Giáo án Lớp 1 Tuần 20 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền

|. MỤC ĐÍCH

 HS đọc được : ach , cuốn sách

 HS đọc được từ ứng dụng , câu ứng dụng

 Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề

||. CHUẨN BỊ

 Thanh chữ gắn bìa, tranh minh hoạ : cuốn

 Tranh minh hạ từ ứng dụng , câu ứng dụng

 Tranh minh hoạ phần luyện nói

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 20 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu của GV HS tực hiện Mười bảy que tính HS thực hiện 1 số hs đếm số que tính HS theo dõi HS thực hiện HS theo dõi HS theo dõi HS theo dõi 1 số hs nhắc lại cách cộng Tính 1 hs lên bảng làm lần lượt Lớp làm vào bảng con Tính 3 hs lên bảng làm Lớp làm vào vở (Mỗi tổ làm 1 cột ) Điền số thích hợp vào ô trống 2 hs lên làm thi đua HS nào làm nhanh và đúng thì Thắng Phép cộng dạng 14 + 3 2 nhóm thi đua chơi trò chơi Ngày soạn 7 – 01 Toán : LUYỆN TẬP |. Mục tiêu Giúp hs rèn kỹ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm ||. Đồ dùng dạy học Bảng cài ||. Các hoạt động dạy học 1.Ổn định 2.KTBC Các em đã học bài gì ? 14 11 + + 2 6 ..16.. ..17.. 14 5 4 3 2 1 ..19.. ..18.. ..17.. ..16.. 15 13 6 5 2 4 3 19 ..15.. ..18.. ..17.. ..16.. GV cho hs làm bảng con : 14 + 4 = ..18.. 10 + 5 = ..15.. 12 + 5 = ..17.. 16 + 2 = ..18.. GV nhận xét 3.Bài mới GV giới thiệu – ghi tựa Bài 1 : GV yêu cầu hs đặt tính theo cột dọc (từ phải sang trái) VD : 12 + 3 = 2 cộng 3 bằng 5 , viết 5 + Hạ 1 , viết 1 3 15 12 cộng 3 bằng 15 ( 12 + 3 = 15 ) 13 11 16 12 7 16 13 + + + + + + + 4 5 2 7 2 3 6 .17.. ..16.. ..18.. ..19.. ..9.. ..19.. ..19.. Bài 2: GV gọi hs nêu yêu cầu của bài GV h/d hs nhẩm theo cách thuận tiện nhất ( không bắt buộc 1 quy tắc nào ) 15 + 1 =.16. 10 + 2 =.12. 14 + 3 =.17. 13 + 5 =.18 18 + 1 =.19. 12 + 0 =.12. 13 + 4 =.17. 15 + 3 =.18 15 + 1 = ? -Nhẩm : mười lăm cộng một bằng mười sáu (ghi : 15 + 1 = 16 ) Có thể nhẩm : năm cộng một bằng sáu ; mười cộng sáu bằng mười sáu . 14 + 3 = ? -Nhẩm : mười bốn cộng ba bằng mười sáu (ghi : 14 + 3 = 17 ) - Có thể nhẩm : bốn cộng ba bằng bảy ; mười cộng bảy bằng mười bảy . - Cũng có thể nhẩm : +Mười bốn thêm một là mười lăm +Mười lăm thêm một là mười sáu +Mười sáu thêm một là mười bảy -Hoặc đếm thêm 1 , chẳng hạn : mười lăm , mười sáu , mười bảy Bài 3 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài GV h/d hs làm từ trái sang phải VD : 10 + 1 + 3 = ? 10 + 1 + 3 =..14.. 14 + 2 + 1 =..17..11 + 2 + 3 =..16. 16 + 1 + 2 =..19.. 15 + 3 + 1 =..19..12 + 3 + 4 =..19. 4.Củng cố Cô vừa dạy bài gì ? GV tổ chức trò chơi : Nối phép tính với kết quả đúng 11 + 7 17 12 + 5 15 + 4 19 16 + 3 17 + 0 18 14 + 4 GV tuyên dương nhóm thắng cuộc 5.Dặn dò GV nhận xét tiết học Về nhà làm bài ở VBT Lớp hát Phép cộng dạng 14 +3 2 hs lên làm 2 hs khác nhận xét 2 hs lên làm 2 hs khác nhận xét Mỗi dãy làm 1 trường hợp HS nhắc HS theo dõi HS làm lần lượt vào bảng con 1 hs lên bảng làm Tính nhẩm 4 hs lên bảng làm Lớp làm vào vở ( mỗi tổ làm 1 cột ) Tính 1 hs nêu cách làm nhẩm : -mười cộng một bằng mười một -mười một cộng ba bằng mười bốn -Viết 10 + 1 + 3 = 14 3 hs lên làm thi đua HS nào làm nhanh – đúng thì thắng Luyện tập 2 nhóm thi đua nối Nhóm nào nối nhanh – đúng thì thắng Ngày soạn 7 – 01 Toán : PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3 |. Mục tiêu Giúp hs : Biết làm tính trừ ( không nhớ ) tong phạm vi 20 Tập trừ nhẩm ( dạng 17 – 3 ) ||. Đồ dùng dạy học Các bó chục que tính và các que tính rời |||. Các hoạt động dạy học 1.Ổn định 2.KTBC Các em đã học bài gì ? GV gọi hs lên bảng làm 16 + 2 + 1 = ..19.. 12 16 11 + 3 + 2 = ..16.. + + 3 3 ..15 ..19.. GV cho hs làm bảng con : 17 11 + + 1 5 ..18.. ..16.. 3.Bài mới GV giới thiệu – ghi tựa Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 14 – 3 * Thực hành trên que tính GV yêu cầu hs lấy 17 que tính (gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời ) , rồi tách thành 2 phần : Phần bên trái có 1 bó chục que tính , phần bên phải có 7 que rời Từ 7 que rời tách lấy 3 que tính GV hỏi : Còn lại bao nhiêu que tính ? GV hướng dẫn hs đặt tính và làm tính -Đặt tính từ trên xuống dưới : 17 Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7 - 3 Viết dấu – ( dấu trừ ) 14 Kẻ vạch ngang dưới số đó -Tính ( từ phải sang trái ) 7 trừ 3 bằng 4 , viết 4 Hạ 1 , viết 1 17 trừ 3 bằng 14 ( 17 – 3 = 14 ) Thực hành Bài 1 : GV h/d hs làm bài 13 17 14 16 19 - - - - - 2 5 1 3 4 ..11.. ..12.. ..13.. ..13.. ..15.. 18 18 15 15 12 - - - - - 7 1 4 3 2 ..11.. .. 17.. ..11.. ..12.. ..10.. Bài 2 : GV yêu cầu hs tính nhẩm GV lưu ýhs : 1 số trừ đi 0 bằng chính sốđó 12 – 1 =..11.. 13 – 1 =..12.. 14 – 1 =..13.. 17 – 5 =..12.. 18 – 2 =..16.. 19 – 8 = ..11.. 14 – 0 =..14.. 16 – 0 =..16.. 18 – 0 =..18.. Bài 3 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài 16 1 2 3 4 5 15 ..14.. ..13.. ..12.. ..11.. 19 6 3 1 4 7 13 ..16.. ..18.. ..15.. ..12.. GV ghi điểm cho hs thắng cuộc 4.Củng cố Cô vừa dạy bài gì ? Trò chơi : GV có thể chuyển bài 3 xuống để tổ chức trò chơi 5.Dặn dò GV nhận xét tiết học Về nhà làm bài ở VBT Lớp hát Luyện tập 2 hs lên bảng làm 2 hs khác nhận xét Mỗi tổ làm 1 trường hợp vào bảng con 1 số hs nhắc HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS thực hiện tách 3 que tính 14 que tính ( gồm 1 chục que tính và 4 que tính rời ) 1 hs lên bảng làm Lớp làm vào bảng con 3 hs lên bảng làm Lớp làm vào vở ( mỗi tổ làm 1 cột ) Điền số thích hợp vào ô trống 2 hs làm thi đua HS nào làm nhanh và đúng thì thắng cuộc Phép trừ dạng 17 - 3 Ngày soạn 7 – 01 Toán : LUYỆN TẬP |. Mục tiêu Giúp hs rèn kỹ năng thực hiện phép trừ và tính nhẩm ||. Đồ dùng dạy học Bảng cài ||. Các hoạt động dạy học 1.Ổn định 2.KTBC Các em đã học bài gì ? 12 15 17 – 5 = ..12.. - - 18 – 2 =..16.. 2 4 ..10.. ..11.. 17 1 16 2 ..15.. 3 4 ..14.. ..13.. 5 ..12.. 16 6 5 4 3 2 10 ..11.. ..12.. ..13.. ..14.. GV cho hs làm bảng con : 14 - 4 = ..10.. 18 - 5 = ..13.. 12 - 2 = ..10.. 16 - 2 = ..14.. GV nhận xét 3.Bài mới GV giới thiệu – ghi tựa Bài 1 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài 14-3 16-5 17-5 17-2 19-2 19-7 14 16 17 17 19 19 - - - - - - 3 5 5 2 2 7 .11 .. ..11.. ..12.. ..15.. .17.. ..12.. Bài 2: GV gọi hs nêu yêu cầu của bài GV h/d hs nhẩm theo cách thuận tiện nhất ( không bắt buộc 1 quy tắc nào ) 14 - 1 =.13. 15 – 4 =.11. 17 - 2 =.15. 15 – 3 =.12 15 - 1 =.14. 19 – 8 =.11. 16 - 2 =.14. 15 – 2 =.13 VD : 17 – 2 = ? -Có thể nhẩm ngay : 17 trừ 2 bằng 15 -Có thể nhẩm theo 2 bước : 7 trừ 2 bằng 5 10 cộng 5 bằng 15 -Cũng có thể nhẩm theo cách bớt 1 liên tiếp : +Mười bảy một là mười sáu +Mười sáu bớt một là mười lăm Bài 3 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài GV h/d hs làm từ trái sang phải VD : 12 + 3 - 1 = ? 12 + 3 - 1 =..14.. 17 - 5 + 2 =..14. . 15 – 3 – 1 =..11. 15 + 2 - 1 =..16.. 16 – 2 + 1 =..15.. 19 – 2 – 5 =..12. GV ghi điểm đối với hs thắng cuộc 4.Củng cố Cô vừa dạy bài gì ? GV tổ chức trò chơi : Nối phép tính với kết quả đúng 14 - 1 16 19 - 3 14 15 – 1 13 17 - 5 15 17 - 2 17 18 - 1 GV tuyên dương nhóm thắng cuộc 5.Dặn dò GV nhận xét tiết học Về nhà làm bài ở VBT Lớp hát Phép trừ dạng 17 -3 3 hs lên làm 3 hs khác nhận xét 2 hs lên làm 2 hs khác nhận xét Mỗi dãy làm 1 trường hợp HS nhắc Đặt tính rồi tính HS làm lần lượt vào bảng con 1 hs lên bảng làm Tính nhẩm 4 hs lên bảng làm Lớp làm vào vở ( mỗi tổ làm 1 cột ) Tính 1 hs nêu cách tính nhẩm Nhẩm : 12 cộng 3 bằng 15 15 trừ 1 bằng 14 3 hs lên làm thi đua HS nào làm nhanh – đúng thì thắng Luyện tập 2 nhóm thi đua nối ( tiếp sức ) Nhóm nào nối nhanh – đúng thì thắng Ngày soạn 11 -02 LUYỆN TẬP.. I . Mục tiêu : Giúp hs - Củng cố về đọc, viết, so sánh các số tròn chục - Nhận ra cấu tạo của các số tròn chục ( từ 1O đến 9O ) II . Chuẩn bị : - Gv : tranh vẽ, vật mẫu, đồ dùng chơi trò chơi. - Hs : vở bài tập. III . Các hoạt động : 1 . Oån định : 2 . Bài cũ : -Gv cho hs lên bảng 1 hs đọc cho 1 hs viết bảng, cả lớp viết vào giấy nháp. -Nhận xét. 3 . Bài mới : Gv giới thiệu và ghi tựa bài * Hoạt động 1 : Luyện tập. *Bài 1 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán -Gv hướng dẫn hs làm. -Hs lên bảng làm bài , lớp nhận xét. -Gv sửa bài, nhận xét. *Bài 2 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán -1 hs đọc mẫu cho cả lớp cùng nghe. -Gv hướng dẫn hs làm. -Gv hỏi hs : + Các số tròn chục có gì giống nhau ? + Hãy kể tiếp các số tròn chục mà em biết ngoài bài tập 2 -Gv sửa bài, nhận xét. *Bài 3 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán. -Gv hướng dẫn hs làm. -Gv cho hs làm bài. -Nhận xét. *Bài 4 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán -Gv cho hs nêu cách làm -Gv cho hs tự làm. -Gv sửa bài, nhận xét. * Hoạt động 2 : Củng cố. -Gv cho hs thi đua trò chơi “ tìm nhà “. -Gv hướng dẫn cách chơi. -Gv cho hs tham gia trò chơi. -Gv cho điểm, nhận xét. 5 . Dặn dò -Về nhà làm bài tập. -Xem bài : cộng các số tròn chục. -Nhận xét tiết học. Hát. -Hs thực hiện. -Hs : Nối chữ với số -Hs làm -Hs : Viết theo mẫu. -4O gồm 4 chục và O đơn vị -Hs làm bài -Đều có số đơn vị là O. -1O , 2O , 3O , 6O , 9O. -Hs : Khoanh số bé nhất và số lớn nhất. -Hs thực hiện. -Hs làm bài. -Hs : Viết số theo thứ tự từ bé đến lớn. Viết số theo thứ tự từ lớn đến bé. -Hs thi đua. -Hs xung phong lên tham gia.

File đính kèm:

  • doctuan 20.doc