Tiếng Việt
Bài: Vần ôp - ơp
I. Mục tiêu:
Đọc được :ôp, ơp, hộp sữa, lớp học ; từ và đoạn thơ ứng dụng
Viết được: ôp, ơp, hộp sữa, lớp học
Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Các bạn lớp em.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh minhh hoạ, chữ mẫu
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
III. Hoạt động dạy và học:
18 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 21 - GV: Nguyễn Thị Cẩm Nhung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu bài 1
-Học sinh tự làm bài
- 2 em lên bảng điền số vào tia số
-3 em đọc lại tia số
-Học sinh trả lời miệng
- 1 học sinh lên bảng gắn số còn thiếu thay vào chữ nào của mỗi câu hỏi .
-Học sinh trả lời miệng
-1 em lên gắn số phù hợp vào chữ nào trong câu hỏi
-Học sinh lấy vở tự chép đề và làm bài
-Học sinh nêu yêu cầu của bài
-Nêu cách tính từ trái sang phải
-Học sinh tự làm bài vào vở
Tiết 3+4: Tiếng Việt
Bài: Vần iêp - ươp
I. Mục tiêu:
Đọc được : iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp ; từ và đoạn thơ ứng dụng
Viết được: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
Luyện nói từ 2-4 câu theo chủ đề: Nghề nghiệp của cha mẹ.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:
Tranh minhh hoạ, chữ mẫu
Học sinh:
Sách, bảng con, bộ đồ dùng tiếng việt
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:(2’)
2.Bài cũ: (7’)
Gv treo bảng phụ nd bài học cũ
Gọi hs đọc từng phần
Đọc vần , từ cho hs viết bảng con, bảng lớp.
Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới:(30’)
Giới thiệu :Gv giới thiệu cả 2 vần
a). Nhận diện vần:
Giới thiệu vần : iêp
Tìm ghép vần iêp trong bộ đồ dùng
Phát âm và đánh vần
Giáo viên giới thiệu từ mới
Có vần iêp để có tiếng liếp thêm âm gì, dấu gì, ở đâu ?
Hát
Hs đọc bài
Hs viết bảng con, bảng lớp
Học sinh đọc
Hs ghép âm
HS đọc cá nhân , cả lớp
Hs nêu
Hs ghép từ
Cho hs quan sát tranh
Ghi từ: tấm liếp
Gọi hs đọc bài
Gv chỉ bảng xuôi ngược
Vừa học xong vần gì?
Vần iêp (quy trình tương tự )
So sánh iêp, ươp .
HS đánh vần cá nhân, nhóm, cảlớp.
Hs đọc cá nhân, nhóm.
Hs quan sát, nêu nội dung tranh
Hs đọc trơn từ
Hs đv, đọc trơn cn, đt
Hs đọc cá nhân, nhóm.
Vần iêp
Nghỉ giữa tiết
* Đọc tiếng từ ứng dụng
Giáo viên ghi từ luyện đọc : rau diếp, tiếp nối, ướp cá, nườm nượp.
Gv hd đọc toàn bài
Gv đọc mẫu, giải nghĩa từ
Đọc câu ứng dụng
Gv treo tranh cho hs quan sát
Giáo viên ghi câu ứng dụng:
Nhanh tay thì được
Chậm tay thì thua
Chân giậm giả vờ
Cướp cờ mà chạy.
Gv gạch chân tiếng
Gọi hs đọc bài
Gv đọc mẫu
- Gọi hs đọc cả bài
Củng cố:(6’)
Cho hs thi tìm tiếng mới.
Giáo viên nhận xét tiết học
Hát chuyển tiết 2
Hs đọc thầm tìm tiếng mới
Hs pt, đv, đọc trơn cn, đt
Học sinh luyện đọc cá nhân
Hs quan sát tranh
Hs đọc thầm tìm tiếng mới
Hs pt, đv, đọc trơn cn, đt
HS đọc cá nhân, nhóm, cả lớp
Đọc toàn bài (cá nhân – đồng thanh)
a)Luyện đọc(15’)
GV hd hs đọc lại bài cũ
* Đọc SGK
GV hd hs đọc trong sgk
Giáo viên sửa sai cho học sinh
b )Luyện viết(12’)
* Gvhd hs viết bảng con:
Gv viết mẫu, hd viết: iêp, ươp, tấm liếp, giàn mướp
Nhận xét, sửa lỗi.
* Viết vở tập viết:
GVHDHS viết vần, từ vào vở tập viết. hd hs tư thế ngồi, cách để tập, cầm bút.
-Gv chấm một số tập – nx
c) Luyện nói(10’)
Gọi hs nêu chủ đề luyện nói
-GVHDHS quan sát tranh- tập nói theo câu hỏi gợi ý của GV.
Tranh vẽ những gì?
Cho hs nêu công việc từng tranh.
Cha em làm nghề gì?
Mẹ em làm nghề gì?
Gv nhận xét., giải thích thêm.
4.Củng cố:(6’)
-Thi đua: tìm từ mới, tiếng mới có vần đã học
5.Dặn dò:(2’)
Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học.
-HS đọc cá nhân – đồng thanh
Hs đọc cá nhân, nhóm
Lớp đọc đt
Hs theo dõi
Hs viết bảng con
Lớp đọc đt.
-HS nx
-HS viết bài vào tập
Hs nêu: Nghề nghiệp của cha mẹ..
Hs nêu
-HS thi đua
Thứ sáu 21/01/11
Tiết 1: Toán
Bài: Bài toán có lời văn
Mục tiêu:
Bước đầu nhận biết bài toán có lời văn gồm các số( điều đã biết) và câu hỏi( điều cần tìm ). Điền đúng số, đúng câu hỏi của bài toán theo hình vẽ.
Ghi chú: 4 bài toán trong bài học.
II. Đồ dùng dạy học :
+ Các tranh như SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn Định :(1’)
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ : (5’)
+ Đếm từ 0 đến 10 , từ 10 đến 20 . Số nào đứng liền sau số 13 ?
+ Số nào đứng liền trước số 18 ?
+ Số nào ở giữa số 16 và 18 ?
+ Từ 0 đến 20 số nào lớn nhất ? Số nào bé nhất ?
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :(30’)
1) Giới thiệu bài toán có lời văn :
Bài 1 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh vẽ rồi viết số thích hợp vào mỗi chỗ chấm để có bài toán
-Giáo viên hỏi : Bài toán đã cho biết gì ?
-Nêu câu hỏi của bài toán ?
-Theo câu hỏi này ta phải làm gì ?
Bài 2 :
- Cho học sinh quan sát tranh điền số còn thiếu trong bài toán và đọc bài toán lên cho các bạn nghe
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Bài toán yêu cầu ta tìm gì ?
Bài 3 :
-Gọi học sinh đọc bài toán
-Bài toán còn thiếu gì ?
-Khuyến khích học sinh nêu câu hỏi
-Sau mỗi lần học sinh nêu câu hỏi giáo viên cho học sinh đọc lại bài toán.
-Lưu ý : Trong các câu hỏi đều phải có :
Từ “ Hỏi “ ở đầu câu
-Trong câu hỏi của bài toán này nên có từ “ Tất cả “
-Viết dấu ? ở cuối câu
Bài 4 :
-Giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh tự điền số thích hợp, viết tiếp câu hỏi vào chỗ chấm tương tự như bài 1 và bài 3
-Cho học sinh nhận xét bài toán thường có các số và có dấu hỏi
Hoạt động 2 : Trò chơi
-Giáo viên treo tranh : 3 con nai, thêm 3 con nai
-Yêu cầu học sinh đặt bài toán
-Cho chơi theo nhóm. Giáo viên giao cho mỗi nhóm 2 tranh, yêu cầu học sinh thảo luận. Cử đại diện đọc 2 bài toán phù hợp với tranh. Nhóm nào nêu đúng nhất nhóm đó thắng.
4.Củng cố dặn dò : (4’)
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh tích cực hoạt động .
- Dặn học sinh ôn lại bài, tập đặt bài toán và giải bài toán
- Chuẩn bị trước bài : Giải toán có lời văn
- Nhận xét tiết học.
-Học sinh tự nêu yêu cầu của bài
-Có 1 bạn, có thêm 3 bạn đang đi tới. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ?
-Học sinh đọc lại bài toán sau khi đã điền đầy đủ các số
-Có 1 bạn, thêm 3 bạn nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu bạn ?
-Tìm xen có tất cả bao nhiêu bạn ?
-Học sinh nêu yêu cầu của bài toán : viết số thích hợp vào chỗ chấm để có bài toán
-Có 5 con thỏ, có thêm 4 con thỏ đang chạy tới. Hỏi có tất cả mấy con thỏ
- Có 5 con thỏ, thêm 4 con thỏ nữa
-Có tất cả mấy con thỏ
- Tìm số thỏ có tất cả
-Học sinh đọc : Có 1 gà mẹ và 7 gà con. Hỏi
-Bài toán còn thiếu câu hỏi
-Hỏi có tất cả bao nhiêu con gà ?
-Học sinh đọc lại bài toán
-Có 4 con chim đậu trên cành , có thêm 2 con chim bay đến. Hỏi có tất cả bao nhiêu con chim ?
-Có 3 con nai, thêm 3 con nai.Hỏi có tất cả mấy con nai.
Tiết 2: Mĩ thuật
Bài: Vẽ màu vào hình vẽ phong cảnh.
Tiết 3: Tập viết
Bài: bập bênh – lợp nhà – xinh đẹp
bếp lửa – giúp đỡ – ướp cá
I.Mục tiêu :
Viết đúng các chữ: bập bênh – lợp nhà – xinh đẹp , bếp lửa – giúp đỡ – ướp cá, . ..kiểuchữ viết thường, cỡ vừa theo vở tập viết 1, tập hai
Ghi chú: Hs khá, giỏi viết được đủ số dòng quy định trong vở tập viết 1, tập 2
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: Mẫu bài viết, vở viết, bảng .
-HS: Vở tập viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC: (5’)
2.Bài mới :
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài.
GV hướng dẫn học sinh quan sát bài viết.
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
bập bênh lợp nhà
xinh đẹp bếp lửa
giúp đỡ ướp cá
Gọi học sinh đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách các chữ ở bài viết.
HS viết bảng con.
GV nhận xét và sửa sai cho học sinh trước khi tiến hành viết vào vở tập viết.
GV theo dõi giúp các em yếu hoàn thành bài viết của mình tại lớp.
3.Thực hành : (20’)
Cho HS viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết
4.Củng cố - Dặn dò: (5’)
Hỏi lại tên bài viết.
Gọi HS đọc lại nội dung bài viết.
Thu vở chấm một số em.
Nhận xét tuyên dương.
Viết bài ở nhà, xem bài mới.
Nhận xét tiết học.
HS nêu tựa bài.
HS theo dõi ở bảng lớp.
bệp bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá.
HS tự phân tích.
Học sinh nêu : các con chữ được viết cao 5 dòng kẽ là: h, b. Các con chữ được viết cao 4 dòng kẽ là: đ. Các con chữ kéo xuống tất cả 5 dòng kẽ là: g, 4 dòng kẽ là: p, còn lại các nguyên âm viết cao 2 dòng kẽ.
Khoảng cách giữa các chữ bằng 1 vòng tròn khép kín.
Học sinh viết 1 số từ khó.
HS thực hành bài viết
HS nêu: bập bênh, lợp nhà, xinh đẹp, bếp lửa, giúp đỡ, ướp cá.
Tiết 4: Tập viết
Bài: Ôn tập
I. Mục tiêu :
Viết đúng các chữ đã học từ tuần 1 đến tuần 19 kiểu chữ viết thường, cỡ vừa.
Ghi chú: Gv tự chọn từ cho học sinh tập viết trên cơ sở những lỗi các em thường mắc.
II.Đồ dùng dạy học:
-GV: Mẫu bài viết, vở viết, bảng .
-HS: Vở tập viết
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.KTBC: (5’)
2.Bài mới :
Qua mẫu viết GV giới thiệu và ghi tựa bài.
GV hướng dẫn học sinh quan sát bài viết.
GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu cách viết.
Gọi học sinh đọc nội dung bài viết.
Phân tích độ cao, khoảng cách các chữ ở bài viết.
thắc mắc cá cảnh chăm sóc cầu trượt ...
HS viết bảng con.
GV nhận xét và sửa sai cho học sinh trước khi tiến hành viết vào vở tập viết.
GV theo dõi giúp các em yếu hoàn thành bài viết của mình tại lớp.
3.Thực hành : (20’)
Cho HS viết bài vào tập.
GV theo dõi nhắc nhở động viên một số em viết chậm, giúp các em hoàn thành bài viết
4.Củng cố - Dặn dò: (5’)
Hỏi lại tên bài viết.
Gọi HS đọc lại nội dung bài viết.
Thu vở chấm một số em.
Nhận xét tuyên dương.
Viết bài ở nhà, xem bài mới.
Nhận xét tiết học.
HS nêu tựa bài.
HS theo dõi ở bảng lớp.
thắc mắc cá cảnh chăm sóc cầu trượt ...
HS tự phân tích.
Học sinh nêu : các con chữ được viết cao 5 dòng kẽ là: h. Các con chữ kéo xuống tất cả 5 dòng kẽ là: g, y. Còn lại các nguyên âm viết cao 2 dòng kẽ, riêng âm s viết cao 1,25 dòng kẻ.
Khoảng cách giữa các chữ bằng 1 vòng tròn khép kín.
Học sinh viết 1 số từ khó.
HS thực hành bài viết
thắc mắc cá cảnh chăm sóc cầu trượt ...
SINH HOẠT LỚP
I/ Nội dung:
- Nhận xét tình hình học tập trong tuần:
- Giáo viên nhận xét chung lớp .
- Về nề nếp tương đối tốt.
- Hs có tiến bộ: Gi?i, Hài
- Một số còn lười học: Thi?t
II/ Biện pháp khắc phục:
- Giao bài và nhắc nhở thường xuyên theo từng ngày học cụ thể
- Hướng tuần tới chú ý một số các học còn yếâu hai môn Toán và Tiếng Việt, có kế hoạch kiểm tra và bồi dưỡng kịp thời.
File đính kèm:
- Giao an lop 1(2).doc