Đạo đức
Tiết : 21 Em và các bạn (T1 )
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết được: Trẻ em cần được học tập, được vui chơi và được kết giao bạn bè.
- Biết cần phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ bạn bè trong học tập và trong vui chơi.
- Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi.
- Đoàn kết thân ái với bạn bè xung quanh.
* HS khá, giỏi: Biết nhắc nhở bạn bè phải đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau trong học tập và trong vui chơi.
II.Chuẩn bị:
- GV:Tranh , vở BTĐĐ, hoa.
- HS:VBTĐĐ1
- Phương pháp: quan sát, hỏi đáp, thảo luận, trò chơi
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 21 - Trường tiểu học Phú Thọ B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cho HS viết và đọc.
Nhaän xeùt - ghi ñieåm từng em.
Nhận xét chung
- Trực tiếp - ghi bảng.
- Đính bảng phụ gọi hs đọc hết các từ.
Chọn hướng dẫn một số từ:
+ bập bênh
- Gọi hs đọc và phân tích
- Độ cao các con chữ?
- Khi viết khoảng cách giữa 2 tiếng như thế nào?
- Viết mẫu và nêu quy trình viết bập bênh .
- Cho hs viết bảng con
- Nhận xét – chỉnh sửa
+ tốp ca, xinh đẹp, giúp đỡ.
quy trình tương tự bập bênh.
Cho học sinh đọc lại các từ
- Cho hs nhắc lại tư thế ngồi
- Cho quan sát VTV
- Hướng dẫn viết vào VTV1
bập bênh, tốp ca, lợp nhà, xinh đẹp,…
- Quan sát giúp đỡ hs yếu
- Chấm, chữa bài cho học sinh.
- Cho hs thi viết từ còn sai
- Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét tiết học – tuyên dương
- Dặn về luyện viết lại
Haùt
- 1 em phân tích: g cao 5 ô li, đ cao 4 ô li, các con chữ còn lại cao 2 ô li.
- 2 em viết: đôi guốc, công việc. Cả lớp viết thước kẻ.
- Nhắc lại
- Cá nhân, cả lớp
- Thực hiện theo yêu cầu
- Cá nhân đọc và Phân tích: Gồm 2 tiếng , tiếng bập trước, tiếng bênh sau.
- b, h cao 5 ô ly, p cao 4 ô ly, các chữ còn lại cao 2 ô.
- Cách 1 con chữ o
- Quan sát, lắng nghe
- Viết bảng con.
- Cả lớp
- 1 em nhắc lại.
- Quan sát
- Viết vào VTV1. học sinh khá giỏi viết đủ số dòng.
- Lắng nghe
- Viết vào bảng con lên giơ trước lớp.
- Thực hiện.
Tập viết
Ôn tập
I.Mục tiêu:
- Viết đúng các chữ: viên gạch, kênh rạch, sạch sẽ,… kiểu chữ viết thường, cỡ vừa theo vở Tập viết 1 tập 2.
* HS khá giỏi: viết được đủ số dòng qui định trong vở Tập viết 1 tập 2.
II . Chuaån bò :
GV : Bảng phụ, trò chơi.
HS : baûng con , vôû taäp vieát, phấn .
- Phöông phaùp: Quan saùt, hoûi ñaùp, luyeän taäp,…
III . Caùc hoaït ñoäng dạy học :
Tieán trình
Hoaït ñoäng của giáo viên
Hoaït ñoäng của học sinh
1 . Ổn định:1’
2.Kiểm tra bài cũ :4’
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:1’
b. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết từ: viên gạch, kênh rạch, vui thích, chúc mừng:10’.
*Hoạt động 2: Hướng dẫn viết vào VTV1:14’
4. Củng cố:4’
5. Dặn dò:1’
- Cho HS hát
- Cho HS phân tích độ cao của chữ xinh đẹp.
- Cho HS viết và đọc.
Nhaän xeùt - ghi ñieåm từng em.
Nhận xét chung
- Trực tiếp - ghi bảng.
- Đính bảng phụ gọi hs đọc hết các từ.
Chọn hướng dẫn một số từ:
+ viên gạch
- Gọi hs đọc và phân tích
- Độ cao các con chữ?
- Khi viết khoảng cách giữa 2 tiếng như thế nào?
- Viết mẫu và nêu quy trình viết viên gạch .
- Cho hs viết bảng con
- Nhận xét – chỉnh sửa
+ kênh rạch, vui thích, chúc mừng.
quy trình tương tự viên gạch.
Cho học sinh đọc lại các từ
- Cho hs nhắc lại tư thế ngồi
- Cho quan sát VTV
- Hướng dẫn viết vào VTV1
viên gạch, kênh rạch, sạch sẽ,… - Quan sát giúp đỡ hs yếu
- Chấm, chữa bài cho học sinh.
- Cho hs thi viết từ còn sai
- Nhận xét – tuyên dương
- Nhận xét tiết học – tuyên dương
- Dặn về luyện viết lại
Haùt
- 1 em phân tích: h cao 5 ô li, đ, p cao 4 ô li, các con chữ còn lại cao 2 ô li.
- 2 em viết: xinh đẹp, tớp ca. Cả lớp viết : bếp lửa.
- Nhắc lại
- Cá nhân, cả lớp
- Thực hiện theo yêu cầu
- Cá nhân đọc và Phân tích: Gồm 2 tiếng , tiếng viên trước, tiếng gạch sau.
- g, h cao 5 ô ly, các chữ còn lại cao 2 ô.
- Cách 1 con chữ o
- Quan sát, lắng nghe
- Viết bảng con.
- Cả lớp
- 1 em nhắc lại.
- Quan sát
- Viết vào VTV1. học sinh khá giỏi viết đủ số dòng.
- Lắng nghe
- Viết vào bảng con lên giơ trước lớp.
- Thực hiện.
Toán
Tiết 83 Bài toán có lời văn
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số ( điều đã biết ) và câu hỏi
( điều cần tìm). Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ .
* Bài tập cần làm: 4 bài toán trong bài học
II. Chuẩn bị:
- GV: tranh vẽ ở SGK. Bảng phụ, con thỏ
- HS: bảng con, SGK
- Phương pháp: Quan sát, giảng giải, luyện tập,…
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: 1’
2. Kiểm tra bài cũ:4’
3, Bài mới:
a. Giới thiệu bài:1’
b. Giới thiệu bài toán có lời văn:24’
4.Củng cố:4’
5.Dặn dò:1’
Cho HS hát
- Gọi HS trả lời:
- Số liền trước của 9 là số nào?
- Số liền sau của 19 là số nào?
- Cho HS tính nhẩm: 10 + 5 + 1 =
17 – 1 – 6 =
- Cho HS đặt tính rồi tính: 15 + 4
18 – 8, 14 – 3
Nhận xét ghi điểm
Nhận xét chung
- Hôm nay chúng ta học một dạng toán mới đó là: bài toán có lời văn.
- Ghi bảng
Bài 1:Cho HS nêu yêu cầu.
- Cho HS đọc bài toán (chưa điền).
- Đính tranh cho HS quan sát và điền vào SGK.
- Gọi HS trả lời:
- Có thêm mấy bạn đang đứng?
- Có mấy bạn đang đi tới?
- Như vậy bài toán cho biết gì?
- Nêu câu hỏi của bài toán?
- Theo câu hỏi này thì ta phải làm gì?
- Cho HS đọc lại bài toán.
Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu.
- Cho HS đọc bài toán (chưa điền).
- Đính tranh cho HS quan sát và điền vào SGK.
- Gọi HS trả lời:
- Có mấy con thỏ?
- Có thêm mấy con thỏ đang chạy tới?
- Như vậy bài toán cho biết gì?
- Nêu câu hỏi của bài toán?
- Theo câu hỏi này thì ta phải làm gì?
- Cho HS đọc lại bài toán.
- Vậy bài toán thường có những gì?
- Nhận xét cho HS nhắc lại.
Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu.
- Cho HS quan sát tranh, rồi đọc bài toán.
- Bài toán còn thiếu gì?
- Cho HS tự suy nghĩ
- Cho hs nêu bằng lời để có bài toán
- Nhận xét - tóm lại câu hỏi cho cả lớp.
- Lưu ý HS mỗi câu hỏi phải có:
+ Từ “Hỏi” ở đầu câu.
+ Trong câu hỏi của bài toán này nên có từ “tất cả”.
+ Viết dấu ? ở cuối câu.
- Cho HS viết vào SGK, 1 em viết trên bảng phụ.
Nhận xét sửa sai.
Bài 4: cho HS nêu yêu cầu hình vẽ
- Bài toán còn thiếu gì?
- Cho hs nêu câu hỏi bằng lời.
- Cho HS quan sát tranh và điền vào chỗ chấm phần còn thiếu.
Nhận xét ghi điểm.
- Theo các em, bài toán thường có gì?
- Cho HS chơi trò chơi lập bài toán: - Đính tranh cho HS quan sát rồi tự nêu bài toán. Nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
Hát.
- Số liền trước của 9 là 8
- Số liền trước của 19 là 20
10 + 5 + 1 = 16
17 – 1 – 6 = 10
- 2 em lên bảng, cả lớp làm vào bảng con:
15 18 14
+ - -
4 8 3
… … …
19 10 11
- Lắng nghe
- Nhắc lại
Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán.
- 1 em đọc.
- HS quan sát và điền vào SGK
- 1 bạn.
- 3 bạn.
- Có 1 bạn, có thêm 3 bạn đang đi tới.
- Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn?
- Tìm xem có tất cả bao nhiêu bạn?
- HS đọc lại.
Viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán.
- 1 em đọc.
- HS quan sát và điền vào SGK
- 5
- 4
- Có 5 con thỏ, có thêm 4 con thỏ đang chạy tới.
- Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ?
- Tìm xem có tất cả bao nhiêu con thỏ?
- HS đọc lại.
- Bài toán thường có các số và câu hỏi.
- Viết tiếp câu hỏi để có bài toán.
- Quan sát, đọc.
- Thiếu câu hỏi.
- Nêu tự do: Hỏi có tất cả mấy con gà?
- Hỏi có mấy con gà tất cả…
- Lắng nghe.
- HS viết vào SGK, 1 em viết trên bảng phụ.
- 1 em nêu.
- Thiếu cả số và câu hỏi.
- Nêu câu hỏi để có bài toán.
- Làm vào SGK, 1 em làm trên bảng phụ.
- Có 4 con chim đậu trên cành, có thêm 2 con chim bay đến. Hỏi có tất cả mấy con chim?
- Thường có các số và có câu hỏi.
- Quan sát tranh và xung phong nêu bài toán.
- Thực hiện.
Thủ công
Tiết 21 Ôn tập chủ đề: gấp hình
I.Mục tiêu:
Củng cố được kiến thức kĩ thuật gấp giấp.
Gấp được ít nhất 1 hình gấp đơn giản. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng.
* Với HS khéo tay: - Gấp được ít nhất hai hình gấp đơn giản. Các nếp gấp thẳng, phẳng.
- Có thể gấp được thêm những hình gấp mới có tính sáng tạo.
II.Chuẩn bị:
GV: Các bài mẫu mũ ca lô , quạt, ví
HS:Vở TC, giấy màu…
Phương pháp: Luyện tập, đàm thoại,…
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiến trình
1.Ổn địn:1’
2.KTBC:2’
3. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:1’
b. Hướng dẫn thực hành:6p.
c.Cho hs thực hành:20’
4. Nhận xét- Dặn dò:5’
Hoạt động của GV
- Cho hs hát
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
- Nhận xét
- Hôm nay chúng ta thực hành Ôn tập chương kĩ thuật gấp hình
- Gọi HS nêu tên các sản phẩm đã gấp?
- Yêu cầu hs gấp đúng quy trình
- Cho hs thực hành gấp bằng giấy màu.
- Quan sát giúp hs yếu
- Khuyến khích hs trang trí
- Nhận xét – chỉnh sửa sản phẩm
- Nhận xét tiết học – tuyên dương
- Dặn về nhà gấp lại các sản phẩm đã học quạt, cái ví, mũ ca lô…
Hoạt động của HS
- Hs hát
- Để GV kiểm tra.
- Lắng nghe.
- Đọc tựa
- Quạt, cái ví, mũ ca lô…
- Chọn sản phẩm
- Thực hành
- Lắng nghe
- Thực hiện.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 21
I. Mục tiêu:
- Nhằm đánh giá lại kết quả hoạt động và học tập của học sinh tuần 21.
- Đề ra phương hướng hoạt động tuần 22
- Giáo dục học sinh ý thức vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ. Tôn trọng thầy cô và bạn bè.
- Rèn tính mạnh dạn trong phát biểu
II. Chuẩn bị:
- Bài hát: Sắp đến tết rồi, Tập tầm vông.
- Trò chơi: Ai đúng – Ai sai.
- Kế hoạch tuần 22
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1: Giáo viên nhận xét chung tình hình của lớp trong tuần qua:
+ Tuyên dương HS học tập tốt, có nhiều tiến bộ: Có, My
+ Tuy nhiên còn một số bạn chưa chú ý: Quy, Minh, Quí, Tiến
+ Chưa thuộc bài: Minh, Quy, My.
+ Vệ sinh: tốt.
+ Đạo đức: Ngoan, lễ phép
+ ATGT: Tốt
+ Ra về xếp hàng có tiến bộ
+ Giờ giấc đi học tốt. Nhưng còn 1 số bạn đi trễ( Minh, Quy).
+ HS khá giỏi có giúp bạn học yếu.
+ Một số bạn viết bài còn chậm.
+ 1 số bạn chưa tự giác học bài ở nhà
+ Tham gia tốt phong trào góp sách cũ tặng bạn.
+ Đọc bài còn chậm.
+ 1 số bạn giữ sách vở chưa cẩn thận.
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 22: “ Em yêu mùa xuân !”
- Nhắc học sinh về học bài trước khi vào lớp. Viết bài ở nhà.
- Nhắc nhở Đi học buổi chiều.
- Nghỉ học phải xin phép, làm vệ sinh trường lớp trước khi vào lớp, làm vệ sinh nhà vệ sinh theo lịch của trường..
- Vào lớp không được nói chuyện trong giờ học.
- Đạo đức
- ATGT, giáo dục môi trường, giáo dục HS làm theo tấm gương Bác Hồ.
- Quyên góp sách tặng bạn.
- Đọc truyện trên thư viện.
- Đọc bảng ôn đầu giờ.
Hoạt động 3: Hoạt động theo chủ điểm “Em yêu mùa xuân”.
- Cho Hs hát bài: Sắp đến tết rồi, Tập tầm vông.
- Cho Hs chơi trò chơi .
- Giáo dục hs biết kính trọng, yêu quý mùa xuân và các chú bộ đội.
File đính kèm:
- KE HOACH TUAN 21.doc