TIẾNG VIỆT: BÀI 13 N – M
I/ Mục tiêu:
Học sinh đọc và viết được n, m, nơ, me.
Nhận ra tiếng có âm n - m. Đọc được từ, câu ứng dụng: Bò bê có cỏ, bò bê no nê.
Phát triển lời nói theo chủ đề:
II/ Chuẩn bị: Tranh. Bộ ghép chữ, SGK, bảng con.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra bài cũ: - Học sinh đọc viết: i, a, bi, cá, bé hà có vở ô li.
- Đọc bài SGK.
2/ Dạy học bài mới:
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 4 - Trường Tiểu học Số I Bảo Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
å.
v Viết đúng độ cao, khoảng cách, ngồi viết đúng tư thế.
v GDHS tính tỉ mỉ, cẩn thận.
II/ Chuẩn bị: MÉu chữ, trình bày bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra bài cũ: HS viết bảng con, 3 hs lªn b¶ng: e, b, bé.
2/ Dạy học bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn viÕt.
Hoạt động 2: Thực hành.
TËp viÕt: lƠ, cä, bê, hỉ.
* HdÉn Hs viÕt lễ:
? H·y phân tích chữ lƠ?
? §é cao c¸c con ch÷? Cách viết.
* HdÉn Hs viÕt cä:
? H·y phân tích chữ cọ? §é cao c¸c con ch÷? Nói cách viết?
* ViÕt bê, hỉ híng dÉn t¬ng tù.
- Gv viết mẫu vµ nêu qui trình viết chữ.
- Yªu cÇu hs viÕt vµo b¶ng con: lƠ, cä, bê, hỉ.
- Theo dâi vµ sưa sai cho hs.
*Trò chơi giữa tiết:
- H dẫn Hs viết vào vở tập viết:
- Yêu cầu học sinh viết 1 dòng lễ, 1 dòng cọ, 1 dòng bờ, 1 dòng hổ.
Mçi ch÷ c¸ch nhau 2 « li ( t¬ng øng víi mét con ch÷ o).
- Quan sát, nhắc nhở.
- Thu chấm, nhận xét.
Lễ có l, ê, dấu ngã. L cao 5 dòng li, ª cao 2 dßng li. Viết l nối nét với ê. §Ỉt dÊu ng· trªn ch÷ ª.
Cọ có c, o, dấu nặng.
c, o cao 2 dòng li.
Viết c nối nét với o sao cho ®iĨm cuèi cïng cđa con ch÷ c ch¹m vµo nÐt cong tr¸i cđa con ch÷ o. DÊu nỈng ®Ỉt díi ch÷ o.
Viết b¶ng con: lễ, cọ, bờ, hổ.
Múa hát.
Lắng nghe.
Viết bài vào vở.
Mçi ch÷ viÕt 1 dßng, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸ ch÷ lµ 2 « li.
3/ Củng cố - Dặn dò: - Cho học sinh thi đua viết chữ lễ, cọ, bờ, hổ theo nhóm.
- Dặn HS về tập rèn chữ.
&
TiÕng viƯt: TËp viÕt: MƠ – DO – TA – THƠ
I/ Mục tiêu:
v Học sinh viết đúng: mơ, do, ta, thơ.
v Viết đúng độ cao, khoảng cách, ngồi viết đúng tư thế.
v Giáo dục học sinh tính tỉ mỉ, cẩn thận, có ý thức giữ vở rèn chữ .
II/ Chuẩn bị: Mẫu chữ, trình bày bảng.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra bài cũ:
v Học sinh viết bảng: lễ, cọ, bờ, hổ.
2/ Dạy học bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Hướng dẫn viÕt.
(10 phút)
Hoạt động 2: Thực hành.
(15 phút)
TËp viÕt: mơ, do, ta, thơ.
* HdÉn Hs viÕt: m¬
? H·y phân tích chữ m¬?
? §é cao c¸c con ch÷? Cách viết?
- Gv viết mẫu, nêu qui trình viết chữ m¬.
* do:
? H·y phân tích chữ do? §é cao c¸c con ch÷? Nói cách viết?
* ta, thơ híng dÉn t¬ng tù.
- Yªu cÇu hs viÕt vµo b¶ng con: mơ, do, ta, thơ.
- Theo dâi vµ sưa sai cho hs.
*Trò chơi giữa tiết:
- H dẫn Hs viết vào vở tập viết.
- Yêu cầu học sinh viết 1 dòng m¬, 1 dòng do, 1 dòng ta, 1 dòng th¬.
Mçi ch÷ c¸ch nhau 2 « li.
- Quan sát, nhắc nhở.
- Thu chấm, nhận xét.
- M¬ có m ®øng tríc, ¬ ®øng sau. m, ¬ cao 2 dòng li. Viết m råi viÕt ¬ sao cho ®iĨm cuèi cïng cđa con ch÷ m ch¹m vµo nÐt cong tr¸i cđa con ch÷ ¬.
- do cã d cao 5 dòng li, o cao 2 li. Viết d råi viÕt o sao cho ®iĨm cuèi cïng cđa con ch÷ d ch¹m vµo nÐt cong tr¸i cđa con ch÷ o.
Viết b¶ng con: mơ, do, ta, thơ.
Múa hát.
Lắng nghe.
Viết bài vào vở.
Mçi ch÷ viÕt 1 dßng, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸ ch÷ lµ 2 « li.
3/ Củng cố - Dặn dò: v Cho học sinh thi đua viết chữ: mơ, do, ta, thơ theo nhóm.
v Dặn Học sinh về tập rèn chữ.
&
To¸n: SỐ 6
I/ Mục tiêu:
v Học sinh có khái niệm ban đầu về số 6.
v Biết đọc, viết số 6. Đếm và so sánh số trong phạm vi 6. Nhận biết số lượng trong phạm vi 6. Vị trí của số 6 trong dãy số từ 1 đến 6.
v Giáo dục cho học sinh ham học toán.
II/ Chuẩn bị: Các số 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6, 1 số tranh, mẫu vật.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra bài cũ: 2 Hs lªn b¶ng, líp lµm b¶ng con.
4 = o 3 o 4 4 > o 5 > o 2 o 2 2 < o
2/ Bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Lập số 6.
( 7 phút)
Hoạt động 3: Vận dụng thực hành.
? Có 5 em đang chơi, 1 em khác chạy tới. Tất cả có mấy em?
- Yêu cầu gắn thªm 1 h×nh trßn vµo 5 h×nh trßn. Cã mÊy h×nh trßn?
? Các nhóm này đều có số lượng là mấy?
- Giới thiệu sè 6 in, sè 6 viết.
- Yêu cầu Hs gắn chữ số 6.
- Nhận biết thứ tự dãy số: 1 -> 6.
- Y cầu Hs gắn dãy số 1 " 6, 6 " 1.
- Trong dãy số 1 -> 6. Số 6 đứng liền sau số mấy?
Bài 1: ( 2 phút) Gv viết mẫu.
- Hướng dẫn viết 1 dòng số 6.
Bài 2: ( 4 phút) Yªu cÇu Hs ®Õm sè lỵng vµ viÕt sè thÝch hỵp
? 6 gồm 5 và mấy? 6 gồm 1 và mấy?
- Các hình khác làm tương tự.
Bài 3: (4phút) H dẫn Hs đếm các ô vuông trong từng cột rồi viết số.
- H dẫn Hs so sánh từng cặp 2 số liên tiếp: 1 < 2, 2 < 3, 3 < 4, 4 < 5, 5 < 6.
? Vậy số 6 như thế nào so với các số đứng trước?
Bài 4: (7 phút)>, , <, =.
- Thu chấm, nhận xét.
Quan sát.
6 em. Hs nhắc lại.
Hs thao t¸c trªn bé ®å dïng.
Lµ 6
Gắn chữ số 6. Đọc: Sáu: Cá nhân, đồng thanh.
Gắn 1, 2, 3, 4, 5, 6 - Đọc.
6, 5, 4, 3, 2, 1 - Đọc.
LiỊn sau số 5.
Viết số 6.
Viết 1 dòng số 6.
Viết số thích hợp vào ô trống.
6 gồm 5 và 1, gồm 1 và 5.
Tự làm.
Viết số thích hợp.
Viết 1, 2, 3, 4, 5, 6.
Đọc 1 -> 6, 6 -> 1.
Số 6.
Lớn nhất trong các số 1, 2, 3, 4, 5.
Nêu mũi nhọn quay về số bé.
3/ Củng cố - Dặn dò: v Chơi trò chơi: Nªu nhanh cÊu t¹o cđa sè 6.
Sinh ho¹t tËp thĨ:
SINH HOẠT SAO
I/ Mục tiêu:
v Hs n¾m ®ỵc lêi høa cđa Nhi ®ång, chđ ®Ị n¨m häc, chđ ®iĨm cđa th¸ng 9.
v BiÕt kĨ nh÷ng viƯc tèt vµ cha tèt cđa m×nh trong tuÇn ®Ĩ ph¸t huy vµ kh¾c phơc.
v Hs cã ý thøc ch¨m häc, lµm nhiỊu viƯc tèt ®Ĩ chµo mõng ngµy 20/ 10.
II/ Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt, trò chơi, bài hát.
III/ Hoạt động dạy và học:
1. ỉn ®Þnh nỊ nÕp.
- TËp hỵp Sao, ®iĨm danh.
- KiĨm tra vƯ sinh.
2. KĨ vỊ viƯc lµm tèt vµ cha tèt cđa m×nh trong tuÇn.
Tõng Hs kĨ vỊ nh÷ng viƯc lµm tèt vµ cha tèt cđa m×nh cho c¸c b¹n trong sao nghe.
3. Néi dung cđa chđ ®iĨm sinh ho¹t:
- Néi dung sinh ho¹t do anh chÞ phơ tr¸ch sao ®iỊu khiĨn.
- GVCN theo dâi, híng dÉn thªm.
4. KÕ ho¹ch tuÇn 5:
- TiÕp tơc rÌn nỊ nÕp häc tËp vµ sinh ho¹t.
- X©y dùng phong trµo giĩp b¹n tiÕn bé.
- RÌn ch÷ viÕt ®Đp, gi÷ vë s¹ch.
- Truy bµi thêng xuyªn, «n tËp tèt ®Ĩ ®¹t kÕt qu¶ cao trong häc tËp.
5. Tỉng kÕt.
- Gv nhËn xÐt buỉi sinh ho¹t.
- Khen nh÷ng em cã tiÕn bé.
- Cho Hs «n l¹i chđ ®iĨm cđa th¸ng.
&
Thđ c«ng: XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG – HÌNH TRÒN (T1)
I/ Mục tiêu:
vHọc sinh làm quen với kĩ thuật xé, dán giấy để tạo hình.
vXé được hình vuông, hình tròn theo hướng dẫn và biết cách dán cho cân đối.
vGiáo dục học sinh óc thẩm mĩ, tính tỉ mỉ.
II/ Chuẩn bị: v Gv: Vật mẫu, giấy màu, giấy trắng...
v Hs: Vở thủ công, giấy màu, hồ...
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra dụng cụ: Kiểm tra dụng cụ học thủ công vµ nhËn xÐt.
2/ Dạy học bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Hdẫn QS - NX
(3 phút)
Hoạt động 2: Dạy xé hình vuông.
(5 phút)
Hoạt động 3: Dạy xé hình tròn. (5phút)
Hoạt động 4: Thực hành
(12 phút)
* Tìm mẫu c¸c mÉu vật có dạng hình tròn, hình vuông.
- Gv cho Hs quan s¸t h×nh mÉu.
- Treo hình mẫu hình vuông xé sẵn.
- Treo các công đoạn và hướng dẫn
+ Bước 1: Vẽ hình vuông cạnh 8 ô.
+ Bước 2: Xé rời hình vuông ra khỏi tờ giấy màu.
- Giáo viên làm mẫu.
- Treo hình mẫu hình tròn.
- Treo các công đoạn và hướng dẫn
+ Bước 1: Vẽ hình vuông cạnh 8 ô.
+ Bước 2: Xé rời Hv ra khỏi tờ giấy màu.
+ Bước 3: Xé lượn 4 gãc thµnh hình tròn.
- Giáo viên làm mẫu.
*Trò chơi giữa tiết:
- H dẫn Hs thực hiện, quan sát nhắc nhở.
- NhËn xét s¶n phÈm.
Quan sát xung quanh lớp tìm đồ vật hình tròn, hình vuông.
Ô vuông, cửa sổ...
Quan sát, nhận xét.
Theo dõi.
Quan sát, nhận xét.
Theo dõi.
Múa hát.
Thực hiện theo nhóm 2.
Trình bày bảng phụ
3/ Củng cố - Dặn dò: Dặn học sinh về tập xé hình vuông, hình tròn.
&
ChiỊu Tù nhiªn & x· héi:
BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
I/ Mục tiêu:
v Giĩp Hs biết các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai.
v Hs tự giác thực hiƯn thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ gìn mắt và tai.
v Giáo dục Hs luôn có ý thức bảo vệ mắt và tai.
II/ Chuẩn bị: Tranh, sách.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Kiểm tra bài cũ:
? Để nhận biết các vật xung quanh ta nhờ các giác quan nào?
? Mắt, mũi, tai, lưỡi, da giúp ta nhận biết điều gì?
2/ Dạy học bài mới:
ND Hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Làm việc với SGK
( 10 phút)
Hoạt động 2: Tập đóng vai. ( 15 phút)
- Cho Hs xem tranh ë SGK.
? Khi cã ¸nh s¸ng chiÕu vµo m¾t b¹n lÊy tay che m¾t. §ĩng hay sai?
? T¹i sao kh«ng nªn ngo¸y tai cho nhau? B¹n g¸i lµm thÕ cã t¸c dơng g×?
KL: Đọc sách, xem ti vi vừa với tầm mắt, rửa mặt bằng nước sạch, đi khám mắt... không để nước vào tai, không được chọc vào tai, nếu đau tai phải đi khám b¸c sÜ...
Trò chơi giữa tiết:
- Tập ứng xử để bảo vệ mắt, tai.
N1, 3: Hùng đi học về, thấy Tuấn và bạn của Tuấn đang chơi kiếm bằng 2 chiếc que. Nếu là Hùng em xử lí như thế nào?
N2, 4: Lan ngồi học bài thì bạn của anh Lan đến chơi và đem đến 1 băng nhạc. Hai anh mở nhạc rất to. Nếu là Lan, em làm gì?
KL: Không chơi que gậy, không nghe nhạc quá to…
Hs mở sách, xem tranh.
Th¶o luËn nhãm 2.
C¸c nhãm tr×nh bµy.
Hs liªn hƯ.
Học sinh nhắc lại.
Múa hát.
Hs th¶o luËn nhãm 4.
C¸c nhãm lªn thĨ hiƯn, nhãm kh¸c nhËn xÐt bỉ sung.
Hs nh¾c l¹i kÕt luËn
3/ Củng cố - Dặn dò: v Gv nhận xét tiết học. DỈn Hs ph¶i b¶o vƯ m¾t vµ tai.
&
File đính kèm:
- Tuan 4(4).doc