Tiếng việt ( 2t)
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
I/ Mục tiêu
1/ Mục tiêu chung : GV và HS cùng giới thiệu mình với mọi người - Bầu ban cán sự lớp , tổ .
Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở của HS – KN tự giới thiệu mình với mọi người.
II/ Đồ dùng dạy học : Dụng cụ học tập
III/ Lên lớp :
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 2 - Trường Tiểu học Hải Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
II/ Đồ dùng: Còi, tranh về đội hình, đội ngũ
III/ Lên lớp:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Hoạt động 1:
Phần mở đầu
- GV phổ biến nội dung bài học
- HDHS xếp hàng và khởi động
- Học sinh đứng thành hai hàng dọc -> thành 2 hàng ngang
- Xoay khớp cổ tay, cẳng tay, khuỷ tay…
Hoạt động 2 : Phần cơ bản
HDHS tập hợp hàng dọc , dóng hàng
GV làm mẫu
- HD cách tập hợp hàng dọc, dóng hàng
Trò chơi: Diệt các com vật có hại
+ Giáo viên hướng dẫn cách chơi….
- Giáo viên cùng học sinh kể tên các con vật phá hoại mùa màng. nương rẫy là những con vật cần phải diệt trừ
Nhận xét sau mỗi lần chơi
HS xếp thành 2 hàng dọc
- HS làm theo. - Ôn tập theo nhóm- cả lớp nhận xét
- Ôn tập hợp dóng hàng ngang, hàng dọc
Học sinh chơi thử 2 lần
Học sinh chơi chính thức 3 – 5 lần
Hoạt động 3:
Phần kết thúc
GV và HS cùng hệ thống bài
- Về nhà ôn lại trò chơi đã học.
- Học sinh đi vòng tròn hít thở sâu,cơ thể thả lỏng
Tiếng Việt
Bài 7 (2 tiết) : Ê V
I/ Mục tiêu:
- HS đọc được ê, v, bê ve và câu ứng dụng - Viết được ê v , bê ve( viết được ½ số dòng trong VTV tập I - Luyện nói được 2 – 3 câu theo chủ đề : bế bé. Gdkn tư duy sang tạo, giao tiếp…
II/ Đồ dùng: Bộ chữ cái thực hành và tranh minh họa trong SGK bài 7
III/ Lên lớp: Tiết 1
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc các tiếng có dấu thanh: be bé, bẻ bẹ
- Lưu ý những em đọc rụt rè viết còn yếu
-HS viết vào bảng con và đọc các tiếng đó
Hoạt đông 1: Dạy chữ ghi âm ê , v
GV giới thiệu tranh con bê
+ Bức tranh vẽ con gì? Rút tiếng bê - rút ê ĐM
- Hảy so sánh e với ê ? - Chữ bê do những âm nào tạo nên?
- Hảy tìm tiếng mới có âm ê ?
- Nhận xét tuyên dương những em siêng phát biểu - Dạy chữ v(Quy trình như chữ ê)
- Đọc từ ứng dụng - Giải thích nghĩa của từ
Hoạt động tập thể
HS quan sát
HS đọc theo
- HS so sánh ê-e - Ghép ê với b-bê, đánh vần đọc trơn - HS tìm tiếng mới có âm ê
- So sánh v với b ?...
- Giành cho HS khá giỏi
Hoạt động 2: Luyện đọc
GVHD cách đọc:
Cùng nhau đọc bài trong SGK- một bạn hỏi một bạn chỉ- HS nhận xét GV chỉnh sửa cách đọc .
+ Em bé được mẹ làm gì ?
+ Khi được mẹ bế, em bé làm gì ?
+ Em nào thích được mẹ bế ? Vì sao ?
- Đổi nhóm mới
- Đọc bài trên bảng
-Đọc bài trong SGK
- HS làm việc nhóm đôi-
- Gọi 2-3 đôi lên đọc trước lớp
- HS quan sát tranh luyện nói
Hoạt động tập thể
Tiết 2
Hoạt động 3: Luyện viết
- GV hướng dẫn cách viết ê v, bê ve cụ thể qua bảng lớp
- nhận xét chỉnh sửa em viết sai
GV quan sát giúp đỡ em viết yếu
- Thu bài chấm nhận xét
Củng cố dặn dò:
- GV&HS hệ thống lại bài
- Về nhà đọc lại bài nhiều lần và xem trước bài l h để hôm sau ta học
HS quan sát viết vào bảng con
- HS tiến hành viết bài vào VTV theo mẫu ( HS viết ½ số dòng trong vở)
- Em khá giỏi viết toàn bài
- Kể lại bài học hôm nay cho ba mẹ nghe.
Toán
Tiết 7
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
- Nhận biết số lượng 1, 2, 3; biết đọc, đếm, viết các số 1, 2, 3, làm được BT1, 2
II/ Đồ dùng: Bộ thực hành toán và tranh , đồ vật , SGK…
III/ Lên lớp:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc số 1, 2 , 3 ; 3, 2, 1
- Tuyên dương những em viết đẹp đúng
- HS làm việc cá nhân:
HS viết số vào bảng con: gọi nhiều em đọc các số trong bảng
Hoạt động 1: Thực hành
-GVHD quan sát từng bài tập
- HDHS tập nêu y/c của bài tập1/13
GV chỉnh sửa sau mỗi bài tập.
+ Hãy quan sát & nêu cách làm của BT2/13 (GV quan sát giúp đỡ em viết yếu)
- Thu chấm một số em nhận xét
HDHS mở SGK/ trang 13 làm việc theo nhóm 6
- Đại diện các nhóm nêu yêu cầu
- tiến hành làm từng bài một. HS nêu kết quả
- HS làm bài 2 -nêu kết quả nhận xét bổ sung
+ Bài tâp 3, 4: ( khuyến khích HS khá giỏi)
Hoạt động 2: Trò chơi học tập
Nhận biết số lượng
GV hướng dẫn cách chơi: Một bạn đưa đồ vật, bạn kia đọc số lượng đồ vật và ngược lại
GV quan sát - Nhận xét sau mỗi lần chơi
Chơi theo nhóm đôi
- chơi thử 2 lần
- Chơi thật
- Một số nhóm chơi trước lớp
Cũng cố dặn dò:
- GV và HS hệ thống lại bài
- Hướng dẫn bài tập về nhà
- Về nhà tập đếm các nhóm đồ vật có số lượng
là 4 &5 để hôm sau chúng ta học bài mới
- Mở vở BTT/ 9
Thứ sáu ngày 7 tháng 9 năm 2012
Tập viết (2 tiết)
VIẾT CÁC NÉT CƠ BẢN, E B BÉ
I/ Mục tiêu:
- Tô được các nét cơ bản theo vở TV1/tập 1; tô và viết được các chữ e, b, bé theo vở TV1 tập 1
II/ Đồ dùng : Bảng phụ đã viết mẫu, VTV!/t1
III/ Lên lớp:
Tiết 1
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Hoạt động 1:
Giới thiệu nội dung bài học.
GV giới thiệu bài, treo bảng phụ
HD học sinh quan sát, đọc nội dung bài viết trên bảng phụ.
GV nhắc lại nội dung bài viết
Hoạt động tập thể
-Quan sát đọc nội dung
+ Nêu tên các nét cơ bản, e b bé
+ cả lớp nhận xét, bổ sung
Hoạt động 2:
Phân tích cấu tạo các nét cơ bản & e b bé
GV vừa phân tích vừa tô mẫu trên bảng phụ
(nói rõ sự kết hợp giữa các nét cơ bản để tạo thành chữ cái)
GV chỉnh sửa
- Một số em lên chỉ bảng
- tô các nét cơ bản.
- tô e b bé
2/ Gọi một số em nhắc lại quy trình viết
- Cho 2-3 em lên viết thử trên bảng lớp một số nét
- HS nhận xét
Hoạt động 3:
Luyện tập
GV quan sát giúp đỡ các em viết yếu
- Chỉnh sữa những nét sai phổ biến
Thu bài chấm nhận xét tuyên dương em có bài viết đẹp
1/ HS viết bài vào bảng con (HS tự chọn những nét mình hay viết sai để viết)
-
2/ HS tự viết bài vào VTV theo mẫu (GV quan sát giúp đỡ HS)
Hoạt động 4: Trò chơi học tập
- GV đọc tên HS viết nét
- GV đọc be bé
Củng cố dặn dò: Về nhà tiếp tục hoàn thành bài viết
- Tổ chức trò chơi: Thi đọc đúng tên nét cơ bản
HS viết vào bảng con
2/ Cả lớp bình chọn bạn có bài viết đẹp nhận xét,tặng hoa
Toán
Tiết 8
CÁC SỐ 1 2 3 4 5
I/ Mục tiêu:
- HS nhận biết được số lượng các nhóm đồ vật từ 1; biết đọc viết các số 4, 5; biết đọc các số từ 1 đến 5 và đọc theo thứ tự ngược lạitừ 5 đến 1; biết thứ tự của mỗi số trong dảy số 1, 2, 3, 4, 5 đến 5
II/ Đồ dùng: Bộ đồ dùng thực hành toán và tranh ảnh trong SGK…
III/ Lên lớp:
Hoạt động GV:
Hoạt động HS
Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS viết các số 1 2 3 vào bảng con (lưu ý HS yếu)
- Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS
- Chấm bài 5-7 em , nhận xét
- Viết bảng con
- Để VBT lên bàn
Làm việc theo nhóm đôi
Hoạt động1: Giới thiệu từng số 4
- GV giới thiệu bài …
- Giới thiệu từng số 4( cách tiến hành như đối với các 1 ,2 , 3)
- Các nhóm đồ vật này có điểm gì chung ?
Vậy ta dùng số 4 để chỉ số lượng của mỗi nhóm-HD cách viết số 4
- Dạy số 5 (quy trình như số 4)
- HS quan sát tranh trang 14
-
HS quan sát và đọc
- Viết số 4 vào bảng con
Hoạt động 2: HS làm việc với SGK
- HDHS thực hành viết số
-HDHS tập nêu yêu cầu-giúp hs nhận ra số lượng trong mỗi bức tranh và viết số thích hợp vào ô trống.
giúp HS nêu yêu cầu bài tập theo từng cụm hình vẽ
GV chỉnh sữa (nếu cần)
( bài tập 1)
- HS quan sát tranh BT2
- Gọi 3- 5 em nêu kết quả- nhận xét
- HS quan sát tranh bài tập 3
- HS tự làm bài - HS nêu kết quả HS- nhận xét
- BT4/15 ( HSKG)
Hoạt động 3: Nhận biết số lượng
- GVHD cách chơi:GV đưa tờ bìa có vẽ chấm tròn
- Nhận xét trò chơi
Củng cố dặn dò:
- GV&HS hệ thống lại bài
- HD bài tập về nhà
- HS lấy bộ đồ dùng học toán để lên bàn
–HS đưa số và ngược lại
- Những em làm sai cuối buổi phải hát 1 bài
-Mở vở BT
-Về nhà tập đếm các đồ vật có số lượng từ 1 đến 5 và đếm ngược lại từ 5 đến 1
Tự nhiên xã hội
CHÚNG TA ĐANG LỚN
I/ Mục tiêu:
Nhận ra sự thay đổi của bản thân về số đo chiều cao cân nặng, và sự hiểu biết của bản thân.
GDKN hợp tác, chia sẽ…
II/ Đồ dùng: Tranh về cơ thể chúng ta trong SGK
III/ Lên lớp
Các hoạt động
Hoạt động GV & HS
Hoạt động 1: Quan sát tranh 1
- Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được sự lớn lên của các em thể hiện ở cân nặng, chiều cao & sự hiểu biết.
- Phương pháp: Quan sát , đàm thoại
- Đồ dùng:Tranh1 trang 6
- Khởi động: HS vật tay theo nhóm đôi
- GV giới thiệu bài…
- HS quan sát tranh1 theo nhóm 6
+Hãy kể về sự lớn lên của em bé trong tranh?
- Vậy sự lớn lên của em bé có khác nhau không?
- So với lúc đi chập chững em bé đã biết thêm điều gì?
- Ở giữa tranh hai bạn đang làm gì ?
- Các bạn đó muốn biết thêm điều gì ?
- Ở tranh dưới em bé bắt đầu tập làm gì ?
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Nhóm bạn nhận xét bổ sung
- GV kết luận (SGV)
Hoạt động 2:
Quan sát so sánh
- Mục tiêu: Giúp HS hiểu được tuy tuổi bằng nhau nhưng sự lớn lên khác nhau
- Phương pháp: so sánh
- GV hướng dẫn HS so sánh theo nhóm đôi
+Bạn nào gầy bạn nào mập ?
+ Bạn nào cao bạn nào thấp ?
+Vậy tuổi bằng nhau nhưng sự lớn lên có bằng nhau không?
- HĐTT: Ta phải làm gì để chóng lớn ?
- GVKL: Các em chú ý ăn uống điều độ, giữ gìn sức khoẻ, tập luyện thể thao đều đặn thì sẽ chóng lớn.
Hoạt động 3: Vẽ tranh
- Mục tiêu: Học sinh vẽ được các bạn trong nhóm của mình
- Phương pháp:Thực hành
- Đồ dùng:Vở bài tâp tự nhiên xã hội, sáp màu
Cũng cố dặn dò:
GVHD:Hảy quan sát các bạn trong nhóm và vẽ lại các bạn đó
- GV quan sát giúp đỡ HS vẽ
- Bình chọn bạn có bài vẽ đẹp nhận xét tuyên dương hoặc trưng bày ở bảng nhóm.
- GVvà HS hệ thống lại bài
- Về nhà kể lại bài học hôm nay cho bố mẹ nghe
SINH HOẠT
Giáo viên & học sinh hệ thống lại một số hoạt động đã diễn ra trong tuần qua.
Rút ra những ưu điểm để nhân rộng, khuyết điểm để khắc phục
1/ Về học tập:
- Tinh thần, thái độ học tập, phong trào phát biểu ý kiến xây dựng bài…
2/ Vệ sinh lớp học:
- Các em đã thực hiện tốt nhiệm vụ trực nhật trước khi vào học chưa?
- Bạn nào hay ăn quà vặt, bỏ rác chưa đúng nơi quy định? …
3/ Quan hệ ứng xử trong lớp học như thế nào?
- Học sinh với học sinh; học sinh với giáo viên?...
4/ Bình chọn những bạn đáng khen tuyên dương trước lớp & tặng hoa chăm
ngoan
5/ Kế hoạch tuần tới:
- Duy trì nề nếp học tập, phát huy những ưu điểm đã đạt được trong tuần qua
- Xây dựng phong trào đôi bạn cùng tiến. Biết giúp đỡ nhau trong học tập
- Giữ gìn vệ sinh trường lớp xanh sạch đẹp, có ý thức cùng mọi người tham gia
bảo vệ môi trường
- Chuẩn bị trang phục & hoa tươi cho ngày khai giảng 5/9
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 1 T1+2.doc