.
* Gv viết mẫu & H dẫn cách viết từ: xe chỉ, củ sả: viÕt liỊn nÐt, chĩ ý kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ch÷ …
Tiết 2:
* Kiểm tra đọc bµi tiết 1.
- Gv chỉnh sửa cho Hs đọc sai.
* Đọc câu ứng dụng: Cho Hs xem tranh. Tranh vÏ g×?
- Gv gi¶i nghÜa vên b¸ch thĩ.
- Gv ®äc mÉu.
* Gv viÕt mÉu vµ nh¾c l¹i c¸ch viÕt: xe chØ, cđ s¶.
- Lu ý c¸ch tr×nh bµy bµi ë vë: c¸ch 2 « viÕt mét ch÷. Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c tiÕng lµ mét con ch÷ o.
- Gv chÊm bµi vµ nhËn xÐt.
* Trò chơi giữa tiết:
* Gọi Hs đọc tên câu chuyện.
- Gv kể lần 2 có tranh minh họa.
- Gv mời lên kể theo nội dung từng tranh.
- Cử mỗi đội 4 em: 2 đội.
- Đội nào kể đúng và xong trước sẽ được khen ngợi và thắng cuộc.
- Gọi Hs nêu ý nghĩa câu chuyện: Những kẻ gian ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt.
- Gọi 1 – 2 em kể lại câu chuyện.
* Gọi học sinh đọc bài trong SGK.
- Thi tìm tiếng mới có chữ vừa ôn: r, s.
KhØ
Hs ®äc vµ ph©n tÝch.
Hs tự gắn các chữ đã học.
Hs đọc: e - i - a - u - ư.
x, k, r, s, ch, kh
Đọc cá nhân, đồng thanh.
Ghép tiếng đã học với các dấu đã học
Hs gắn các tiếng mới ru, rú, rủ, rũ, rụ.
Ghép với chữ e - ê - i.
Hs đọc các tiếng mới: Cá nhân, lớp.
C¸ nh©n, C¶ líp ®äc l¹i b¶ng «n.
Hát múa.
Hs đọc, tìm chữ vừa ôn tập.
Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hs quan sát Gv viết mẫu.
Viết bảng con: xe chỉ, củ sả.
Đọc cá nhân, đồng thanh, toàn bài
Quan sát tranh.
Hs ®äc c©u øng dơng.
Đọc cá nhân, nhóm, lớp.
Đọc bài trên bảng lớp.
Hs viÕt b¶ng con: xe chỉ, củ sả.
Viết vào vở tập viết
Câu chuyện: Thỏ và sư tử.
Lắng nghe. Thi kể giữa các tổ
T1: Thỏ đến gặp sư tử thật muộn.
T2: Cuộc đối đáp giữa thỏ và sư tử
T3: Thỏ dẫn sư tử đến 1 cái giếng. Sư tử nhìn xuống đáy giếng thấy 1 con sư tử hung dữ nhìn mình.
T4: Tức qu¸ nó liền nhảy xuống cho sư tử kia 1 trận. Sư tử giãy giụa mãi rồi chết.
Cá nhân, đồng thanh.
Hs viÕt vµo b¶ng con, thi viÕt nèi tiÕp theo tỉ.
3/ Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn học sinh học bµi.
&
Sinh ho¹t tËp thĨ:
SINH HOẠT LỚP
I/ Mục tiêu:
v Học sinh biết ưu, khuyết điểm của mình trong tuần 5.
v Biết khắc phục, sửa chữa và phấn đấu trong tuần 6.
v Giáo dục học sinh nghiêm túc trong học tập.
II/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: Gv nhận xét ưu, khuyết điểm của học sinh qua tuần 5.
- Đạo đức: Đa số học sinh chăm ngoan, lễ phép.
Đi học chuyên cần.
Biết giúp nhau trong học tập: Trang – HuyỊn, Ph¬ng - Qu¶ng…
Một số em còn nói chuyện trong giờ học: Qu©n, Q Huy, …
Học thuộc 5 điều Bác Hồ dạy
- Học tập: Học và chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp.
Sôi nổi trong học tập: Ph¬ng, Nh·, HuyỊn …
Đạt được nhiều hoa điểm 10.
- Vệ sinh cá nhân: Sạch sẽ, gọn gàng, mặc đồng phục ®ĩng quy ®Þnh. Tham gia tập thể dục giữa giờ nghiêm túc.
- Hoạt động khác: Nề nếp ra vào lớp nghiêm túc. Cã ý thøc trång vµ ch¨m sãc c©y c¶nh.
Tuyªn d¬ng: HuyỊn, Ph¬ng, Quúnh, Nh·, Huy, Trang, ¸nh.
Nh¾c nhë: H. Trang, qu¶ng cÇn luyƯn viÕt nhiỊu h¬n.
Hoạt động 2: Cho học sinh chơi trò chơi: “Kéo cưa lừa xẻ”
Hoạt động 3: Phương hướng thực hiện trong tuần 6.
- KiĨm tra ®å dïng häc tËp lÇn 2.
- Thi đua đi học đúng giờ. Häc bµi thuéc khi ®Õn líp.
- Thi đua học tốt. C¸c nhãm t¨ng cêng giĩp ®ì nhau trong häc tËp ®Ĩ cïng tiÕn bé.
- Thực hiện ra vào lớp nghiêm túc.
- Thực hiện kính yêu ông bà, cha mĐ, thÇy c«n gi¸o.
- Nhặt rác khi thấy rác, không ăn quà bánh xả rác.
- Ch¨m sãc vµ trång thªm hoa vµo bån cđa líp.
&
ChiỊu Tù nhiªn & x· héi:
GIỮ GÌN VỆ SINH THÂN THỂ
I/ Mục tiêu:
v Học sinh hiểu rằng thân thể sạch sẽ giúp cho chúng ta khỏe mạnh, tự tin.
v Học sinh biết việc nên làm và không nên làm để da luôn sạch sẽ.
v Giáo dục học sinh có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
II/ Chuẩn bị: Tranh, sách, bấm móng tay, khăn.
III/ Hoạt động dạy và học chủ yếu:
1/ Kiểm tra bài cũ: ? Nhê ®©u mµ ta nhËn biÕt ®ỵc c¸c vËt xung quanh?
2/ Dạy học bài mới: Yêu cầu Cả lớp hát:“Khám tay”.
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Làm việc theo cặp.
Hoạt động 2: Hoạt động theo nhóm 4
Hoạt động 3: Hoạt động theo cặp.
Hoạt động 4: Cả lớp thảo luận.
* Giữ vệ sinh thân thể.
* Yªu cÇu Hs th¶o luËn N2:
? Hàng ngày bạn giữ gìn thân thể, quần áo như thế nào?
- Gọi 1 số em lên nói trước lớp về việc làm của mình để giữ gìn vệ sinh thân thể.
* Quan sát tranh ë SGK vµ nói lên những việc nên và không nên để giữ da sạch sẽ.
- Giáo viên chốt các ý.
* Yªu cÇu Hs xem tranh ë SGK:
? Cần làm gì để giữ gìn chân, tay sạch sẽ.
* Hãy nêu các việc cần làm khi tắm?
? Nên rửa tay, ch©n khi nào?
? Hãy nêu những việc không nên làm ®Ĩ gi÷ g×n vƯ sinh th©n thĨ?
? Em giữ vệ sinh thân thể như thế
nào?
- Gọi 1 số em tóc dài, áo quần bẩn.
Đọc đề.
Hs th¶o luËn N2 vỊ việc giữ sạch thân thể, quần áo...
Hs lên trình bày trước lớp.
Hs th¶o luËn N4
+Nên làm: Tắm, gội, mặc áo, phơi quần áo, cắt móng tay, móng chân.
+Không nên: Tắm nước bẩn…
Hs th¶o luËn N2: rửa chân tay bằng xà phòng, cắt móng tay, móng chân, đi giày dép...
+Chuẩn bị nước, xà phòng,… +Khi tắm: dội nước, xát xà phòng, kì cọ...
+Lau khô người.
+Mặc quần áo sạch sẽ.
Hs khuyên bảo cách sửa chữa
3/ Củng cố - Dặn dò: - Nhắc Hs có ý thức tự giác làm vệ sinh cá nhân hàng ngày.
- NhËn xÐt giê häc.
&
Thđ c«ng: XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN (T2)
I/ Mục tiêu:
v Học sinh làm quen với kĩ thuật xé, dán giấy để tạo hình.
vXé được hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán cho cân đối.
v Giáo dục học sinh óc thẩm mĩ, tính tỉ mỉ.
II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Vật mẫu, giấy màu, giấy trắng...
Học sinh: Vở thủ công, giấy màu, hồ...
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra dụng cụ: Kiểm tra dụng cụ học thủ công.
2/ Dạy học bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Cđng cè kiÕn thøc
Hoạt động 2:
Thực hành
(17 phút)
* Nªu c¸ch xÐ d¸n h×nh vu«ng?
- Nªu c¸ch xÐ d¸n h×nh trßn?
- Gv treo tranh quy tr×nh vµ nh¾c l¹i c¸ch xÐ d¸n h×nh vu«ng, h×nh trßn.
*Trò chơi giữa tiết:
- Hướng dẫn Hs thực hiện xÐ d¸n h×nh vu«ng, h×nh trßn.
- Gv quan sát nhắc nhở thªm.
- Hướng dẫn trình bày sản phẩm theo N4.
- Gv tỉ chøc cho Hs nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ s¶n phÈm cđa c¸c nhãm.
- Gv thu chấm, nhận xét s¶n phÈm.
- Cho hs dän vƯ sinh, rửa tay…
2 - 3 Hs nªu c¸ch xÐ d¸n h×nh vu«ng.
Vẽ hình vuông cạnh 8 ô.
Xé rời hình vuông ra khỏi tờ giấy màu.
2 – 3 Hs nªu c¸ch xÐ d¸n h×nh trßn.
Vẽ hình vuông cạnh 8 ô.
Xé rời hình vuông ra khỏi tờ giấy màu.
Xé lượn hình tròn
Múa hát.
Thực hiện theo nhóm, nhắc nhở lẫn nhau.
Trình bày s¶n phÈm theo N4.
NhËn xÐt s¶n phÈm cđa nhau.
3/ Củng cố - Dặn dò: - Dặn học sinh về tập xé hình vuông, hình tròn.
- NhËn xÐt giê häc.
&
File đính kèm:
- tuan 5(6).doc