Thủ công
Tuần : 22 
Cách sử dụng bút chì, thước kẻ,kéo
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo. 
- Sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo để tạo ra sản phẩm theo yêu cầu.
- Bồi dưỡng lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy vở.
HS : Bút chì, thước kẻ, kéo, 1 tờ giấy vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Hát tập thể
2. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét . Học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 30 trang
30 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 22 - Trường Tiểu học Bình Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 khoan
- G: Giàn khoan là nơi đặt các thiết bị để thăm dò và khai thác dầu ở ngoài biển.
- Ghi bảng và hướng dẫn đọc: giàn khoan
- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết oan, khoan
 * oăn
- Viết lên bảng và hướng dẫn đọc: oăn
+ H: Hãy phân tích và đánh vần vần oăn ?
+ H: Hãy tìm và ghép vần oăn trên que cài ?
+ H: Đã có vần oăn, muốn có tiếng xoăn ta phải thêm âm gì ? Thêm vào vị trí nào? 
+ H: Hãy phân tích và đánh vần tiếng xoăn ?
- Ghi bảng và hướng dẫn đọc: xoăn
- Đưa tranh SGK cho HS quan sát.
+ H: Em có nhận xét gì về mái tóc của bạn nhỏ trong tranh ?
 Ghi bảng và hướng dẫn đọc: tóc xoăn
- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết oăn, tóc xoăn
 * Dạy từ và câu ứng dụng.
- Gắn các miếng bìa đã ghi các từ ứng dụng lên bảng.
- Yêu cầu HS đọc các từ ứng dụng và gạch chân dưới các tiếng có vần mới học .
- G: * khoẻ khoắn: Rất khoẻ.
 * xoắn thừng: là gộp nhiều sợi dây cước (dây gân v.v) nhỏ và xoắn lại thành một sợi dây lớn.
3.3) Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
- Tổ chức trò chơi tìm tiếng hoặc từ ngữ mới.
- GV nhận xét tinh thần, thái độ và kết quả học tập của HS. Lưu ý những điều cần thiết để tiết 2 học tập tốt hơn.
- HS đọc: oan, oăn
- HS phát âm (cá nhân, nhóm, lớp).
+ T: Vần oan do ba âm ghép lại. Âm o đứng trước, âm a đứng giữa, âm n đứng sau. o – a – n – oan/oan.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ T: Đã có vần oan, muốn có tiếng khoan ta phải thêm âm kh vào trước vần oan .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
- HS phát âm (cá nhân, nhóm, lớp).
- HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp).
- Viết trên bảng con, bảng lớp.
- HS phát âm (cá nhân, nhóm, lớp).
+ T: Vần oăn do ba âm ghép lại. Âm o đứng trước, âm ă đứng giữa, âm n đứng sau. o - ă- n– oăn/oăn.
 - HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ T: Đã có vần oăn, muốn có tiếng xoăn ta phải thêm âm x trước vần oăn . 
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
- HS phát âm (cá nhân, nhóm, lớp).
+ T: Mái tóc bạn là tóc xoăn.
- HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp).
- Viết trên bảng con, bảng lớp.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV:
phiếu bé ngoan, học toán, khoẻ khoắn, xoắn thừng.
- Đọc trơn tiếng, từ.
- Luyện đọc toàn bài trên bảng.
- HS chơi theo sự hướng dẫn của GV.
Tiết 2:
	1. Ổn định tổ chức: Cho cả lớp hát tập thể 1 bài.
	2. Kiểm tra: Cho 1 - 2 HS trong lớp luyện phát âm toàn bộ bài đã học ở tiết 1 (lúc đầu đọc theo cách chỉ thứ tự của GV, sau đó chỉ không theo thứ tự).
	3. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1) Hoạt động 1: Đọc SGK
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng.
+ H: Tranh vẽ cảnh gì ?
+ Hãy đọc câu ghi dưới bức tranh.
+ Nhận xét, sửa sai (nếu có).
+ H: Trong câu có tiếng nào chứa vần mới học ?
3.2) Hoạt động 2: Luyện viết: 
- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết giàn khoan, tóc xoăn.
3.3) Hoạt động 3: Luyện nói: 
- Yêu cầu HS đọc chủ đề luyện nói.
- Yêu cầu HS luyện nói thành câu hoàn chỉnh theo các câu hỏi gợi ý sau:
+ H: Ở lớp, bạn học sinh đang làm gì ?
+ H: Ở nhà, bạn đang làm gì ?
+ H: Em có nhận xét gì về việc làm của bạn ?
+ H: Người HS như thế nào sẽ được khen là “ Con ngoan, trò giỏi” ?
+ H: Trong lớp ta, những bạn nào đã cố gắng trở thành con ngoan, trò giỏi?
3.4) Hoạt động 4: Củng cố: 
+ GV gõ thước cho HS đọc toàn bài trong SGK.
+ Tổ chức cho HS tham gia trò chơi “viết tiếng có vần vừa học”.
3.5) Hoạt động 5: Dặn dò- Nhận xét tiết học: Nhắc nhở chuẩn bị sách, vở, ĐDHT cho tiết học sau. Nhận xét tiết học
 +T: Vẽ cảnh đàn gà đang cùng nhau chống lại một con diều hâu.
- HS đọc nhẩm và đọc thành tiếng (cá nhân, nhóm, lớp): 
 Khôn ngoan đối đáp người ngoài
 Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
 + T: Có tiếng ngoan chứa vần mới học.
- Đọc toàn bài thơ trong SGK.
- HS viết trên vở tập viết.
+ Nêu: Con ngoan, trò giỏi
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Một vài HS trình bày trước lớp.
+ HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
+ HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
Thứ sáu, ngày 28 tháng 1 năm 2011
Tiếng Việt
Bài 94: oang - oăng
I. Mục tiêu: 
Giúp học sinh:
	- Hiểu cấu tạo vần: oang, oăng
	- Đọc và viết được oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng, từ và đoạn thơ ứng dụng. Viết được oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng. Luyện nói 2 – 4 câu theo chủ đề: Áo choàng, áo len, áo sơ mi.
	- Củng cố lịng yu thích mơn học.
II. Đồ dùng dạy học:
	- GV: SGK Tiếng Việt 1, tập 2; bộ ghép chữ Tiếng; tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói.
 	- HS: Bộ ĐDHT, Vở Tập viết 1, bảng con, phấn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
	Tiết 1: 
	1. Ổn định tổ chức: Cho cả lớp hát tập thể 1 bài.
	2. Kiểm tra: 
	- GV kiểm tra phần đọc trên bảng con (do GV ghi) hoặc trong SGK sau đó cho HS viết bảng con (bảng lớp) một số từ (do GV đọc).
	- Nhận xét chung về ý thức chuẩn bị ĐDHT của học sinh.
	3. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
	 Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1) Hoạt động 1: -Giới thiệu bài:
- G: Bài học hôm nay chúng sẽ tiếp tục học 2 vần mới là các vần oang, oăng - Viết bảng: oang, oăng.
3.2) Hoạt động 2: -Dạy vần:
* oang
- Viết lên bảng và hướng dẫn đọc: oang.
+ H: Hãy phân tích và đánh vần vần oang ?
+ H: Hãy tìm và ghép vần oang trên que cài ?
+ H: Đã có vần oang, muốn có tiếng hoang ta phải thêm âm gì ? Thêm vào vị trí nào? 
+ H: Hãy phân tích và đánh vần tiếng hoang ?
- Ghi bảng và hướng dẫn đọc: hoang
+ H: Mọi người trong tranh đang làm gì ?
- G: Đây là cảnh mọi người đang dọn dẹp đất bỏ hoang để trồng trọt. Còn gọi là vỡ hoang.
- Ghi bảng và hướng dẫn đọc: vỡ hoang
- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết oang, hoang
 * oăng
- Viết lên bảng và hướng dẫn đọc: oăng
+ H: Hãy phân tích và đánh vần vần oăng ?
+ H: Hãy tìm và ghép vần oăng trên que cài ?
+ H: Đã có vần oăng, muốn có tiếng hoẵng ta phải thêm âm gì và dấu thanh gì ? Thêm vào vị trí nào? 
+ H: Hãy phân tích và đánh vần tiếng hoẵng ?
- Ghi bảng và hướng dẫn đọc: hoẵng
- Đưa tranh SGK cho HS quan sát.
+ H: Tranh vẽ con gì ?
- Ghi bảng và hướng dẫn đọc: con hoẵng.
- G: con hoẵng: Một loài vật ăn cỏ gần giống con bê con, thường sống ở trong rừng.
- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết oăng, hoẵng
 * Dạy từ và câu ứng dụng.
- Gắn các miếng bìa đã ghi các từ ứng dụng lên bảng.
- Yêu cầu HS đọc các từ ứng dụng và gạch chân dưới các tiếng có vần mới học .
- G: * áo choàng: áo khoác ngoài thường dài che cả phần đầu gối để chống rét.
 * oang oang: tiếng nói rất lớn.
 * liến thoắng: nói nhanh không kịp nghe.
 * dài ngoẵng: rất dài, tạo cảm giác không đẹp.
3.3) Hoạt động 3: Củng cố, Nhận xét, dặn dò:
- Tổ chức trò chơi tìm tiếng hoặc từ ngữ mới.
- GV nhận xét tinh thần, thái độ và kết quả học tập của HS. Lưu ý những điều cần thiết để tiết 2 học tập tốt hơn.
- HS đọc: oang, oăng
- HS phát âm (cá nhân, nhóm, lớp).
+ T: Vần oang do ba âm ghép lại. Âm o đứng trước, âm a đứng giữa, âm ng đứng sau. o – a – ng – oang/oang.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ T: Đã có vần oan, muốn có tiếng hoang ta phải thêm âm h vào trước vần oang .
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
- HS phát âm (cá nhân, nhóm, lớp).
+ T: Đang lao động.
- HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp).
- Viết trên bảng con, bảng lớp.
+ T: Vần oăng do ba âm ghép lại. Âm o đứng trước, âm ă đứng giữa, âm n đứng sau. o - ă- ng– oăng/oăng.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ T: Đã có vần oăng, muốn có tiếng hoẵng ta phải thêm âm h trước vần oăng và thêm dấu ngã trên đầu âm ă . 
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
- HS phát âm (cá nhân, nhóm, lớp).
+ T: Tranh vẽ con hoẵng.
- HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp).
- Viết trên bảng con, bảng lớp.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV:
áo choàng, oang oang, liến thoắng, dài ngoẵng.
- Đọc trơn tiếng, từ.
- Luyện đọc toàn bài trên bảng.
- HS chơi theo sự hướng dẫn của GV.
Tiết 2:
	1. Ổn định tổ chức: Cho cả lớp hát tập thể 1 bài.
	2. Kiểm tra: * Cho 1 - 2 HS trong lớp luyện phát âm toàn bộ bài đã học ở tiết 1 (lúc đầu đọc theo cách chỉ thứ tự của GV, sau đó chỉ không theo thứ tự).
	3. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3.1) Hoạt động 1: Luyện đọc
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ câu ứng dụng.
+ H: Tranh vẽ cảnh gì ?
- Đọc mẫu từng dòng thơ.
+ Nhận xét, sửa sai (nếu có).
+ H: Trong câu có tiếng nào chứa vần mới học ?
3.2) Hoạt động 2: Luyện viết: 
- Yêu cầu HS quan sát bài viết trong vở tập viết. 
- Hướng dẫn HS viết bài.
3.3) Hoạt động 3: Luyện nói: 
- Yêu cầu HS đọc chủ đề luyện nói.
- Yêu cầu HS luyện nói thành câu hoàn chỉnh theo các câu hỏi gợi ý sau:
+ H: Mỗi bạn trong tranh mặc kiểu áo nào ? Áo đó được làm từ loại vải nào ? Kiểu tay dài hay tay ngắn ?
+ H: Hãy nói những điều em quan sát được về chiếc áo của bạn ngồi cạnh em ?
+ H: Hãy nêu những kiểu áo khác mà em biết ?
+ H: Từng kiểu áo đó được mặc vào mùa nào ?
3.4) Hoạt động 4: Củng cố: 
+ GV gõ thước cho HS đọc toàn bài trong SGK.
+ Tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tìm từ có tiếng chứa vần vừa học”.
3.5) Hoạt động 5: Dặn dò - Nhận xét tiết học:
- Nhắc nhở chuẩn bị sách, vở, ĐDHT cho tiết học sau.
- Nhận xét tiết học
+T: Vẽ cảnh cô giáo đang dạy học sinh tập viết.
 - Chỉ thước vào SGK theo nhịp đọc của GV.
- HS đọc từng dòng thơ (cá nhân, nhóm, lớp): 
 Cô dạy em tập viết
 Gió đưa thoảng hương nhài
 Nắng ghé vào cửa lớp
 Xem chúng em học bài.
+ T: Có tiếng thoảng chứa vần mới học.
- Đọc toàn bài thơ trong SGK (cá nhân, nhóm, lớp).
- HS viết trên vở tập viết.
+ Nêu: Áo choàng, áo len, áo sơ mi
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Một vài HS trình bày trước lớp.
+ HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
+ HS thực hiện theo yêu cầu của GV (cá nhân, nhóm, lớp).
SINH HOẠT TẬP THỂ
 I. Mục tiêu:
 - HS biết được những việc làm được và chưa làm được trong tuần 22.
 - HS biết được kế hoạch hoạt động trong tuần 23.
 II. Tiến hành sinh hoạt:
 1. GV nhận xét, đánh giá chung những việc HS đã làm, chưa làm được trong tuần:
 2. Tuyên dương, phê bình:
 3. Phổ biến Kế hoạch hoạt động tuần sau:
KÝ DUYỆT 
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
            File đính kèm:
 Tuần 22 (Chỉnh xong).doc Tuần 22 (Chỉnh xong).doc