Tiết 5 : Đạo đức
Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập ( Tiết 1 )
I Mục tiêu:
- Biết được tác dụng của sách vở, đồ dùng học tập.
- Nêu được ích lợi của việc giữ gìn sách, vở, đồ dùng học tập.
- Thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập của bản thân.
* Học sinh khá giỏi biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
II Chuẩn bị:
- GV: Tranh , VBTĐĐ1
- Học sinh: VBTĐĐ1
- Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thảo luận, thực hành
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 5 - Trường tiểu học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp
- quan sát
- Viết bảng con
- Lắng nghe
Tiết 2
* Hoạt động 2:Luyện tập:30’
4.Củng cố:4’
5. Dặn dò:1’
*Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở T1
- Nhận xét – chỉnh sửa
- Cho hs quan sát tranh : Tranh vẽ gì?
- Gọi hs đọc câu ứng dụng
- Đọc mẫu câu ứng dụng
- cho Hs đọc lại
- Nhận xét – chỉnh sữa
- Cho hs đọc cả bài
*Luyện viết:
- Cho quan sát vở TV của GV và hướng dẫn cách viết.
- Cho học sinh viết vào VTV1
- Quan sát giúp đỡ
*Luyện nói:
- Gọi hs đọc chủ đề luyện nói
- Cho hs quan sát tranh và hỏi:
+Tranh vẽ gì?
+Các vật này có tiếng kêu như thế nào?
+ Ngoài ra còn có tiếng kêu nào khác không?
+ Có tiếng kêu nào đáng sợ?
Nhận xét giáo dục
- Cho hs đọc bài ở SGK
Cho hs chơi bắt chước tiếng kêu.
- Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Dặn về học bài. Đọc trước bài Ôn tập.
- Cá nhân, nhóm …
- Lắng nghe
- Chị đang kẻ vở cho bé
- HS giỏi đọc
- Lắng nghe
- Cá nhân, cả lớp
- Đồng thanh
- Lắng nghe
- Viết vào VTV1
- ù ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu
+ Cối, cây, ong, xe…
+ ù ù, vo vo, vù…
+ gà: ò ó o, chíp chíp,…
+ tiếng sấm sét
- Đọc cá nhân
- Cả lớp chơi
- Lắng nghe
- Thực hiện.
Thứ sáu, ngày 20 tháng 9 năm 2013
Học vần Ôn tập
Tiết: 45,46
Mục tiêu:
Đọc được: u, ư, x, ch, s, r, k, kh. Các từ ngữ ứng dụng và câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21.
Viết được: u, ư, x, ch, s, r, k, kh. Các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21.
Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: thỏ và sư tử.
* HS khá, giỏi kể được 2 – 3 đoạn truyện theo tranh.
Chuẩn bị:
GV: Bảng ôn ở SGK, tranh câu chuyện, tranh củ sả, rổ khế
HS: SGK, bảng con, VTV.
Phương pháp: trực quan, hỏi đáp, thực hành, kể chuyện…
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiến trình
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:1’
2. KTBC:4’
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:1’
b. Các hoạt động:
* Hoạt động 1:
Hướng dẫn ôn tập:30’
- Cho hs chơi trò chơi
- Gọi hs đọc bài .
- Cho viết kẻ, khế
- Nhận xét – cho điểm
Nhận xét chung
- Trực tiếp – ghi bảng
Tranh vẽ gì? Ghi bảng cho hs đánh vần va đọc.
- Đọc âm và ghép chữ:
Treo bảng ôn (B1) và ( B 2 ) cho hs đọc lần lượt từng bảng.
- Nhận xét – chỉnh sửa
- Cho hs ghép chữ ở cột dọc với hàng ngang B1, B2. Gọi hs đọc ghi bảng
- Nhận xét – chỉnh sửa
- Cho đọc lại bảng ôn
- Đọc từ ngữ ứng dụng:
- Đính lên gọi hs đọc.
- Nhận xét – chỉnh sửa
- Đọc mẫu
- Đính tranh củ sả, rổ khế giải thích từ ứng dụng
- Hướng dẫn viết từ ngữ ứng dụng:
- Viết mẫu và hướng dẫn cho hs viết
- Cho học sinh viết bảng con.
- Nhận xét – chỉnh sửa
- Chơi tập thể
- 2 em đọc từ, 1 em đọc câu.
- Viết bảng con, 2 em lên bảng.
- Đọc tựa
- khỉ
- Đọc
- Lắng nghe
-Ghép vào SGK và đọc
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân,nhóm, cả lớp
- HS khá giỏi đọc
- Đọc cá nhân,nhóm, cả lớp
- Lắng nghe
- Quan sát
- Viết bảng con: xe chỉ, củ sả
Tiết 2
* Hoạt động 2: Luyện tập:30’
4.Củng cố:4’
5. Dặn dò:1’
*Luyện đọc:
- Gọi hs đọc lại bài ở T1
- Nhận xét – chỉnh sửa
- Cho hs quan sát tranh câu ứng dụng: Tranh vẽ gì?
- Gọi đọc câu ứng dụng.
- Nhận xét - đọc mẫu câu ứng dụng. Cho đọc lại.
- Nhận xét – chỉnh sửa
*Luyện viết: Cho xem vở TV của GV
- Nêu YC, cho học sinh viết vào VTV1
- Quan sát giúp đỡ
*Kể chuyện: Thỏ và sư tử
- GV kể lần 1
- Kể lần 2 + tranh minh họa
- Cho HS kể theo tranh
- Nhận xét – cho 1 hs kể lại 2 – 3 đoạn chuyện
- Cho hs nêu ý nghĩa
- Nhận xét – giáo dục.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Dặn về kể cho người thân nghe
- Cá nhân, nhóm…
- Khỉ, sư tử, cá, xe ô tô
- Đọc
- Cá nhân, cả lớp
- Quan sát
- Viết vào VTV1
- Lắng nghe
- Quan sát, lắng nghe
- 1 em 1 tranh
T 1: Sư Tử nằm chờ Thỏ đến để ăn thịt.
T 2: Cuộc đối đáp giữa Thò và Sư Tử.
…
- HS khá giỏi kể 2 – 3 đoạn chuyện chuyện
- Những kẻ gian ác, kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt.
- Thực hiện.
Toán Số 0
Tiết:20
Mục tiêu:
Viết được số 0, đọc và đếm được từ 0 đến 9; biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9; nhận biết đươc vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.
Bài tập cần làm: 1, 2 (dòng 2), 3 (dòng 3), 4 (cột 1, 2).
* HS há giỏi làm hết bài tập.
Chuẩn bị:
GV: Tranh, bảng phụ .
HS: Bộ đồ dùng Toán 1.
Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thực hành, …
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiến trình
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:1’
2. KTBC:4’
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:1’
b. Các hoạt động:
* Hoạt động 1:Giới thiệu số 0:10’
* Hoạt động 2: Luyện tập: 15’
4. Củng cố:4’
5. Dặn dò:1’
- Gọi hs lên so sánh
9 4 7 2
6 6 3 5
Gọi hs đếm từ 1 đến 9 và ngược lại.
- Nhận xét – cho điểm
Nhận xét chung
Trực tiếp – ghi bảng
- Lập số 0:
- Cho hs quan sát tranh.
- Có mấy con cá?
- Vớt 1 còn mấy?
- Tiếp tục vớt ra 1 còn mấy?
- Chậu cuối cùng còn mấy?
- Cho hs lấy 4 que tính rồi lần lượt bớt 1 cho đến hết
- Tiếp tục với HT
- GV kết luận: “ Không con cá, không que tính, không HT ta dùng số 0” chữ số không được ghi bởi 1 nét cong kín cao 2 đơn vị.
- Gọi hs nhắc lại
- Số 0 được viết bằng chữ số 0
- Viết mẫu và hướng dẫn cho hs viết
- Gọi hs đọc lại
- Hướng dẫn cho hs biết dãy số 0 à 9, 9 à 0
- Gọi hs đọc lại 0 à 9, 9 à 0
- trong các số từ 0 đến 9 số nào bé nhất?
- Số nào liền sau số 0?
*Bài 1:
+ Gọi hs nêu yêu cầu BT1
- Hướng dẫn hs viết vào SGK
- Nhận xét
*Bài 2:
+ Gọi hs đọc yêu cầu BT2
- Cho hs viết vào SGK, 2 em làm trên bảng phụ.
- Nhận xét
*Bài 3:
+ Gọi hs đọc yêu cầu BT3 (dòng 3)
- Cho làm vào sách
- Cho hs thi đua
- Nhận xét – tuyên dương
*Bài 4:
+ Gọi hs đọc yêu cầu BT4
- Cho hs viết vào SGK (cột 1, 2), 2 em làm trên bảng phụ.
- Gọi hs đọc KQ
- Nhận xét – cho điểm
- Cho hs đếm 1 à 9, 9 à 1
- Nhận xét
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Dặn về học bài , tập đọc, viết số.
- 2 em lên bảng: 9 > 4, 6 = 6
Làm vào bảng con: 7 > 2, 3 < 5
- 2 em đếm
Nhắc lại
Quan sát, nhận xét.
- 3 con cá
- 2 con cá
- 1 con cá
- không còn con cá nào
- Lấy theo yêu cầu
- Lắng nghe
- Cá nhân, nhóm, cả lớp đọc.
- Lắng nghe
- Viết bảng con
- Đọc
- Lắng nghe
- Đọc cá nhân,nhóm
- 0
- 1
- Đọc yêu cầu
- Làm vào SGK
- Lắng nghe.
- Nêu yêu cầu BT2 dòng 2
- Làm vào SGK dòng 2. Hs khá giỏi làm hết.
- Nhận xét
0, 1, 2, 3, 4, 5
0 , 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9
- Nêu yêu cầu BT3
- Làm vào sách.
- Mỗi tổ 5 em thi đua. 0, 1, 2;
0, 1, 2, 3 ( HS khá giỏi làm hết bài tập )
- Đọc yêu cầu
- Làm vào SGK cột 1, 2; HS khá giỏi làm cả bài.
- Đọc kq: 0 0, 0 0, 9 > 0
- 2 em đọc, cả lớp đọc
- Thực hiện.
Thủ công Xé, dán hình tròn
Tiết : 5
Mục tiêu:
Biết cách xé, dán hình tròn.
Xé, dán được hình tương đối tròn. Đường xé có thể găng cưa, hình dán có thể chưa phẳng.
Rèn tính cẩn thận, sáng tạo.
HS khéo tay: xé, dán được hình tròn. Đường xé ít găng cưa, hình dán tương đối phẳng.
Có thể xé hình tròn có kích thước khác.
Có thể kết hợp vẽ trang trí hình tròn.
Chuẩn bị:
GV: Mẫu ,giấy màu, hồ…
Học sinh: Vở TC, giấy màu, hồ dán…
Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thực hành…
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiến trình
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:1’
2. KTBC:4’
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:1’
b. Các hoạt động:
* Hoạt động 1:HD hs quan sát nhận xét: 5’
* Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu: 5’
* Hoạt động 3: Thực hành: 10’
4. Củng cố: 4’
5. Dặn dò:1’
- Kiểm tra sản phẩm hình vuông
- Nhận xét tuyên dương
- Trực tiếp – ghi bảng
- Treo các vật mẫu đã chuẩn bị cho hs quan sát và nhận xét
+Đồ vật nào có dạng HT?
- Nhận xét – chốt lại: các em hãy quan sát và nhớ những đặc điểm các vật HT để xé cho đúng hình.
Cho quan sát bài mẫu
- Gv hướng dẫn mẫu thao tác vẽ và xé như SGV:
+ Lấy 1 tờ giấy màu lặt mặt sau và vẽ hình vuông.
- Thực hiện thao tác xé từng cạnh hình vuông, xé 4 góc HV. Sau đó lật mặt sau cho hs quan sát. Thoa 1 lớp hồ mỏng và dán.
Cho Học sinh nhắc lại
- GV hướng dẫn cho hs xé nháp
- Nhận xét – chỉnh sửa
Cho HS thực hành xé.
Quan sát giúp đỡ.
- Thu sản phẩm . Nhận xét
- Nhận xét tiết học – tuyên dương.
- Dặn về chuẩn bị bài xé dán hình quả cam.
- Để trước mặt.
- Lắng nghe.
- Nhắc lại.
- Quan sát, nhận xét
+bánh xe, miệng chai, quả bóng, hòn bi,…
- Lắng nghe
- Quan sát
- Quan sát-lắng nghe
- Nhắc lại
- Xé nháp
Thực hành.
Thực hiện.
SINH HOẠT LỚP
Tiết 5
I. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần qua.
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần 6.
- Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tôn trọng thầy cô và bạn bè.
- Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu
II. Chuẩn bị:
Kế hoạch tuần 6
Bài hát: Mời bạn vui múa ca.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Giới thiệu nội dung sinh hoạt
2. Sơ kết tuần qua:
Hoạt động 1: Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua:
+ Học tập: Đa số có học bài ở nhà, có chép bài, vào lớp chăm chú lắng nghe nhiều bạn đạt điểm 9, 10: VĨNH, YẾN, TIẾN, KHANG,… . Tuy nhiên còn một số bạn chưa chú ý: CÓ, MY, PHÚC, QUY, MINH.
+ Vệ sinh: khá tốt.
+ Đạo đức: Ngoan, lễ phép
+ ATGT: Tốt
+ Giờ giấc đi học đều có tiến bộ. Tuy nhiên còn một số bạn đi còn trễ: Có, Minh.
+ Môi trường: Không nên xả rác bừa bãi, làm vệ sinh sân trường, không xả rác xuống sông, không bẻ cành hái hoa…
+ Nuôi heo đất còn chậm
+ Học trái buổi còn vắng: ……………………………………………………..
+ Ra về xếp hàng còn để cô nhắc nhở.
Hoạt động 2:Kế hoạch tuần 6:
- Nhắc học sinh còn ham chơi về học bài trước khi vào lớp.
- Nhắc nhở Đi học buổi chiều: MY, PHÚC, QUY, CÓ.
- Nghỉ học phải xin phép, làm vệ sinh trường lớp trước khi vào lớp.
- Vào lớp không được nói chuyện trong giờ học.
- Đạo đức
- ATGT, giáo dục môi trường, giáo dục HS làm theo tấm gương Bác Hồ.
- Nhắc nhở các khoản thu còn chậm.
- Bảo quản sách vở, bao bìa, dán nhãn
- Tham gia tốt phong trào nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo.
- Không đuổi nhau khi ra chơi.
- Tham gia xây dựng trừơng lớp xanh,sạch đẹp.
Hoạt động 3: hoạt động theo chủ điểm “An toàn giao thông”.
- Cho Hs hát bài: Mời bạn vui múa ca.
- Cho Hs chơi trò chơi.
File đính kèm:
- KE HOACH TUAN 5.doc