Tập đọc
BÁC ĐƯA THƯ
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- H đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng. Từ ngữ khó
- Tiếng có vần inh, uynh; từ ngữ: mừng quýnh, nhễ nhại, mát lạnh, lễ phép.
- Ôn các vần inh, uynh; tìm được tiếng, nói được câu có tiếng chứa vần inh, uynh.
- Hiểu được từ ngữ trong bài.
- Hiểu được nội dung bài : Bác đưa thư vất vả trong việc đưa thư tới mọi nhà.Các em cần yêu mến và chăm sóc bác cũng như những người lao động khác.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh minh họa bài tập đọc
- Tranh minh họa phần luyện nói câu có tiếng chứa vần cần ôn
- Bộ đồ dùng dạy và học Tiếng việt
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 33 chuẩn kiến thức kĩ năng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó khỏi tờ giấy màu.
- Kẻ, cắt mái nhà:
- T gợi ý để H vẽ lên mặt trái của tờ giấy 1 hình chữ nhật có cạnh dài 10 ô và cạnh ngắn 8 ô và kẻ 2 đường xiên 2 bên như hình 3. Sau đó cắt rời được hình mái nhà.
- Kẻ, cắt cửa ra vào, cửa sổ…
- T hướng dẫn H kẻ lên mặt trái của tờ giấy màu xanh, hoặc tím, hoặc nâu… 1 hình chữ nhật có canh dài 4 ô, cạnhngắn 2 ô làm cửa ra vào và kẻ 1 hình vuông có cạnh 2 ô để làm cửa sổ.
- Cắt hình cửa ra vào, cửa sổ rời khỏi tờ giấy màu.
3.Nhận xét, dặn dò
-T nhận xét tinh thần học tập , sự chuẩn bị và kĩ năng thực hành của H
-T dặn H chuẩn bị ĐDHT để học bài sau
H để ĐDHT trên bàn
H : trả lời câu hỏi
H :Thân nhà hình chữ nhật
H : mái nhà hình thang
Cửa sổ hình vuông
Cửa ra vào : hình chữ nhật
H kẻ cắt thân nhà
H kẻ cắt mái nhà
H kẻ cắt cửa sổ , cửa ra vào
Thể dục
BÀI THỂ DỤC : TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
A. MỤC TIÊU
Kiểm tra bài thể dục. YC thuộc thứ tự các động tác trong bài và thực hiện được ở mức tương đối chính xác.
B. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN : Sân bãi
C. NỘI DUNG VÀ PP LÊN LỚP
1. Phần mở đầu
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học.
- Đứng tại chỗ, vỗ tay và hát : 1-2 phút
- Giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp 1 – 2 , 1 – 2 , ... 1 phút
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu : 1 phút
- Xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, cánh tay, đầu gối, hông : 2 phút
- Ôn bài thể dục : 1 lần , 2 x 8 nhịp
- Chơi trò chơi “Diệt các con vật có hại” : 1 phút
2. Phần cơ bản
- Ôn bài thể dục : 2 - 3 lần, 2 x 4 nhịp
- Tập hợp hàng dọc, dóng hàng điểm số (theo tổ) ; đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng : 2 – 3 phút
- Tâng cầu : 10 – 12 phút
3. Phần kết thúc
- Đi thường theo nhịp 2 – 4 hàng dọc và hát : 2 – 3 phút
- Tập động tác điều hoà của bài thể dục : 2 x 8 nhịp
- GV cùng HS hệ thống bài học : 1 – 2 phút
- GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút
3 hàng dọc
Vòng tròn
3 hàng dọc
3 hàng dọc
Thứ tư (sáu), ngày 8 tháng 5 năm 2009
Tập đọc
LÀM ANH
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- H đọc trơn cả bài. Phát âm đúng các tiếng. Từ ngữ khó
- Tiếng có vần ia, uya; từ ngữ: làm anh,người lớn, dỗ dành, dịu dàng .
- Ôn các vần ia, uya; tìm được tiếng, nói được câu có tiếng chứa vần ia, uya.
- Hiểu được nội dung bài: Anh,chị phải thương yêu và nhường nhịn em.
- Học thuộc lòng bài thơ .
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh minh họa bài tập đọc
- Tranh minh họa phần luyện nói câu có tiếng chứa vần cần ôn
- Bộ đồ dùng dạy và học Tiếng việt
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1
I.Kiểm tra bài cũ
-T cho đọc bài “ Bác đưa thư”
+Nhận được thư bố Minh đã làm gì?
+Khi thấy bác đưa thư mồ hôi nhễ nhại Minh đã làm gì ?
+Chúng ta học tập ở Minh điều gì?
II.Bài mới
+Giới thiệu bài
-T treo tranh và hỏi :bức tranh vẽ gì?
-T: Anh, chị em là những người ruột thịt trong gia đình.Để làm cho cuộc sống trong gia đình luôn vui vẻ,hoà thuận, chúng ta phải biết cư xử đúng mực với anh, chị, em của mình.Bài thơ làm anh sẽ giúp các em hiểu thêm điều này .T ghi tựa bài
1.Hoạt động 1 : Luyện đọc:
+T đọc mẫu lần 1
+Đọc tiếng , từ ngữ :
- Rút từ làm anh – phân tích tiếng làm - gạch chân
- Rút từ người lớn – phân tích tiếng lớn - gạch chân
- Rút từ dỗ dành – phân tích tiếng dành - gạch chân
- Rút từ dịu dàng – phân tích tiếng dịu - gạch chân
+ Đọc dòng:
+ Đọc khổ :
+ Đọc bài :
2.Củng cố
YC HS thi đua đọc bài
TIẾT 2
I.KTBC : YC HS đọc bài
II.Bài mới
1.Giới thiệu bài : Hôm nay ta ôn 2 vần ia, uya .T gắn 2 vần lên bảng
2.Ôn vần
- Tìm trong bài tiếng có vần ia
-Tìm các tiếng , từ có vần ia , uya ở ngoài bài .
3.Trò chơi củng cố
T phổ biến cách chơi
TIẾT 3
I.Kiểm tra bài cũ : YC HS đọc bài
II.Bài mới
1.Giới thiệu bài :
2.Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
+ Anh phải làm gì khi em bé khóc ?
+Anh phải làm gì khi em bé ngã?
+Khi chia quà cho em anh phải chia như thế nào?
+Anh phải làm gì khi có đồ chơi đẹp?
+Muốn làm anh phải có tình cảm như thế nào đối với em bé?
T đọc mẫu lần 2
3.Học thuộc lòng
T cho H đọc từng dòng
T xoá dần các từ, chỉ để lại tiếng đầu dòng
4.Luyện nói
-T gọi H nêu chủ đề luyện nói
-T yêu cầu H quan sát tranh và tập kể về anh, chị của mình.
-T nhận xét, cho điểm.
5.Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà đọc lại bài, xem trước bài Người trồng na
-H đọc bài
-H trả lời
-H : Hai anh em đang chơi đồ chơi
- Phân tích – luyện đọc CN – ĐT
- Phân tích – luyện đọc CN - ĐT
- Phân tích – luyện đọc CN - ĐT
- Phân tích – luyện đọc CN - ĐT
- Mỗi H đọc 1 dòng theo dãy
- Mỗi H đọc 1 khổ
- H thi đua đọc cả bài
- chia
- Thi đua tìm nhanh các tiếng có vần ia uya ở ngoài bài
- Thi đua tìm nhanh tiếng, từ cóvần ia , uya
-H đọc khổ thơ 1, 2 ( 3H )
+ Anh phải dỗ dành
+Anh phải nâng dịu dàng
-H đọc khổ 3 ( 3 H )
+Anh chia em phần hơn
+Anh nhường cho em chơi trước
-H đọc khổ 4 ( 3 H )
+Anh phải yêu em bé
-H đọc cả bài ( 3 H )
-H học thuộc lòng từng dòng
-H học thuộc dần cả bài
-H: Thảo luận nhóm 6 H, đại diện mỗi nhóm 1 H trả lời
Mĩ thuật
VẼ TRANH BÉ VÀ HOA
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Nhận biết đề tài Bé và hoa.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người, thiên nhiên.
- Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-T : Sưu tầm một số tranh ảnh về đề tài Bé và hoa.
- Tranh minh họa trong Vở Tập vẽ 1.
-H: vở tập vẽ 1. Bút chì, bút dạ, sáp màu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
T kiểm tra ĐDHT của H
T nhận xét.
II.Bài mới
1.Hoạt động 1: Giới thiệu đề tài
T giới thiệu tranh, ảnh để H thấy:
- Bé và hoa là bài vẽ mà các em sẽ rất hứng thú. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Tranh vẽ thể hiện được vẻ đẹp hồn nhiên, thơ ngây của các em qua hình vẽ và màu sắc.
- Trong tranh chỉ cần vẽ hình em bé với một bông hoa hoặc có thể vẽ nhiều em bé với nhiều hoa ở trong vườn, vườn hoa ở công viên hay ở cửa hàng bách hóa, chợ hoa…
2.Hoạt động 2 : Hướng dẫn H cách vẽ
- T gợi ý co H nhớ lại hình dáng, trang phục của các em bé và đặc điểm màu sắc, các bộ phận của một số loại hoa mà H sẽ chọn để vẽ vào tranh của mình. Ví dụ:
+ Màu sắc và kiểu quần áo của em bé.
+ Em bé đang làm gì?
+ Hình dáng các loại hoa.
+ Màu sắc của hoa.
+ Tự chọn loại hoa mà em thích.
- T hướng dẫn H cách vẽ tranh. Bài này có thể vẽ:
+ Em bé là hình ảnh chính của tranh, xung quanh là hoa và cảnh vật khác.
+ Bé trai và bé gái mặc quần áo đẹp ở trong vườn hoa.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác như cây, lối đi, chim, bướm…
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Thực hành
Gv theo dõi gợi ý H vẽ hình vẽ màu như hướng dẫn. Chú ý giúp H vẽ hình vừa với khổ giấy ở Vở Tập vẽ 1, màu sắc tươi sáng.
4.Nhận xét , đánh giá , dặn dò
Nhận xét m ột số bài vẽ đẹp
Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau
H để ĐDHT trên bàn
-H quan sát
-Nhận xét về hình dáng, đặc điểm, màu sắc của các bức tranh
-H xem bài ở Vở Tập vẽ
-H quan sát lắng nghe
-H nhắc lại các bước
-H thực hành vẽ tranh
-H tô màu theo ý thích
-H trình bày hình vẽ đẹp
BUỔI SÁNG Thứ năm (hai), ngày 8 tháng 5 năm 2009
Tập viết
TÔ CHỮ HOA Y
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
-H biết tô các chữ hoa.
-H viết đúng các vần : ia , uya, các từ: tia chớp, đêm khuya chữ thường ,cỡ vừa, đúng kiểu, đềunét.
-H biết đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng khoảng cách giữa các chữ theo mẫu chữ trong vở.
II ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
-Các chữ viết hoa phóng to.
- Bảng lớp ( kẻ sẵn ).
-Vở tập viết, bảng, phấn, bút.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I.Kiểm tra bài cũ
-T gọi H viết: bình minh, phụ huynh.
-T nhận xét
II.Bài mới
+Giới thiệu bài:
T mở bảng phụ ( viết sẵn nội dung tập viết )
Hôm nay chúng ta tập viết chữ hoa và vần ia , uya; các từ : tia chớp, đêm khuya.
1.Hoạt động 1: Tô chữ hoa
-T treo chữ mẫu
-T giới thiệu: chữ Y hoa gồm nét móc 2 đầu và nét khuyết ngược
-Cách viết : Đặt bút ở ĐK 5, viết nét móc 2 đầu, rê bút lên ĐK 6 viết nét khuyết ngược( xuống dưới ĐK phụ thứ 2 ), kết thúc ngay ĐK2
2.Hoạt động 2: Viết vần, từ
-T giới thiệu vần: ia , uya; các từ: dòng nước, xanh mướt
3.Hoạt động 3: Viết vở
-T nhắc tư thế viết
-T nêu lại cách viết
-T cho H tô chữ hoa, viết vần, viết từ
-T chỉnh sửa tư thế ngồi viết, đặt vở
-T thu và chấm 1 số vở viết xong
-T nhận xét bài viết của H ( ưu, khuyết)
4.Củng cố, dặn dò
-Tổ chức cho tổ bình chọn bài viết đúng đẹp
-Về nhà luyện viết các chữ hoa, các vần và từ
- 2 H viết bảng lớp, cả lớp viết b/c
-H nêu lại các nét của chữ Y hoa
-H nhắc lại điểm đặt bút và điểm kết thúc
-H tập viết ở b/c
-H nêu lại cách nối nét các vần, các từ
-H viết b/c vần ia , uya
-H tô chữ hoa, viết vần, viết từ theo yêu cầu
-H xem bài viết đẹp để học tập
Luyện đọc
HƯỚNG DẪN ĐỌC BÀI TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC
Chính tả
CHIA QUÀ
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- H chép lại chính xác , không mắc lỗi đoạn văn “ Chia quà”, tốc độ viết : 2 chữ / phút .
- Điền đúng chữ x, hay s, vần v hay d vào chỗ trống.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tập chính tả , bút, bảng phụ .
- Vở BT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+Giới thiệu bài :
Hôm nay ta tập chép bài “ Chia quà” và điền đúng chữ x, hay s, vần v hay d vào chỗ trống
1.Hoạt động 1: H tập chép
-T treo bảng phụ có bài viết
-T cho H đọc các tiếng khó trong bài
-T cho viết từ khó ở bảng
-T cho viết vở cả bài
-T nhắc tư thế viết
-T đọc lại cả bài
-T chấm 1 số vở.T sửa lỗi sai chung
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả
a) Điền x hay s
-T cho đọc yêu cầu
-T cho sửa bằng trò chơi “ Điền âm đầu nhanh”
b)Điền vần v hay d
-T cho đọc yêu cầu
-T cho sửa bài bằng trò chơi “ Điền âm đầu nhanh”
-T tuyên dương H làm bài tốt nhất.
3.Củng cố, dặn dò
Trò chơi củng cố: tìm tiếng có vần ia, uya
-Về nhà tập chép lại bài thơ.
-H:reo, phương, na .
-H đọc lại cả đoạn
-H viết b/c các từ trên
-H viết vào vở chính tả lớp
-H dò bài, ghi số lỗi ra lề vở
-H đổi vở sửa lỗi cho nhau
-H đọc yêu cầu và làm bài
-H sửa bài, nhận xét
-H đọc yêu cầu và làm bài
-H sửa bài, nhận xét.
H thi đua tìm tiếng có vần
File đính kèm:
- TUAN 33.doc