CHUYỆN Ở LỚP
I.Mục tiêu:
- Đọc trơn được cả bài.Đọc đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy,trêu, bôi bẩn, vuốt. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Học sinh hiểu được nội dung bài: Mẹ muốn nghe kể ở lớp con ngoan thế nào?
- Trả lời cây hỏi 1, 2 SGK
- Luyện nói được theo chủ đề: Hãy kể với cha mẹ. Tìm được tiếng ngoài bài có vần uôc, uôt. Nói câu có vần uôc, uôt ( Dành cho HS khá, giỏi)
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:
- Tranh minh họa SGK. Bảng phụ chép bài viết
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 30 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huyện khuyên chúng ta điều gì?
Kể lại câu chuyện cho mọi người ở nhà nghe.
Học sinh kể lại.
Học sinh nghe.
Học sinh quan sát.
Học sinh nêu.
4 học sinh kể lại nội dung tranh.
Học sinh khá, giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện
Sóc thông minh hơn.
HS nêu
Học sinh kể.
HS nêu
Phải chăm học, vâng lời cha mẹ.
Tiết 4 : Toán
CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ
Mục tiêu:
Biết 1 tuần có 7 ngày.
Biết tên gọi các ngày trong tuần lễ. Biết đọc thứ, ngày, tháng trên 1 tờ lịch bóc hằng ngày.
LÀM BÀI TẬP 1,2,3
Chuẩn bị:
Giáo viên:
1 quyển lịch bóc.
Thời khóa biểu.
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ:
Đặt tính rồi tính
65- 60 78 – 6
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài các ngày trong tuần lễ.
: Giới thiệu lịc bóc hằng ngày.
Treo quyển lịch và hỏi hôm nay là thứ mấy?
Giới thiệu tuần lễ:
+ Giáo viên mở từng tờ lịch giới thiệu tên các ngày trong tuần.
+ 1 tuần lễ có mấy ngày?
Giới thiệu các ngày trong tháng:
+ Hôm nay là ngày bao nhiêu?
+ Chỉ vào tờ lịch.
b. Luyện tập.
Bài 1:
Nêu yêu cầu bài.
HD HS : Nếu hôm nay là thứ hai thì ngày mai là thứ mấy?
Em được nghỉ các ngày nào?
Em thích ngày nào trong tuần ?
Bài 2: Yêu cầu gì?
Cho HS xem tờ lịch hôm nay
GV nêu câu hỏi
Bài 3: Đọc yêu cầu bài.
Cho HS đọc thời khóa biểu
GV hỏi một tuần em được học mấy tiết toán?
Củng cố dặn dò
1 tuần có mấy ngày ? Hãy kể tên các ngày trong tuần ?
Tập xem lịch hằng ngày ở nhà.
Chuẩn bị: Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
2 HS lên bảng làm HS làm bảng con
Học sinh trả lời.
Học sinh theo dõi.
7 ngày.
Học sinh nhắc lại các ngày trong tuần.
Học sinh nêu.
Viết tiếp vào chỗ chấm.
Học sinh làm bài vào vở
Sửa bài miệng.
HS quan sát
Đọc các tờ lịch.
Học làm vào sách 2 Học sinh lên bảng làm
Học sinh nêu
3 HS đọc
Học sinh nêu
Học sinh nêu
************************
Thứ 6 ngày 30/3/2012
Tiết 1+2 :Tập đọc
BÀI : NGƯỜI BẠN TỐT
Mục tiêu:
- Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu, kéo dây, tuột .
- Bước đầu biết nghỉ hơi ở dấu câu.
- Tìm được tiếng trong bài có vần uc – ut . Nói câu có vần uc – ut. (Dành cho học sinh khá, giỏi)
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Bảng viết sẵn bài viết,bảngphụ viết câu có vần ut, uc
Hoa cúc, mô hình đồng hồ.
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
Bài cũ:
- Học sinh đọc bài thơ: Mèo con đi học.
- Đọc thuộc lòng bài thơ: Mèo con đi học.
- Trả lời một trong hai câu hỏi sau:
+ Mèo kiếm cớ gì để trốn học?
+Cừu nói gì mèo con xin đi học ngay?
- Nhận xét cho điểm.
3.Bài mới:
* Giới thiệu:
- Cho học sinh quan sát tranh. Tranh vẽ gì?
- Hai bạn trong tranh có tên là Hà và Cúc, Hà đã đối xử với bạn như thế nào? Để biết được điều đó. Chúng ta cùng học bài : Người bạn tốt
a. Hướng dẫn luyện đọc.
- Giáo viên đọc mẫu lần 1.
- Giáo viên ghi bảng: bút chì, liền đưa, sửa lại, ngay ngắn, ngượng nghịu, kéo dây, tuột .
- Giáo viên giải nghĩa từ: ngượng nghịu hay còn gọi là ngại hay mắc cỡ.
- Luyện đọc câu
- Luyện đọc đoạn.
+ Giáo viên chia đoạn
+ Đoạn 1 từ: Trong giờ vẽ…… cho Hà
+ Đoạn 2: đoạn còn lại
+ Hướng dẫn học sinh đọc câu đề nghị của Hà nhẹ nhàng: Cúc ơi, cho mình mượn chiếc bút mà bạn chưa dùng với. Đọc với giọng dứt khoát câu trả lời của Cúc: Nhưng mình sắp cần đến nó.
+ Giáo viên hướng dẫn cách đọc ngắt nghỉ dấu câu: Hà thấy vậy liền chạy đến sửa dây đeo, đặt lại chiếc cặp nằm ngay ngắn trên lưng bạn. Cúc đỏ mặt ngượng ngịu cảm ơn Hà.
- Luyện đọc cả bài.
b. Ôn vần uc – ut.
- Tìm tiếng trong bài có vần uc – ut.
- Giáo viên gạch chân tiếng: cúc, bút.
- Nói câu chứa tiếng có vần uc
+ Trên tay cô cằm bông gì?
+ Từ bông hoa cúc con hãy nói câu có vần uc?
+ Giáo viên đính câu mẫu viết sẵn lên bảng
+ Cho Học sinh nói câu có vần uc?
- Nói câu chứa tiếng có vần ut
+ Cho học sinh quan sát mô hình đồng hồ . Trên đồng hồ có mấy kim ? kim ngắn chỉ gì? Kim dài chỉ gì??
+ Từ hai kim trên đồng hồ hãy nói câu có vần ut?
+ Giáo viên đính câu mẫu viết sẵn lên bảng
+ Cho Học sinh nói câu có vần ut?
- Cho học sinh đọc cả bài
- 4 Học sinh đọc ,trả lời câu hỏi
- 1 học sinh giỏi sinh đọc thuộc lòng cả bài ,trả lời câu hỏi
- Học sinh nêu
- Học sinh nêu tựa bài
- Học sinh theo dõi. 1 hoặc 2 học sinh giỏi đọc lại cả bài.
-Học sinh yếu đọc
- Luyện đọc câu nối tiếp nhau.
Học sinh nối tiếp đọc đoạn
3 đến 4 lượt
- 1 Học sinh đọc
- Học sinh đọc đồng thanh
- Học sinh tìm và nêu: cúc, bút.
- Học sinh quan sát
- Học sinh nhìn bông hoa cúc nói câu có vần uc
- Học sinh đọc
- Học sinh thi nói câu có vần uc (Học sinh khá, giỏi nêu)
- Học sinh quan sát
- Học sinh nhìn hai kim trên đồng hồ nói câu có vần ut
- Học sinh đọc
- Học sinh thi nói câu có vần uc (Học sinh khá, giỏi nêu)
- 2 học sinh đọc
Tập đọc: Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4.Tìm hiểu bài đọc, luyện đọc.
Giáo viên đọc mẫu lần 2.
Cho HS đọc lại bài
Đọc đoạn 1.
Hà hỏi mượn bút, Cúc nói gì?
Ai đã giúp Hà?
Đọc đoạn 2.
Bạn nào đã giúp Cúc sửa dây đeo cặp?
Đọc cả bài.
Thế nào là người bạn tốt?
* Nội dung bài : Nụ và Hà. Nụ và Hà là những người bạn tốt luôn giúp đỡ bạn rất hồn nhiên và chân thành.
*: Luyện nói.
Cho học sinh xem tranh.
Các bạn nhỏ trong tranh đã làm được việc gì tốt?
Xung phong kể về bạn tốt của mình.
Bạn con tên gì?
Con và bạn có hay cùng học với nhau không?
Hãy kể về kỷ niệm giữa con và bạn.
Nhận xét – cho điểm.
5.Củng cố –dặn dò
Học sinh đọc lại toàn bài.
Con hiểu thế nào là người bạn tốt?
Về nhà đọc lại bài.
Chuẩn bị bài: Ngưỡng cửa.
Học sinh dò bài.
HS đọc nối tiếp từng câu
Học sinh đọc.
Cúc từ chối.
Nụ cho Hà mượn.
Học sinh đọc.
Hà tự đến giúp Cúc.
Luôn luôn giúp đỡ bạn mọi lúc, mọi nơi.
Học sinh quan sát
Học sinh dựa vào tranh kể lại việc tốt.
Học sinh lên kể về bạn mình.
Học sinh đọc.
Học sinh nêu.
**********************************
Tiết 3 : Toán
CỘNG, TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 100
Mục tiêu:
- Biết cộng và trừ các số có hai chữ số (không nhớ), cộng trừ nhẩm.
- Nhận biết về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
- Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học.
- Làm bài tập 1,2,3,4
II. Chuẩn bị
Giáo viên: Bài 1 viết trên bảng phụ
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Ổn định
Bài cũ:
Nêu các ngày trong tuần.
Một tuần có mấy ngày?
Hôm nay là thứ mấy, ngày mấy?
Tính: 65- 30 ; 32 +14
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100.
: Luyện tập.
Bài 1: Nêu yêu cầu bài.
Bài 2: Nêu yêu cầu bài.
Lưu ý học sinh đặt phải thẳng cột.
Bài 3: Đọc đề bài.
HD HS tìm hiểu đề và tóm tắt
Cho HS làm bài
Quan sát giúp đỡ HS yếu
Bài 4: Đọc đề bài.
HD HS tìm hiểu đề và tóm tắt
Cho HS làm bài
Quan sát giúp đỡ HS yếu
Củng cố dặn dò
Tính
48 65
- +
36 22
- Cho HS nêu cách tính.
- Làm lại bài 1,2
Chuẩn bị: Luyện tập.
Hoạt động của học sinh
- HS nêu
- Học sinh làm bảng con 2 HS lên bảng làm
Tính nhẩm.
Học sinh làm bài vào vở.
Sửa bài miệng.
80 + 10 = 90 30 + 40 = 70
90 – 80 = 10 70 – 30 = 40
Đặt tính rồi tính.
Học sinh làm bài vào bảng con.
3 HS lên bảng sửa bài ở bảng lớp.
Học sinh đọc đề.
- HS làm bài vào nháp 1 HS lên bảng giải
Bài giải
Hai bạn tất cả có là:
35 + 43 = 78 (que tính )
Đáp số: 78 (que tính )
- Học sinh đọc đề.
- HS làm bài vào vở 1 HS lên bảng giải
Bài giải
Lan có số bông hoa là
68 – 34 = 34 (bông hoa)
Đáp số: 34 bông hoa
- HS làm bảng con 2 HS lên bảng làm
Học sinh nêu.
**************************
Tiết 4 : Hát nhạc
OÂn taäp baøi haùt: ÑI TÔÙI TRÖÔØNG
I.MUÏC TIEÂU:
_HS haùt ñuùng giai ñieäu vaø thuoäc lôøi ca
_HS thöïc hieän ñöôïc caùc ñoäng taùc phuï hoaï
II.GIAÙO VIEÂN CHUAÅN BÒ:
1.Haùt chuaàn xaùc baøi ca, chuù yù haùt ñuùng caùc aâm luyeán laùy
2.Chuaån bò moät vaøi ñoäng taùc phuï hoaï
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Hoaït ñoäng 1: OÂn taäp baøi haùt “Ñi tôùi tröôøng”.
a) Caû lôùp haùt laïi baøi 3, 4 löôït. Yeâu caàu ñuùng giai ñieäu, ñuùng lôøi ca, thuoäc baøi.
b) GV laøm maãu nhöõng tieáng haùt luyeán laùy
c) Chia lôùp thaønh 4 nhoùm haùt noái tieáp
+Caâu haùt 1, 3
+Caâu haùt 2, 4
+Caâu haùt 5
Trong khi haùt, söû duïng nhaïc cuï goõ ñeäm theo.
Hoaït ñoäng 2: Taäp vaän ñoäng phuï hoaï
_Caâu haùt 1, 2 vaø 3
_Caâu haùt 4: “Nghe veùo von chim hoùt hay”
_Caâu haùt 5: “Thaät laø hay hay!”.
*Cuûng coá:
_Cho HS haùt bieåu dieãn
*Daën doø:
_Chuaån bò: Hoïc baøi haùt “Naêm ngoùn tay ngoan”
_HS laøm theo
+Nhoùm 1
+Nhoùm 2
+Caû lôùp cuøng haùt
_Nhuùn chaân böôùc taïi choã, tay vung töï nhieân
_Laéng nghe chim hoùt: Giô 2 baøn tay sau 2 vaønh tay nhö laéng nghe; nghieâng ñaàu sang traùi roài sang phaûi nhòp nhaøng
_Voã tay: Voã tay theo phaùch
_Moät vaøi toáp ca laàn löôït bieåu dieãn vöøa haùt vöøa vaän ñoäng phuï hoa
_Caû lôùp goõ ñeäm baèng caùc nhaïc cuï goõ.
***********************
Tiết 5 :Sinh hoạt tập thể
I- MỤC TIÊU
- Học sinh thấy được ưu- nhược điểm chính qua các mặt hoạt động trong tuần.
- Đề ra hướng khắc phục và phấn đấu ở những tuần sau.
II. Chuẩn bị:
Các tổ chuẩn bị ý kiến và sổ theo dõi của tổ mình.
III. Nội dung sinh hoạt:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Nội dung chính:
- Giáo viên nêu mục đích yêu cầu của tiết sinh hoạt.
- Lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt.
- Từng tổ báo cáo tình hình hoạt động của tổ mình.
- Hát
- H/ chăm chú lắng nghe
- Đại diện tổ 1
- Đại diện tổ 2
- Đại diện tổ 3
(các thành viên bổ sung)
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến và nhận xét chung.
- Giáo viên đánh giá nhận xét từng mặt.
1. Về đạo đức
2. Về học tập
3. Về nề nếp lớp
- Ngoan, đoàn kết với bạn
- Có tiến bộ nhưng chưa đều
- Nề nếp tốt
3. Nêu hướng khắc phục:
- Tiếp tục phát huy mặt mạnh, khắc phục nhược điểm thi đua học tập tốt.
- Giao nhiệm vụ các bạn khá kèm bạn yếu.
- Kết thúc buổi sinh hoạt
File đính kèm:
- Giao an lop 1 chuan KTKN.doc