Giáo án lớp 1 tuần 28 chuẩn

Tiết 1 CHÀO CỜ

Tiết 2+3 Tập đọc: NGÔI NHÀ

A.Mục tiêu:

- Đọc trơn cả bài.đọc đúng các từ ngữ;hàng xoán ,xao xuyến,lảnh lót,thơm phức,

Mộc mạc,ngõ,bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ,khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài : Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.

- Ôn vần : iêu, yêu. Tìm tiếng có vần iêu, yêu. Nói câu chứa tiếng có vần iêu, yêu.

-Hiểu các từ ngữ trong bài : Thơm phức.

-Biết hỏi, đáp theo mẫu.

B. Đồ dùng:

-Tranh minh hoạ bài học, viết sẵn bài lên bảng.

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 28 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS lên bảng chữa bài Nhận xét. 2.Củng cố dặn dò(2'): Ôn bài cũ chuẩn bị bài mới. Nêu yêu cầu Quan sát tranh vẽ hoàn thành bài toán Trả lời câu hỏi gợi ý sau đó tự hoàn thành phần tóm tắt. Giải bài toán vào vở. Thực hiện tương tự bài 1. Nêu yêu cầu Làm bài rồi chữa bài. Nêu yêu cầu. Tự đọc bài toán và giải vào vở. 1 HS lên bảng cữa bài. Cả lớp theo dõi nhận xét. Tự nhiên & xã hội : Con muỗi. A.Mục đích yêu cầu: *Giúp HS biết: - Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con muỗi. - Nơi sống của con muỗi. - Một số tác hại của muỗi gây ra. - Có ý thức tham gia diệt trừ muỗi và thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt. B. Đồ dùng: - Các hình trong bài 28, bọ gậy. C.Hoạt động dạy học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học I.Bài cũ: (5') - Người ta nuôi mèo để làm gì ? Nhận xét. II.Bài mới: 1.Giới thiệu bài(2'): 2.Các hoạt động:: Hoạt động 1: Quan sát con muỗi (13') Thảo luận nhóm 2 Quan sát con muỗi ( tranh SGK ) Tự nêu câu hỏi và trả lời theo gợi ý sau + Con muỗi to hay nhỏ ? + Khi đập muỗi em thấy nó cứng hay mềm ? + Hãy chỉ đầu, thân, chân, cánh, của con muỗi ? + Con muỗi dùng vòi để làm gì ? + Con muỗi di chuyển như thế nào ? * Kết luận : SHD Hoạt động 2 : Thảo luận theo câu hỏi(18') * Nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận: + Muỗi thường sống ở đâu ? + Vào lúc nào em thường hay bị muỗi đốt? + Bị muỗi đốt có hại gì? + Kể tên một số bệnh do muỗi gây ra? + Hãy nêu các cách diệt muỗi ? + Em cần làm gì để không bị muỗi đốt ? * Kết luận : SHD III. Nhận xét dặn dò: (2') Nhận xét giờ học. Thực hiện tốt những điều đã học. -2 HS trả lời. Quan sát ảnh chụp con muỗi ở SGK Nêu câu hỏi và trả lời câu hỏi theo gợi ý. Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp Các nhóm khác nhận xét. Lần lượt trả lời,bổ sung. Nhắc lại cách đề phòng muỗi đốt, cách diệt muỗi. SÁNG: Tập đọc : Vì bây giờ mẹ mới về. (Tiết 2). A.Mục đích yêu cầu: *Giúp HS : - Hiểu nội dung bài. - Nhận biết được câu hỏi trong bài, đọc đúng câu hỏi. Đọc đúng lời các nhân vật có trong bài. - Nói năng tự nhiên, hồn nhiên theo yêu cầu luyện nói. B.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học TIẾT 2 I.Bài cũ: Đọc lại bài " Vì bây giờ mẹ mới về" Nhận xét ghi điểm. II. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1.Tìm hiểu bài và luyện nói: a.Tìm hiểu bài: * Luyện đọc nhóm 2.(3') Từng cặp 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc với nhau. Em này đọc, em kia kiểm tra. Sau đó đổi lại. Hết thời gian. Gọi HS đọc cá nhân toàn bài ( 3 em ) Nhận xét, tuyên dương những em đọc tốt. * Đọc hiểu để trả lời câu hỏi : 1 HS đọc to câu 1 trong bài , cả lớp đọc thầm lại. Trả lời câu hỏi " Khi bị đứt tay cậu bé có khóc không ? " Nhận xét, kết luận : Khi bị đứt tay cậu bé không khóc. Để biết được đến khi nào cậu bé sẽ khóc chúng ta đi tìm hiểu câu hỏi 2. 1 HS đọc lai câu 1 và đọc tiếp câu 2 trong bài. Cả lớp đọc thầm lại. Trả lời câu hỏi : " Lúc nào cậu bé mới khóc ? " Nhận xét, kết luận : Mẹ về cậu mới khóc. Khi bị đứt tay cậu bé không khóc. Mẹ về cậu mới khóc . Vì sao ? Nhận xét, kết luận : Vì cậu muốn làm nũng mẹ, muốn được mẹ thương. Khi bị đứt tay mẹ không có nhà, cậu khóc chẳng ai nghe, chẳng có ai lo lắng vỗ về cho cậu cả. Nên mẹ về cậu mới khóc. Liên hệ : + Ở lớp ta có bạn nào hay làm nũng mẹ ? + Khi các em bị ốm các em có khóc nhè không ? Chúng ta không nên làm nũng mẹ nhiều. Như vậy là không tốt. Cả lớp đọc thầm lại toàn bài và tìm xem trong bài có mấy câu hỏi ? Hãy đọc 3 câu hỏi đó ? Treo bảng phụ lên bảng ( Vừa hướng dẫn vừa chỉ vào bài ) Trong bài có 3 câu hỏi (Mẹ hỏi con) Trong các câu hỏi ở cuối câu có dấu gì ? Kết luận : Thông thường cuối câu hỏi thì có dấu chấm hỏi. Khi đọc các câu hỏi cần lên giọng ở cuối câu. Đọc mẫu 3 câu hỏi. Gọi HS đọc lại ( 6 em ) Chỉnh sữa cho HS. Tổ chức thi đọc đúng các câu hỏi ( 3 em ) . Nhận xét tuyên dương em đọc tốt. * Luyện đọc phân vai : Đây là bài văn có lời đối thoại trực tiếp. Hãy cho biết trong đoạn đối thoại có mấy nhân vật ? Khi đọc bài văn này các em cần thể hiện được 3 giọng đọc đó là : Người dẫn chuyện, người mẹ và người con. + Người dẫn chuyện : Đọc giọng kể, đều và chậm rài. + Người mẹ : Đọc với giọng hốt hoảng, lo lắng, lên giọng ở cuối câu (Vì câu hỏi) + Người con : Đọc với giọng chậm pha chút nũng nịu. Đọc mẫu ở SGK (Cất bảng phụ). Luyện đọc phân vai theo nhóm 3 (4'). Luyện đọc nhóm 3 như quy định. Đến từng nhóm quan sát, giúp đỡ. Hết thời gian, gọi 2 nhóm đọc thử. Nhận xét, chỉnh sữa. Tổ chức thi đọc giữa các nhóm. Nhận xét tuyên dương nhóm đọc tốt. Đọc cá nhân toàn bài 2 HS( diễn cảm). Nhận xét, khen ngợi b. Luyện nói : Luyện nói xung quanh chủ đề " Bạn có hay làm nũng bố mẹ không ?" Hoạt động nhóm 2 (5') 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi với nhau. Một em nêu câu hỏi và em kia trả lời, sau đó đổi lại. * Câu hỏi gợi ý : + Bạn có hay làm nũng bố mẹ không? + Khi bạn ốm bạn có khóc nhè không? + Khi nào thì bạn làm nũng bố mẹ? + Bạn có nghĩ làm nũng bố mẹ là một tính xấu không? Đến từng nhóm giúp đỡ thêm. Hết thời gian, gọi vài cặp HS lên hỏi đáp trước lớp. Nhận xét, tuyên dương . * Ở lứa tuổi các em chắc ai cũng có làm nũng bố mẹ. Làm nũng không phải là một tính xấu. Nhưng hay nhõng nhẻo, quấy khóc, vòi vĩnh nhiều là không tốt. Vì như vậy là làm phiền bố mẹ, làm bố mẹ bực mình. III.Củng cố dặn dò: (5') Gọi 2 HS đọc lại bài vvà trả lời câu hỏi " Cậu bé trong bài có tính gì ?". Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS học tốt. Đọc lại bài, đọc trước bài : Đầm sen. 2 HS đọc lại bài. Nhận xét bạn đọc. Luyện đọc theo yêu cầu. 3 HS đọc lại toàn bài. Nhận xét bạn đọc. Đọc bài theo yêu cầu. 1HS đọc câu hỏi 1 ở SGK. Trả lời câu hỏi 1(2 HS) Nhận xét . Đọc bài theo yêu cầu. 1 HS nêu câu hỏi 2 Trả lời câu hỏi 2( 2em ) Nhận xét. Trả lời, bổ sung. Tự liên hệ với bản thân. Trong bài có 3 câu hỏi Đọc 3 câu hỏi trong bài. Nhận xét. Ở cuối câu có dấu chấm hỏi. Cả lớp lắng nghe. Đọc lại các câu hỏi. Đại diện 3 tổ 3 HS thi đọc. Nhận xét, bình chọn bạn đọc đúng để tuyên dương. Trong đoạn đối thoại có 2 nhân vật (Mẹ và con) Quan sát lên bảng phụ. Cả lớp lắng nghe. Tự phân vai trong nhóm và luyện đọc. 2 nhóm đọc thử. Mỗi lần 2 nhóm Nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay để tuyên dương. 2 HS đọc lại toàn bài. Nhận xét. 1 HS đọc câu hỏi mẫu ở SGK. Làm việc theo nhóm theo quy định. Vài cặp HS lên hỏi đáp trước lớp. Nhận xét, tuyên dương. 2 HS đọc lại toàn bài và trả lời câu hỏi. Thứ sáu ngày 14/ 3/2014 Tiết 1 TN-XH ( GVBM) Tiết 2 Chính tả Quà của bố. A.Mục tiêu: - Chép lại chính xác, không mắc lỗi, trình bày đúng khổ thơ 2của bài " Quà của bố ". - Điền đúng chữ s hay x;vần im iêm vào chỗ trống. B. Đồ dùng: -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài chính tả, bài tập chính tả. C.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I.Bài cũ: Kiểm tra bài viết lại ở nhà của HS yếu I.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn tập chép : Nhận xét, sữa sai. Quan sát, giúp đỡ HS viết chậm. Đọc thong thả chỉ vào từng chữ để HS soát, dừng lại chữ khó đánh vần. Sau mỗi câu hỏi xem có HS nào viết sai không? Hướng dẫn gạch chân chữ sai sữa bên lề vở. Chữa lỗi trên bảng những lỗi phổ biến. Thu chấm tại lớp một số vở, số còn lại về nhà chấm. 3.Hướng dẫn làm bài tập chính tả: Hướng dẫn gợi ý cách làm. Nhận xét. III.Củng cố dặn dò: Khen ngợi những HS chép bài đúng, đẹp. Về nhà chép lại bài , làm lại bài tập chưa đúng. 3HS nhìn bảng đọc khổ thơ 2 bài " Quà của bố " Cả lớp đọc thầm lại . Tự viết từ khó ra bảng con. Chép bài vào vở Cầm bút chì chữa bài. Chữa lỗi theo yêu cầu. Tự ghi số lỗi ra lề vở. Đổi vở sữa lỗi cho nhau. Đọc yêu cầu bài tập Làm bài vào vở sau đó chữa bài trên bảng. Đọc lại toàn bộ bài tập đã hoàn thành. Bình chọn người chép đúng, đẹp trong tiết học. Tiết 3 Kể chuyện: Bông hoa cúc trắng. A.Mục Tiêu - kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. - Hiểu nội dung câu chuyện.lòng hiếu thảo của cô bé,làm cho đất trời cũng cảm động,giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ. B. Đồ dùng: -Tranh minh hoạ. C.Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I.Bài cũ : (5') 4 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện "Trí khôn" Nhận xét ghi điểm. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài:(2') 2. GV kể chuyện: +Kể lần 1: Để HS biết câu chuyện (Diễn cảm, thay đổi giọng theo nhân vật) +Kể lần 2, 3 kết hợp chỉ tranh minh hoạ giúp HS nhớ câu chuyện. 3. Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh: Hướng dẫn HS xem tranh và tự đọc câu hỏi dưới tranh, sau đó trả lời câu hỏi (Thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4. Xong tranh này mới chuyển sang tranh khác) Đại diện các nhóm thi kể. Nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay nhất. 5. Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện : +Câu chuyện này giúp các em hiểu ra điều gì? Bổ sung, nhận xét. *Nêu ý nghĩa câu chuyện (SHD) III.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. Về nhà tập kể lại câu chuyện. 4 HS lên bảng kể chuyện. Cả lớp lắng nghe. Quan sát tranh và nhẩm theo câu chuyện. Quan sát từng tranh, đọc câu hỏi dưới tranh và trả lời câu hỏi.(nhóm 4) Đại diện nhóm thi kể (Từng tranh) Lắng nghe nhận xét. Thảo luận và tập kể theo nhóm Các nhóm thi kể. Nhận xét, bình chọn nhóm kể hay nhất để tuyên dương. Lần lượt trả lời câu hỏi. Nhận xét, bổ sung. Nhắc lại ý nghĩa câu chuyện (cá nhân, cả lớp) Tiết 4 Sinh hoạt lớp I. Đánh giá lại các hoạt động trong tuần: 1.Chuyên cần: Đi học đầy đủ, đúng giờ. 2.Nề nếp : Nghiêm túc chấp hành tốt các nề nếp của lớp học 3,Học tập : Có ý thức học tập tốt, hăng say phát biểu xây dựng bài : Tâm, Dung, Đức.Huy a …………………………………………………………………….. Một số HS hay quên vở, đồ dùng học tập : Hùng,huy b…………………………. …………………………………………………………………………………….. 4.Vệ sinh : Các tổ luân phiên nhau làm vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ. 5.Hoạt động khác : Tham gia đầy đủ II.Sinh hoạt đội sao: Tập bài hát : Về mẹ,cô. Hát cho cả lớp nghe. Sau đó tập cho cả lớp hát thuộc bài hát. III.Kế hoạch tuần 29 Đi học đầy đủ, đúng giờ. Làm vệ sinh sạch sẽ. Tham gia đầy đủ các hoạt động.

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 1 TUAN 28 1314CHUAN.doc
Giáo án liên quan