Tập đọc
Bài : Đầm sen
I. Mục tiêu:
- HS đọc trơn được cả bài: Đầm sen. Đọc đúng các từ ngữ: xanh mát, ngan ngát, thanh khiết, dẹt lại. Tìm được tiếng trong bài có chứa vần en; tìm được tiếng ngoài bài có tiếng chứa vần en hoặc oen. Nói được câu có tiếng chứa vần en hoặc oen. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu được nội dung bài: Vẻ đẹp của lá, hoa, hương sắc loài sen (trả lời được câu hỏi 1 trong SGK).
- Thấy được vẻ đẹp của các loài hoa. Có ý thức bảo vệ hoa nơi công cộng. Củng cố lòng yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài Tập đọc và phần luyện nói trong SGK.
- Bảng nam châm, bộ chữ HVTH.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
38 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 29 - Trường Tiểu học Bình Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ ghi các bài tập : 1, 2, 3, 4 / 157
- Chuẩn bị 2 bảng phụ ghi bài 3 để học sinh tham gia trò chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn định tổ chức: Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu và ghi tựa bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
-Giáo viên treo bảng phụ có ghi nội dung bài 1.
- Yêu cầu 1 HS nêu cách đặt tính và thứ tự tính.
-Hướng dẫn nhận xét bài trên bảng.
Bài 2:
-Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện các phép tính có kèm tên đơn vị
- Hướng dẫn nhận xét bài làm của HS.
Bài 3: Trò chơi tiếp sức.
- Giáo viên treo 2 bảng phụ có nội dung bài 3. Hướng dẫn HS làm quen với mẫu.
- Yêu cầu học sinh chia 2 đội mỗi đội 5 em xếp hàng 1. Em thứ 1 tìm kết quả của phép tính và nối đúng số phù hợp. Tiếp tục đến em thứ 2 … đến em thứ 5. Đội nào nối nhanh, đúng là thắng cuộc
-Giáo viên nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc.
Bài 4:
- Yêu cầu học sinh đọc bài toán rồi tự tóm tắt bài toán bằng lời rồi ghi lên bảng
- Cho học sinh tự giải bài toán rồi chữa bài
-3 học sinh lặp lại đầu bài
- 1 học sinh nêu yêu cầu bài 1
- 3 học sinh lên bảng thực hiện 2 phép tính / 1 em). Cả lớp làm vào SGK.
+
53
+
35
+
55
14
22
23
67
57
78
+
44
+
17
+
42
33
71
53
77
88
95
Bài 2:
1 HS nêu lại cách tính nhẩm. 2 HS làm bài trên bảng (mỗi em làm 1 cột). Cả lớp làm vào SGK:
20cm + 10cm = 30 cm
14cm + 5 cm = 19cm
32cm + 12cm = 44cm
30cm + 40cm = 70cm
25cm + 4cm = 29cm
43cm + 15cm = 58cm
Bài 3.
- Học sinh tham gia chơi theo hướng dẫn của GV.
32 + 17
47 + 21
26 + 13
16 + 23
37 + 12
27 + 41
49
39
68
- Cả lớp nhận xét
Bài 4:
- Học sinh tự tóm tắt trên bảng
*Lúc đầu : 15 cm
* Sau đó : 14 cm
* Tất cả : … cm ?
- Học sinh làm vào SGK
- 1 học sinh lên bảng chữa bài
- Cả lớp nhận xét .
Bài giải :
Con sên đã bò được là :
15 + 14 = 29 ( cm )
Đáp số : 29 cm
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .
- Xem trước : Phép trừ trong phạm vi 100
--------------------------------------------------------
Toán
Tiết 116: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100
I. MỤC TIÊU :
Bước đầu giúp học sinh :
- Biết đặt tính rồi làm tính trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 (dạng 57- 23. Củng cố về toán giải toán (phép trừ có hai chữ số.
- Có khả năng vận dụng vào thực tiễn.
* Bài tập cần làm: 1, 2, 3.
- Củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que và 1 số que rời
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn định tổ chức: Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập.
2.Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
3. Bài mới :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thao tác trên que tính. Giáo viên làm song song với học sinh trên bảng. Trình bày trên bảng như Sách giáo khoa
- Chú ý : thao tác tách ra 2 bó và 3 que tương ứng với phép tính trừ
- H: Số que còn lại là bao nhiêu ?
-Giới thiệu kỹ thuật làm tính trừ
a) Đặt tính: Viết 57 rồi viết 23 sao cho chục thẳng với cột chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị – Viết dấu - kẻ ngang
b) Tính từ phải sang trái :
sang trái :
-
57
- 7 trừ 3 bằng 4, viết 4.
- 5 trừ 2 bằng 3, viết 3
23
34
Như vậy 57 - 23 = 34
- Giáo viên chốt lại kỹ thuật trừ
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1:
a) Tính.
-Lưu ý học sinh ở học sinh phép tính có kết quả = 0 ở cột chục. Ví dụ: 59 – 53. Kết quả của phép tính này bằng 6. Chữ số 0 ở bên trái chữ số 6 cho biết hiệu ở cột chục bằng 0. Ta không cần viết chữ số 0 này vì 06 = 6
b) Lưu ý HS đặt tính rồi tính:
Bài 2: Đúng ghi Đ – Sai ghi S
-Giáo viên treo bảng phụ cho học sinh tham gia chơi tiếp sức, hướng dẫn cách chơi.
-Giáo viên tổ chức chơi công bằng, theo dõi, nhận xét cụ thể (Lưu ý giải thích lí do chọn cách gắn Đ hoặc S).
- Tuyên dương đội thắng.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài toán, tóm tắt và giải bài toán.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai .
-Học sinh lấy 57 que ( gồm 5 bó và 7 que rời ).
-Xếp 5 bó bên trái, 7 que bên phải
- Tiến hành tách 2 bó và 3 que rời xếp xuống dưới 2 bó bên trái 3 que bên phải
-T: Còn 3 bó 4 que
-Học sinh quan sát lắng nghe ghi nhớ
- Học sinh lặp lại cách trừ
Bài 1:
a) 3 HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào SGK:
-
85
-
49
-
98
64
25
72
21
24
26
-
35
-
59
15
53
20
06
b) 3 HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào SGK:
-
67
-
56
-
94
22
16
92
45
40
02
-
42
-
99
42
66
00
33
Bài 2. Học sinh cử đại diện tổ (6 em) thi đua gắn chữ Đ hay S vào kết quả các phép tính:
-
87
-
68
35
21
52
Đ
46
S
-
95
-
43
24
12
61
S
55
S
-
57
-
74
23
11
34
Đ
63
Đ
-
88
-
47
80
47
08
Đ
00
Đ
Bài 3:
- Học sinh đọc bài toán
- 1 học sinh ghi tóm tắt :
* Có : 64 trang
* Đã đọc : 24 trang
* Còn … trang ?
- Học sinh giải vào SGK :
Bài giải ;
Lan còn phải đọc số trang sách là:
64 – 24 = 40 (trang)
Đáp số: 40 trang.
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh ngoan hoạt động tốt .
- Xem trước bài: Phép trừ trong phạm vi 100
SINH HOAÏT TAÄP THEÅ
I. Muïc tieâu:
- HS bieát ñöôïc nhöõng vieäc laøm ñöôïc vaø chöa laøm ñöôïc trong tuaàn 29.
- HS bieát ñöôïc keá hoaïch hoaït ñoäng trong tuần 30.
II. Tieán haønh sinh hoaït:
1. GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù chung nhöõng vieäc HS ñaõ laøm, chöa laøm ñöôïc trong tuaàn:
2. Tuyeân döông, pheâ bình:
3. Phoå bieán Keá hoaïch hoaït ñoäng tuaàn sau:
KÝ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
Kể chuyện
TUẦN: 29
Bài : Niềm vui bất ngờ
I. Mục tiêu:
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu được nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu quý các cháu thiếu nhi, thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ.
- Củng cố lòng yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Ổn định tổ chức: Cho cả lớp hát tập thể 1 bài.
2. Kiểm tra:
- Một vài HS xung phong kể lại đoạn mà mình thích nhất trong câu chuyện Bông hoa cúc trắng.
+ H: Câu chuyện có ý nghĩa gì ?
- Nhận xét chung về ý thức chuẩn bị ở nhà của học sinh.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1. Giới thiệu bài:
- Khi còn sống, dù bận trăm công nghìn việc nhưng lúc nào Bác cũng nhớ đến thiếu nhi. Các cháu thiếu nhi cũng rất yêu quý Bác Hồ. Nhiều bạn thiếu nhi đã may mắn được gặp Bác. Câu chuyện Niềm vui bất ngờ mà các em sẽ được nghe kể ngày hôm nay sẽ nói về một cuộc gặp như vậy (Ghi tựa bài lên bảng).
3.2. Kể chuyện “Niềm vui bất ngờ”:
a) Kể toàn bộ câu chuyện lần 1 (lưu ý chuyển giọng phù hợp nhân vật trong truyện: Lời người dẫn chuyện khoan thai hồi hộp, khi lưu luyến; lời Bác cởi mở, âu yếm; lời các cháu mẫu giáo phấn khởi, hồn nhiên).
b) Kể lần 2, kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ.
3.3. Hướng dẫn HS tập kể từng đoạn theo tranh.
- Treo tranh 1.
+ H: Tranh vẽ cảnh gì ?
+ H: Hãy đọc câu hỏi ghi dưới bức tranh ?
+ H: Em có thể nói câu các bạn nhỏ xin cô giáo không ?
- Yêu cầu 2 HS kể lại nội dung tranh 1.
- Hướng dẫn HS nhận xét phần trình bày của bạn (về ghi nhớ nội dung truyện, các tình tiết và mức độ kể diễn cảm).
- Treo tranh 2.
+ H: Hãy đọc câu hỏi ghi dưới bức tranh ?
+ H: Em có thể kể lại nội dung bức tranh 2 không ?
- Yêu cầu 2 HS kể lại nội dung tranh 2.
- Hướng dẫn HS nhận xét phần trình bày của bạn (về ghi nhớ nội dung truyện, các tình tiết và mức độ kể diễn cảm).
- Treo tranh 3.
+ H: Hãy đọc câu hỏi ghi dưới bức tranh ?
+ H: Em có thể kể lại nội dung bức tranh 3 không ?
- Yêu cầu 2 HS kể lại nội dung tranh 3.
- Hướng dẫn HS nhận xét phần trình bày của bạn (về ghi nhớ nội dung truyện, các tình tiết và mức độ kể diễn cảm).
- Treo tranh 4.
+ H: Hãy đọc câu hỏi ghi dưới bức tranh ?
+ H: Em có thể kể lại nội dung bức tranh 4 không ?
- Yêu cầu 2 HS kể lại nội dung tranh 4.
- Hướng dẫn HS nhận xét phần trình bày của bạn (về ghi nhớ nội dung truyện, các tình tiết và mức độ kể diễn cảm).
3.4. Hướng dẫn HS kể toàn chuyện.
- Chia thành 2 dãy. Yêu cầu các dãy thảo luận phân vai để kể lại toàn bộ câu chuyện (một em đóng vai người dẫn chuyện, một em đóng vai Bác Hồ, các bạn còn lại đóng vai các cháu thiếu nhi).
- Hướng dẫn HS nhận xét phần trình bày các bạn.
3.5. Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện.
+ H: Câu chuyện này giúp em hiểu được điều gì?
- G: Tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi rất gần gũi.
4. Củng cố, dặn dò:
+ H: Em hãy kể những một câu chuyện về Bác Hồ mà em biết ?
+ H: Em cần làm gì để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ ?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe.
- HS quan sát tranh.
+ T: Vẽ cảnh các bạn nhỏ đi qua cổng Phủ Chủ tịch, xin cô giáo cho vào thăm nhà Bác.
+ T: Các bạn nhỏ xin cô giáo điều gì khi đi qua cổng Phủ Chủ tịch ?
+ T: Cô ơi ! Cho chúng cháu vào thăm Bác đi.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS quan sát tranh.
+ T: …Chuyện gì diễn ra sau đó ?
+ T: Các cháu được đồng chí cán bộ mời vào thăm Bác.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS quan sát tranh.
+ T: Bác Hồ trò chuyện với các bạn ra sao ?
+ T: Bác hỏi các cháu có ngoan không ? Các cháu thích cái gì ? Các cháu trả lời Bác là mình ngoan, xin được vào thăm nhà Bác. Bác dẫn các cháu đi thăm 2 cây vú sữa miền Nam và thăm ao cá Bác nuôi. Bác dặn các cháu phải ngoan ngoãn, sạch sẽ và vâng lòi cô giáo.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ T: Cuộc chia tay diễn ra như thế nào ?
+ T: Bác vẫy tay chào. Các cháu cũng lưu luyến, ngoảnh lại vẫy tay chào Bác.
- Kể theo hướng dẫn của GV.
- Kể theo hướng dẫn của GV (mỗi nhóm kể theo nội dung 2 tranh).
- 1 vài HS khá, giỏi kể toàn bộ câu chuyện.
+ T: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, thiếu nhi rất yêu Bác Hồ.
- 1 vài HS kể trước lớp.
- HS trả lời cá nhân.
ĐẠO ĐỨC
BÀI 13: CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( TIẾT 2)
(GDKN SỐNG)
(Đã soạn ở tuần 28)
File đính kèm:
- Tuần 29 (Chỉnh xong 1).doc