Tiếng Việt
Bài 81: ach
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu cấu tạo vần: ach, cấu tạo từ: cuốn sách.
- Đọc được ach, cuốn sách, từ và đoạn thơ ứng dụng. Viết được ach, cuốn sch, Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Giữ gìn sách vở.
- Củng cố lịng yu thích mơn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK Tiếng Việt 1, tập 1; bộ ghép chữ Tiếng; tranh minh hoạ các từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói.
- HS: Bộ ĐDHT, Vở Tập viết 1, bảng con, phấn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết 1:
1. Ổn định tổ chức: Cho cả lớp hát tập thể 1 bài.
2. Kiểm tra:
- GV kiểm tra phần đọc trên bảng con (do GV ghi) hoặc trong SGK sau đó cho HS viết bảng con (bảng lớp) một số từ (do GV đọc).
- Nhận xét chung về ý thức chuẩn bị ĐDHT của học sinh.
3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 20 - Trường Tiểu học Bình Thuận, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
-Vậy 17 – 3 bằng 14
Hoạt động 2 : Thực hành
-Cho học sinh mở SGK – Giáo viên nêu lại phần bài học trong sách
-Bài 1. Học sinh tự nêu yêu cầu bài tập.
-Cho 1 em lên bảng làm bài (phần a).
- HS khá, giỏi làm thêm phần b.
-Bài 2: Nêu yêu cầu bài tập. Yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm.
-Cho học sinh làm bài vào SGK (cột 1 và 3).
-Cho học sinh tự chữa bài. Hướng dẫn nhận xét kết quả phép trừ một số trừ 0.
- HS khá, giỏi làm thêm cột 2
-Nhận xét chung.
Bài 3. Treo bảng phụ lên bảng
-Hướng dẫn cách làm sau đó cho 5 HS lên bảng làm (phần 1) – mỗi em ghi 1 số thích hợp vào ô trống.
- Cho 1 vài HS khá, giỏi nêu miệng các số cần điền vào ô trống (phần b).
-Học sinh để trước mặt 1 bó chục ( bên trái ) 7 que tính bên phải
-Học sinh làm như giáo viên
-Học sinh làm như giáo viên
- T: 14 que tính
-Học sinh quan sát lắng nghe, ghi nhớ
-Vài em lặp lại cách trừ .
-Học sinh mở SGK.
Bài 1. Nêu: Tính (theo cột dọc).
- 1 em lên bảng làm bài
- Cả lớp làm trong SGK (phần a):
a)
-
13
-
17
-
14
-
16
-
19
2
5
1
3
4
11
12
13
13
15
b)
-
18
-
18
-
15
-
15
-
12
7
1
4
3
2
11
17
11
12
10
-Học sinh nhận xét, sửa bài trên bảng
Bài 2: 1 HS nêu lại cách thực hiện.
- 2 HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào SGK (cột 1 và 3).
12 – 1 = 11 14 – 1 = 13
17 – 5 = 12 19 – 8 = 11
14 – 0 = 14 18 – 0 = 18
- HS khá, giỏi làm thêm cột 2:
13 – 1 = 12
18 – 2 = 16
16 – 0 = 16
Bài 3. Học sinh chơi trò chơi tiếp sức và giải thích cách làm.
16
1
2
3
4
5
15
14
13
12
11
19
6
3
1
7
4
13
16
18
12
15
4.Củng cố dặn dò :
- Nhận xét, tiết học tuyên dương học sinh tích cực hoạt động tốt .
- Xem trước bài: Luyện tập.
-------------------------------------------------------
Toán
Tiết 80 : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
Giúp học sinh:
- Củng cố kỹ thuật thực hiện phép trừ không nhớ trong phạm vi 20.
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép trừ không nhớ trong phạm vi 20; biết trừ nhẩm (dạng 17 – 3 ). Bài tập cần làm: bài 1; bài 2 (cột 2, 3, 4); bài 3 (dòng 1).
- Củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ ghi bài tập 4 / 111 .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn định tổ chức : Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra : 2 học sinh lên bảng, cả lớp làm vào bảng con:
-
18
-
16
3
4
15
12
+ Nhận xét việc chuẩn bị bài của học sinh.
3. Bài mới :
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
-Giáo viên giới thiệu bài và ghi đầu bài.
Bài 1: Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thứ tự tính.
Bài 2: Yêu cầu HS nêu cách tính nhẩm rồi thực hiện (cột 2, 3, 4).
-Giáo viên hướng dẫn chữa bài.
-Bài 3: Yêu cầu HS nêu cách thực hiện tính (từ trái sang phải rồi ghi kết quả - dòng 1).
- HS khá, giỏi có thể làm thêm dòng 2.
-Giáo viên sửa sai chung
-Bài 4: (Dành cho HS khá, giỏi làm thêm).
Cho HS nêu cách làm.
-Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
Bài 1. 1 học sinh nêu cách đặt tính và thứ tự tính (tính theo thứ tự từ phải qua trái).
- 4 em lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào SGK.
-
14
-
16
-
17
-
17
-
19
-
19
3
5
5
2
2
7
11
11
12
15
17
12
Bài 2. 1 HS nêu cách tính nhẩm. 4 em lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào SGK.
15 – 4 = 11 17 – 2 = 15
19 – 8 = 11 16 – 2 = 14
15 – 3 = 12
15 – 2 = 13
Bài 3. 1 HS nêu cách thực hiện. 3 em lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào SGK.
12 + 3 – 1= 14 17 – 5 + 2 = 14
15 – 3 – 1 = 11
15 + 2 – 1= 16 16 – 2 + 1 = 15
19 – 2 – 5 = 12
Bài 4. 1 HS nêu cách làm. -Học sinh tự làm bài (Dùng thước nối).
4.Củng cố dặn dò :
- Khen học sinh tích cực hoạt động.
- Xem trước bài : Phép trừ có dạng 17 - 7
Thủ công
Tiết 20: Gấp mũ ca lô (tiết 2)
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố quy trình gấp mũ ca lô bằng giấy.
- Gấp được mũ ca lô bằng giấy. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Với học sinh khéo tay: cố gắng gấp cân đối, các nếp gấp thẳng, phẳng. Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, tính thẩm mĩ.
- Củng cố lòng yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : 1 mũ ca lô lớn, 1 tờ giấy hình vuông to.
- HS : Giấy màu, giấy nháp, 1 vở thủ công.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Ổn định lớp: Hát tập thể.
2. Kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh, nhận xét. Yêu cầu học sinh đặt đồ dùng học tập lên bàn.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài học – Ghi đề bài.
Mục tiêu: Học sinh nhớ và nhắc lại được quy trình gấp mũ ca lô.
- Giáo viên nhắc lại quy trình gấp.
Hoạt động 2 :
Mục tiêu: Học sinh thực hành gấp mũ và dán vào vở.
Giáo viên cho học sinh thực hành gấp mũ.
Giáo viên quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng. Khuyến khích HS khá, giỏi gấp thật cân đối.
Khi học sinh gấp xong mũ, giáo viên hướng dẫn học sinh trang trí bên ngoài (Khuyến khích HS khá, giỏi trang trí các hoa văn mà mình thích).
Hoạt động 3 :
Giáo viên tổ chức trưng bày sản phẩm.
Chọn sản phẩm đẹp để tuyên dương.
- Học sinh chú ý nghe và nhắc lại.
- Học sinh lấy giấy màu ra gấp mũ.
Gấp xong học sinh trang trí bên ngoài theo ý thích của mỗi em.
- Học sinh dán sản phẩm vào vở.
- HS trưng bày sản phẩm của mình. Các học sinh khác nhận xét.
4. Nhận xét – Dặn dò :
- Tinh thần,thái độ học tập và việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh. Kỹ năng gấp của học sinh.
- Về nhà ôn lại 1 trong những nội dung của bài 13,14,15 và chuẩn bị giấy màu cho tiết thực hành tuần sau.
TUẦN 20: AN TOÀN TRÊN ĐƯỜNG ĐI HỌC
(GDKN SỐNG)
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh:
- Xác định 1 số tình huống nguy hiểm có dẫn đến tai nạn trên đường đi học.
- Biết đi bộ sát mép đường về phía tay phải hoặc đi trên vỉa hè.
- Có kỹ năng phân tích được tình huống nguy hiểm xảy ra nếu không thực hiện đúng quy định khi đi các loại phương tiện (Yêu cầu mang tính nâng cao dành cho học sinh khá, giỏi).
* GDKNS: Kĩ năng tư duy phê phán; ra quyết định, kĩ năng tự bảo vệ; phát triển kĩ năng giao tiếp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV:Các hình trong bài 20 sách giáo khoa.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra:
- H: Tuần trước các con học bài gì?
- H: Nêu các nghề nghiệp chủ yếu của dân ở địa phương em ?
- H: Để bày tỏ lòng yêu quê hương, em cần làm gì ?
- Nhận xét ý thức, kết quả chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a. Khám phá:
- H: Các em đã bao giờ thấy tai nạn trên đường chưa?
- H: Theo các em vì sao lại có tai nạn xảy ra?
- G: Tai nạn có thể xảy ra trên đường bất cứ lúc nào do những người tham gia giao thông không chấp hành những quy định về trật tự an toàn giao thông. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về 1 số quy định nhằm đảm bảo an toàn giao thông nhất là đối với học sinh trên đường đi học – Ghi tựa bài.
2. Kết nối
Hoạt động 1: Quan sát hình ở sách giáo khoa (kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự bảo vệ).
Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 5 nhóm: Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống trong từng tranh (sách giáo khoa/42) theo nội dung câu hỏi: Điều gì có thể xảy ra trong mỗi cảnh này ?
- GV gọi 1 số em lên trình bày, các nhóm khác bổ sung.
Kết luận: Tai nạn trên đường có thể xảy ra bất ngờ và có thể xảy ra ở mọi lúc. Để tránh xảy ra tai nạn trên đường mọi người phải chấp hành những quy định về an toàn giao thông.
Hoạt động 2: Thảo luận cách đi đường an toàn.
Cách tiến hành: Hướng dẫn HS quan sát tranh sách giáo khoa trang 43
+ H: Đường ở tranh phía trên khác gì với đường ở tranh phía dưới ?
+ H; Người đi bộ ở phía trên đi ở vị trí nào trên đường ?
+ H: Người đi bộ ở tranh phía dưới đi ở vị trí nào trên đường ?
+ H: Hãy nêu một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra tai nạn nếu không thực hiện đúng quy định khi đi trên các loại phương tiện.
- GV gọi 1 số em đứng lên trả lời.
Kết luận: Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè cần đi sát lề đường về bên tay phải, đường có vỉa hè thì phải đi trên vỉa hè
3. Thực hành:
Hoạt động 3: Trò chơi đóng vai
Cách tiến hành
GV hướng dẫn HS chơi:
- Khi đèn đỏ sáng: Tất cả các xe cộ và người đều phải dừng.
- Đèn vàng chuẩn bị
- Đèn xanh sáng: Được phép đi
- GV cho 1 số em đóng vai.
- Lớp theo dõi sửa sai
- Nhận xét
4. Vận dụng:
+ H: Vừa rồi các con học bài gì ?
+ H: Con hãy nêu các tín hiệu đèn giao thông mà con biết ?
+ Hàng ngày đi học, đi chơi con đã đi như thế nào ?
+ Nếu thấy một bạn trong lớp mình đi không đúng phần đường quy định em sẽ làm gì ?
- Dặn dò: Đi bộ đúng quy định giúp chúng ta được an toàn khi đến trường. Đi bộ đúng quy định là góp phần thực hiện tốt luật giao thông.
Nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh có ý thức thực hiện đi bộ đúng quy định. Nhắc HS có ý thức tự giác thực hiện quy định về đi bộ trên đường.
- HS trả lời cá nhân, đồng thanh.
- HS trả lời cá nhân, đồng thanh.
- HS nhắc lại tựa bài
- Học sinh thảo luận theo yêu cầu của GV. Chẳng hạn:
+ Tranh 1: Bạn nhỏ lao xuống đường phố lấy bóng có thể sẽ bị xe ô tô, xe máy đâm vào.
+ Tranh 2: Hai bạn nhỏ ngồi không an toàn trên xuồng máy có thể sẽ bị ngã xuống sông.
+ Tranh 3: Bạn nhỏ bám vào cửa xe buýt khi xe đang chạy có thể sẽ bị ngã xuống đường hoặc và đập vào xe khác đang đi trên đường.
+ Tranh 4: Bạn nhỏ đi bộ qua đường không đúng quy định có thể sẽ bị xe ô tô, xe máy đâm vào.
+ Tranh 5: Các bạn nhỏ đi học qua suối có nước chảy xiết có thể sẽ bị nước cuốn trôi.
- Quan sát tranh sách giáo khoa.
- Thảo luận nhóm 2
+ T: Đường ở tranh phía trên không có vỉa hè, đường ở tranh phía dưới có vỉa hè.
+ T: Người ở bức tranh phía trên đi sát lề đường bên phải.
+ T: Người đi bộ ở tranh phía dưới đi ở trên vỉa hè.
+ 1 vài HS khá, giỏi trình bày.
- 1 số em lên chơi đóng vai.
- HS trả lời cá nhân.
- HS trả lời cá nhân.
- HS trả lời cá nhân.
- Một vài HS trả lời, VD: em sẽ khuyên bạn đi đúng phần đường quy định để được an toàn.
SINH HOẠT TẬP THỂ
I. Mục tiêu:
- HS biết được những việc làm được và chưa làm được trong tuần 20.
- HS biết được kế hoạch hoạt động trong tuần 21.
II. Tiến hành sinh hoạt:
1. GV nhận xét, đánh giá chung những việc HS đã làm, chưa làm được trong tuần:
2. Tuyên dương, phê bình:
3. Phổ biến Kế hoạch hoạt động tuần tới:
KÝ DUYỆT
TỔ TRƯỞNG
BAN GIÁM HIỆU
File đính kèm:
- Tuần 20 (Chỉnh xong).doc