Giáo án lớp 1 tuần 5 - Trường tiểu học Nguyễn Đức Thiệu

Học vần : Bài 17 u ư

I/ Mục tiêu :

- Đọc được : u , ư , nụ , thư ; từ và câu ứng dụng

- Viết được : u, ư, nụ, thư

- Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : thủ đô

II/ Đồ dùng dạy học

 - Một nụ hoa hồng , một lá thư có phong bì và địa chỉ

 - Tranh minh hoạ câu ứng dụng và phần luyện nói

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1316 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 5 - Trường tiểu học Nguyễn Đức Thiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. HĐ 2: Phát động các phong trào thi đua học tập ở những ngày lễ lớn trong năm: +15/10, 20/10, 20/11, 8/3,… HĐ3.Văn nghệ theo chủ điểm -Múa, hát, đọc thơ -GD: Kính yêu các thầy cô giáo, tôn trọng, quý mến những học sinh có thành tích tốt trong học tập. 3.Đánh giá tiết học: (5’) -Tổng kết, nhận xét chung tiết học -Dặn dò -Hát tập thể: Em yêu trường em -Xem bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mứa độ 2. -Xem cờ, giấy khen -Phòng Truyền thống Đội, Phòng nghệ thuật,… -Bông hoa điểm mười -Học tập và làm theo 4 điều Bác Hồ dạy. -Đóng góp quỹ “VÒng tây bè bạn”, “ Kế hoạch nhỏ”,… -Các nhận, nhóm hát, đọc thơ tùy thích. Học vần : Bài 20 k kh I/ Mục tiêu : - Đọc và viết được : k , kh , kẻ , khế - Đọc được các từ ứng dụng : kẽ hở , kì cọ, khe đá, cá kho và câu ứng dụng : chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê - Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : ù ù , vo vo , vù vù , ro ro , tu tu II/ Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ từ khoá , câu ứng dụng và phần luyện nói III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định lớp: (5’) 2. Bài mới Tiết 1:(40’) Hoạt động 1: Dạy âm k - Nhận diện chữ k ( chữ k in và chữ k viết ) - GV phát âm - Cho HS ghép tiếng : kẻ - Phân tích tiếng : kẻ - Giới thiệu tranh , rút ra tiếng khoá : kẻ Hoạt động 2: Dạy âm kh (quy trình tương tự) - So sánh : k kh - GV h. dẫn viết : k kh kẻ khế Hoạt động 3: Luyện đọc từ ứng dụng kẽ hở khe đá kì cọ cá kho Tiết 2:(35’) Hoạt động 1: Luyện đọc - Giới thiệu tranh rút ra câu ứng dụng Hoạt động 2: Luyện viết - Hướng dẫn tập viết bài Hoạt động 3: Luyện nói +Tranh vẽ gì ? +Các vật trong tranh có tiếng kêu như thế nào ? + Tiếng kêu nào báo hiệu cho HS vào học ? + Tiếng gì làm cho người sợ lúc trời sắp mưa? 3 .Củng cố, dặn dò: (5’) - HS đọc bài SGK - Tìm tiếng có âm : k , kh - ghép : k - HS phát âm : ca - ghép : kẻ - âm k đứng trước, âm e đứng sau, dấu hỏi trên đầu âm e - đánh vần tiếng : kẻ - đọc trơn : kẻ - giống : đều có chữ k khác : kh có thêm chữ h - HS viết bảng con - HS đánh vần , đọc trơn - HS đọc lại bài trên bảng - Đọc lại bài tiết 1 - Nhẩm thầm , tìm ra tiếng có âm k , kh - Luyện đọc câu ứng dụng - HS tập viết bài vào vở tập viết - HS nêu chủ đề luyện nói +cối xay , tàu hoả , bầy ong ... + tiếng trống ( tùng tùng ) + tiếng sấm sét ( ầm ầm ) Toán Số 9 I/ Mục tiêu : - Biết 8 thêm 1 được 9 , viết số 9 - Đọc, đếm được từ 1 đến 9 - Biết so sánh các số trong phạm vi 9, biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9 II/ Đồ dùng dạy học Các nhóm có 9 mẫu vật cùng loại, Chữ số 9 III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : (5’) - Đếm các số từ 1 đến 8 , đọc các số từ 8 đến 1 - Viết bảng con : 8 2. Bài mới: (30’) Hoạt động 1 : Giới thiệu số 9 a. Lập số 9 - Cho HS xem tranh và nói : Có 8 em đang chơi , 1 em khác chạy tới . Tất cả có mấy em? - Cho HS quan sát hình vẽ SGK Kết luận : Các nhóm đồ vật này đều có số lượng là 9 b. Giới thiệu chữ số 9 - GV viết : 9 c. Nhận biết thứ tự của số 9 trong dãy số từ 1 đến 9 + Liền sau số 8 là số nào ? Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1 : Luyện viết Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống + 9 gồm mấy và mấy ? Bài 3 : Điền dấu Bài 4 : Điền số ( HS khá giỏi ) H. dẫn HS dựa vào thứ tự của dãy số từ 1 đến 9 , so sánh từng cặp liền nhau để tìm ra số thích hợp rồi điền vào chỗ trống 3.Củng cố,đặn đò:(3’) - Đếm các số từ 1 đến 9 , đọc các số từ 9đến 1 + Liền trước số 9 là số nào ? - tất cả có 9 em - HS nêu được : 9 chấm tròn , 9 con tính , - HS đọc : số chín - HS viết bảng con : 9 - HS dùng que tính đếm từ 1 đến 8 và đọc ngược từ 8đến 1 - số 9 - viết 2 dòng chữ số 9 - HS quan sát hình vẽ , đếm số con tính màu xanh và con tính màu đen rồi viết số tương ứng vào ô trống + HS nêu được cấu tạo của số 9 - HS nhắc lại : Khi viết dấu , đầu nhọn luôn hướng về số nhỏ hơn - HS làm bài vào vở - HS làm bài vào vở ATGT: KHI QUA ĐỪƠNG PHẢI ĐI TRÊN VẠCH TRẮNG DÀNH CHO NGƯỜI ĐI BỘ Giới thiệu vạch trắng cho người đi bộ I.Mục tiêu: -Giới thiệu ý nghĩa , tác dụng của vạch trắng. -HS nhận biết vạch trắng và xác định đúng nơi có vạch trắng. Biết cách qua đường đúng quy định - Khi qua đường luôn biết quan sát tín hiệu giao thông và đi trên vạch trắng. II. Chuẩn bị: Tranh giới thiệu vạch trắng. III. Hoạt động dạy học. Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.Ổn định lớp: (5’) Hát 2. Bài mới: (30’) Giới thiệu bài Hoạt động 1: Thảo luận -YCTL N2: + Hằng ngày các em qua đường bằng cách nào? +Các em qua đường ở đâu? Hoạt động 2: Giới thiệu về vạch trắng -Những ai đã nhìn thấy vạch trắng trên trên đường? -Em nào có thể mô tả các loại vạch trắng trên đường em đã nhìn thấy ( vị trí, màu sắc, hình dạng) -GVGiới thiệu tranh về vạch trắng Em nào biết, những vạch trắng trên đường để làm gì? -GV kết luận TC: Chú công an tí hon -GV nêu luật chơi, mời HS lần lượt là công an hướng dẫn qua đường…. -Nhận xét, tuyên dương Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò. (5’) -Vạch trắng thường thấy ở đâu? -GV dặn dò, nhận xét -HS kể cho bạn nghe. Đại diện trình bày + Người lớn dẫn. Em tự đi,.. +Chỗ vắng xe, nơi vạch trắng -HS trả lời -….có tại ngã ba, ngã tư, là những vạch ngang hoặc dọc có màu trắng. -Quan sát +…để người đi bộ qua đường. -Chơi Học vần : Bài 21 Ôn tập I/ Mục tiêu - Đọc được : u, ư, x, ch, s, r, k, kh; các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 17 đến bài 21 - Viết được : u, ư, x, ch, s, r, k, kh; các từ ngữ ứng dụng từ bài 17 đến bài 21 - Nghe, hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể : Thỏ và sư tử II/ Đồ dùng dạy học - Bảng ôn ( SGK trang 44 ) - Tranh minh hoạ câu ứng dụng và phần truyện kể III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định lớp, Kiểm tra bài cũ: (5’) 2.Bài mới Tiết 1:(35’) Hoạt động 1: Ôn các chữ và âm vừa học - Tuần qua các em đã được học những âm gì ? - GV đính bảng ôn lên bảng - GV chỉ các âm trên bảng ôn - GV đọc các âm Hoạt động 2: Ghép chữ thành tiếng - Cho HS ghép chữ ở cột dọc với chữ ở cột ngang Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng xe chỉ kẻ ô củ sả rổ khế - GV hướng dẫn viết : xe chỉ củ sả Tiết 2:(35’) Hoạt động 1: Luyện đọc - Giới thiệu tranh rút ra câu ứng dụng Hoạt động 2: Luyện viết - Hướng dẫn tập viết bài Hoạt động 3: Kể chuyện - GV kể chuyện lần 1 - GV kể lần 2 kết hợp tranh - H. dẫn HS kể - GV nêu ý nghĩa câu chuyện : Những kẻ gian ác ác và kiêu căng bao giờ cũng bị trừng phạt 3. Củng cố, dặn dò:(5’) - HS đọc bài SGK - Trò chơi : Ghép tiếng -HS viết BC các từ GV đọc - u, ư, x, ch, s, r, k, kh - HS đọc - HS chỉ đúng âm ở bảng ôn - HS đọc chữ ghép được : xe, xi, xa, xu, xư che, chi, cha, chu, chư... - Luyện đọc tiếng , từ - HS viết bảng con - HS đọc lại bài trên bảng ôn - Luyện đọc câu ứng dụng - HS tập viết bài vào vở tập viết - HS nghe và TL những ý chính của câu chuyện và kể lại theo từng tranh - 4 em kể nối tiếp -HS khá, giỏi kể được 2-3 đoạn truyện theo tranh Luyện tiếng việt: Ôn luyện các bài đã học x,ch,s, r, k,kh Luyện viết BC các âm đã học Luyện đọc bài SGK HD làm bài ở vở bài tập Luyện viết chính tả vở ô li Toán Số 0 I/ Mục tiêu : Viết được số 0 ; Đọc và đếm được từ 0 đến 9 Biết so sánh số 0 với các số trong phạm vi 9 , nhận biết được vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9 II/ Đồ dùng dạy học : Que tính , các số đã học III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : (5’) - Đếm các số từ 1 đến 9 , đọc các số từ 9 đến 1 - Điền dấu : 8 ...9 9 ... 4 9 ... 9 2. Bài mới: (30’) Hoạt động 1 : Giới thiệu số 0 a. Hình thành số 0 - Hướng dẫn HS lấy 4 que tính rồi lần lượt bớt đi 1 que tính - Cho HS quan sát hình vẽ SGK - GV nói : Để chỉ không còn con cá nào ta dùng số 0 b. Giới thiệu chữ số 0 - GV viết : 0 c. Nhận biết thứ tự của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9 - GV gợi ý để HS thấy được số 0 là số bé nhất trong tất cả các số đã học Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 1 : Luyện viết Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống Bài 3 : Viết số - Hướng dẫn HS xác định số liền trước và số liền sau để điền đúng số vào ô trống Bài 4 : Điền dấu 3.Củng cố,đặn đò: (3’) - Đọc , đếm các số từ 0 đến 9 - Liền trước số 1 là số nào ? -Cá nhân -Bảng con - HS thực hành trên que tính và nêu được: + 4 bớt 1 còn 3; 3 bớt 1 còn 2; 2 bớt 1 còn 1 ;1 bớt 1 còn 0 - HS quan sát hình vẽ SGK và nêu được: Trong bể có 3 con cá , lấy đi 1 con, còn 2 con , lấy tiếp 1 con, còn 1 con, rồi lấy nốt 1 con , trong bể không còn con nào - HS đọc : số không - HS viết bảng con : 0 - viết 2 dòng chữ số 0 - HS đếm từ 0 đến 5 , rồi điền số còn thiếu - HS làm bài vào vở ( dòng 2 ) - HS làm bài vào vở ( dòng 3 ) - HS so sánh số 0 với các số rồi điền dấu vào chỗ chấm ( HS làm cột 1, 2) Luyện toán: Luyện tập - Luyện viết các số từ 1 đến 7 Luyện làm toán , so sánh các số HD làm bài ở vở bài tập Luyện làm toán bC, vở ô li HĐTT: SINH HOẠT LỚP I.Mục tiêu: -Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm tuần qua để phát huy và khắc phục. -Tiếp tục ổn định nề nếp lớp. II.Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Ổn định lớp:( (5’) 2.Nội dung: (30’) a.Đánh giá ưu, khuyết điểm tuần 5: -Lớp trưởng điều hành -GV nhận xét -Ưu: +Đi học đều, đúng giờ +Ra vào lớp xếp hàng. +Thể dục giữa giờ có tiến bộ +Tham gia Lễ hội Trăng rằm (tết Trung Thu) -Khuyết: +Một số em còn quên đồ dùng ở nhà. +Học còn yếu, không tập trung, nói chuyện trong giờ học. b.Phổ biến công tác tuần đến: +Thực hiện dạy học tuần 6 +Duy trì, ổn định nề nếp các mặt +Khắc phục tồn tại trên +Thực hiện đúng nội quy trường, lớp. +Chuẩn bị để các thầy, cô về dự giờ thăm lớp b.Văn nghệ: GV hướng dẫn tổ chức 3.Nhận xét tiết học: (5’) -Nhận xét tiết học. -Dặn dò -Hát -Các tổ trưởng lần lượt báo cáo kết quả hoạt động của tổ trong tuần qua -Lớp phó học tập, lớp phó kĩ luật -Lớp trưởng nhận xét chung -Cá nhân, nhóm tham gia hát, kể chuyện, đọc thơ,…

File đính kèm:

  • doctuan 5.doc
Giáo án liên quan