uân, uyên
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Đọc được : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền; từ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được : uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề : Em thích đọc truyện.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh ảnh, vật thật, phiếu từ: mùa xuân, huân chương, tuần lễ, chuẩn bị, con thuyền, vận chuyển, kể chuyện, cuốn truyện.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ:
- Cho 1 số HS chơi trò tìm chữ bị mất.
- GV kt 1 số em ghép vần: uơ, uya; 1 số em đọc trơn các từ chứa vần: uơ, uya.
- GV kt cả lớp viết: uơ, uya, quở trách, trời khuya.
III. Bài mới:
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1370 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 24 - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng. Lấy 1 điểm A trên mặt giấy kẻ ô, từ A đếm xuống 5 ô theo dòng kẻ được điểm D. Từ A và D đếm sang phải tô theo đường kẻ ta được B và C. Nối lần lượt AgB, BgC, C với D, D với A ta được hình chữ nhật ABCD.
b) Cắt và dán hình chữ nhật :
Cắt theo cạnh AB, BC, CD, DA được hình chữ nhật,bôi hồ,dán cân đối.
Cho học sinh thực hành,giáo viên quan sát.
c) Hướng dẫn cách kẻ thứ 2 :
Tận dụng 2 cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật có độ dài cho trước, như vậy chỉ còn cắt 2 cạnh còn lại.
Giáo viên cho học sinh thực hành kẻ, cắt hình chữ nhật theo cách đơn giản trên giấy vở có kẻ ô.
Học sinh quan sát hình chữ nhật mẫu và trả lời câu hỏi.
Học sinh nhắc lại kết luận.
Học sinh nghe và quan sát giáo viên làm mẫu,ghi nhớ.
Học sinh quan sát giáo viên thao tác mẫu từng bước cắt và dán. Học sinh kẻ, cắt hình chữ nhật trên giấy vở.
Học sinh theo dõi.
Học sinh thực hành kẻ và cắt trên giấy vở.
4. Củng cố – Dặn dò :
- Nêu lại cách kẻ và cắt hình chữ nhật.
- Tinh thần, thái độ của học sinh.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau.
………………………………………………………………………………………………..
Thứ sáu, ngày 5 tháng 3 năm 2010
TOÁN
TRỪ CÁC SỐ TRÒN CHỤC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT :
- Biết đặt tính, làm tính, trừ nhẩm các số tròn chục.
- Biết giải toán có lời văn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Các bó, mỗi bó có 10 que tính ( 1 chục )
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn định : hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Nêu các số tròn chục
+ Gọi học sinh lên bảng đặt tính rồi tính : 30 + 20 = ? ; 50 + 10 = ?
+ Học sinh làm vào bảng con
Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu trừ các số tròn chục
Mt : Học sinh biết cách trừ 2 số tròn chục
- Giáo viên giới thiệu bài, ghi đề bài lên bảng
- Hướng dẫn học sinh lấy 50 que tính (5 bó que tính )
- Hướng dẫn học sinh nhận biết 50 gồm 5 chục và 0 đơn vị. Giáo viên viết lên bảng ( giống SGK )
-Tiến hành tách 20 que tính ra ( 2 bó que tính )
- Giáo viên viết lên bảng (giống SGK)
Chục
Đ.vị
5
0
2
0
3
0
-
-Chú ý : thao tác “tách ra” tương ứng với phép trừ
- Số que tính còn lại gồm 3 bó chục và 0 que tính rời
- Viết 3 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị ( như SGK)
-Giáo viên hướng dẫn học sinh kỹ thuật làm tính trừ
-Đặt tính : viết 50 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột với chục, đơn vị thẳng cột với đơn vị .Viết dấu kẻ vạch ngang tính từ phải sang trái
Hoạt động 2 :Thực hành
Mt :Học sinh thực hiện đặt tính, tính đúng, trừ nhẩm 2 số tròn chục và củng cố giải toán
- Cho học sinh mở SGK. Nêu yêu cầu bài 1 Bài 1 : Cho học sinh tự làm bài rồi chữa bài
- Gọi học sinh nêu lại cách tính đối với phép trừ
Bài 2 : Tính nhẩm
-Hướng dẫn học sinh nhẩm : 50 – 30 =
-Ta nhẩm : 5 chục – 3 chục = 2 chục
Vậy : 50 - 30 = 20
-Theo hướng dẫn trên học sinh tự làm bài
Bài 3 :
-Cho học sinh tự nêu đề toán và tự tóm tắt rồi giải bài toán và chữa bài
-Gọi 1 học sinh tóm tắt đề bài
- 1 học sinh giải bài toán trên bảng
-Học sinh thao tác trên que tính
-Học sinh nhận biết 20 gồm 2 chục và 0 đơn vị
-Học sinh thao tác tách 2 bó que tính ra khỏi 5 bó que để nhận biết còn lại 3 bó que tính = 30 que tính
50
20
30
-
0 trừ 0 bằng 0 . Viết 0
5 trừ 2 bằng 3 . Viết 3
Vậy 50 – 20 = 30
Học sinh nêu lại cách trừ như trên
80
50
-
- Học sinh nêu cách tính
-Học sinh tự làm bài
-Học sinh chữa bài theo từng cột
-Tóm tắt :
Có : 30 cái kẹo
Cho thêm : 10 cái kẹo
Có tất cả : … cái kẹo ?
Bài giải :
Số kẹo An có tất cả :
30 + 10 = 40 ( cái kẹo )
Đáp số : 40 cái kẹo
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học – tuyên dương học sinh hoạt động tích cực
- Dặn học sinh học lại bài, làm các bài tập trong vở Bài tập toán
- Chuẩn bị bài : Luyện tập
…………………………………………………………………………………………………………
TẬP VIẾT
Hòa bình, hí hoáy, khỏe khoắn,
kế hoạch, khoanh tay
I. Yêu cầu cần đạt:
Viết đúng các chữ : Hòa bình, hí hoáy, khỏe khoắn, kế hoạch, khoanh tay. Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Chữ mẫu các tiếng được phóng to .
-Viết bảng lớp nội dung và cách trình bày theo yêu cầu bài viết.
-HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : On định tổ chức ( 1 phút )
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
-Viết bảng con: bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa , giúp đỡ, ướp cá
( 2 HS lên bảng lớp, cả lớp viết bảng con)
-Nhận xét, ghi điểm
-Nhận xét vở Tập viết
-Nhận xét kiểm tra bài cũ.
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu: Biết tên bài tập viết hôm nay
+Cách tiến hành : Ghi đề bài
Hòa bình, hí hoáy, khỏe khoắn, kế hoạch, áo choàng, khoanh tay
2.Hoạt động 2 :Quan sát chữ mẫu và viết bảng con
+Mục tiêu: Củng cố kĩ năng viết các từ ứng dụng
Hòa bình, hí hoáy, khỏe khoắn, kế hoạch, khoanh tay, áo choàng
+Cách tiến hành :
-GV đưa chữ mẫu
-Đọc vàphân tích cấu tạo từng tiếng ?
-Giảng từ khó
-Sử dụng que chỉ tô chữ mẫu
-GV viết mẫu
-Hướng dẫn viết bảng con:
GV uốn nắn sửa sai cho HS
3.Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
+Cách tiến hành :
-Hỏi: Nêu yêu cầu bài viết?
-Cho xem vở mẫu
-Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
-Hướng dẫn HS viết vở:
Chú ý HS: Bài viết có 6 dòng, khi viết cần nối
nét với nhau ở các con chữ.
GV theo dõi , uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu
kém.
-Chấm bài HS đã viết xong ( Số vở còn lại thu
về nhà chấm)
- Nhận xét kết quả bài chấm.
4.Hoạt động cuối: Củng cố , dặn dò
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung của bài viết
-Nhận xét giờ học
-Dặn dò: Về luyện viết ở nhà
Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết sau.
HS quan sát
4 HS đọc và phân tích
HS quan sát
HS viết bảng con:
sách giáo khoa
hí hoáy, áo choàng
kế hoạch
2 HS nêu
HS quan sát
HS làm theo
HS viết vở
2 HS nhắc lại
TẬP VIẾT ( Tiết 2 )
tàu thuỷ, giấy pơ - luya, tuần lễ, chim khuyên,
nghệ thuật, tuyệt đẹp
I. Yêu cầu cần đạt :
Viết đúng các chữ : tàu thuỷ, giấy pơ - luya, tuần lễ, chim khuyên,nghệ thuật,
tuyệt đẹp. Kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1, tập hai
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: -Chữ mẫu các tiếng được phóng to .
-Viết bảng lớp nội dung và cách trình bày theo yêu cầu bài viết.
-HS: -Vở tập viết, bảng con, phấn , khăn lau bảng.
III.Hoạt động dạy học: Tiết1
1.Khởi động : On định tổ chức ( 1 phút )
2.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
-Viết bảng con: sách giáo khoa, hí hoáy, áo choàng, kế hoạch, khoanh tay
( 2 HS lên bảng lớp, cả lớp viết bảng con)
-Nhận xét , ghi điểm
-Nhận xét vở Tập viết
-Nhận xét kiểm tra bài cũ.
3.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài :
+Mục tiêu: Biết tên bài tập viết hôm nay
+Cách tiến hành : Ghi đề bài
tàu thuỷ, giấy pơ - luya, tuần lễ, chim khuyên,
nghệ thuật,tuyệt đẹp
2.Hoạt động 2 :Quan sát chữ mẫu và viết bảng con
+Mục tiêu: Củng cố kĩ năng viết các từ ứng dụng: tàu thuỷ, giấy pơ - luya, tuần lễ, chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp
+Cách tiến hành :
-GV đưa chữ mẫu
-Đọc và phân tích cấu tạo từng tiếng ?
-Giảng từ khó
-Sử dụng que chỉ tô chữ mẫu
-GV viết mẫu
-Hướng dẫn viết bảng con:
GV uốn nắn sửa sai cho HS
3.Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
+Cách tiến hành :
-Hỏi: Nêu yêu cầu bài viết?
-Cho xem vở mẫu
-Nhắc tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở
-Hướng dẫn HS viết vở:
Chú ý HS: Bài viết có 6 dòng, khi viết cần nối nét
với nhau ở các con chữ.
GV theo dõi , uốn nắn, giúp đỡ những HS yếu kém.
-Chấm bài HS đã viết xong ( Số vở còn lại thu về
nhà chấm)
- Nhận xét kết quả bài chấm.
4.Hoạt động cuối: Củng cố , dặn dò
-Yêu cầu HS nhắc lại nội dung của bài viết
-Nhận xét giờ học
-Dặn dò: Về luyện viết ở nhà
Chuẩn bị : Bảng con, vở tập viết để học tốt ở tiết sau.
HS quan sát
4 HS đọc và phân tích
HS quan sát
HS viết bảng con:
tàu thuỷ, nghệ thuật,
tuyệt đẹp, tuần lễ
giấy pơ – luya
chim khuyên
2 HS nêu
HS quan sát
HS làm theo
HS viết vở
2 HS nhắc lại
HOAÏT ÑOÄNG TAÄP THEÅ
SINH HOAÏT TAÄP THEÅ
I. Yeâu caàu :
- Nhaän xeùt caùc hoaït ñoäng tuaàn qua, phoå bieán nhieäm vuï tuaàn ñeán
- Phaùt huy nhöõng vieäc hoïc sinh thöïc hieän toát : chuyeân caàn, saïch seõ ...
- Tieáp tuïc oån ñònh neà neáp
II. Noäi dung :
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
- Ñaùnh giaù caùc hoaït ñoäng tuaàn qua
- Lôùp tröôûng ñieàu khieån sinh hoaït
- Giaùo vieân nhaän xeùt chung
- Hoïc sinh saùch vôû ñaày ñuû, ñi hoïc chuyeân caàn, ñuùng giôø, hoïc baøi vaø laøm baøi ñaày ñuû
* Veà neà neáp : Ngoài hoïc nghieâm tuùc.
* Veà veä sinh : saïch seõ, goïn gaøng, coù saép haøng ngay thaúng
Tuy nhieân, moät soá em chöa ñem ñaày ñuû duïng cuï
* Haïnh kieåm: Böôùc ñaàu thöïc hieän noäi qui tröôøng lôùp nghieâm tuùc
*Nhaän xeùt: Baàu choïn toå, caù nhaân xuaát saéc
II. Hoaït ñoäng 2
Nhieäm vuï saép ñeán:
Xaây döïng tieát sinh hoaït Sao
1. Taäp hôïp haøng doïc
Cöï ly roäng - Nhìn chuaån thaúng – Thoâi
2. Ñieåm danh baùo caùo
3. Haùt nhi ñoàng ca: nhanh böôùc nhanh nhi ñoàng
Hoâ khaåu hieäu :Vaâng lôøi Baùc Hoà daïy – saún saøng
4. Caùc Sao baùo caùo thaønh tích töøng sao
5. Sinh hoaït töøng Sao
6. Sinh hoaït caû lôùp
7. OÂn chuû ñeà naêm hoïc - chuû ñieåm thaùng
8. Ngaøy leã ghi nhôù – Haùt muùa
Chôi troø chôi
9. Giaùo vieân nhaän xeùt - Ñaùnh giaù tieát sinh hoaït
10. Hoâ ñieàu luaät nhi ñoàng :
“ Vaâng lôøi Baùc Hoà daïy
Em xin höùa saün saøng
Laø con ngoan troø gioûi
Chaùu Baùc Hoà kính yeâu”
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
Toå tröôûng nhaän xeùt caùc hoaït ñoäng tuaàn qua cuûa toå : Neâu nhöõng baïn chöa ñaày ñuû duïng cuï, veä sinh chöa saïch seõ
tuyeân döông nhöõng baïn chaêm
Lôùùp nhaän xeùt boå sung
Hoïc sinh laéng nghe
Nhöõng baïn suaát saéc tuaàn nay nhö : baïn Trinh, Vy, Höng
Nhöõng baøi haùt muùa :
Troø chôi daân gian:
Roàng raén
- CÑ: Möøng Ñaûng, Möøng Xuaân
Ngaøy leã :
3/2: Ngaøy Thaønh laäp Ñaûng
File đính kèm:
- GA lop 1 tuan 24 CKTKN.doc