|. MỤC ĐÍCH
HS đọc được : ach , cuốn sách
HS đọc được từ ứng dụng , câu ứng dụng
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề
||. CHUẨN BỊ
Thanh chữ gắn bìa, tranh minh hoạ : cuốn
Tranh minh hạ từ ứng dụng , câu ứng dụng
Tranh minh hoạ phần luyện nói
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1352 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 1 Tuần 20 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu của
GV
HS tực hiện
Mười bảy que tính
HS thực hiện
1 số hs đếm số que tính
HS theo dõi
HS thực hiện
HS theo dõi
HS theo dõi
HS theo dõi
1 số hs nhắc lại cách cộng
Tính
1 hs lên bảng làm lần lượt
Lớp làm vào bảng con
Tính
3 hs lên bảng làm
Lớp làm vào vở (Mỗi tổ làm 1
cột )
Điền số thích hợp vào ô trống
2 hs lên làm thi đua
HS nào làm nhanh và đúng thì
Thắng
Phép cộng dạng 14 + 3
2 nhóm thi đua chơi trò chơi
Ngày soạn 7 – 01
Toán :
LUYỆN TẬP
|. Mục tiêu
Giúp hs rèn kỹ năng thực hiện phép cộng và tính nhẩm
||. Đồ dùng dạy học
Bảng cài
||. Các hoạt động dạy học
1.Ổn định
2.KTBC
Các em đã học bài gì ?
14 11
+ +
2 6
..16.. ..17..
14
5
4
3
2
1
..19..
..18..
..17..
..16..
15
13
6
5
2
4
3
19
..15..
..18..
..17..
..16..
GV cho hs làm bảng con :
14 + 4 = ..18.. 10 + 5 = ..15..
12 + 5 = ..17.. 16 + 2 = ..18..
GV nhận xét
3.Bài mới
GV giới thiệu – ghi tựa
Bài 1 : GV yêu cầu hs đặt tính theo cột dọc
(từ phải sang trái)
VD : 12 + 3 =
2 cộng 3 bằng 5 , viết 5
+ Hạ 1 , viết 1
3
15
12 cộng 3 bằng 15 ( 12 + 3 = 15 )
13 11 16 12 7 16 13
+ + + + + + +
4 5 2 7 2 3 6
.17.. ..16.. ..18.. ..19.. ..9.. ..19.. ..19..
Bài 2: GV gọi hs nêu yêu cầu của bài
GV h/d hs nhẩm theo cách thuận tiện nhất
( không bắt buộc 1 quy tắc nào )
15 + 1 =.16. 10 + 2 =.12. 14 + 3 =.17. 13 + 5 =.18
18 + 1 =.19. 12 + 0 =.12. 13 + 4 =.17. 15 + 3 =.18
15 + 1 = ?
-Nhẩm : mười lăm cộng một bằng mười sáu (ghi : 15 + 1 = 16 )
Có thể nhẩm : năm cộng một bằng sáu ; mười cộng sáu bằng mười sáu .
14 + 3 = ?
-Nhẩm : mười bốn cộng ba bằng mười sáu (ghi : 14 + 3 = 17 )
- Có thể nhẩm : bốn cộng ba bằng bảy ; mười cộng bảy bằng mười bảy .
- Cũng có thể nhẩm :
+Mười bốn thêm một là mười lăm
+Mười lăm thêm một là mười sáu
+Mười sáu thêm một là mười bảy
-Hoặc đếm thêm 1 , chẳng hạn : mười lăm , mười sáu , mười bảy
Bài 3 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài
GV h/d hs làm từ trái sang phải
VD : 10 + 1 + 3 = ?
10 + 1 + 3 =..14.. 14 + 2 + 1 =..17..11 + 2 + 3 =..16.
16 + 1 + 2 =..19.. 15 + 3 + 1 =..19..12 + 3 + 4 =..19.
4.Củng cố
Cô vừa dạy bài gì ?
GV tổ chức trò chơi : Nối phép tính với kết quả đúng
11 + 7 17 12 + 5
15 + 4 19 16 + 3
17 + 0 18 14 + 4
GV tuyên dương nhóm thắng cuộc
5.Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà làm bài ở VBT
Lớp hát
Phép cộng dạng 14 +3
2 hs lên làm
2 hs khác nhận xét
2 hs lên làm
2 hs khác nhận xét
Mỗi dãy làm 1 trường hợp
HS nhắc
HS theo dõi
HS làm lần lượt vào bảng con
1 hs lên bảng làm
Tính nhẩm
4 hs lên bảng làm
Lớp làm vào vở ( mỗi tổ làm 1 cột )
Tính
1 hs nêu cách làm nhẩm :
-mười cộng một bằng mười một
-mười một cộng ba bằng mười bốn
-Viết 10 + 1 + 3 = 14
3 hs lên làm thi đua
HS nào làm nhanh – đúng thì thắng
Luyện tập
2 nhóm thi đua nối
Nhóm nào nối nhanh – đúng thì thắng
Ngày soạn 7 – 01
Toán :
PHÉP TRỪ DẠNG 17 – 3
|. Mục tiêu
Giúp hs :
Biết làm tính trừ ( không nhớ ) tong phạm vi 20
Tập trừ nhẩm ( dạng 17 – 3 )
||. Đồ dùng dạy học
Các bó chục que tính và các que tính rời
|||. Các hoạt động dạy học
1.Ổn định
2.KTBC
Các em đã học bài gì ?
GV gọi hs lên bảng làm
16 + 2 + 1 = ..19.. 12 16
11 + 3 + 2 = ..16.. + +
3 3
..15 ..19..
GV cho hs làm bảng con : 17 11
+ +
1 5
..18.. ..16..
3.Bài mới
GV giới thiệu – ghi tựa
Giới thiệu cách làm tính trừ dạng 14 – 3
* Thực hành trên que tính
GV yêu cầu hs lấy 17 que tính (gồm 1 bó chục que tính và 7 que tính rời ) , rồi tách thành 2 phần : Phần bên trái có 1 bó chục que tính , phần bên phải có 7 que rời
Từ 7 que rời tách lấy 3 que tính
GV hỏi : Còn lại bao nhiêu que tính ?
GV hướng dẫn hs đặt tính và làm tính
-Đặt tính từ trên xuống dưới : 17
Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7 - 3
Viết dấu – ( dấu trừ ) 14
Kẻ vạch ngang dưới số đó
-Tính ( từ phải sang trái )
7 trừ 3 bằng 4 , viết 4
Hạ 1 , viết 1
17 trừ 3 bằng 14 ( 17 – 3 = 14 )
Thực hành
Bài 1 : GV h/d hs làm bài
13 17 14 16 19
- - - - -
2 5 1 3 4
..11.. ..12.. ..13.. ..13.. ..15..
18 18 15 15 12
- - - - -
7 1 4 3 2
..11.. .. 17.. ..11.. ..12.. ..10..
Bài 2 : GV yêu cầu hs tính nhẩm
GV lưu ýhs : 1 số trừ đi 0 bằng chính sốđó
12 – 1 =..11.. 13 – 1 =..12.. 14 – 1 =..13..
17 – 5 =..12.. 18 – 2 =..16.. 19 – 8 = ..11..
14 – 0 =..14.. 16 – 0 =..16.. 18 – 0 =..18..
Bài 3 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài
16
1
2
3
4
5
15
..14..
..13..
..12..
..11..
19
6
3
1
4
7
13
..16..
..18..
..15..
..12..
GV ghi điểm cho hs thắng cuộc
4.Củng cố
Cô vừa dạy bài gì ?
Trò chơi : GV có thể chuyển bài 3 xuống để tổ chức trò chơi
5.Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà làm bài ở VBT
Lớp hát
Luyện tập
2 hs lên bảng làm
2 hs khác nhận xét
Mỗi tổ làm 1 trường hợp vào bảng con
1 số hs nhắc
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thực hiện tách 3 que tính
14 que tính ( gồm 1 chục que tính và 4 que tính rời )
1 hs lên bảng làm
Lớp làm vào bảng con
3 hs lên bảng làm
Lớp làm vào vở ( mỗi tổ làm 1 cột )
Điền số thích hợp vào ô trống
2 hs làm thi đua
HS nào làm nhanh và đúng thì thắng cuộc
Phép trừ dạng 17 - 3
Ngày soạn 7 – 01
Toán :
LUYỆN TẬP
|. Mục tiêu
Giúp hs rèn kỹ năng thực hiện phép trừ và tính nhẩm
||. Đồ dùng dạy học
Bảng cài
||. Các hoạt động dạy học
1.Ổn định
2.KTBC
Các em đã học bài gì ?
12 15 17 – 5 = ..12..
- - 18 – 2 =..16..
2 4
..10.. ..11..
17
1
16
2
..15..
3
4
..14..
..13..
5
..12..
16
6
5
4
3
2
10
..11..
..12..
..13..
..14..
GV cho hs làm bảng con :
14 - 4 = ..10.. 18 - 5 = ..13..
12 - 2 = ..10.. 16 - 2 = ..14..
GV nhận xét
3.Bài mới
GV giới thiệu – ghi tựa
Bài 1 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài
14-3 16-5 17-5 17-2 19-2 19-7
14 16 17 17 19 19
- - - - - -
3 5 5 2 2 7
.11 .. ..11.. ..12.. ..15.. .17.. ..12..
Bài 2: GV gọi hs nêu yêu cầu của bài
GV h/d hs nhẩm theo cách thuận tiện nhất
( không bắt buộc 1 quy tắc nào )
14 - 1 =.13. 15 – 4 =.11. 17 - 2 =.15. 15 – 3 =.12
15 - 1 =.14. 19 – 8 =.11. 16 - 2 =.14. 15 – 2 =.13
VD : 17 – 2 = ?
-Có thể nhẩm ngay : 17 trừ 2 bằng 15
-Có thể nhẩm theo 2 bước :
7 trừ 2 bằng 5
10 cộng 5 bằng 15
-Cũng có thể nhẩm theo cách bớt 1 liên tiếp :
+Mười bảy một là mười sáu
+Mười sáu bớt một là mười lăm
Bài 3 : GV gọi hs nêu yêu cầu của bài
GV h/d hs làm từ trái sang phải
VD : 12 + 3 - 1 = ?
12 + 3 - 1 =..14.. 17 - 5 + 2 =..14. . 15 – 3 – 1 =..11.
15 + 2 - 1 =..16.. 16 – 2 + 1 =..15.. 19 – 2 – 5 =..12.
GV ghi điểm đối với hs thắng cuộc
4.Củng cố
Cô vừa dạy bài gì ?
GV tổ chức trò chơi : Nối phép tính với kết quả đúng
14 - 1 16 19 - 3
14
15 – 1 13 17 - 5
15
17 - 2 17 18 - 1
GV tuyên dương nhóm thắng cuộc
5.Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Về nhà làm bài ở VBT
Lớp hát
Phép trừ dạng 17 -3
3 hs lên làm
3 hs khác nhận xét
2 hs lên làm
2 hs khác nhận xét
Mỗi dãy làm 1 trường hợp
HS nhắc
Đặt tính rồi tính
HS làm lần lượt vào bảng con
1 hs lên bảng làm
Tính nhẩm
4 hs lên bảng làm
Lớp làm vào vở ( mỗi tổ làm 1 cột )
Tính
1 hs nêu cách tính nhẩm
Nhẩm : 12 cộng 3 bằng 15
15 trừ 1 bằng 14
3 hs lên làm thi đua
HS nào làm nhanh – đúng thì thắng
Luyện tập
2 nhóm thi đua nối ( tiếp sức )
Nhóm nào nối nhanh – đúng thì thắng
Ngày soạn 11 -02
LUYỆN TẬP..
I . Mục tiêu : Giúp hs
- Củng cố về đọc, viết, so sánh các số tròn chục
- Nhận ra cấu tạo của các số tròn chục ( từ 1O đến 9O )
II . Chuẩn bị :
- Gv : tranh vẽ, vật mẫu, đồ dùng chơi trò chơi.
- Hs : vở bài tập.
III . Các hoạt động :
1 . Oån định :
2 . Bài cũ :
-Gv cho hs lên bảng 1 hs đọc cho 1 hs viết bảng, cả lớp viết vào giấy nháp.
-Nhận xét.
3 . Bài mới : Gv giới thiệu và ghi tựa bài
* Hoạt động 1 : Luyện tập.
*Bài 1 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán
-Gv hướng dẫn hs làm.
-Hs lên bảng làm bài , lớp nhận xét.
-Gv sửa bài, nhận xét.
*Bài 2 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán
-1 hs đọc mẫu cho cả lớp cùng nghe.
-Gv hướng dẫn hs làm.
-Gv hỏi hs :
+ Các số tròn chục có gì giống nhau ?
+ Hãy kể tiếp các số tròn chục mà em biết ngoài bài tập 2
-Gv sửa bài, nhận xét.
*Bài 3 : Gv cho hs đọc yêu cầu bài toán.
-Gv hướng dẫn hs làm.
-Gv cho hs làm bài.
-Nhận xét.
*Bài 4 : Gv cho hs nêu yêu cầu bài toán
-Gv cho hs nêu cách làm
-Gv cho hs tự làm.
-Gv sửa bài, nhận xét.
* Hoạt động 2 : Củng cố.
-Gv cho hs thi đua trò chơi “ tìm nhà “.
-Gv hướng dẫn cách chơi.
-Gv cho hs tham gia trò chơi.
-Gv cho điểm, nhận xét.
5 . Dặn dò
-Về nhà làm bài tập.
-Xem bài : cộng các số tròn chục.
-Nhận xét tiết học.
Hát.
-Hs thực hiện.
-Hs : Nối chữ với số
-Hs làm
-Hs : Viết theo mẫu.
-4O gồm 4 chục và O đơn vị
-Hs làm bài
-Đều có số đơn vị là O.
-1O , 2O , 3O , 6O , 9O.
-Hs : Khoanh số bé nhất và số lớn nhất.
-Hs thực hiện.
-Hs làm bài.
-Hs : Viết số theo thứ tự từ bé đến lớn. Viết số theo thứ tự từ lớn đến bé.
-Hs thi đua.
-Hs xung phong lên tham gia.
File đính kèm:
- tuan 20.doc