Giáo án lớp 1 tuần 18 - Trường Tiểu học Gio Phong

Tiếng Việt : Bài 73 : it, iêt (T1)

 I. Mục tiêu:

- HS đọc được: it, iêt, trái mít, chữ viết. Đọc được từ, đoạn thơ ứng dụng: con vịt, đông nghịt, thời tiết, hiểu biết.

 “Con gì có cánh

Mà lại biết bơi

Ngày xuống ao chơi

Đêm về đẻ trứng.”

- HS viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết.

- Luyện nói từ 2- 4 câu theo chủ đề: “Em tô, vẽ, viết.”

- Giáo dục học sinh biết rèn chữ giữ vở, thi đua có ý thức phấn đấu học tập tốt.

 II. Đồ dùng dạy học:

Tranh minh hoạ (vật thật) như SGK .

 III. Các hoạt động dạy học:

 A, Bài cũ:

3 tổ viết 3 từ (T đọc): chim cút, sút bóng, nứt nẻ.

2H đọc câu thơ ứng dụng bài 72- H & T nhận xét ghi điểm

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 18 - Trường Tiểu học Gio Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i đố. b. Bước 2: HD viết: T? Nhận xét khi viết oc, ac có gì khác nhau? T uốn nắn cách nối o, a với c, chỉnh sửa cho HS cách ngồi, cầm bút, cách viết liền mạch. T viết mẫu trên bảng lớp.HD viết: con sóc, bác sĩ. H viết bảng con, T nhận xét chỉnh sửa lỗi sai cho HS. H: Tập viết trong vở tập viết T tuyên dương những em viết đẹp, tiến bộ, giữ vở sạch sẽ. c. Bước 3: Luyện nói: 2-3H đọc tên bài : “Vừa vui vừa học” Hd HS quan sát và thảo luận trả lời thành câu theo các câu hỏi gợi ý sau: T? Tranh vẽ gì? T? Em hãy kể tên các trò chơi được học trên lớp? T? Em hãy kể tên các bức tranh đẹp mà cô giáo cho các em xem trong các giờ học? T? Em thấy cách học như thế có vui không? T khuyến khích động viên tuyên dương những em nói tốt. d. Bước 4: Trò chơi H (2 nhóm/ 1 lần): thi tìm tiếng tiếp sức có oc, ac. H khác cổ động viên cho bạn H & T nhận xét tính điểm thi đua T dùng bài của HS cho các em luyện đọc. 4. Hoạt động nối tiếp: T chỉ cho H đọc lại toàn bài. T nhận xét giờ học- dặn dò: làm BT trong VBT TV, đọc bài trong SGK, tìm tiếng mới có vần oc, ac. d²c Toán: THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI I. MUÏC TIEÂU: - Kieán thöùc: Bieát caùch đo ñoä daøi bằng gang tay, sải tay böơùc chaân. - Kó naêng: Thực hành đo chiều dài bảng lớp, bàn học, lớp học.HS khá giỏi thực hành đo bằng que tính,gang tay, bước chân. - Thaùi ñoä: Thích ño ñoä daøi. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: T: Thöôùc keû, que tính …- HS: Buùt chì, thöùôc keû, que tính. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC : 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Muoán so saùnh ñoä daøi 2 vaät ta coù theå ño baèng caùch naøo? ( 1-2 HS traû lôøi : Ño tröïc tieáp hoaëc giaùn tieáp qua vaät ño trung gian : gang tay, oâ vuoâng…) - Goïi 1-2 HS leân baûng so saùnh 2 thöôùc keû coù maøu saéc, khaùc nhau. 2 HS nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn treân baûng lôùp. GV nhaän xeùt ghi ñieåm. Nhaän xeùt KTBC: 2. Baøi môùi: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS HOAÏT ÑOÄNG 1: Giôùi thieäu baøi HOAÏT ÑOÄNG 2: HD HS caùch ño ñoä daøi baèng “gang tay”, “ sải tay”,“ böôùc chaân”, “que tính”... 1. Giôùi thieäu ñoä daøi “ gang tay” Gang tay laø khoaûng caùch tính töø ñaàu ngoùn tay caùi ñeán ñaàu ngoùn tay giöõa. 2. Höôùng daãn caùch ño ñoä daøi baèng “ gang tay” T vöøa noùi vöøa laøm maãu:Ño ñoï daøi moät caïnh baûng VD: caïnh baûng daøi 10 gang tay cuûa coâ. 3. Höôùng daãn caùch ño ñoä daøi baèng” böôùc chaân”. T noùi:“haõy ño ñoä daøi buïc giaûng baèng böôùc chaân”. Sau ñoù laøm maãu: Chuù y:ù Böôùc caùc “böôùc chaân” vöøa phaûi, thoaûi maùi khoâng caàn gaén söùc. Coù theå vöøa böôùc chaân vöøa ñeám ( khoâng caàn chuïm 2 chaân tröôùc khi böôùc caùc böôùc tieáp theo). KL: Moãi ngöôøi coù ñoä daøi böôùc chaân khaùc nhau. Ñôn vò ño baèng gang tay, baèng böôùc chaân, saûi tay … laø caùc ñôn vò ño” chöa chuaån” . Nghóa laø khoâng theå ño chính xaùc ñoä daøi cuûa moät vaät. HOAÏT ÑOÄNG 3: Thöïc haønh Höôùng daãn HS laøm caùc BT ôû SGK: Baøi 1:HS ño ñoä daøi baèng “gang tay” Ño ñoï daøi moãi ñoaïn thaêûng baèng gang tay, roài ñieàn soá töông öùng vaøo ñoaïn thaúng ñoù hoaëc neâu keát quaû , chaúng haïn: 8 gang tay. Nhaän xeùt vaø cho ñieåm. +Baøi 2: HS ño ñoä daøi baèng “böôùc chaân”. Ño ñoä daøi moãi ñoaïn thaúng baèng böôùc chaân, roài neâu keát quaû ño. GV nhaän xeùt cho ñieåm. Baøi 3: HS ño ñoä daøi baèêng” que tính”. GV HD: Thöïc haønh ño ñoä daøi baøn, baûng, sôïi daây baèng que tính roài neâu keát quaû ño. -Kieåm tra vaø nhaän xeùt. + Neáu coøn thôøi gian coù theå giôùi thieäu ñôn vò ño laø “saûi tay” roài cho HS thöïc haønh ño ñoä daøi baèng saûi tay. 4.Cuûng coá, daën doø: Chuaån bò baøi môùi:” Moät chuïc. Tia soá 2 HS nhaéc laïi ñeà baøi:” Thöïc haønh ño ñoä daøi “ HS giô tay leân ñeå xaùc ñònh ñoä daøi“gang tay “ cuûa mình. HS quan saùt. HS thöïc haønh ño ñoä daøi caïnh baøn cuûa mình baèng”gang tay”. HS ñoïc keát quaû em vöøa ño. 1-2 HS leân baûng ño ñoä daøi buïc giaûng baèng böôùc chaân. Roài ñoïc keát quaû em ño ñöôïc. 1HS neâu yeâu caàu baøi 1:” Ño ñoä daøi baèng gang tay”. HS töï ño roài ñoïc keát quaû vöøa ño. . d²c Thứ sáu Soạn:6/12/09 Giảng:01/01/09 Tiếng Việt: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (ĐỌC) ( Đề thi chung do chuyên môn ra) d²c Tiếng Việt: KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (VIẾT) ( Đề thi chung do chuyên môn ra) d²c Toán: MỘT CHỤC – TIA SỐ I. Mục tiêu: Giúp HS: -Nhận biết ban đầu về một chục. -Biết quan hệ giữa một chục và đơn vị: 1 chục = 10 đơn vị; biết đọc và viết trên tia số. - Hs yêu thích học toán. II. Chuẩn bị: - T: Tranh veõ, boù chuïc que tính, baûng phu, phieáu hoïc taäp baøi 1, 2, 3. - HS: SGK, vôû Toaùn, boù chuïc que tính. III. Các hoạt động dạy – học: 1. Kieåm tra baøi cuõ: - Neâu các ñôn vò ño “chöa chuaån” maø em ñaõ hoïc.(1HS traû lôøi) - Goïi 1-2 HS leân baûng ño ñoä daøi caïnh baûng ñen baèøng gang tay.Ño ñoä daøi buïc giaûng baèng böôùc chaân.HS - 2 HS nhaän xeùt baøi laøm cuûa baïn treân baûng lôùp. GV nhaän xeùt ghi ñieåm. 2. Baøi môùi: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS HOAÏT ÑOÄNG 1: Giôùi thieäu baøi HOAÏT ÑOÄNG 2: Giôùi thieäu “moät chuïc, tia soá”. 1. Giôùi thieäu “ Moät chuïc”. T HD xem tranh vaø traû lôøi caâu hoûi:“Treân caây coù bao nhieâu quaû cam?” T neâu: 10 quaû coøn goïi laø 1 chuïc quaû. -T hoûi :10 que tính coøn goïi laø maáy chuïc que tính? -GV hoûi : + 10 ñôn vò coøn goïi laø maáy chuïc ? Ghi:10 dôn vò = 1 chuïc +1 chuïc baèng bao nhieâu ñôn vò? 2. Giôùi thieäu “ Tia soá” T veõ tia soá roài giôùi thieäu: Ñaây laø tia soá. Treân tia soá coù ñieåm goác laø 0 ( ñöôïc ghi soá 0). Caùc ñieåm (vaïch) caùch ñeàu nhau ñöôïc ghi soá : moãi ñieåm (moãi vaïch) ghi moät soá, theo thöù töï taêng daàn. ( 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10) Coù theå duøng tia soá ñeå minh hoaï vieäc so saùnh caùc soá: Soá ôû beân traùi thì beù hôn caùc soá ôû beân phaûi noù; soá ôû beân phaûi lôùn hôn caùc soá ôû beân traùi noù. HOAÏT ÑOÄNG 3: Thöïc haønh Höôùng daãn HS laøm caùc BT ôû SGK: Baøi 1:HS laøm PHT HD HS: Nhaän xeùt vaø cho ñieåm. +Baøi 2:HS laøm PHT HD HS ñeám laáy 1 chuïc con vaät ôû moãi hình roài veõ khoanh vaøo 1 chuïc con vaät ñoù.( Coù theå laáy 10 con vaät naøo ñeå veõ bao quanh cuõng ñöôïc). T nhaän xeùt cho ñieåm. Baøi 3: HS laøm phieáu hoïc taäp. T HD:Vieát caùc soá vaøo döôùi moãi vaïch theo thöù töï taêng daàn. -Kieåm tra vaø nhaän xeùt. 4.Cuûng coá, daën doø :Chuaån bò baøi môùi: “Mười một, mười hai” 2HS nhaéc laïi ñeà baøi:” Moät chuïc.Tia soá” HS xem tranh, ñeám soá quaû treân caây vaø noùi soá löôïng quaû: “Coù möôøi quaû cam.” HS ñeám soá que tính trong moät boù que tính: “10 que tính”. 10 que tính coøn goïi laø 1 chuïc que tính. 10 đơn vị còn gọi là một chục “1 chuïc baèng 10 ñôn vò”. HS nhaéc laïi: 10 ñôn vò = 1chuïc 1 chuïc = 10 ñôn vò 1HS neâu yeâu caàu baøi 1: “Veõ theâm cho ñuû moät chuïc chaám troøn”. HS ñeám soá chaám troøn ôû moãi hình veõ roài theâm vaøo ñoù cho ñuû 1 chuïc chaám troøn. 1HS neâu yeâu caàu baøi 2: “ Khoanh vaøo 1 chuïc con vaät( theo maãu)”. HS ñeám laáy 1 chuïc con vaät ôû moãi hình roài veõ khoanh vaøo 1 chuïc con vaät ñoù. 1HS neâu yeâu caàu baøi 3: “ Ñieàn soá vaøo döôùi moãi vaïch cuûa tia soá”. HS töï laøm baøi, roài chöõa baøi: Ñoïc keát quaû vöøa laøm ñöôïc. d²c Thủ công: GẤP CÁI VÍ (Tiết 2) I.Mục tiêu: -Giúp HS biết cách gấp và gấp được các ví bằng giấy. - Với H khéo tay gấp được cái ví bằng giấy, các nếp gấp phẳng thẳng. Làm thêm được quai xách cho ví. -Rèn đôi tay khéo léo cho H. II.Đồ dùng dạy học: -Mẫu gấp ví bằng giấy mẫu. -1 tờ giấy màu hình chữ nhật. -Học sinh: Giấy nháp trắng, bút chì, vở thủ công. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh theo yêu cầu giáo viên dặn trong tiết trước. Nhận xét chung về việc chuẩn bị của học sinh. 3.Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đề. Học sinh thực hành gấp cái ví Giáo viên nhắc lại quy trình gấp cái ví tiết trước theo các bước. Gọi học sinh nêu lại quy trình gấp cái ví. B1: Lấy đường dấu giữa Đặt tờ giấy lên mặt bàn, mặt màu ở dưới. Khi gấp phải gấp từ dưới lên, 2 mép giấy khít nhau (H1) B2: Gấp 2 mép ví: Gấp mép 2 đầu tờ giấy vào khoảng 1 ô như hình 3 sẽ được hình 4. B3: Gấp ví: Giáo viên nhắc nhở học sinh gấp đều 2 mép ví, miết nhẹ tay cho thẳng (H4). B3: Gấp túi ví: Giáo viên nhắc nhở học sinh cần chú ý: Khi gấp tiếp 2 mép ví vào trong, 2 mép ví phải sát đường dấu giữa, không gấp lệch không gấp chồng lân nhau. Gấp hoàn chỉnh cái ví cần trang trí bên ngoài cho ví thêm đẹp. Học sinh thực hành: Giáo viên quan sát, uốn nắn, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng khó hoàn thành sản phẩm. 4.Củng cố: Đánh giá nhận xét sản phẩm của các em. Tổ chức trưng bày sản phẩm tại lớp. 5.Nhận xét, dặn dò, tuyên dương: Nhận xét, tuyên dương các em gấp đẹp. Chuẩn bị bài học sau. Hát. Học sinh mang dụng cụ để trên bàn cho giáo viên kểm tra. Vài HS nêu lại Học sinh lắng nghe các quy trình gấp cái ví bằng giấy. Học sinh nhắc lại quy trình gấp ví bằng giấy. Học sinh thực hành gấp ví bằng giấy. Những bài đẹp được trưng bày tại lớp. Học sinh dán sản phẩm vào vở thủ công. Học sinh nêu quy trình gấp ví bằng giấy. SINH HOẠT SAO I. Mục tiêu: - Giúp HS nắm chắc các bước của quy trình sinh hoạt sao tự quản. - Hát thuộc các bài hát trong quy trình sinh hoạt sao. - Thấy được những nhược điểm của CN tổ, lớp cần khắc phục và sửa chữa kịp thời. - Giáo dục HS yêu thích , hào hứng trong giờ sinh hoạt sao. II. Chuẩn bị: Nội dùng sinh hoạt. Quy trình sinh hoạt sao. Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ. III. Các hoạt động dạy học: 1. HD HS sinh hoạt sao theo quy trình sinh hoạt sao tự quản - Lớp trưởng điều khiển. T theo dõi uốn nắn chỉnh sửa cho HS về các bài hát các điều luật,ghi nhớ của Đội nhi đồng. 2.T nêu kế hoạch tuần 19: - Thi đua chào mừng xuân mới: đi học đều và đúng giờ. - Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. - Thi giữ vở sạch, viết chữ đẹp, thực hiện tốt mọi nội quy của nhà trường. - Giúp đỡ bạn học yếu **********************************

File đính kèm:

  • docTUAN 18(2).doc
Giáo án liên quan